Header Ads

  • Breaking News

    Kyiv thay đổi chiều hướng, kêu gọi tổ chức thêm hội nghị thượng đỉnh về Ukraine—có Nga tham gia

    Adam Morrow 

    Thứ tư, 17/7/2024 

    Trong khi đó, Moscow yêu cầu bảo đảm rằng Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập liên minh NATO của phương Tây. 

    Kyiv thay đổi chiều hướng, kêu gọi tổ chức thêm hội nghị thượng đỉnh về Ukraine—có Nga tham gia


    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự cuộc họp báo bế mạc trong Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình ở Ukraine, tại Lucerne, Thụy Sĩ, hôm 16/06/2024. (Ảnh: Sedat Suna/Getty Images) 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ hai—có thể có sự tham gia của Nga—vào cuối năm nay. 

    Ông Zelenskyy nói với các phóng viên ở Kyiv hôm 15/07, “Tôi nghĩ các đại diện của Nga nên có mặt tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai.” 

    “Tôi đặt mục tiêu rằng vào tháng Mười Một, chúng tôi sẽ có một kế hoạch được chuẩn bị đầy đủ.” 

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đáp lại bằng cách nói rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên, được tổ chức vào tháng trước tại Thụy Sĩ, “hoàn toàn không phải là một hội nghị thượng đỉnh hòa bình.” 

    “Vậy nên trước tiên người ta phải hiểu [ông Zelenskyy] có ý định gì,” ông Peskov nói khi nhận xét trên sóng truyền hình hôm 16/07. 

    Hội nghị thượng đỉnh quốc tế đầu tiên, được tổ chức hôm 15 và 16/06 tại thị trấn Burgenstock của Thụy Sĩ, có mục đích gia tăng trợ giúp cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. 

    Mặc dù các phái đoàn từ 92 quốc gia đã tham dự sự kiện này, nhưng Nga—nước xâm lược miền đông Ukraine hồi tháng 02/2022—đã không được mời. 

    Hội nghị thượng đỉnh đó cũng giới thiệu kế hoạch 10 điểm của Kyiv nhằm chấm dứt cuộc xung đột. 

    Tuy nhiên, Moscow cho rằng các cuộc đàm phán phải phản ánh “những thực tế” hiện tại trên chiến trường, nơi các lực lượng của Nga tiếp tục đạt được những thành tựu. 

    Sau khi hội nghị thượng đỉnh tháng trước ở Thụy Sĩ kết thúc, phái đoàn ngoại giao của Moscow tại Geneva đã chế giễu hội nghị là một “thất bại.” 

    Họ nói rằng Kiev và các nhà tài trợ phương Tây “không có ý định tìm cách giải quyết một cách hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine.” 

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận câu hỏi từ một phóng viên khi ông đến hội nghị thượng đỉnh NATO 2024 ở Hoa Thịnh Đốn hôm 10/07/2024. (Ảnh: Andrew Harnik/Getty Images)


    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận câu hỏi từ một phóng viên khi ông đến hội nghị thượng đỉnh NATO 2024 ở Hoa Thịnh Đốn hôm 10/07/2024. (Ảnh: Andrew Harnik/Getty Images) 

    Mọi con đường đều dẫn tới NATO

    Ông Zelenskyy đã đưa ra lời kêu gọi tổ chức hội nghị quốc tế lần thứ hai về Ukraine sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài ba ngày tại Hoa Thịnh Đốn hồi tuần trước. 

    Nhưng dù cho sự ủng hộ gần như là đồng loạt, thì Ukraine vẫn không nhận được lời mời chính thức tham gia liên minh xuyên Đại Tây Dương gồm 32 thành viên này. 

    Theo ông Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, việc NATO sẵn sàng chấp nhận Ukraine là thành viên—dẫu có muộn hơn—đã bộc lộ ý định của họ “sẽ vẫn là kẻ thù [của Nga].” 

    Ông nói thêm, Nga và phương Tây “hiện đang ở giai đoạn đối đầu sâu sắc mà không có điều kiện tiên quyết nào [cho các cuộc đàm phán] trước mắt.” 

    Moscow nói rằng xâm lược Ukraine là một “phản ứng tự nhiên” trước việc NATO mở rộng về phía đông một cách chậm rãi nhưng đều đặn trong ba thập niên qua. 

    A section of the border fence between Finland and Russia in Pelkola, Finland, on April 14, 2023. (Janis Laizans/Reuters)


    A section of the border fence between Finland and Russia in Pelkola, Finland, on April 14, 2023. (Janis Laizans/Reuters) 

    Một phần hàng rào biên giới giữa Phần Lan và Nga ở Pelkola, Phần Lan, ngày 14/04/2023. (Ảnh: Janis Laizans/Reuters)

    Khi được hỏi về viễn cảnh tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai về Ukraine, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói rằng chính “Ukraine sẽ quyết định thời điểm và cách thức … tiến hành các cuộc đàm phán ngoại giao.”

    Bản tin có sự đóng góp của Reuters

    Cẩm An lược dịch


    https://www.epochtimesviet.com/kyiv-thay-doi-chieu-huong-keu-goi-to-chuc-them-hoi-nghi-thuong-dinh-ve-ukraine-co-nga-tham-gia_482972.html


    Không có nhận xét nào