Header Ads

  • Breaking News

    Ghi nhanh Tô Lâm và buổi nói chuyện tại Đại học danh tiếng Columbia

    23/9/2024

    Mời xem video toàn buổi nói chuyện:

    https://worldleaders.columbia.edu/content/general-secretary-president-lam-viet-nam

    ( Trao đổi với sinh viên do Gs. Liên Hằng điều  khiển bắt đầu từ phút 33.....)

    Đỗ Hoàng Diệu:

    Cứ mỗi lần lãnh đạo đảng, nhà nước đi Mỹ hoặc tổng thống Mỹ đến Việt Nam là nhiều người lại rộn rã hy vọng. Nào sang trang, nào thay đổi cơ đồ, nào bình minh hé rạng... Hy vọng cũng tốt thôi, đáng yêu nữa, nhưng sự hy vọng đó làm tôi buồn. Buồn cho hy vọng.

    Chuyến đi của ông Tô Lâm sang Mỹ, cuộc gặp ông Biden ngày mai là nghi thức ngoại giao thông thường. Chắc mấy chục nguyên thủ quốc gia đến Mỹ dự lễ Liên hợp quốc sẽ tới chào Biden, đâu chỉ mình chủ tịch nước Việt Nam. Không có chuyện gì lớn cả. Chuyến sang Cu Ba của ông mới là chuyến thăm chính thức. 

    Cũng cứ vào những chuyến đi này là các bài phát biểu rồi báo chí rồi các stt trên FB lại đề cập tới mấy lá thư mà ông Hồ gửi cho tổng thống Mỹ với mong muốn kết bạn nắm tay. Và rằng nếu lúc đó tổng thống Mỹ xòe bàn tay thì lịch sử dân tộc này đã khác. 

    Tôi thì chưa bao giờ và không bao giờ nghĩ vậy. Ông Hồ là người trung thành với chủ nghĩa Mác - Lê, mặt trời chân lý đã chói qua tim ông, găm vào tim ông và ở đó bất diệt, ngay cả khi ông từ giã cõi đời. Ông Hồ là người mưu lược, là chính trị gia vô cùng khôn khéo, những bức thư đó như một nước cờ. 

    Cũng vậy, người anh Trung Quộc to đùng cộng sản còn đó, sẽ không bao giờ có chuyện người em rẽ hướng khác, trừ khi phép màu xảy ra. Sao mọi người không hiểu chân lý ấy nhỉ, tôi lấy làm lạ quá. 

    Nhưng nói thật, đã từ lâu, dân Mỹ có quan tâm gì đến Việt Nam nữa đâu, nếu có thì lại gì đó gắn với chiến tranh. Sơ sơ chắc 65% người Mỹ không biết rằng Việt Nam vẫn còn là nước cộng sản. Ngay cả biên tập viên một nhà xuất bản đại học, tức người được cho là đọc nhiều biết nhiều mà cũng ngạc nhiên khi tôi bảo Việt Nam xinh đẹp chúng tôi chỉ có một đảng lãnh đạo toàn diện. 

    Chiều nay ông Tô Lâm có buổi nói chuyện tại Đại học danh tiếng Columbia. Quần áo, giày tất, tóc tai của ông khá ổn, ổn hơn người tiền nhiệm nhiều lần. Gương mặt và nụ cười ông trông rất hiền, hiền đến ngây thơ. Ngay cả vẻ mặt trong lúc ăn thịt bò dát vàng cũng hiền. Các phát ngôn của ông chừng mực, không lên gân quá cứng. 

    Đáng trách hôm nay là sự chuẩn bị lộ liễu, thái quá của những người tổ chức sự kiện ở Columbia. Có vẻ ông Tô Lâm đã biết trước các câu hỏi của chủ tọa Lien Hang Nguyen. Cũng không sao. Nhưng cẩn thận đến mức tất cả các cháu sinh viên người Việt được phép đặt câu hỏi đều là du học sinh từ miền Bắc thì... Đã không có giọng Mỹ gốc miền Nam nào lơ lớ cất lên chào bác Tô Lâm, ngoài giọng gs chủ tọa trưởng ban tổ chức Lien Hang Nguyen.

    Commnets:

    Sơn Vũ  · 

    Ông bộ trưởng 4T từng nói: “VN làm những điều thế giới không thể bắt chước” đấy thôi!

    Riêng tui không trông chờ? Rắn có lột áo thì vẫn là rắn!

    Nguyễn Minh Hương  · 

    chuẩn rồi

    Đỗ Hoàng Diệu 

    Mọi người cười gì đấy? Tôi đến lấy làm lạ

    Đặng Duy Linh  · 

    Thả trước 1 đêm để mong được nhìn là có tiến triển. Một cái bắt tay xã giao đã mong sẽ có biến chuyển. Đấy người nhà mình vẫn giữ gìn bản sắc "trông trời trông đất trông mây/ trông mưa trông nắng trông ngày trông đêm" của 4 ngàn năm văn hiến đấy chị ạ.

    Thôicũngđành Mộtkiếprongrêu

    Anh có đứa cháu đang học ở đây, con cũng được tham dự sự kiện này

    Huynh Ngoc Chenh 

      · 

    Thấy toàn con cán bộ và lớp nhà giàu mới đi du học ấy là Hồng phúc cho dân tộc

    Huyen Bo

    Hè năm 2015 cũng có chuyến đi Mỹ tui cũng đã ngập tràn hy vọng cô Dịu ạ !!

    Tran Tien Dung

    Tút này nhận xét chính xác. Hy vọng có thể không mất tiền nhưng dư sức gây tổn thương với người kỳ vọng. Trò tuyên truyền gây hy vọng đó là hành vi gây vết thương lâu dài không bao giờ lành cho dân tộc này.

    Thanh Duy

    Cô dùng từ mưu lược là mỉa mai ông cụ tôi đấy nhé, phải dùng từ khôn lõi nhé.

    Đậu Thị Thương  · 

    Em đang mơ mộng thì chị lại tét cho một tét hic hic

    Tiểu Vũ  · 

    híc

    Trương Minh Tuấn

    Những phân tích của chị thật sâu sắc🥰

    Son Cao

    Hy vọng sẽ đổi thay về phía tốt lên

    Gia Nguyễn  · 

    Viết rất thật. Cảm ơn Diệu nhiều.

    Thái Tùng Quân

    "Đừng bao giờ làm người khác thất vọng, bởi có những kẻ chỉ sống nhờ vào hy vọng!". Ngạn ngữ Anh

    Thanh Nguyendang

    Bài viết hay!trúng ý mỗ!

    Cơ hội để việt Nam chuyển mình đã qua rất lâu rồi (1990)khi Nga Xô sụp đổ,quan hệ với Tàu thì đã xác định là kẻ thù rồi…

    Lúc đó mà không thì thôi rồi!

    Võ Trí Hảo  · 

    Bức thư đó thật lòng của Cụ.

    Mao lúc đó còn bị Tưởng oánh chạy/ vạn lý ; Trung Quốc lúc bị Nhật chiếm đóng; trước khi Nhật chiếm đóng, TQ là "Quốc dân Đảng".

    Khi Mao giành chiến thắng 1949, thì Kiều mới vào tay Mã Giám Sinh.

    Nguyen Ba Duc

    Thấy bác này có vẻ ít dùng từ đao to búa lớn. Chỉ duy nhất bác vẫn hay lôi bác Trọng tôi ra làm lời dẫn trong các cuộc họp, cuộc gặp ...trong nước.

    Dinh Huong  · 

    Đảng và nhà nước đã khẳng định Trung Quốc là đối tác Mỹ là đối tượng, uốn lượn hay ngả ngớn một chút cho giống cave thôi á.

    Nhi Dũ Lưu  · 

    Chính xác và rất chính xác… không có gì khác.

    Minh Nguyen Nguyen

    Hay, bạn ạ.

    Doãn Hoàng

    Lãnh đạo các nước đến dự họp được tổ chức ở nước Mỹ, ông Tô Lâm nếu có gặp TT Biden gọi là gặp mặt bên lề (đã có lịch hẹn trước), các nguyên thủ chỉ chào hỏi xã giao khi gặp mặt, bế mạc ai về nhà nấy

    Ngô Đức Hành  · 

    Đỗ Hoàng Diệu viết rất thực tế. Cám ơn nhà văn

    Du Phan

    Đừng lý luận theo kiểu sĩ phu... cũng là may mắn hơn rồi.

    Hương Phan

    úi dời ơi, viết tút mà không đăng ảnh xinh, thật là chừng mực quá luôn

    Kim Nhu

    Chị không cười nhé!

    Trương Công Tính

    Hy vọng luôn đi cùng thất vọng. Đừng hy vọng gì ở các vị này

    Đặng Tiến

    Ra thế!

    Cao The Anh  · 

    Nhiều người hay kiểu: chế độ ta phải ntn thì các nước Phương Tây hay Mỹ mới bắt tay và xây dựng quan hệ ngoại giao chứ! Đến khổ :((

    Huỳnh Văn Hoa  · 

    Diệu phân tích rất hay. Nhưng mình ko nghĩ ông TL biết trước các câu hỏi của GS Liên Hằng. Ví dụ, trước khi đặt câu hỏi đầu tiên Gs Hằng nhắc lại câu nói của cố TT VV Kiệt, triệu người vui với triệu người buồn, rồi bà hỏi về chính sách hoà giải hoà hợp (reconciliation) dưới thời ông TL sẽ như thế nào. Sau gần một phút suy nghĩ, ông TL nói một lo một lốc về quan hệ ngoại giao Việt Mỹ, đối tác chiến lược... blah blah. "Không quên quá khứ nhưng phải rút ra bài học từ quá khứ để tiến tới tương lai," ông TL nói. Không có bóng người Việt nào trong câu trả lời. Ông nói đúng y chang sách vở, không có gì sai. Nhưng lạc đề trầm trọng, chứng tỏ ông bất ngờ với câu hỏi của GS Hằng. Mình nghe qua tiếng Anh nên không rõ người phiên dịch có dịch chính xác lời của ông TL không. Có thể xem video về sự kiện này trên web của ĐH Columbia, NY. Phần hỏi đáp bắt đầu từ phút 35:30.

    Thắng Nguyễn Chiến

    Theo tôi tất cả chỉ là các thủ đoạn chính trị thôi?

    Đang cần câu giờ đối với các quốc gia có tầm ảnh hưởng để cân bằng quan hệ Việt Trung. Khó thoát Tàu. Hy vọng có nhân kiệt? Vẫn mạt!

    Uyên Vũ  · 

    Ngọn tre phơ phất xứ Mỹ nhưng gốc rễ bám chặt đất Hoa. Chỉ có đại đao mới chặt được. Nhưng rõ là Mỹ vẫn đang lựa chiều gió đấy thôi

    Huong Nguyen

    Chuẩn quá nhà văn ơi

    Le Thanh Hoai

    Rất buồn cười là dân Việt luôn có trạng thái chờ ăn may !😁

    Huan Mai

    TQCS lúc đó lo thân chưa xong làm sao nghĩ tới lèo lái ai. Đấy là cơ hội cho chính phủ VM lúc đó bắt tay vs HK mà ko phải ngó ai

    Trương Phượng  · 

    Trăm triệu dân có mấy ai còn thức

    Mà chờ mong người đốt đuốc soi đường

    Xác tiền nhân rã mùn còn đau nhức 

    Bốn ngàn năm non nước vẫn điêu tàn

    Bốn ngàn năm ma quỷ hoá thiên thần 

    Hai tiếng nhân dân rẻ hơn bèo bọt

    Phú quý vinh hoa lũ đầy tớ chia phần

    Mặc mẹ chủ còng lưng chờ roi vọt 

    ....

    ( Toàn Thị Chột)

    Hậu Kc Nguyễn 

      · 

    Vẫn sợ 😟

    Ngoc Tuan Tran

    ..." Ngay cả vẻ mặt trong lúc ăn thịt bò dát vàng cũng hiền..." (Anh thích nhất câu này.)

    Lê Quốc Quân 

    Chính xác & hay. Công an là nghề gia truyền đang phát đạt của TL, chắc chắn không có chuyện bỏ nghề, đừng nói gì đến việc thay đổi.

    Hong Ho  · 

    Tôi cười vì cô điểm danh thiếu Vin Uni. Người vẽ đường cho cuộc này

    Bùi văn Phú:

    Tổng Bí Thư - Chủ Tịch Nước Tô Lâm vừa có buổi nói chuyện tại Đại Học Columbia, New York sáng ngày 23/9/2024, từ 11 đến 12 giờ (giờ miền đông Hoa Kỳ) do Giáo sư Nguyễn Liên Hằng giới thiệu và điều hợp.

    Nhìn chung, không có gì mới qua bài nói chuyện của ông Tô Lâm và trả lời các câu hỏi từ sinh viên. Một vài ghi nhận:

    Về kinh tế: tái cấu trúc kinh tế, chuyển sang kỹ thuật số. Việt Nam sẽ theo chân Thánh Gióng để phát triển nhanh.

    Sinh viên học song về nước đóng góp cho đất nước. Có chính sách, nhưng không nhất thiết phải trở về nước mà vẫn có thế đóng góp cho đất nước từ xa, học cao hơn nữa, đóng góp cho quốc gia sở tại và từ nước ngoài vẫn có thể đóng góp cho đất nước.

    Về Biển Đông (South China Sea): quan trọng đối với nhiều nước, là đường giao thông hàng hải quan trọng. Việt Nam đã phê chuẩn nhiều hiệp ước về vùng biển này. Việt Nam đã góp phần giải quyết tranh chấp trong hoà bình. Có những tranh chấp giữa các phe liên quan thì cách tốt nhất là đối thoại giữa các bên có quyền lợi để giải quyết. Các nước cần phải duy trì hoà bình, ổn định và giải quyết xung đột theo luật pháp quốc tế.

    Làm sao giúp Việt Nam tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Tiếp tục cải cách, tái cấu trúc kinh tế. Tìm những đường tắt để giúp phát triển kinh tế. Cách mạng 4.0 sẽ giúp Việt Nam tiến nhanh.


    Không có nhận xét nào