Header Ads

  • Breaking News

    Ngoại trưởng Blinken: Hoa Kỳ, Trung Quốc cạnh tranh để ‘định hình những gì sẽ xảy đến’

    Andrew Thornebrooke 

    Thứ ba, 02/7/2024 

    Ngoại trưởng Blinken nói: ‘Các đối tác của chúng ta ở châu Á hiểu rằng nếu quý vị cho phép hành động gây hấn xảy ra ở bất cứ đâu mà không bị kiềm chế, thì điều này sẽ trở thành nguy cơ lớn hơn ở khắp mọi nơi.’ 

    Ngoại trưởng Blinken: Hoa Kỳ, Trung Quốc cạnh tranh để ‘định hình những gì sẽ xảy đến’


    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói trong một cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại tại Viện Brookings ở Hoa Thịnh Đốn hôm 1/7/2024. (Ảnh: Roberto Schmidt/AFP qua Getty Images) 


    Theo nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ quốc, Hoa Kỳ phải hợp tác với các đồng minh để chiến thắng những nỗ lực của Trung Quốc cộng sản nhằm xây dựng lại trật tự quốc tế. 

    Hoa Kỳ phải đầu tư vào các ngành công nghiệp trong nước và hợp tác với các đồng minh để tiến tới mọi thỏa thuận với Trung Quốc “với vị thế vượt trội hơn,” Ngoại trưởng Antony Blinken nói trong cuộc đàm luận tại Viện nghiên cứu Brookings hôm 1/7. 

    Ông Blinken nói: “Chúng ta đang ở thời điểm mà thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh đã kết thúc, và đang có một cuộc chạy đua và cạnh tranh để định hình những gì sẽ xảy đến.” 

    Ông Blinken nói thêm rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tìm cách thay thế Hoa Kỳ và tự đặt bản thân mình là “quốc gia thống trị trong hệ thống quốc tế” về mặt kinh tế, ngoại giao, và quân sự. 

    Ông cho biết, dù hao tiền tốn của, nhưng Hoa Kỳ cần phải đối đầu với ĐCSTQ ở bất cứ nơi nào họ tìm cách mở rộng quyền lực để ngăn chặn chế độ này giành được đà trong nỗ lực thiết lập một mô hình độc tài mới cho quản trị toàn cầu. 

    Ông nói: “Các đối tác của chúng ta ở châu Á hiểu rằng nếu quý vị cho phép hành động gây hấn xảy ra ở bất cứ đâu mà không bị kiềm chế, thì điều này sẽ trở thành nguy cơ lớn hơn ở khắp mọi nơi.” 

    “Điều đó không chỉ có nghĩa là thừa nhận mà còn là chấp nhận thực tế rằng đúng vậy, chúng ta đang ở trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt, một cuộc cạnh tranh khốc liệt để định hình môi trường quốc tế sẽ như thế nào trong những thập niên tới.” 

    Ông Blinken cho biết chính phủ Tổng thống Biden đang tìm cách hợp tác với các đồng minh trong khu vực để chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng và có mối liên hệ với nhau mà trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc tự do phải đối mặt trên toàn cầu, trong số đó nhiều mối đe dọa cuối cùng lại dẫn trở lại ĐCSTQ. 

    Ông nói đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Ông nói rằng phần lớn đạn dược, phi đạn, và xe tăng mới của Nga đều được tạo ra bằng linh kiện của Trung Quốc, đồng thời lưu ý rằng hơn 90% trong số toàn bộ các thiết bị vi điện tử mà Nga sử dụng hiện đều đến từ Trung Quốc, cũng như 70% công cụ máy móc. 

    Ông Blinken cho biết các đồng minh của Hoa Kỳ ở châu Âu hiện coi Trung Quốc là một bên tham gia cuộc chiến lớn nhất trong 80 năm qua của khu vực này, và họ ngày càng chuẩn bị sẵn sàng để trợ giúp các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm chống lại chế độ này. Ông nói rằng điều đó đánh dấu một sự thay đổi ngay từ khi bắt đầu thời kỳ chính phủ Tổng thống Biden.

    “Chúng ta đang ở một vị trí không giống như cách đây ba năm rưỡi… vị trí mà chúng ta có thể tiếp cận vấn đề này với sự tự tin vô cùng, thừa nhận những bước tiến và thừa nhận những thách thức, nhưng biết rằng chúng ta đã đầu tư đúng đắn vào bản thân mình và biết rằng chúng ta đã đầu tư đúng đắn vào các đồng minh và đối tác,” ông Blinken nói.

    Cẩm An biên dịch

    Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

    https://www.epochtimesviet.com/ngoai-truong-blinken-hoa-ky-trung-quoc-canh-tranh-de-dinh-hinh-nhung-gi-se-xay-den_479309.html


    Không có nhận xét nào