Header Ads

  • Breaking News

    Ông Trump bị bắn: Một chương mới đen tối và hiểm nguy cho nền chính trị Mỹ

     Ông Trump bị bắn: Một chương mới đen tối và hiểm nguy cho nền chính trị Mỹ 

    Và các tin tức liên quan đến vụ nổ súng 

    FBI xác định 'đối tượng liên quan' tới vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump 

    Reuters 

    14/7/2024

    Ông Trump được các nhân viên an ninh đưa đi sau vụ nổ súng hôm 14/7.


    Ông Trump được các nhân viên an ninh đưa đi sau vụ nổ súng hôm 14/7. 

    Ông Donald Trump đã bị bắn vào tai trong một cuộc vận động tranh cử hôm 13/7, và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hiện đang điều tra vụ mưu sát này.

    FBI đã xác định một thanh niên 20 tuổi có tên Thomas Matthew Crooks là “đối tượng liên quan” đến vụ nổ súng.

    Hồ sơ cử tri tiểu bang cho thấy thanh niên này đăng ký bỏ phiếu là một đảng viên Đảng Cộng hòa.

    Trước đó, Cơ quan Mật vụ cho biết, tay súng đã chết và ít nhất một người tham dự sự kiện ở Butler, Pennsylvania, cũng thiệt mạng.

    Ông Trump nói trên trang Truth Social của mình rằng ông "bị bắn [và] một viên đạn xuyên qua phần trên của tai bên phải của tôi".

    Tính đến sáng 14/7, nhà chức trách vẫn chưa công bố động cơ của vụ tấn công.

    Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ hàng đầu đã nhanh chóng lên án vụ nổ súng.

    Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên vài giờ sau khi vụ việc xảy ra: "Thật bệnh hoạn. Thật bệnh hoạn. Đây là một trong những lý do tại sao chúng ta phải đoàn kết đất nước này. Chúng ta không thể cho phép điều này xảy ra. Chúng ta không thể như thế này. Chúng ta không thể dung thứ cho điều này”.

    Vụ việc hôm 13/7 là vụ nổ súng đầu tiên nhắm vào một tổng thống Mỹ hoặc ứng cử viên của một đảng lớn kể từ vụ mưu sát Tổng thống Đảng Cộng hòa Ronald Reagan năm 1981.

    Nó xảy ra chưa đầy bốn tháng trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11, dự kiến giữa ông Trump và ông Biden.

    https://www.voatiengviet.com/a/7697492.html

    Trump lên tiếng: ‘Tôi cảm nhận được viên đạn xé qua da’ 

    VOA Tiếng Việt 

    14/7/2024

    Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được dìu khỏi sân khấu tại một sự kiện tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024.


    Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được dìu khỏi sân khấu tại một sự kiện tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024. 

    Cựu Tổng thống Donald Trump nói ông bị bắn và cảm nhận được viên đạn xé qua da khi ông phát biểu tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử hôm thứ Bảy, trong một vụ nổ súng làm ít nhất hai người tử vong trong đó có tay súng tình nghi và làm một người trong tình trạng nguy kịch.

    Ông Trump nhăn mặt và nắm lấy tai trước khi các nhân viên an ninh mau chóng hộ tống ông đi. Cơ quan Mật vụ và ban vận động tranh cử của vị cựu tổng thống Đảng Cộng hòa cho biết ông an toàn sau vụ nổ súng ở Butler ở bang Pennsylvania.

    “Tôi bị bắn bởi một viên đạn xé qua phần trên của tai phải,” ông kể lại trong một phát biểu đăng trên mạng xã hội Truth Social của mình.

    “Tôi biết ngay có điều gì đó không bình thường khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng nổ, và ngay lập tức cảm nhận được viên đạn xé toạc da. Chảy máu rất nhiều nên lúc đó tôi nhận ra chuyện gì đang xảy ra.”

    Ông cảm ơn cơ quan Mật Vụ Hoa Kỳ và cơ quan chấp pháp vì phản ứng nhanh chóng.

    “Quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình của người thiệt mạng tại cuộc tập hợp và cả gia đình của một người khác bị thương nặng,” ông nói tiếp.

    “Thật không thể tin được rằng một hành động như vậy lại có thể diễn ra ở nước ta.”

    Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của kẻ nổ súng.

    Các nghị sĩ Cộng hòa lẫn Dân chủ hàng đầu đã nhanh chóng lên án bạo lực.

    “Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ,” Tổng thống Joe Biden nói. “Chúng ta như một quốc gia phải đồng lòng lên án nó.”

    Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy bốn tháng trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, khi ông Trump đối đầu với ông Biden thuộc Đảng Dân chủ hiện đang nỗ lực tái đắc cử.

    https://www.voatiengviet.com/a/trump-len-tieng-no-sung-pennsylvania/7697257.html

    Ông Trump bị bắn: Một chương mới đen tối và hiểm nguy cho nền chính trị Mỹ 

    Tác giả, Anthony Zurcher

    BBC News

    14/7/2024

    Nguồn hình ảnh, AP 

    Chụp lại hình ảnh, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị bắn tại một sự kiện vận động ở thành phố Butler, bang Pennsylvania 

    Các viên đạn có thể chỉ sượt qua da cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang Pennsylvania vào tối thứ Bảy ngày 13/7 (sáng 14/7 theo giờ Việt Nam), nhưng lại giết chết một người tham dự cuộc mít tinh vận động tranh cử và khiến hai người khác bị thương nặng.

    Những viên đạn này đã xé toạc chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, gây tổn hại đến kết cấu văn hóa và xã hội của Mỹ. Ảo tưởng về an ninh và sự an toàn trong nền chính trị quốc gia này - vốn được xây dựng qua nhiều thập kỷ - đã vỡ tan tành. 

    Ông Trump chỉ bị thương nhẹ. Tuy vậy, bức ảnh do nhiếp ảnh gia Doug Mills của New York Times chụp lại cho thấy viên đạn đã rất gần với đầu của vị cựu tổng thống.

    Kể từ khi ông Ronald Reagan, tổng thống thứ 40 của Mỹ, bị John Hinkley Jr bắn vào năm 1981 tới nay, chưa từng có hành vi bạo lực kịch tính nào như vậy nhắm đến một tổng thống - hoặc ứng cử viên tổng thống. 

    Vụ tấn công ông Trump gợi nhớ lại thời kỳ đen tối hơn trong lịch sử nước Mỹ. Hơn nửa thế kỷ trước, anh em nhà Kennedy – một tổng thống và một ứng cử viên tổng thống – đã bị ám sát cũng bằng những viên đạn. 

    Những nhà hoạt động dân quyền như Medgar Evars, Martin Luther King Jr và Malcom X đều thiệt mạng vì bạo lực chính trị. 

    Giống như hiện nay, sự phân cực và rối loạn chính trị nghiêm trọng đã làm hoen ố những năm 1960 - thời kỳ mà một khẩu súng và một cá nhân sẵn sàng sử dụng nó có thể làm thay đổi cả tiến trình lịch sử.

    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Tổng thống John F Kennedy và vợ, bà Jacqueline Kennedy, tại thành phố Dallas, bang Texas vào ngày 22/11/1963. Bức ảnh được chụp chỉ vài phút trước khi ông bị ám sát.

    Thật khó để dự báo các tác động của vụ nổ súng hôm 13/7 đối với nước Mỹ cũng như đối với các diễn ngôn chính trị nước này. Đã có những lời kêu gọi lưỡng đảng về việc hạ nhiệt trong diễn ngôn và đoàn kết quốc gia. 

    Chỉ vài giờ sau vụ việc, Tổng thống Joe Biden - người có thể là đối thủ của ông Trump vào tháng 11 - đã xuất hiện trước ống kính ở bang Delaware để đưa ra tuyên bố với báo chí.

    "Loại bạo lực này không có chỗ đứng tại nước Mỹ. Thật bệnh hoạn. Chúng ta không thể như vậy được. Chúng ta không thể dung thứ cho điều này," ông Biden nói. 

    Vị tổng thống sau đó đã nói chuyện qua điện thoại với người tiền nhiệm. Ông Biden đã rút ngắn kỳ nghỉ cuối tuần ở bãi biển và trở lại Nhà Trắng vào khuya thứ Bảy ngày 13/7 (giờ Mỹ).

    Nhưng vụ nổ súng cũng đã nhanh chóng bị biến thành một cuộc chiến mang tính đảng phái trần trụi, vốn là đặc trưng của nền chính trị Mỹ trong những thập kỷ gần đây. 

    Một số chính trị gia Đảng Cộng hòa đã đổ lỗi cho các đảng viên Dân chủ - những người đã sử dụng lời lẽ gay gắt khi nêu ra các mối đe dọa mà ông Trump có thể gây ra cho nền dân chủ Mỹ. 

    Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance, người được cho là nằm trong danh sách rút gọn để trở thành phó tổng thống của ông Trump, viết trên mạng xã hội:

    "Tiền đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông Biden là Donald Trump là một kẻ phát xít độc tài phải bị ngăn chặn bằng mọi giá. Ngôn từ đó đã trực tiếp dẫn đến âm mưu ám sát ông Trump."

    Chris LaCivita, người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, nói rằng “các nhà hoạt động cánh tả, các nhà tài trợ của Đảng Dân chủ và thậm chí cả ông Joe Biden” cần phải chịu trách nhiệm trước thùng phiếu vào tháng 11 vì “những nhận xét kinh tởm”, mà theo quan điểm của ông, đã dẫn đến vụ nổ súng tại Butler. 

    Các đảng viên Dân chủ có thể phản đối lập luận này. Nhưng nhiều người cánh tả đã sử dụng ngôn từ tương tự để mô tả tội ác trong luận điệu mà phe cánh hữu đã dùng hàng tháng trời trước khi nữ Dân biểu Dân chủ Gabby Giffords bị bắn suýt chết tại bang Arizona vào năm 2011. 

    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Tổng thống Biden đã cắt ngắn kỳ nghỉ cuối tuần để trở về Nhà Trắng ngay trong tối 13/7 (giờ Mỹ) 

    Vụ nổ súng ở bang Pennsylvania chắc chắn sẽ phủ bóng đen lên Đại hội Đảng Cộng hòa, sự kiện bắt đầu vào thứ Hai ngày 15/7. Các biện pháp an ninh sẽ được thắt chặt và các cuộc biểu tình gần địa điểm này có thể sẽ mang theo điềm báo nào đó. 

    Cả nước thậm chí sẽ chú ý hơn khi ông Trump bước lên sân khấu vào tối thứ Năm ngày 18/7 (với tư cách là ứng viên chính thức của Đảng Cộng hòa). 

    Hình ảnh vị cựu tổng thống với gương mặt dính máu, giơ cao nắm đấm, chắc chắn sẽ trở thành tâm điểm của Đại hội Đảng Cộng hòa ở thành phố Milwaukee (bang Wisconsin). 

    Eric Trump - con trai vị cựu tổng thống Mỹ - đã đăng hình cha mình lên mạng xã hội với chú thích: "Đây là chiến binh mà nước Mỹ cần." 

    Cơ quan Mật vụ Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với sự giám sát gắt gao về cách xử lý an ninh tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump. Một cá nhân với một khẩu súng trường có sức công phá lớn lại có thể tiếp cận ứng viên tổng thống ở khoảng cách gần.

    Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson hứa rằng cơ quan của ông sẽ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ. Những cuộc điều tra đó sẽ mất thời gian.

    Nhưng hiện tại, có một điều rõ ràng: trong một năm bầu cử với nhiều tình huống chưa từng có tiền lệ, nền chính trị Mỹ đã có một bước ngoặt mới đầy chết chóc. 

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ce784907e2yo

    Nghi phạm bắn ông Trump là ai? 

    Nguồn hình ảnh, Reuters 

    Chụp lại hình ảnh, Ông Trump được nhân viên cơ quan Mật vụ Mỹ hỗ trợ sau khi bị bắn trong sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Butler (bang Pennsylvania) 

    một giờ trước

    FBI đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, sống ở khu Bethel Park, quận Allegheny, bang Pennsylvania, là nghi phạm trong vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ chính quyền cho biết.

    Vụ bắn súng nhằm vào ông Trump xảy ra vào hôm thứ Bảy ngày 13/7 (sáng 14/7 giờ Việt Nam) tại một sự kiện vận động tranh cử.

    Nghi phạm đã bị nhân viên cơ quan Mật vụ bắn chết vài giây sau khi được cho là đã nổ súng về phía sân khấu nơi ông Trump đang phát biểu ở. 

    FBI cho biết họ đang làm việc để xác định động cơ của vụ tấn công, trong đó một người tham dự cuộc mít tinh thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng. Ông Trump bị đạn sượt qua tai và chảy máu khá nhiều.

    Hồ sơ cử tri của bang cho thấy Crooks là một người ủng hộ Đảng Cộng hòa đã đăng ký bầu cử. Cuộc bầu cử ngày 5/11 sắp tới có lẽ là lần đầu tiên Crooks đủ tuổi để bỏ phiếu trong một cuộc tranh cử tổng thống. 

    Crooks sống cách nơi xảy ra vụ nổ súng ở Butler khoảng một giờ lái xe. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết vào hôm nay 14/7 rằng họ đã đóng cửa không phận của khu Bethel Park vì “lý do an ninh đặc biệt”.

    Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang năm 2021, khi 17 tuổi, Crooks đã quyên góp 15 USD cho ActBlue, một ủy ban hành động chính trị nhằm quyên tiền cho các chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ và cánh tả. 

    Số tiền quyên góp được dành cho Progressive Turnout Project (dự án vận động bầu cử cấp tiến), một nhóm có quy mô toàn quốc kêu gọi các đảng viên Dân chủ bỏ phiếu. Những tổ chức này đã không lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

    Matthew Crooks, cha của nghi phạm, 53 tuổi, nói với CNN rằng ông đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra và sẽ đợi cho đến khi nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật trước khi nói về con trai mình. 

    Theo trang Pittsburgh Tribune-Review, Thomas Crooks tốt nghiệp trường Trung học Bethel Park vào năm 2022. Trang báo này còn cho biết Crooks đã nhận "giải thưởng ngôi sao" trị giá 500 USD từ Sáng kiến ​​Khoa học và Toán học Quốc gia. 

    Một video lễ tốt nghiệp năm 2022 được New York Times đăng tải lại cho thấy Thomas Crooks đã nhận những tràng pháo tay khi nhận bằng tốt nghiệp. 

    Trong video, Crooks đeo kính, mang bộ lễ phục tốt nghiệp màu đen và chụp hình với một quan chức của trường.

    Reuters chưa thể xác minh ngay tính xác thực của video. Các quan chức thực thi pháp luật cho biết vào hôm thứ Bảy 13/7 rằng Crooks không mang theo giấy tờ tùy thân khi đến địa điểm xảy ra vụ nổ súng và danh tính của người này được xác định bằng các phương pháp khác. 

    “Hiện tại, chúng tôi đang xem xét các bức ảnh và đang cố gắng xét nghiệm DNA của nghi phạm để xác nhận sinh trắc học," Kevin Rojek, đặc vụ FBI phụ trách vụ án, nói trong cuộc họp báo. 

    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Mặt ông Trump dính máu ngay sau vụ nổ súng

    Báo USA Today đưa tin rằng hàng chục phương tiện của lực lượng thực thi pháp luật đã được triển khai bên ngoài một ngôi nhà được cho là địa chỉ trong hồ sơ đăng ký cử tri của Crooks. 

    Cũng theo USA Today, các đặc vụ của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (thuộc Bộ Tư pháp) đã có mặt tại hiện trường và một đội phá bom đã đến nơi ở của nghi phạm. 

    Ngôi nhà của nghi phạm được quây bằng ruy băng cảnh báo màu vàng của cảnh sát. Một chiếc xe của Cảnh sát quận Alleghany (bang Pennsylvania) cũng đậu bên ngoài. 

    “Thật điên rồ khi có người làm điều này,” Dan Maloney, một cư dân 30 tuổi trong khu vực, nói. 

    Reuters chưa thể xác định ngay các tài khoản mạng xã hội hoặc các bài đăng trực tuyến khác của Crooks. 

    Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về việc liệu nền tảng này có xóa bất kỳ tài khoản nào liên quan đến nghi phạm hay không. 

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cz9djn17r00o


    Không có nhận xét nào