Header Ads

  • Breaking News

    Thái Lan: 6 người Việt, gồm cả quốc tịch Mỹ, chết tại khách sạn ở Bangkok

    16/7/2024 

    VOA Tiếng Việt 

    Cảnh sát đi vào bên trong khách sạn Grand Hyatt Erawan, nơi có ít nhất 6 người Việt được cho là đã chết, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 16/7/2024.

    Cảnh sát đi vào bên trong khách sạn Grand Hyatt Erawan, nơi có ít nhất 6 người Việt được cho là đã chết, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 16/7/2024. 

    Chính phủ Thái Lan cho biết sáu người Việt được tìm thấy đã chết tại một khách sạn hạng sang ở Bangkok hôm 16/7, trong đó có cả người Mỹ gốc Việt, trong khi thủ tướng nước này ra lệnh điều tra nhanh chóng để ngăn chặn mọi thiệt hại cho ngành du lịch, theo truyền thông quốc tế.

    AP trích lời cảnh sát trưởng Bangkok xác định 6 người thiệt mạng là 2 người Mỹ gốc Việt và 4 công dân Việt Nam. Trong khi đó, Reuters trích dẫn tuyên bố của cảnh sát Thái Lan cho biết rằng 6 người này đều là người nước ngoài, trong đó có ít nhất 1 người Mỹ gốc Việt.

    VnExpress trích dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết rằng nhóm người thiệt mạng tại Khách sạn Grand Hyatt Erawan gồm 4 người Việt và hai người Mỹ gốc Việt.

    Theo Reuters, chính phủ Thái Lan nói trong một tuyên bố rằng “Thủ tướng đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan khẩn trương hành động để tránh ảnh hưởng đến ngành du lịch.”

    Hãng tin Anh cho biết một quan chức cảnh sát giấu tên đã bác bỏ những thông tin trước đó trên truyền thông Thái Lan rằng 6 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng.

    “Không có dấu hiệu của một vụ nổ súng”, quan chức này nói với Reuters và cho biết thêm rằng trong số người chết có công dân Việt Nam nhưng không nói rõ chi tiết.

    Đại sứ quán Mỹ và Việt Nam tại Bangkok đã không trả lời các cuộc gọi từ Reuters.

    Theo VnExpress, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng đã tới hiện trường. Ông cho biết cán bộ đại sứ quán đang làm việc với lực lượng chức năng sở tại để xác minh sự việc cũng như để thực hiện công tác bảo hộ công dân cần thiết.

    Cảnh sát trưởng Bangkok, Trung tướng Thiti Sangsawang, được AP trích lời nói rằng những người ở trong căn phòng ở khách sạn Grang Hyatt Erawan được cho là đã trả phòng sớm hơn vào hôm 16/7 và hành lý của họ đã được đóng gói. Ông Thiti cho biết trong một cuộc họp báo rằng các thi thể được một người dọn phòng phát hiện sau khi mở khóa vào phòng vì thấy khách không làm thủ tục trả phòng.

    Theo AP, ông Thiti cũng nói rằng có đồ ăn được đặt trước đó qua dịch vụ phòng vẫn chưa được ăn nhưng đồ uống đã được uống hết. Vị cảnh sát trưởng còn cho biết các nạn nhân đã đặt nhiều phòng và một số ở tầng khác, cách căn phòng nơi họ được phát hiện đã chết.

    Một sĩ quan nói với AP với điều kiện giấu tên, vì không được phép tiết lộ thông tin, rằng các nhà điều tra cho biết các thi thể sùi bọt mép.

    Đưa tin về vụ việc, tờ Bangkok Post cho biết 6 du khách này chết vì ‘ngộ độc’ chứ không phải vì ‘xả súng’ như tin tức ban đầu.

    Cảnh sát đã được báo tin về vụ việc xảy tại khách sạn nằm trong quận Pathumwan vào khoảng 5h30 chiều ngày 16/7.

    Theo tờ nhật báo tiếng Anh xuất bản tại Bangkok, cảnh sát đã phát hiện ra ba người đàn ông và ba người phụ nữ chết bên trong một căn phòng, không có dấu hiệu giằng co. Hành lý của họ được tìm thấy gần cửa trước. Cảnh sát đang kiểm tra hình ảnh camera giám sát và thẩm vấn các nhân chứng để thu thập manh mối.

    Bangkok Post cho biết, các nhà điều tra nói rằng không có vết bầm trên người các nạn nhân, gồm hai người Việt có quốc tịch Mỹ và bốn công dân Việt Nam, và sau đó các nạn nhân này được xác nhận là chết vì ‘ngộ độc’.

    Tuy nhiên, hiện giờ vẫn chưa rõ liệu họ đã tự sát hay bị người khác đầu độc.

    Theo Bangkok Post, hai người thiệt mạng có quốc tịch Mỹ được xác định là Dang Hung Van, 55 tuổi, và Chong Sherine, 56, tuổi. Bốn người còn lại được xác định là Nguyen Thi Phuong Lan, 47 tuổi, Phạm Hong Thanh, 49 tuổi, Tran Dinh Phu, 37 tuổi và Nguyen Thi Phuong, 46 tuổi.

    Theo AP, Thủ tướng Srettha Thavisin đã tới hiện trường vào buổi tối ngày 16/7 nhưng không cung cấp thêm thông tin gì cho các phóng viên có mặt tại đó.

    https://www.voatiengviet.com/a/thai-lan-6-nguoi-viet-chet-tai-khach-san-bangkok-co-tin-xa-sung/7700246.html

    Cảnh sát Thái Lan nghi ngờ vụ 6 người Việt chết tại Bangkok do bị đầu độc bằng cyanure

    Thanh Hà /RFI

    17/7/2024

    Cảnh sát Thái Lan ngày hôm nay, 17/07/2024, cho biết, thủ phạm đã sử dụng chất độc cyanure và cũng là 1 trong 6 người đã thiệt mạng tại khách sạn sang trọng Grand Hyatt Erawan tại thủ đô Bangkok. Vụ việc có thể liên quan đến một « món nợ hàng triệu bath ». 

    Police officers talk to a staff member at the Grand Hyatt Erawan Hotel in Bangkok, Thailand, Tuesday, July 16, 2024. Police said a number of people were found dead Tuesday in the luxury hotel in downt


    Cảnh sát thẩm vấn nhân viên khách sạn Grand Hyatt Erawan Hotel, Bangkok, Thái Lna, ngày 16/07/2024. AP - Chatkla Samnaingjam 

    Hãng tin Pháp AFP trích dẫn các nguồn tin thông thạo cho biết, chiều qua 16/07/2024 cảnh sát Thái Lan đã tìm thấy thi thể 6 người trong một phòng tại khách sạn Bangkok, 3 nam và 3 nữ. Bốn trong số các nạn nhân là người Việt Nam, 2 người còn lại là người Mỹ gốc Việt. Tất cả các nạn nhân trong độ tuổi từ 37 đến 56.

    Theo kết quả điều tra sơ khởi, dấu vết cyanure đã được phát hiện trên 6 tách trà trong phòng khách sạn nơi xảy ra án mạng. Nhân viên khách sạn không ghi nhận những dấu hiệu bất thường nào từ trưa ngày Thứ Hai vừa qua. Do vậy, có khả năng là các nạn nhân đã chết một ngày trước khi được phát hiện. Cha của một trong 6 người xấu số cho biết ông đã trao đổi qua điện thoại với con trai mình lần cuối là vào ngày Thứ Bảy 13/07/2024.

    Ngay khi phát hiện cái chết của các nạn nhân người Việt này, thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đến hiện trường và cho mở điều tra. Phát biểu sáng nay ông khẳng định đây là một vụ án liên quan đến các hoạt động làm ăn cá nhân, không phải là một vụ « cướp bóc » và đây cũng không phải là một vấn đề liên quan đến an ninh tại Thái Lan.

    Tuyên bố này của thủ tướng Thavisin nhằm trấn an du khách, một trong những cột trụ kinh tế của Thái Lan. Năm ngoái Thái Lan đón 28 triệu du khách và đang kỳ vọng tình hình còn sáng sủa hơn trong năm nay. Trước đại dịch Covid -19, số lượng du khách đến Thái Lan phá kỷ lục với 40 triệu người năm 2019. Tuy nhiên Thái Lan nhiều lần bị tai tiếng vì các vụ thanh toán của các băng đảng tội phạm. Năm ngoái, một công dân Thái đã bị kết tội đầu độc 14 người bằng chất độc cyanure để tống tiền.

    https://www.rfi.fr/vi

    Toàn cảnh vụ 6 người Việt tử vong trong khách sạn ở Thái Lan

    RFA


    17/7/2024


    Toàn cảnh vụ 6 người Việt tử vong trong khách sạn ở Thái Lan


    Ảnh chụp các ly cốc có chứa chất độc xyanua được tìm thấy trong phòng của các nạn nhân 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngAFP 

    Giám đốc bộ phận pháp y của cảnh sát Thái Lan hôm thứ Tư cho biết cảnh sát đã tìm thấy dấu vết của xyanua trong tách cà phê của sáu người Việt được phát hiện đã chết tại một khách sạn sang trọng ở trung tâm Bangkok.

    Các thi thể được tìm thấy hôm 16/7 tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở trung tâm thành phố Bangkok. Cảnh sát cho biết khi kiểm tra hồ sơ khách sạn, không có vị khách nào khác vào phòng ngoài 6 người được tìm thấy.

    Cảnh sát trưởng Bangkok, Trung tướng Thiti Sangsawang xác định người thiệt mạng là 2 người Mỹ gốc Việt và 4 công dân Việt Nam, đồng thời cho biết có 3 nam và 3 nữ.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ cuộc họp báo của cảnh sát cho biết thêm, hung thủ có khả năng là một trong số 6 người đã qua đời, đồng thời các cuộc phỏng vấn với người thân của những người thiệt mạng cho thấy đã có tranh chấp về nợ nần. 

    Thiếu tướng Noppasin Punsawat, Phó cảnh sát trưởng Bangkok cho biết, ông tin rằng các vụ giết người xảy ra do tranh chấp kinh doanh giữa các công dân Hoa Kỳ Sherine Chong, 56 tuổi và Đặng Hùng Vân, 55 tuổi, cùng bốn người còn lại. 

    Ông cho biết bà Chong đã được cấp số tiền tương đương 10 triệu baht (hơn 7 tỷ đồng) để đầu tư xây dựng một bệnh viện ở Nhật Bản nhưng bị nghi ngờ lừa dối đối tác sau khi dự án không tiến triển.

    Ông nói: “Vụ án này là về xung đột cá nhân, không có tội phạm xuyên biên giới nào liên quan”.

    Cảnh sát xác định bốn công dân Việt Nam là một cặp vợ chồng: Phạm Hồng Thanh, 49 tuổi và Nguyễn Thị Phương, 46 tuổi, những người mà họ tin rằng đã bị Chong lừa, cùng với Nguyễn Thị Phương Lan, 47 tuổi và Trần Đình Phú, 37 tuổi.

    Cảnh sát cho biết người thứ bảy, được cho là thành viên của nhóm, đã trở về Việt Nam vào ngày 10/7.

    2024-07-16T135604Z_1964510868_RC2DW8AY28AT_RTRMADP_3_THAILAND-HOTEL-CASUALTIES.JPG


    Cảnh sát di chuyển trong khách sạn Grand Hyatt Erawan vào tối 16/7. Ảnh: Chalinee Thirasupa/Reuters 

    Chuyện gì đã xảy ra? 

    Một người dọn dẹp vệ sinh của khách sạn hôm thứ Ba đã quyết định đi vào phòng bị khóa trái cửa ở tầng 5 và phát hiện ra các thi thể trong đó. 

    Nhân viên khách sạn nhanh chóng báo cảnh sát và họ đã đến hiện trường lúc 5 giờ 30 chiều thứ Ba.

    Một sĩ quan từ đồn cảnh sát Lumpini cho biết với điều kiện giấu tên vì ông không được phép tiết lộ thông tin, rằng các nhà điều tra cho biết các thi thể bị sùi bọt mép. 

    Truyền thông Thái Lan nêu tên 6 người này là Sherine Chong, 56 tuổi và Đặng Hùng Vân, 55 tuổi, cả hai đều có quốc tịch Mỹ và các công dân Việt Nam Nguyễn Thị Phương Lan, 47 tuổi, Phạm Hồng Thanh, 49 tuổi, Trần Đình Phú, 37 tuổi và Nguyễn Thị Phương, 46 tuổi. 

    Cảnh sát trưởng Bangkok Thiti cho biết các nạn nhân đã đặt một số phòng tại khách sạn Grand Hyatt Erawan dưới bảy cái tên, và một số ở các tầng khác với căn phòng nơi họ được phát hiện đã chết. 

    Ông cho biết không có dấu hiệu vật lộn và những người sống trong căn phòng nơi các thi thể được tìm thấy được cho là đã trả phòng trước đó và các valy của họ đã được đóng cẩn thận.

    Ông Thiti cho biết những nạn nhân trước đó đã đặt đồ ăn từ dịch vụ phòng nhưng vẫn chưa ăn, tuy nhiên đồ uống đã được uống hết. 

    Ông không xác nhận nguyên nhân tử vong nhưng cho biết những cái chết dường như xảy ra khoảng 24 giờ trước khi cảnh sát đến hiện trường vào tối thứ Ba. 

    Thủ tướng Srettha Thavisin đã đến khách sạn vào buổi tối và sau đó nói với các nhà báo rằng vụ việc không phải là một vụ cướp hay một vụ tấn công ngẫu nhiên và nó sẽ không ảnh hưởng đến ngành du lịch sinh lời của Thái Lan.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết các quan chức Mỹ đã biết về báo cáo về cái chết của hai công dân Mỹ ở Bangkok.

    “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới các gia đình về sự mất mát của họ. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng hỗ trợ lãnh sự cho những gia đình đó”, ông nói với các phóng viên ở Washington.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 17/7 cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cho biết đang phối hợp với Bộ Công an để xác minh nhân thân của những người tử vong. Ngoài ra, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok cũng đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền Thái Lan để điều tra về vụ việc. 

    https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/6-vnm-death-in-luxury-hotel-bangkok-07172024050128.html


    6 người Việt chết trong khách sạn 5 sao ở thủ đô Bangkok

    BBC News

    16 tháng 7 2024


    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Cảnh sát bảo vệ trật tự tại khách sạn vào đêm 16/7

    Có 6 người được phát hiện chết tại khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok vào hôm 16/7, bao gồm 4 người Việt Nam và 2 người gốc Việt. Họ gồm 3 nam và 3 nữ, chết do trúng độc.

    Theo thông tin từ buổi họp báo có sự tham gia của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vào tối 16/7, vào lúc 16 giờ cùng ngày, có 6 người được phát hiện đã chết trong một căn phòng của khách sạn Grand Hyatt Erawan.

    Những người này được xác định gồm 4 người Việt Nam và 2 người Mỹ gốc Việt. 

    Những người chết gồm có 3 nam và 3 nữ.

    Cảnh sát nghi ngờ họ đã tử vong trong 24 giờ qua, có thể là khoảng sau 13 giờ 55 ngày 15/7.

    Cảnh sát tình nghi có thể còn một người Việt Nam thứ bảy nhưng chưa rõ tung tích người này.

    Nguồn hình ảnh, Chụp màn hình TV Thái

    Chụp lại hình ảnh, Cảnh sát Thái đang khám nghiệm hiện trường

    Nguồn hình ảnh, Cảnh sát Thái Lan

    Chụp lại hình ảnh, Các tách trà trong phòng nạn nhân

    Nguồn hình ảnh, Chụp màn hình TV Thái

    Nguồn hình ảnh, Cảnh sát Thái Lan

    Chụp lại hình ảnh, Cảnh sát nói dưới đáy các ly nước đều có một ít cặn


    Chụp lại hình ảnh, Cảnh sát Thái đang khám nghiệm hiện trường

    Không có vết thương nào được tìm thấy trên cơ thể các nạn nhân.

    Các nạn nhân sau đó được xác định là chết do trúng độc, theo báo Bangkok Post.

    Truyền thông địa phương đưa tin có thể họ đã trúng độc xyanua.

    Hai người mang quốc tịch Mỹ chết là Chong Sherine (56 tuổi) và Dang Van Hung (55 tuổi).

    Bốn người Việt Nam chết là Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi), Pham Thanh Hong (49 tuổi), Tran Dinh Phu (37 tuổi) và Nguyen Thi Phuong (46 tuổi).

    Trong số này, chỉ có ông Dang Van Hung và ông Pham Thanh Hong là mới đến Thái Lan 1 lần. Số còn lại từng đến nhiều lần, có ông Tran Dinh Phu và bà Nguyen Thi Phuong Lan từng đến hơn 10 lần.

    Trung tướng Thiti Saengswang của Cảnh sát Bangkok cho biết những người này đến khách sạn vào hai ngày 13 và 14/7.

    Thông tin mà cảnh sát cung cấp cho thấy những người này nhập cảnh vào Thái Lan vào các thời điểm khác nhau: Bà Sherine Chong đến vào ngày 5/7; ông Dang Van Hung đến vào ngày 7/7; bà Nguyen Thi Phuong Lan đến vào ngày 4/7; ông Pham Thanh Hong, ông Tran Dinh Phu, bà Nguyen Thi Phuong đến vào ngày 12/7.

    'Khả năng vụ việc được thực hiện từ bên trong phòng'

    Nguồn hình ảnh, Cảnh sát Thái Lan

    Chụp lại hình ảnh, Mâm đồ ăn còn nguyên

    Trong cuộc họp báo vào buổi tối 16/7, cảnh sát Thái Lan cho biết không có dấu hiệu đánh nhau hoặc cướp. 

    Công tác khám nghiệm tử thi đang được tiến hành để xem những người này đã ăn gì.

    Có tổng cộng sáu ly đồ uống, ở đáy mỗi ly đều có một ít cặn.

    Trung tướng Thiti Saengswang của Cảnh sát Bangkok nói trong cuộc họp báo rằng có khả năng vụ việc đã được thực hiện từ bên trong phòng, ai đó đã trốn trong phòng.

    Có 7 người đã đặt chỗ, 5 người đã nhận phòng và 6 thi thể đã được tìm thấy.

    Năm người chết khớp với hồ sơ của khách sạn nhưng người thứ sáu thì không và người thứ bảy không được tìm thấy.

    Có sáu ly rượu… và DNA lấy từ các loại đồ uống này trùng khớp với những người đã chết.

    Trong phòng vệ sinh, người ta tìm thấy một ít trà cùng với nước tăng lực và mật ong.

    Thức ăn không hề được đụng vào.

    Chụp lại hình ảnh, Buổi họp báo có sự tham gia của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin (trái) vào tối 16/7 tại khách sạn Grand Hyatt Erawan

    Một số khách dự kiến trả phòng chiều hôm qua đã thu dọn hành lý từ tầng 7 xuống phòng ở tầng 5.

    Cảnh sát tin rằng những người này chết sau 13 giờ 55 chiều ngày hôm qua vì họ đã gọi dịch vụ phòng. 

    Cửa bị khóa từ bên trong khi dọn phòng tìm cách vào phòng. Cảnh sát đang tìm kiếm người thứ bảy và sẽ điều tra lý lịch của tất cả những vị khách đã chết.

    Hành lý được tìm thấy trong phòng sẽ được khám xét và xem liệu có thể sử dụng làm bằng chứng hay không.

    Tất cả các phòng đã được lên kế hoạch trả phòng vào ngày 15/7. 

    Các nhà điều tra đang xem xét từng bằng chứng trong phòng.

    Không có vết thương đáng kể nào được tìm thấy trên thi thể. Các nhà điều tra tìm thấy một vết thương trên mặt một thi thể và nghi ngờ có thể do bị ngã.

    Chụp lại hình ảnh, Cảnh sát Thái Lan bảo vệ hiện trường

    Một cảnh sát nói trong điều kiện ẩn danh, bác bỏ các thông tin trước đó trên một số hãng tin của Thái Lan cho rằng 6 người này đã chết sau một vụ bắn súng.

    "Không có dấu hiệu đây là vụ bắn súng," cảnh sát trả lời Reuters, mà không cung cấp thêm thông tin.

    BBC News Tiếng Việt đã gọi điện cho Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, đại diện đại sứ quán cho biết đã được cảnh sát Lumpini, Bangkok thông tin và đã cho người tới hiện trường kiểm tra, nhưng nói rằng hiện không thể cung cấp thêm thông tin.

    Thủ tướng Srettha Thavisin đã yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn cấp xử lý vụ việc, không để ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và ảnh hưởng đến tâm lý du khách.

    Đài PBS Thái Lan trước đó đưa tin, trích dẫn Thiếu tướng Theeradej Thamsuthi, Trưởng phòng điều tra của Cảnh sát Thủ đô Bangkok, cho biết người thiệt mạng gồm 3 nam và 3 nữ. 

    Thiếu tướng Theeradej cho biết các cuộc điều tra ban đầu tại hiện trường cho thấy họ bị ngộ độc, với dấu vết cho thấy về việc đã uống trà hoặc cà phê. Tuy nhiên, cảnh sát đang xem xét một số nguyên nhân gây tử vong.

    Cảnh sát đã phát hiện 6 thi thể trong khách sạn Grand Hyatt Erawan sau khi nhận được cuộc gọi từ nhân viên khách sạn vào khoảng 17 giờ 30 giờ Việt Nam, theo thông cáo từ cảnh sát.

    Khách sạn Grand Hyatt Erawan có hơn 350 phòng và nằm trong một khu vực sầm uất, thu hút đông đảo du khách.

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cy08vr8lrz3o


    Không có nhận xét nào