Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ: Khảo sát về bầu cử TT Hoa Kỳ của I&I/TIPP

    Dainammaxforum

    [Tạm dịch cho bà con, theo lời yêu cầu!]


    08/10/2024



    [Tôi yết lại đồ biểu này (‘bạn nghĩ hàng xóm sẽ bỏ phiếu cho ai’) vì có thể phản ảnh ý nghĩ thật của cử tri được thăm dò]


    Trump Vs. Harris Still Knotted Up, But Voters Prefer Trump Policies On Big Election Issues: I&I/TIPP Poll (Terry Jones -October 7, 2024)


    Chỉ còn chưa đầy một tháng là đến bầu cử, ai đang chiếm ưu thế trong cuộc đua tổng thống, đảng viên Dân Chủ Kamala Harris hay đảng viên Cộng Hòa Donald Trump? Dù có thể gây thất vọng cho hai bên, cuộc đua vẫn còn quá sít sao để có thể đưa ra kết luận. Nhưng Trump có một lợi thế vững chắc khi nói đến sự tin tưởng của cử tri trong việc giải quyết những vấn đề nghiêm trọng nhất của quốc gia, theo khảo sát mới nhất của I&I/TIPP.


    Đầu tiên, câu hỏi lớn mà chúng tôi đã đặt ra mỗi tháng kể từ khi bắt đầu cuộc khảo sát tổng thống: “Nếu cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm nay, và các ứng cử viên sau đây là những người tranh cử, bạn sẽ bỏ phiếu cho ai?”


    Trong cuộc khảo sát trực tuyến toàn quốc với 997 cử tri có khả năng tham gia, được thực hiện từ mùng 2 đến 4 tháng 10, cựu Tổng thống Trump được 46% ủng hộ trong khi Phó Tổng thống Harris nhận được 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp. Một phần trăm khác trong số những người phản hồi cho biết "khác" và 4% cho biết "không chắc." Biên độ sai số của cuộc khảo sát là +/-3,2 điểm bách phân có nghĩa là cuộc đua vẫn đang ở trong tình trạng ngang tài ngang sức.


    Kết quả cuộc thăm dò chủ yếu mang tính đảng phái, đặc biệt là liên quan đến hai đảng lớn. Trong số các đảng viên Dân Chủ, 94% ủng hộ Harris và 4% ủng hộ Trump, với 1% không chắc chắn. Đối với đảng Cộng Hòa, 93% ủng hộ Trump, trong khi 3% chọn Harris và 2% vẫn chưa chắc chắn.


    Vì vậy, dường như khác biệt trong cuộc tranh đua trực tiếp phụ thuộc vào các cử tri bên thứ ba và độc lập. Tại đó, Harris dường như đã tạo ra một lợi thế: Cô giành được 52% số phiếu, trong khi Trump chỉ có 36%. Nhưng có tới 10% cho biết họ không chắc chắn, và 2% nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho người khác.


    Thế nếu bạn thêm vào "một người khác," cụ thể là một ứng cử viên độc lập hoặc bên thứ ba thì sao? Điều gì sẽ xảy ra sau đó?


    Điều đó dẫn đến câu hỏi thứ hai trong cuộc khảo sát: “Nếu cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm nay, và các ứng cử viên sau đây là những người tranh cử, bạn sẽ bỏ phiếu cho ai?”


    Thú vị là kết quả không thay đổi nhiều khi có sự tham gia của các ứng cử viên từ bên thứ ba và độc lập. Harris thu hút 48% so với 45% của Trump, trong khi Robert F. Kennedy, Jr. nhận được 2%. Giáo sư- nhà hoạt động Cornel West và ứng cử viên của Đảng Xanh Jill Stein mỗi người nhận được 0% khi tỷ lệ của họ được thu gọn cho tròn, chỉ có một vài phiếu bầu tổng cộng.


    Vì vậy, ngay cả khi có thêm các ứng cử viên độc lập, Harris vẫn duy trì lợi thế 3 điểm bách phân, điều này vẫn nằm trong sai số. [là margin of error trên dưới 2-3%]


    Cử tri - như bất kỳ chính khách hay người thăm dò ý kiến nào cũng có thể nói với bạn - có thể rất thất thường. Đôi khi họ nói một đằng, nhưng lại bỏ phiếu một nẻo. Để giảm thiểu "yếu tố thất thường," I&I/TIPP đặt ra một số câu hỏi nhằm giải mã những gì cử tri thực sự nghĩ.


    "Dù bạn ưa thích ứng cử viên nào, bạn mong ai sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Mười Một?"


    Cử tri rất kỳ vọng Harris (44%) sẽ thắng hơn Trump (38%), trong khi 14% cho rằng "quá khó để dự đoán" và 4% còn lại cho biết họ không biết đủ để đưa ra phán xét.


    Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi một chút cách đặt câu hỏi, bạn sẽ nhận được một câu trả lời khác: “Theo như bạn biết, nếu cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm nay, bạn tin rằng hầu hết hàng xóm của bạn sẽ bỏ phiếu cho ai?”


    Ở đây, người trả lời không nói cho bản thân mình, mà là cho những người khác mà họ cho là có trong vòng xã hội của mình. Các nghiên cứu cho thấy điều này, trong quá khứ, thường là một chỉ số tốt hơn để dự đoán kết quả bầu cử so với việc chỉ hỏi cách mà một người dự định bỏ phiếu.


    Thú vị là, kết quả tổng thể về câu hỏi này lại đảo ngược, với 42% chọn Trump và 38% chọn Harris, trong khi có tới 20% “không chắc chắn.” Ngay cả những người độc lập cũng chia rẽ, 36% dự đoán hàng xóm của họ sẽ bỏ phiếu cho Trump và 36% cho Harris.

    Điều gì có thể giải thích cho khoảng cách đó?


    Trong câu chuyện khảo sát I&I/TIPP tuần trước, chúng tôi đã đề cập đến một nghiên cứu quan trọng gần đây cho thấy: “Chỉ trong năm qua, 61% người Mỹ cho biết họ đã tránh nói những điều mà họ tin tưởng vì sợ người khác có thể gây khó chịu.”


    Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Liệu người Mỹ có quá sợ hãi trước các đại gia truyền thông lớn hung hãn và những lời lẽ chính trị phân cực ồn ào đến mức không dám nói cho người thu thập ý kiến và làm khảo sát biết sự thật về những gì họ thực tin tưởng? Có phải cử tri đã bị đe dọa không? Có vẻ như điều đó có thể đúng.


    I&I/TIPP đã hỏi cử tri, ngoài sở thích bỏ phiếu của họ, ứng cử viên nào sẽ là người tốt nhất trong việc giải quyết một danh sách dài các vấn đề quốc gia nghiêm trọng?


    Câu hỏi được viết: “Bất kể bạn ủng hộ ai, ai là người bạn tin tưởng hơn về các vấn đề sau đây?”


    Tại đây, Trump dường như có một lợi thế khá vững chắc, mặc dù có phần thua kém trong các con số tổng thể.


    Ông ấy chiến thắng rõ ràng trong sáu vấn đề, bao gồm “cải thiện an ninh quốc gia” (Trump 50%, Harris 45%), “giảm nợ quốc gia” (Trump 46%, Harris 44%), “tăng trưởng kinh tế” (Trump 49%, Harris 48%), “bảo vệ biên giới” (Trump 54%, Harris 41%), “giảm tội phạm” (Trump 48%, Harris 46%), “thực hiện chính sách đối ngoại mạnh mẽ” (Trump 50%, Harris 46%).


    Trump và Harris ngang nhau về hai vấn đề: “cắt giảm chi tiêu” (Trump 46%, Harris 46%) và “cắt giảm lạm phát” (Trump 47%, Harris 47%). Nhưng Harris chỉ dẫn đầu trong hai vấn đề, “đảm bảo an ninh năng lượng/độc lập năng lượng” (Harris 48%, Trump 47%) và, có lẽ bất ngờ, “giảm thuế” (Harris 48%, Trump 45%).


    Tất cả điều đó có nghĩa là gì? Như chúng ta đã thảo luận ở trên, có khả năng có sự thiên lệch trong dữ liệu thăm dò do mọi người lo sợ rằng quan điểm của họ có thể bị biết đến hoặc lo lắng về việc người khác sẽ nghĩ gì về họ. Cuộc sống chính trị ở Mỹ, mặc dù luôn luôn khắc nghiệt và đầy biến động, hiếm khi lại phân cực như hiện nay.


    Câu hỏi là, ai sẽ thắng? Điều đó khó dự đoán. Dựa trên các cuộc thăm dò, Harris dường như có lợi thế trong cuộc bầu cử phổ thông. Nhưng Trump có sự ủng hộ vững chắc ở nhiều bang chiến trường với số phiếu bầu cử lớn, vì vậy ông không cần thắng phiếu phổ thông để trở thành tổng thống.


    Điều đó đã được thể hiện rõ ràng vào năm 2016, khi Trump (46,1%) thua cuộc bầu cử phổ thông trước Hillary Clinton (48,2%), mà lại thắng lớn trong Cử tri đoàn, với 304 phiếu so với 227 phiếu.


    Trump đã thua cuộc bầu cử phổ thông năm 2020 trước Joe Biden, với tỷ lệ 51,3% so với 46,8%, nhưng lại thắng trong Cử tri đoàn với tỷ số 306 so với 232. Dữ liệu cho thấy chỉ cần một sự thay đổi nhỏ 124.364 phiếu trong tổng số 18,6 triệu phiếu ở một số bang chiến trường (Arizona, Georgia, Pennsylvania và Wisconsin) thì Trump đã có thể giành chiến thắng.


    Với việc cử tri có vẻ ủng hộ Trump về các vấn đề quan trọng, liệu một số người (bao gồm cả những cử tri độc lập và cử tri của các đảng phái khác mà trong cuộc khảo sát của chúng tôi hiện đang ủng hộ Harris hơn Trump với tỷ lệ 52% so với 36%) có suy nghĩ lại khi họ điền vào lá phiếu của mình không?


    Liệu những "cử tri Trump im lặng" có chiến thắng không?


    Chúng ta sẽ biết vào ngày 5 tháng 11.


    I&I/TIPP cập nhật dữ liệu kịp thời, độc đáo và thông tin mỗi tháng về các chủ đề được công chúng quan tâm. Uy tín của TIPP về sự xuất sắc trong khảo sát đến từ việc họ là đơn vị thăm dò chính xác nhất trong năm cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.


    https://www.facebook.com/Nghia72


    Không có nhận xét nào