Header Ads

  • Breaking News

    Tin ông Trump bị ám sát vào chiều tối thứ Bảy

    Lê Thành Nhân

    13/7/2024

    https://www.usatoday.com/picture-gallery/news/politics/2024/07/13/trump-rushed-off-stage-by-secret-service-at-pennsylvania-rally/74396190007/

    https://www.cnn.com/politics/live-news/election-biden-trump-07-13-24/index.html

    Tóm tắt của CNN:

    Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa và cựu Tổng Thống Mỹ Donald Trump
    với khuôn mặt đầy máu khi nhiều phát súng nổ vang tại cuộc cuộc vận động tranh cử Tổng Thống 2024  tại Butler Farm Show ở Butler thuộc tiểu bang Pennsylvania, vào ngày 13 tháng 7 năm 2024.

    Cựu Tổng thống Donald Trump bị thương trong vụ nổ súng vào tối thứ Bảy ngày 13/07/2024 trong cuộc vận động tranh cử  Tổng Thống 2024 của ông ở Butler, Pennsylvania. Cơ quan Mật vụ cho biết một tay súng và ít nhất một khán giả đã thiệt mạng,  hai người tham dự khác bị thương nặng.

    Trump cho biết trên mạng xã hội rằng ông đã bị bắn và trúng một viên đạn vào “phần trên tai phải của tôi”. Cơ quan Mật vụ cho  biết cựu tổng thống vẫn an toàn sau khi ông được đưa vội vã rời khỏi sân khấu vận động với vết máu trên mặt. Một phát ngôn viên
    cho biết Trump vẫn “ổn” sau “hành động tàn ác”.

    Cơ quan Mật vụ cho biết kẻ xả súng đã bắn nhiều phát súng từ một “vị trí trên cao” bên ngoài cuộc vận động tranh cử của Trump
    trước khi bị đặc vụ tiêu diệt. Theo các quan chức thực thi pháp luật, vụ nổ súng đang được điều tra như một vụ cố ý ám sát.

    Tổng thống Joe Biden đã tố cáo bạo lực trong bài phát biểu tối thứ Bảy và nói trong một tuyên bố trước đó rằng ông “biết ơn” Trump vẫn an toàn.

    Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin lên án vụ nổ súng tại cuộc vận động tarnh cử TT của ông Trump

    Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm thứ Bảy cho biết toàn bộ Bộ Quốc phòng “lên án hành vi bạo lực này, vốn hoàn toàn không
    có chỗ trong nền dân chủ của chúng ta,” sau vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump ở Pennsylvania.
    Ông nói trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X. “Đây không phải là cách chúng tôi giải quyết những khác biệt của mình ở Mỹ
    - và nó sẽ không bao giờ như vậy”.

    “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi các báo cáo cho thấy cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn và tôi đang cầu nguyện cho ông ấy,
    gia đình ông ấy cũng như những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc kinh hoàng này.”

    Quan chức Tòa Bạch Ốc mô tả cú sốc trong chính quyền: "Nó thực sự khủng khiếp"

    Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ, tâm trạng bên trong Tòa Bạch Ốc là bị "sốc" khi các quan chức phản ứng
    với vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump vào chiều thứ Bảy. “Điều đó thực sự khủng khiếp”,
    quan chức này nói thêm rằng chính quyền đã tìm cách “phản ứng nhanh và nghiêm chỉnh”.

    Họ còn nói với CNN. “Điều đó không bao giờ nên xảy ra. Thật vô lương tâm”.

    Phát biểu từ Bãi biển Rehoboth, Delaware vào tối thứ Bảy, Tổng thống Joe Biden đã lên án bạo lực chính trị, nói với các phóng viên:
    “Không có nơi nào ở Mỹ dành cho loại bạo lực này. Thật bệnh hoạn, thật bệnh hoạn, đó là một trong những lý do khiến chúng ta phải
    đoàn kết đất nước này. Chúng ta không thể cho phép điều này xảy ra. Chúng ta không thể như thế này được. Chúng tôi không thể tha thứ cho điều này”.

    Biden cho biết anh ấy đang cố gắng liên lạc với Trump.

    CNN trước đó đưa tin chỉ vài phút sau vụ xả súng, các quan chức chiến dịch tranh cử của TT Biden đã họp lại và quyết định ngừng liên lạc ra bên ngoài
    cũng như gỡ quảng cáo trên truyền hình.

    Cơ quan Mật vụ cho biết 1 người tham dự cuộc biểu tình đã chết và 2 người bị thương nặng.

    Theo Anthony Guglielmi, giám đốc truyền thông của Cơ Quan Mật Vụ Hoa Kỳ cho biết một người tham dự cuộc biểu tình đã chết và hai người khác bị thương nặng sau vụ xả súng tại cuộc biểu tình của cựu Tổng thống Donald Trump ở Butler, Pennsylvania, vào tối thứ Bảy.

    Guglielmi cho biết trong một tuyên bố rằng kẻ nổ súng cũng đã chết.

    Trước đó, cơ quan này cho biết kẻ xả súng đã bắn nhiều phát súng từ một “vị trí trên cao” bên ngoài cuộc biểu tình  trước khi nhân viên Mật vụ “vô hiệu hóa” kẻ xả súng.

    Con gái của ông Trump, Ivanka Trump cảm ơn những người ủng hộ vì "tình yêu và lời cầu nguyện" sau vụ nổ súng Ivanka đã đưa ra một tuyên bố về X, cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật vì phản ứng nhanh chóng của họ.

    “Cảm ơn tình yêu và lời cầu nguyện của các bạn dành cho cha tôi cũng như các nạn nhân khác của vụ bạo lực vô nghĩa ngày này ở Butler, Pennsylvania. Tôi biết ơn Sở Mật Vụ và tất cả các nhân viên thực thi pháp luật khác vì những hành động nhanh chóng của họ ngày hôm nay.
    Tôi tiếp tục cầu nguyện cho đất nước của chúng ta. Ivanka viết: “Con yêu bố, hôm nay và mãi mãi”.

    Trong một tuyên bố trên Truth Social trước đó, cựu tổng thống cho biết ông đã bị bắn và trúng một viên đạn vào phần trên của tai phải, đồng thời 

    gửi lời chia buồn tới những người tham dự cuộc biểu tình đã thiệt mạng.

    Cảnh sát dày đặc hiện diện xung quanh tòa nhà cạnh địa điểm biểu tình

    Hoạt động của cảnh sát được nhìn thấy tại một tòa nhà gần địa điểm diễn ra cuộc biểu tình.

    Theo báo cáo từ các phóng viên CNN tại hiện trường, có sự hiện diện đông đảo và rõ ràng của cảnh sát bên ngoài địa điểm biểu tình nơi vụ nổ  súng diễn ra ở Butler, Pennsylvania.

    Toàn bộ tòa nhà nằm ở bên trái địa điểm được phong tỏa với hơn chục xe cảnh sát, một số là quân đội của bang và một số khác là một phần  của Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Butler.

    Có ít nhất một xe cứu thương bên ngoài tòa nhà. Một sĩ quan nói chuyện với CNN sẽ không giải thích lý do tại sao cơ quan thực thi pháp luật  lại tập trung vào lĩnh vực này.

    Người nổ súng đã bắn nhiều phát súng từ "vị trí trên cao" bên ngoài cuộc biểu tình của Trump, Sở Mật vụ cho biết. Chỉ chệch centimet qua bên  phải trên đầu là Trump không thể sống được.

    Lê Thành Nhân

    https://vietquoc.org


    Không có nhận xét nào