Header Ads

  • Breaking News

    Tương Lai Bình Đẳng Giới Tính Việt Nam

    Chúng tôi xin giới thiệu bài phát biểu của cô Penny Đoàn, Sinh Viên Y Khoa, tại cuộc hội thảo Cho Một Tương Lai Việt Nam Dân Chủ bên lề Hội Nghị Thượng Đỉnh Tương Lai của Liên Hiệp Quốc. Các mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) là bản đồ dẫn đường cho Liên Hiệp Quốc và cộng đồng thế giới. Chương Trình Nghị Sự 2030 về Phát Triển Bền Vững, được tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 2015, đưa ra một bản thiết kế chung cho hòa bình và thịnh vượng cho nhân loại và hành tinh, trong hiện tại và tương lai. Trọng tâm của chương trình là 17 Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững (SDG), trong đó có SDG 5, đề tài của bài phát biểu cúa BS. Penny Đoàn về viễn kiến cho sự bình đẳng giới tính trong tương lai.

    Tương Lai Bình Đẳng Giới Tính Việt Nam: https://youtu.be/nGnO_kEhMaY

    Cho Một Tương Lai Việt Nam Dân Chủ - Toàn Bộ: https://youtu.be/VgauA3GHQB8

     HTTPS://WWW.BAOQUOCDAN.ORG/2024/10/TUONG-LAI-BINH-ANG-GIOI-TINH-VIET-NAM.HTML

    SDG 5: BÌNH ĐẲNG GIỚI TÍNH 

    Hà Nội tiếp tục đàn áp các nhà hoạt động phản đối nhà cầm quyền, bằng chứng là bản án gần đây đối với các nhà hoạt động môi trường phụ nữ. Hơn 30 trong số hơn 200 tù nhân chính trị của Việt Nam là phụ nữ. Trong khi nhà cầm quyền tuyên bố những người phụ nữ này đe dọa an ninh quốc gia hoặc gây hại cho đất nước, họ chỉ đơn giản là đấu tranh cho các quyền căn bản, công lý xã hội và môi trường trong sạch. Chúng tôi hình dung một Việt Nam dân chủ, một nơi mà diễn ngôn chính trị không chỉ được bảo vệ qua quyền tự do ngôn luận mà còn được tôn vinh như công cụ cho sự tiến bộ và ổn định.

    Không chỉ bị áp bức về mặt chính trị, phụ nữ còn là công cụ bị nhà cầm quyền sử dụng để đạt được mục tiêu của mình. Đảng giao cho những nữ cán bộ không đủ năng lực và không đủ trình độ vào các vị trí có tính hình thức trong guồng máy nhà nước. Trong một thể chế dân chủ, phụ nữ sẽ được ứng cử vào các vị trí lãnh đạo quan trọng hơn phù hợp với năng lực của họ.

    Ở Việt Nam, đói nghèo buộc người phụ nữ phải làm việc. Nhiều người phải rời xa gia đình để làm việc nhiều giờ trong các công ty và nhận được khoản bồi thường không xứng đáng, dẫn đến sự bùng phát của nhiều cuộc biểu tình nhưng không thành công tại nhiều công ty ở miền Nam Việt Nam.

    Người lao động, bao gồm cả phụ nữ phải chịu khoản nợ nô lệ áp đặt bởi các doanh nghiệp lao động do nhà nước sở hữu hoặc do nhà nước quản lý khi tuyển dụng lao động hợp đồng ngoại quốc. Mặc dù Việt Nam cho biết họ đang cố gắng xóa bỏ phí môi giới cao và mở rộng các biện pháp bảo vệ người lao động; nhưng khoản nợ nô lệ đã gây thiệt hại cho người lao động Việt Nam. Để trả nợ, nhiều phụ nữ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải hành nghề mại dâm.

    Phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của nạn buôn người lao động và tình dục. Nhiều người đã trở thành công nhân di cư, người lao động, người giúp việc gia đình ở các quốc gia xa xôi như Bắc Phi và Trung Đông. Nhiều phụ nữ và trẻ em gái trẻ phải bán dâm. Vào năm 2022 và 2023, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam vào Danh sách theo dõi Bậc 3 do nhà cầm quyền Việt Nam không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tối thiểu để xóa bỏ nạn buôn người. Năm nay, Việt Nam đã được nâng hạng lên danh sách Bậc 2, nhưng vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn của Bộ Ngoại giao về việc xóa bỏ nạn buôn người.

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lưu ý rằng một nhà ngoại giao cao cấp của Việt Nam bị buộc tội tạo điều kiện cho nạn buôn người Việt sang Ả Rập Xê Út vào năm 2021 đã bị hủy án và được thuyên chuyển. Những hành vi xấu xa như vậy sẽ bị xóa bỏ trong một nước Việt Nam dân chủ trong tương lai, khi các chuẩn mực quốc tế sẽ được tôn trọng và nạn buôn người sẽ bị xóa bỏ.

    Sức khỏe, sự an toàn và an ninh của phụ nữ hiện không được bảo vệ. Quyền lợi, phẩm giá và giá trị của họ thường bị xâm phạm. Trong nhiều thập kỷ, đảng đã cho phép môi giới hôn nhân ở Việt Nam cho đến khi cộng đồng người Việt ở nước ngoài và thế giới tự do lên tiếng. Bạo lực, ma túy, lạm dụng bằng lời nói, lạm dụng thể xác, lạm dụng tình dục và bạo hành ở trường học đang diễn ra tràn lan. Có nhiều báo cáo về tình trạng bạo lực học đường, nơi nữ sinh bị đánh đập, ngược đãi về thể xác, lời nói và tình cảm hoặc thậm chí bị tra tấn.

    Số vụ xâm hại trẻ em được báo cáo, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, đang gia tăng. Đất nước này là điểm đến khét tiếng về du lịch tình dục trẻ em. Thiếu luật pháp đầy đủ và rõ ràng để bảo vệ trẻ em và một văn hóa vô trách nhiệm, đặc biệt là đối với cán bộ. Mức phạt cho hành vi xâm hại tình dục là 200.000 đồng hoặc gần 9 đô la. Một nghiên cứu gồm hơn 2000 phụ nữ và trẻ em gái cho thấy 87 phần trăm phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng. Theo số liệu chính thức, sáu mươi tám phần trăm trẻ em bị bạo hành về thể xác. Một trong 4 bé gái bị xâm hại tình dục. Theo UNICEF, con số thực tế còn cao hơn nhiều.

    Người ta có thể tìm thấy tin tức hàng ngày về tình trạng hiếp dâm và bạo lực tình dục gia tăng đối với phụ nữ, nữ giáo viên và trẻ em, kể cả ở trường nội trú. Trong một số trường hợp, tội phạm là cán bộ đảng được trắng án hoặc không phải chịu hậu quả pháp lý. Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gia tăng hàng năm, ảnh hưởng đến việc bảo vệ vốn đã thiếu nguồn lực và thiếu sự phối hợp. Trong một xã hội tương lai được quản lý theo pháp luật, bảo đảm một xã hội công bằng và trật tự bằng cách buộc mọi người phải có trách nhiệm, đây sẽ là vấn đề hình sự và thủ phạm sẽ bị truy tố đầy đủ.

    Hiện tại, phụ nữ bị hạn chế quyền sinh sản. Đảng quy định số lượng con cho mỗi gia đình. Cha mẹ và cá nhân bị cấm lựa chọn giới tính của đứa con chưa chào đời. Theo dự luật được đề xuất năm 2020 mỗi gia đình chỉ được phép sinh 2 con. Đảng tạo sự mất cân bằng giới tính trong tương lai với số lượng nam giới được sinh ra nhiều hơn nữ giới: Dự luật được đề xuất nêu rằng bình đẳng giới tính có nghĩa là trung bình số lượng nam giới sẽ là 103-107 so với 100 nữ giới.

    Theo một nghiên cứu, phụ nữ có trình độ học vấn thấp hơn một cách đáng kể so với nam giới. Trình độ học vấn trung bình cho phụ nữ là trung học hạng thấp. Bất bình đẳng giới trong giáo dục sẽ được giải quyết như một chính sách quốc gia trong nền dân chủ tương lai.

    Khi chúng ta kỷ niệm Ngày Dân chủ Quốc tế vào tuần trước, chúng ta nhớ rằng 100 triệu người Việt Nam vẫn không có tự do. Vì Việt Nam không cho phép bầu cử tự do và công bằng, hệ thống khép kín này càng làm gia tăng định kiến ​​đối với phụ nữ và trẻ em gái. Để có tác động lớn nhất đến vấn đề này, chúng ta cần tập trung nỗ lực hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự trong việc giáo dục phụ nữ và trẻ em gái về các quyền và cơ hội của họ.

    Việt Nam có rất nhiều nữ tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm. Hoàn cảnh khốn khổ của họ hầu như bị bỏ quên. Chúng tôi tin rằng cần bắt buộc Việt Nam phải chịu trách nhiệm và trừng phạt Việt Nam vì vi phạm nữ quyền, bằng cách áp dụng luật pháp hiện hành như Đạo luật Magnitsky Toàn cầu. Chúng ta cũng cần trao quyền cho phụ nữ bằng cách liên kết với cuộc đấu tranh của họ và giúp thúc đẩy họ tham gia chính trị để bảo vệ quyền cho họ.

    Hai Bà Trưng là những nữ vương đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Lịch sử Việt Nam là lịch sử về bình đẳng giới tính và Việt Nam có thể khôi phục lại nền văn hóa đó, một điều không phù hợp với chế độ hiện tại.


    Không có nhận xét nào