Header Ads

  • Breaking News

    Trung Cộng có thể làm trung gian hòa giải chiến tranh Ukraine được không?

    https://vietquoc.org/

    29/7/2024

    https://lh3.googleusercontent.com/pw/AP1GczMCaIP6umV-MOsVvfOrdntAELZWn9tWmczj6hbe79tFxkJWp0F-KHLAJGW056rpjLR_Nx2qojtoxrME7pWdVSmTNP5ySMCNBcpF0HGtqJDXGR0NLICON_zfAfAeIG3MDQ8eYLEED2vgiPhYL35vFnS4Sw=w486-h369-s-no?authuser=0

    Ngoại Trưởng Ukraine Kuleba Dmytro gặp ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị tại Bắc Kinh ngày 24 tháng 7 năm 2024 (Ảnh: internet)

    Bấy lâu nay Tập Cận Bình và Putin tay nắm tay, mặt hớn hở, bốn mắt nhìn nhau tuyên bố: Nga-Trung “hợp tác không giới hạn”! Nay thì Trung Cộng còn giữ lập trường đó không? Khi họ tự nguyện đứng ra làm trung gian đàm phán hòa bình cho cuộc chiến Nga-Ukraine. Nếu Trung Cộng không đứng trung lập thì lấy tư cách gì mà đóng vai trung gian. Nếu có, thì họ còn giữ lập trường “hợp tác không giới hạn” với Nga nữa không!

    Điện thoại thân thiện giữa Tập Cận Bình và Zelensky:

    Vào thứ Tư (24/07) vừa rồi, ngoại trưởng Ukraine, lần đầu tiên đến thăm Bắc Kinh từ khi có cuộc chiến Nga-Ukraine vào tháng 2/2022. Trên các báo quốc tế chạy hàng típ lớn ở trang đầu với đại ý: Chiến tranh ở Ukraine, Trung Cộng có thể xử dụng ảnh hưởng của mình để đóng vai trò là người gìn giữ hòa bình không?

    Mặc dù Trung Cộng từng hỗ trợ kinh tế, ngoại giao và kín đáo cung cấp các linh kiện điện tử cho Nga có khả năng chế tạo vũ khí tối tân tiếp tục tấn công vào Ukraine. Biết vậy, Ukraine vẫn nhìn ra tầm quan trọng việc mời Bắc Kinh làm trung gian đàm phán hòa bình giữa Nga – Ukraine có khả năng kết quả hơn. Khá khen! Ukraine phải có những chuyến đi đêm đặc biệt! Ukraine không thần thánh gì mà một chuyến đi của của ngoại trưởng Kuleba đến Bắc Kinh mà thay đổi được tình thế.

    Tập Cận Bình nói chuyện thân thiện với Zelensky qua điện thoại:

    Trong khi ngoại trưởng Kuleba Dmytro đang ở Bắc Kinh, thì đường dây nóng điện thoại giữa Tổng Thống Zelensky và Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình hoạt động, đó al2 sự trùng hợp có sắp xếp.

    Sau một giờ đồng hồ nói chuyện, Zelensky tuyên bố rằng: “một cuộc điện đàm dài và có ý nghĩa” – TT Zelensky cho biết: “Chúng tôi [Tập & Zelensky] đã thảo luận đầy đủ các vấn đề thời sự về quan hệ song phương. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến cách thức hợp tác có thể để thiết lập một nền hòa bình công bằng và bền vững cho Ukraine”. 

    Những điều Zelensky tuyên bố là để thông báo cho thế giới biết. Đằng sau sự việc này phải nhìn đến chuyến đi Zelensky dự hội nghị NATO ở Washington vào ngày 10/07 vừa rồi đã nhận được tín hiệu quan trọng gì từ Mỹ và các cường quốc châu NATO ở châu Âu?

    Tại Bắc Kinh, các cấp ngoại trưởng cũng phát biểu thuận chiều. Ông Kuleba nói: “Tôi tin rằng một nền hòa bình công bằng ở Ukraine nằm trong lợi ích chiến lược của Trung Cộng và vai trò của Trung Cộng như một lực lượng toàn cầu vì hòa bình là rất quan trọng”. Vương Nghị- Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Cộng đáp lại: Ukraine và Trung Cộng tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác bất chấp tình hình quốc tế và khu vực phức tạp và thay đổi như thế nào. Với tuyên bố như vậy, về lập trường của Trung Cộng về cuộc chiến Ukraine thì Bắc Kinh “tuân thủ thúc đẩy đàm phán vì hòa bình”.

    Tại sao Trung Cộng đảm nhận vai trò trung gian?

    Bắc Kinh tự xác định vị trí trung lập làm trung gian để đánh bóng khuôn mặt bị tây phương cho là  là bệ phóng ngoại giao, giúp đỡ kinh tế cho Nga chống lại NATO cô trừng phạt vì xâm lược Ukraine. Trung Cộng luôn từ chối sự cáo buộc này, nhưng sự thật thì Trung Cộng không thể lấy bàn tay mà che  ánh sáng mặt trời!

    Trung Cộng vẫn khẳng định rằng các cuộc đàm phán về chấm dứt chiến tranh nên tính đến lợi ích của Nga và Ukraine và việc hợp tác với Ukraine, lời khẳng định này có bảo đảm sự trung thực của nó không? Khi Trung Cộng công khai ủng hộ cuộc chiến của Nga xâm lăng Ukraine và những hành động của họ cho thấy rõ ràng sự hỗ trợ gián tiếp Nga. Trung Cộng đang lừa bịp Ukraine và Tây Phương hay đã đến lúc Trung Cộng thức tỉnh nhìn ra thực tế:

    Thực tế:

    Trung Cộng đang cân nhắc lợi hại của đất nước trên 1 tỷ dân. Họ phải tìm cách mở rộng vị thế của mình để kiếm lợi như một tay lái buôn chuyên làm trung gian hưởng lợi.

    Trung Cộng lợi dụng tình trạng chiến tranh để mở rộng ảnh hưởng của họ ở Đông Âu bằng cách nổi lên như gã khổng lồ yêu chuộng hòa bình để che bộ mặt hiếu chiến đầy tham vọng ở Biển Đông đã bị các nước Đông Nam Á và thế giới lên án?

    Đằng sau hành động động “trung gian hòa bình”, Trung Cộng kết hợp những âm mưu lợi ích chiến lược, củng cố vị thế ngoại giao toàn cầu, xây dựng uy tín với các nước trên con đường chiến lược “Một vành đai, một con dường”. 

    Trung Cộng củng cố uy tín để được giao thương với thế giới Tây Phương cứu vớt kinh tế của đang đi xuống một cách đáng lo ngại.

    Lập trường Nga-Ukraine còn nhiều góc cạnh chưa trơn tru:

    Trong ngày 24 /7, trong khi điện đàm với Tập Cận Bình, TT Zelensky có nói “Không thể có hòa bình bằng cách đánh đổi bằng các thỏa hiệp về lãnh thổ”. 

    Mới đây vào tháng 6/2024 có một hội nghị Hòa Bình Ukraine ở Thụy Sỹ không mời Nga. Trung Cộng không tham dự nhưng cùng Brazil (thành viên trong khối BRICS) đã công bố một kế hoạch hòa bình sáu điểm không bao gồm việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. Cả hai cũng kêu gọi một “hội nghị hòa bình quốc tế khác được tổ chức vào thời điểm thích hợp có cả Nga và Ukraine đểu tham dự và công nhận”. Lần này, ý muốn là Trung Cộng đứng ra al2m trung gian là tổ chức “hội Nghị Hòa Bình Ukraine” khác mà Trung Cộng làm trung gian dự tính vào tháng 11 này.

    Ngày 25/07 trên cơ quan truyền thông châu Âu có đưa tin Nga sẵn sàng ngồi vào đàm phán nhưng có thắc mắc với Ukraine rằng: “Ukraine sã sàng đám phán với điều kiện nào?” – câu hỏi tuy ngắn mà cách giải quyết thì dài và rất phức tạp.

    Trung Cộng có cách nhìn về hòa bình hòa bình Ukraine:

    Họ chưa bao giờ lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine. Trái lại họ lợi dụng cuốc chiến nnay để liên kết với Nga nhằm thực hiện một thế giới “đa cực” chống lại sự lãnh đạo của Mỹ và châu Âu trong chiến lược Toàn Cầu Hóa.

    Trong một tài liệu năm 2023, Trung Cộng nêu rõ về “giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine”, kêu gọi duy trì “chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia dĩ nhiên trong đó có cả Ukraine”, đồng thời ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình và chấm dứt thù địch chiến tranh.

    Tài liệu của Trung cộng cũng kêu gọi “từ bỏ ý tưởng Chiến Tranh Lạnh”, nhấn mạnh rằng “an ninh của khu vực không thể đạt được bằng cách củng cố hoặc mở rộng các khối quân sự”.

    Vấn đề:

    Khoảng cách đàm phán giữa hai bên chưa có những điều kiện đồng thuận cho hòa bình. Hơn thế nữa cả hai đều tuyên bố và dùng xác chết binh lính để thắng trên chiến trường trong các cuốc chiến ở Ukraine hiện nay. Cả hai đều cố gắng mở mặt trận quân sự để chiếm ưu thế trên bàn đàm phán chăng?

    Chúng ta không nên mong đợi điều gì xảy ra nhanh chóng, Trung Quốc hiện đang nói thì rõ ràng (qua điện thoại), mà hành động thì chưa chứng minh trung thực. Liệu Trung Cộng có điều chỉnh về tầm nhìn của họ đối với cuộc chiến Nga-Ukraine để đủ tư cách là một nước đứng ra làm trung gian hòa giải?

    Texas ngày 29 tháng 7 năm 2024

    Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)

    https://vietquoc.org/trung-co675ng-co-the-lam-trung-gian-hoa-giai-chien-tranh-ukraine-duoc-khong/#more-37432


    Không có nhận xét nào