Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Phú Trọng bị Tô Lâm kiềm chế từ lâu

    https://vietquoc.org/

    07/8/2024

    https://lh3.googleusercontent.com/pw/AP1GczOxPwkIUwEdiAdIlSjd2Vze-h5jTGfpT8Az6Y9iYYSx2yOpD71_td0WQhNFdshrs7sBXDw-_3eccrXQsomAfj6LJaQ9_2DuxskvupCMsv-a8ZmTch4zveuZFuBLbrZ7e4LpB25fCATeppjwrd9o3HX-xw=w567-h369-s-no?authuser=0

    Nguyễn Phú Trong (trái) và Tô Lâm (phải)

    Tại Mỹ đang điều tra nguyên nhân mà Cựu TT Donald Trump bị ám sát hụt, thì tại Việt Nam chúng ta cũng nên tìm hiểu tại sao Nguyễn Phú Trọng bị Tô Lâm ép!

    Dưới chế độ Cộng Sản, chuyện liên quan đến tứ trụ triều đình là tối mật thuộc về hàng an ninh quốc gia. Tuy nhiên có  bí mật thì có bật mí. Chuyện giữa Nguyễn Phú Trọng và Tô Lâm là đề tài âm ỷ trong dân gian người Việt.

    Hội Nghị Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam Nam về tổ chức nhân sự cho Đại Hội Đảng thứ 14, dự định tổ chức vào tháng 10 năm 2024. Chủ tịch nước Tô Lâm muốn đẩy mạnh 2 tham vọng:
    –  Một là đưa tân Bộ Trưởng Bộ Công An vào Bộ Chính Trị,
    –  Hai là “thay nhân sự” thân tín vào cơ quan quyền lực bậc nhất của CSVN.

    Như ta đã thấy, Tô Lâm đang là người làm chủ và điều hành cuộc chơi trên thượng tầng quyền lực hiện nay.

    Đến nay dù đã là lên Tổng Bí Thư và Thượng tướng Lương Tam Quang là Bộ trưởng Bộ Công an – nhưng chỉ trên danh nghĩa, còn quyền lực thực sự vẫn hoàn toàn thuộc về Tô Lâm. Điều đó cho thấy, khả năng Tô Lâm vẫn chưa thuyết phục Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư… và cả Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đạt đồng thuận đưa Lương Tam Quang vào Bộ Chính Trị.

    Lực cản  lớn nhất, là “nguyên tắc tập thể lãnh đạo” của Đảng, theo đó, việc quyết định các nghị quyết thuộc về số đông. Cho nên, việc Tô Lâm muốn sử dụng nghị quyết từ một cuộc họp của “cán bộ chủ chốt” – tức họp Bộ Chính Trị thu hẹp, hay “Tứ Trụ” mở rộng, theo công thức Tứ Trụ thêm Thường Trực Ban Bí Thư  và Chánh Văn Phòng Trung Ương, là bất chuyện khả kháng. Chánh Văn Phòng Trung Ương là Nguyễn Duy Ngọc chưa phải là Ủy viên Bộ Chính Trị nên chưa vào họp được.

    Trong khi, phản ứng của phe tướng lĩnh quân đội được cho là không rõ ràng, thái độ án binh bất động, ngoại trừ Đại Tướng Lương Cường còn tỏ ra năng nổ.

    Ngày 26/6, theo quyết định của Bộ Chính Trị và Ban Bí Thư, đã điều động, chỉ định Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang. Trung tướng Gấu từng giữ chức Phó Chủ Nhiệm Tổng cục Chính trị, tay chân thân cận của Tướng Lương Cường.

    Trước đó, Bí Thư Tỉnh Ủy Bắc Giang Dương Văn Thái đã bị Bộ Công An của Tô Lâm khởi tố, bắt giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, liên quan đến vụ án Tập đoàn Thuận An – sân sau của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

    Điều vừa kể cho thấy, giữa lãnh đạo của phe Quân đội và phe Công an đang có cuộc chạy đua để cài nhân sự lãnh đạo từ cấp tỉnh, thành phố, đến bộ chính trị theo thế “cài răng lược”. Đây là một kế sách “tiên hạ thủ vi cường” của phe quân đội, ra tay trước để giành được phần thắng, và đó cũng sẽ là một khó khăn cho ông Tô Lâm.

    Mỗi khi ông Tô Lâm cho trảm một vị trí lãnh đạo cao cấp, nếu không lẹ tay, sẽ bị phe Quân đội đưa người của mình trám vào ngay lập tức. Phải chăng, đó là điều cho thấy Đại tướng Lương Cường có dấu hiệu nghiêng về ủng hộ cho phe Nghệ Tĩnh, giải vây cho Nguyễn Phú Trọng và phe cánh.

    Sự lấn lướt của ông Tô Lâm và Bộ Công an trong thời gian qua, là nhờ vào kho tàng thư “phiếu báo cáo em bé ngoan” (tức hồ sơ tham nhũng của cán bộ cao cấp), đó chính là các hồ sơ đen “nhúng chàm” của hầu hết các quan chức lãnh đạo, từ Trung Ương tới địa phương. Vấn đề là, hồ sơ đen đó được Tô Lâm chọn lựa khi nào và như thế nào, và quyết định trừng trị ai. Các nhân vật như Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ, Trương Thị Mai buộc phải “xuống núi” trước các bằng chứng của bộ công an trong “phiếu báo cáo em bé ngoan” trình làng.

    Kể cả Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cũng có những vết nhúng chàm tày đình. Đó là hồ sơ mật về những vi phạm của Tổng Trọng khi còn làm Bí thư Thành Ủy Hà Nội, có liên quan đến Dự án khu đô thị Ciputra Nam Thăng Long, ở khu vực Hồ Tây, Hà Nội. Trong hồ sơ điều tra của Bộ Công an dưới thời cựu Thủ Tướng 2 nhiệm kỳ Nguyễn Tấn Dũng, do đích thân Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, cựu lãnh đạo trực tiếp Tô Lâm, điều tra còn dở dang, vì nhiều lý do khác nhau.

    Theo đó, cựu Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Phú Trọng và cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân Hà Nội Hoàng Văn Nghiên, từng bị cáo buộc làm thất thoát của nhà nước hơn 3,000 tỷ đồng, thời điểm đầu những năm 2000. Đổi lại, ông Trọng và ông Nghiên, mỗi ông đã nhận “quà” lại quả từ Tập Đoàn Ciputra của Indonesia là “2 căn biệt thự và 1 triệu USD”.

    Theo giới thạo tin, ông Trọng đã bán đi một căn, còn một căn hiện do ông Nguyễn Phú Trường – Vụ trưởng Vụ Tổ chức của Ban Tuyên giáo Trung ương – con trai Tổng Trọng đang ở (theo lý lịch trích ngang của ông Nguyễn Phú Trường).

    Đây là một trong những lý do, khiến cho Tổng Trọng buộc phải lùi bước đối với Tô Lâm quá nhiều. Và cũng là lý do vì sao  Tô Lâm có thể thao túng lật ngược thế cờ một các ngoạn mục như hôm nay.

    https://vietquoc.org/nguyen-phu-trong-bi-to-lam-kiem-che-tu-lau/#more-37471


    Không có nhận xét nào