Header Ads

  • Breaking News

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Đại tướng Phan Văn Giang: 'Hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết'

    BBC News

    09/9/2024

    "... Theo thông tin trên website Đại học Columbia (Mỹ), ông Tô Lâm sẽ có buổi tọa đàm tại đây vào ngày 23/9/2024.

    Tham gia buổi tọa đàm có bà Nguyễn Thị Liên Hằng, Giám đốc Viện Đông Á Weatherhead, Đại học Columbia.

    Sinh viên Đại học Columbia được mời tham gia phiên hỏi đáp có người điều phối..."

    Nguồn hình ảnh, Anna Moneymaker/Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, thăm chính thức Mỹ từ ngày 6 đến 11/9 theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang tại Lầu Năm Góc, bang Virginia, vào thứ Hai 9/9 theo giờ Mỹ.

    Trong cuộc gặp cấp cao, ông Austin và ông Phan Văn Giang khẳng định lại tầm quan trọng trong quan hệ hợp tác Mỹ-Việt và làm sâu sắc thêm hợp tác quốc phòng, bao gồm thương mại quốc phòng, công nghiệp quốc phòng và chia sẻ thông tin. 

    Cả hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh đến một thỏa thuận mới về tăng cường hợp tác quân y.

    "Chúng ta đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết và điều này quan trọng hơn bao giờ hết khi chúng ta cùng thúc đẩy những mục tiêu chung về nền hòa bình và thịnh vượng trong khu vực," ông Austin nói trong cuộc gặp, theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang lần đầu tiên thăm chính thức Mỹ từ ngày 6 đến 11/9 theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

    Ở chiều ngược lại, chuyến đi gần nhất của ông Lloyd Austin đến Việt Nam là từ ngày 28 đến 29/7/2021.

    Đã ký kết văn kiện gì?

    Nguồn hình ảnh, Anna Moneymaker/Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Trong cuộc gặp cấp cao, ông Austin nhấn mạnh về hợp tác quân sự ngày càng được tăng cường giữa Mỹ và Việt Nam 

    Theo báo Quân đội nhân dân, hai bộ trưởng đã ký bản Cập nhật Tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ về hợp tác quốc phòng, "đánh dấu một dấu mốc mới trong quan hệ quốc phòng song phương".

    Trước đó, Việt Nam và Mỹ đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng trong chuyến thăm của ông Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ của Mỹ, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/5 đến 1/6/2015.

    Khi đó, bộ trưởng quốc phòng hai bên đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng để định hướng hợp tác song phương trên cơ sở Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011.

    Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9/2023, sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

    Tuần này cũng đánh dấu tròn một năm hai quốc gia nâng cấp lên mức cao nhất trong các thang bậc ngoại giao sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam trong hai ngày 10-11/9/2023.

    Trong cuộc gặp cấp cao, Bộ trưởng Austin cũng nhấn mạnh về hợp tác quân sự ngày càng được tăng cường giữa Mỹ và Việt Nam trong năm qua, bao gồm chuyến thăm của soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche tới cảng quốc tế Cam Ranh từ ngày 8 đến 12/7.

    Ông Austin cũng nhắc đến Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương đã hoàn thành sứ mệnh dài hai tuần với lễ bế mạc tại tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 30/8 vừa qua.

    Về phần mình, Đại tướng Phan Văn Giang đã mời Bộ trưởng Lloyd Austin và lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ sang Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế lần thứ hai, dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào tháng 12/2024, theo báo Quân đội nhân dân.

    Vấn đề mua bán vũ khí cũng được giới quan sát quan tâm đặc biệt. 

    Thông cáo chính thức của hai nước nhân chuyến thăm của ông Phan Văn Giang đến Mỹ không đề cập đến vấn đề này.

    Theo Reuters hồi tháng 7, Mỹ đang thảo luận với Việt Nam việc bán máy bay vận tải quân sự Lockheed Martin C-130 Hercules cho Việt Nam.

    Các nguồn tin nói với Reuters rằng hai bên đang đàm phán để có thể đạt được thỏa thuận trong năm nay. 

    Nếu được thực hiện, đây sẽ là thỏa thuận quân sự lớn nhất của Việt Nam kể từ khi công khai tuyên bố vào cuối năm 2022 về ý định đa dạng hóa nguồn cung quốc phòng, vốn phụ thuộc rất nhiều vào Nga trong nhiều thập kỷ.

    Khắc phục hậu quả chiến tranh

    Nguồn hình ảnh, BBC/Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Ông Austin công bố cam kết Mỹ sẽ tăng thêm ngân sách 65 triệu đô la trong vòng 5 năm tới để hoàn thành xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa

    Ngoài ra, ông Austin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề hai nước phối hợp để khắc phục hậu quả Chiến tranh Việt Nam.

    "Một phần quan trọng trong hợp tác của chúng ta là khắc phục hậu quả chiến tranh và chúng tôi vẫn cam kết đến mức cao nhất có thể, để tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh, chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ lâu dài của Việt Nam giúp hồi hương các quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh," ông Austin nói.

    "Thông qua Sáng kiến Tìm kiếm Quân nhân Chiến tranh Việt Nam, chúng tôi cũng đang giúp Việt Nam tìm kiếm những quân nhân Việt Nam ngã xuống trong chiến tranh."

    Ông Austin đã công bố cam kết tăng thêm ngân sách 65 triệu USD trong vòng 5 năm tới để hoàn thành xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa. Như vậy, tổng số tiền mà Bộ Quốc phòng Mỹ góp cho Dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa đã đạt 215 triệu USD.

    Dự án tẩy độc dioxin khu vực sân bay Biên Hòa được khởi động từ năm 2019.

    Dự án có mục tiêu "giảm nguy cơ phơi nhiễm cho những người trong sân bay cũng như đối với các cộng đồng xung quanh, đồng thời khôi phục đất để sử dụng đầy đủ công năng", theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

    Cũng theo USAID, dự án này sẽ cần 10 năm để hoàn thành với kinh phí lên tới 450 triệu đôla, gồm đóng góp của chính phủ Hoa Kỳ và cả Việt Nam. Ước tính thời điểm hoàn thành dự án là vào năm 2030.

    Trước khi đến Mỹ, ông Phan Văn Giang đã thăm Philippines vào ngày 30/8 và ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro Jr.

    Hiện cũng đã xuất hiện những dự báo về khả năng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm có thể sẽ thăm Mỹ vào tháng 9.

    Có khả năng ông Tô Lâm sẽ đến New York để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bắt đầu vào ngày 10/9 hoặc Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hợp Quốc (Summit of the Future) bắt đầu vào ngày 22/9/2024. Ông có thể thăm chính thức Mỹ trong dịp này.

    Theo thông tin trên website Đại học Columbia (Mỹ), ông Tô Lâm sẽ có buổi tọa đàm tại đây vào ngày 23/9/2024.

    Tham gia buổi tọa đàm có bà Nguyễn Thị Liên Hằng, Giám đốc Viện Đông Á Weatherhead, Đại học Columbia.

    Sinh viên Đại học Columbia được mời tham gia phiên hỏi đáp có người điều phối.

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckg25r9jdz7o


    Columbia University Events

    General Secretary, President Tô Lâm of Viet Nam

    Monday, September 23, 2024 

    11:00 AM - 12:00 PM 

    Low Library, 535 W. 116 St., New York, NY 10027
    Room/Area: Rotunda
                    Link to location map for event: General Secretary, President Tô Lâm of Viet Nam 

    CLICK HERE TO REGISTER 

    A conversation with

    H.E. Dr. Tô Lâm
    General Secretary, President of the Socialist Republic of Viet Nam

    and

    Lien-Hang T. Nguyen
    Director of the Weatherhead East Asian Institute
    Dorothy Borg Associate Professor of the History of American-East Asian Relations

    Columbia University students are invited to participate in a moderated question and answer session.

    This program is cosponsored by the Weatherhead East Asian Institute.

    Advanced registration is required for in-person attendance. Registration will remain open until Friday, September 20, at noon, or until capacity is reached.

    Event Contact Information:
    World Leaders Forum
    worldleaders@columbia.edu 


    Không có nhận xét nào