Header Ads

  • Breaking News

    Chuyện “cơm thừa canh cặn” và “bơ thừa sữa cặn”

     Đọc báo trong nước: Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội tố phải ăn cơm thừa canh cặn, nhà trường nói gì?

    Yến Anh/Báo Người Lao Động

    08/10/2024 


    Chuyện “cơm thừa canh cặn” và “bơ thừa sữa cặn”

    Nguyễn Thông

    09/10/2024

    (NLĐO) - Nhiều sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết phải ăn cơm, canh thừa, có dị vật khi học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường 

    Theo phản ánh của nhiều sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội, các em phải ăn cơm, canh thừa với nhiều dị vật trong thời gian học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.

    Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội tố phải ăn cơm thừa canh cặn, nhà trường nói gì?- Ảnh 1.

    Nhiều sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết phản ăn cơm, canh thừa, có dị vật. Ảnh: VTV24

    Cụ thể, các sinh viên thuộc nhóm hỗ trợ phục vụ ăn uống cho biết được giao thu gom cơm thừa ở từng bàn, trộn đều. Sau đó, nhân viên nhà bếp đổ số cơm thừa này vào thùng đựng cơm chung và tiếp tục chia cho các nhóm sinh viên đến ăn sau.

    Không chỉ cơm thừa được tái sử dụng, bát canh ăn dở ở các bàn cũng được thu gom lại, đổ vào nồi. Sau đó, nhà bếp yêu cầu các sinh viên của tiểu đội phục vụ dồn hết số canh thừa này vào một nồi canh chung để chia cho các bạn ăn sau.

    Đặc biệt, một số sinh viên phản ánh thấy nhiều dị vật trong các bữa ăn khiến nhiều bạn sợ hãi phải mua bánh mì ăn tạm.

    Theo quy định, tất cả sinh viên năm thứ nhất của ĐH Bách Khoa Hà Nội đều phải học giáo dục quốc phòng trong vòng 2 tuần. Chi phí cho việc ăn ở tập trung là 1.630.000 đồng.

    Trong 2 tuần này, sinh viên sẽ cùng sinh hoạt và học tập trong khu quân sự của đại học. Bên cạnh chế độ sinh hoạt giống quân đội, sinh viên còn được học các môn liên quan đến quốc phòng và an ninh.

    Trao đổi với báo chí, lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết đã tiến hành kiểm tra toàn diện công tác tổ chức ăn, nghỉ tập trung của sinh viên tại Khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh, đồng thời triệu tập họp các bên liên quan để làm rõ thông tin được đưa.

    Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội tố phải ăn cơm thừa canh cặn, nhà trường nói gì?- Ảnh 2.

    Qua kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận một số thông tin báo chí đưa là đúng sự thực mặc dù đơn vị cung cấp suất ăn có đưa ra các giải thích nhưng chưa đủ thuyết phục. Cụ thể, chưa nhận được phản ánh trực tiếp của các sinh viên đang học tập tại đây về vệ sinh thực phẩm, cũng như chưa có ca ngộ độc thức ăn nào được ghi nhận qua Trung tâm y tế Bách khoa, nhân viên mới không nắm được quy định….

    Ban lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội đã quyết định dừng ngay hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn hiện tại cho tân sinh viên đang học Giáo dục Quốc phòng và An ninh.

    Chuyển đơn vị khác để cung cấp suất ăn đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn định lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp tục đề nghị các bên liên quan làm rõ và xử lý triệt để.

    Giao đơn vị phụ trách Công tác sinh viên tăng cường tìm hiểu, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của sinh viên; bảo đảm giải quyết kịp thời các thắc mắc, đề nghị về ăn uống của sinh viên. Hàng ngày chỉ đạo kiểm tra, giám sát số lượng và chất lượng thực phẩm sử dụng theo tiêu chuẩn quy định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

    "Đây là một sự việc đáng tiếc xảy ra, ĐH Bách khoa Hà Nội xin được gửi lời xin lỗi và mong muốn nhận được sự cảm thông, chia sẻ của các bậc phụ huynh, các em sinh viên" - lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội bày tỏ.

    https://nld.com.vn/sinh-vien-dh-bach-khoa-ha-noi-to-phai-an-com-thua-canh-can-nha-truong-noi-gi-196241008073611069.htm

    Chuyện “cơm thừa canh cặn” và “bơ thừa sữa cặn”

    Nguyễn Thông

    09/10/2024

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/10/1-40-300x202.jpeg

    Ảnh: Lính bắc việt tại Saigon ngày 30-4-1975. Nguồn: Jacques Teyssier. Tiếng Dân edit 

    Giáo dục xứ này lúc nào cũng có “chuyện”, kể cả khi nó yên bình nhất. Không bị ồn ào, sao có thể là nền giáo dục An Nam.

    Vừa rồi um lên vụ cô giáo ở Sài Gòn, quên, TP.HCM, quấy quả phụ huynh xin laptop, rồi vụ cô giáo ở thủ đô trong video.

    Thú thực, tôi chả quan tâm lắm. Đời mà. Nhưng tới vụ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội (trước kia là trường, bây giờ là đại học, còn trên trường một bậc) tố phải ăn cơm thừa canh cặn, thì nhà cháu không đừng được.

    Nhà cháu từng ăn cơm thừa canh cặn suốt thời niên thiếu đói nghèo, rồi cả thời sinh viên đầu thập niên 70, chả bao giờ tố ai, bởi thày bu anh chị cũng cùng ăn, thầy cô là các đấng bậc cũng phải ăn như vậy. Gặp thời thế thế thời phải thế. Không cằn nhằn, trách móc. Có ăn, dù thừa dù cặn, là may lắm rồi. Cả một thời, con người thân phận chỉ hơn con vật một tí.

    Nhưng nghe câu thành ngữ “cơm thừa canh cặn” cũ kỹ lại chợt bâng khuâng nhớ câu thành ngữ khác, mới hơn, cũng về chuyện ăn, cũng 4 chữ, “bơ thừa sữa cặn”, nó ám vào dân tộc này hơn nửa thế kỷ, chứa bao nhiêu bi kịch, cười ra nước mắt.

    Nhà cháu biên lại vài dòng cho đầy đủ hơn so với lần đã từng đưa lên.

    Thành ngữ mới “bơ thừa sữa cặn

    Gọi là thành ngữ mới bởi nó được dùng khá nhiều và khá lâu, rất phổ biến, trong một thời gian dài. Tất nhiên tác giả của nó là những người cộng sản ở miền Bắc.

    Nhớ hồi những năm 60 – 70 ở miền Bắc, khoai còn chả đủ ăn, lấy đâu ra bơ sữa. Tôi sinh năm 1955, một năm sau khi miền Bắc được giải phóng khỏi người Pháp, thú thực mãi đến hơn 20 năm sau mới biết mặt mũi miếng bơ, do một người bạn đem từ miền Nam ra. Còn sữa, cũng chỉ nghe nói thì nhiều chứ chả mấy khi được uống. Có lúc chỉ mong mình bị ốm (bệnh) để được uống sữa. Với nông dân đặc sệt như tôi, bơ sữa là cái gì đó rất cao sang, mà cũng chả mơ được ăn uống nó, bởi vì hiểu phận mình chỉ có khoai sắn làm bạn.

    Nhưng đài báo nhà nước thì cho dân “ăn” bơ sữa thường xuyên, nhất là khi lên tiếng tố cáo chính quyền “ngụy” Sài Gòn. Họ gọi đó là bọn tay sai của đế quốc Mỹ, cam phận ăn “bơ thừa sữa cặn” để áp bức bóc lột đồng bào miền Nam, gây chiến tranh chia cắt đất nước.

    Theo cán bộ hồi đó giải thích, cũng như đọc trên báo Nhân Dân, ăn “bơ thừa sữa cặn” là ăn thứ người ta đổ đi, ăn hèn ăn nhục, bám đít đứa khác, chả khác gì con chó ăn sít. Thà đói khổ mà làm người cách mạng, còn hơn sống kiếp “bơ thừa sữa cặn”. Nghe giải thích vậy, tự dưng thấy không thèm bơ sữa nữa. Đói cũng vinh quang. Thèm cũng tự hào.

    Nhưng nếu chỉ cho kẻ thù ăn bơ thừa sữa cặn nhằm khinh bỉ nó thì cũng dễ hiểu, đằng này mấy bác lý luận cách mạng nhà ta gán cho dân chúng miền Nam luôn. Thời đó gần như ai cũng biết đời sống của người dân miền Nam cao hơn hẳn ở miền Bắc, lương thực dư thừa, hàng hóa dồi dào, nông thôn cũng như thành thị, đại đa số dân chúng không bị đẩy vào cảnh đói kém, thiếu thốn, khốn cùng.

    Gia đình bà xã tôi ở nông thôn, trên một cù lao sông Tiền, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, dù giao thông cách trở, đi lại khó khăn, vùng xôi đỗ (ngày thì chính quyền Cộng hòa, đêm thì Cộng sản), chiến tranh ác liệt như thế, nhưng ông anh vợ tôi bảo, những năm tháng ấy chưa hề bị đói bao giờ. Tôm cá thịt thà chả bao giờ thiếu. Hàng hóa nhập khẩu ê hề, cứ thế giới có thứ gì thì miền Nam có thứ ấy. Bơ sữa chả là gì để phải thèm thuồng.

    Tôi lại nhớ những đồng nghiệp vốn là giáo viên cũ từng đi dạy trước năm 1975, các anh kể từ giữa thập niên 1960 gia đình bình dân đã mua sắm được tivi, tủ lạnh, xe máy; lương giáo viên chỉ tiết kiệm, dè sẻn ăn tiêu trong 2 tháng là mua được chiếc xe máy Honda dame 50 mới cứng. Hầu như thầy dạy trung học nào cũng sắm xe Vespa. Các giáo sư đại học thì diện xe hơi. Xe taxi đầy phố…

    Nghe anh tôi và các đồng nghiệp kể vậy, tôi sực nhớ cùng thời ấy “ngoài mình” chưa có khái niệm tivi, tủ lạnh. Cơm còn chả đủ bỏ vào mồm, lấy đâu ra thứ đồ sinh hoạt mắc mỏ thế.

    Lại sực nhớ những năm 1977-1978, trong các lớp học chính trị, cán bộ tuyên giáo lý luận đầy mình, hùng hồn chỉ ra cho những người như anh tôi và đám giáo viên thu dung, cơ hữu kia thấy rằng, đó chỉ là thứ “phồn vinh giả tạo”, là dạng “bơ thừa sữa cặn” thôi. Trong tư thế của bên thắng cuộc, họ lặp lại y nguyên những gì mà bộ máy tuyên truyền cách mạng suốt bao năm đã nhét vào trí não tôi. Chỉ có điều, họ lừa được những người miền Nam ở lại, chứ không lừa được chính chúng tôi, đám từ miền Bắc vào, bởi từng nhìn tận mắt sự khác nhau của hai cuộc sống, hai chế độ.

    Một bên cơm thừa canh cặn thực, còn một bên bơ thừa sữa cặn giả (bởi ăn chả hết, lấy đâu ra cặn).

    Bàn:

    Trac Nguyen

    Cám ơn nhận định của tác giả; một trong số ít người còn trung thực với hoàn cảnh. Rất đáng quý trong thời kỳ đồ dõm lên ngôi.

    Van Nguyen

    Đọc bài báo này của tác giả Nguyễn Thông. Tôi thích nhất đoạn văn sau :"Lại sực nhớ những năm 1977-78, trong các lớp học chính trị, cán bộ tuyên giáo lý luận đầy mình, hùng hồn chỉ ra cho những người như anh tôi và đám giáo viên thu dụng, cơ hữu kia thấy rằng, đó chỉ là thứ "phồn vinh giả tạo", là dạng "bơ thừa sữa cặn" thôi. Trong tư thế của bên thắng cuộc, họ lặp đi lặp lại y nguyên những gì mà bộ máy tuyên truyền cách mạng suốt bao năm đã nhét vào trí não tôi. Chỉ có điều, họ lừa được những người miền Nam ở lại, chứ không lừa được chúng tôi, đám từ miền Bắc vào, BỞI TỪNG NHÌN TẬN MẮT SỰ KHẮC NHAU CỦA HAI CUỘC SỐNG, HAI CHẾ ĐỘ". Hết trích.

    https://baotiengdan.com/2024/10/09/chuyen-com-thua-canh-can-va-bo-thua-sua-can/


    Không có nhận xét nào