Header Ads

  • Breaking News

    Đại hội Đảng Cộng hòa: 'Con sư tử đã vùng dậy và gầm lên'

    Tác giả, Mike Wendling

    BBC News, từ Đại hội Đảng Cộng hòa ở Milwaukee

    16/7/2024


    Nguồn hình ảnh, Al Drago/Bloomberg/Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa (RNC) tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin vào tối hôm 15/7 giờ Mỹ (sáng 16/7 giờ Việt Nam) 

    Ngày đầu của Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa đã diễn ra vào hôm thứ Hai ngày 15/7 (giờ Mỹ) ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin. 

    Tại sự kiện này, ông Trump lần đầu tiên xuất hiện công khai sau vụ ám sát hụt chấn động tại thành phố Butler, bang Pennsylvania cách đây hai ngày, với tai phải được băng lại và nhận sự chào đón nồng nhiệt từ hàng ngàn người ủng hộ. 

    Cựu tổng thống bước vào sân đấu - nơi tổ chức đại hội ở Milwaukee - với một nắm tay giơ lên theo giai điệu của màn biểu diễn trực tiếp bài hát God Bless the USA (Chúa phù hộ nước Mỹ).

    Sau đó, ông từ từ bước qua nhóm đại biểu đang cổ vũ - một số thậm chí còn rơi nước mắt - trước khi chào các đồng minh chính trị chủ chốt và các thành viên trong gia đình, bao gồm ba người con. Vợ ông Trump - bà Melanie Trump - vắng mặt trong buổi tối đầu tiên của đại hội. 

    Có thời điểm khán giả giơ nắm đấm và hô vang “Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!" – lặp lại hành động của ông Trump sau khi một viên đạn sượt qua tai ông tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania hôm thứ Bảy ngày 13/7 (sáng 14/7 giờ Việt Nam). 

    Ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 đang dẫn đầu một làn sóng động lực chính trị. 

    Đảng Dân chủ đang đặt câu hỏi về khả năng ứng cử của ông Joe Biden, 81 tuổi, sau màn tranh luận kém cỏi vào tháng trước, trong khi nhóm của ông Trump đã ăn mừng những chiến thắng về mặt pháp lý gần đây.

    Tại nhà thi đấu Fiserv Forum, cựu tổng thống đã nghe những bài phát biểu trong khoảng một giờ khi ngồi cạnh đối tác tranh cử - Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance - người đã chính thức trở thành ứng viên phó tổng thống của ông Trump chỉ vài giờ trước đó. 

    Ông Trump không phát biểu nhưng đôi khi tỏ ra xúc động trước đám đông hàng ngàn người. Ông cúi đầu cầu nguyện và nhiều lần nói: “Cảm ơn mọi người.”

    Những người ủng hộ và các đại biểu Đảng Cộng hòa, trong đó có một số người rưng rưng nước mắt, đã chờ đợi hàng giờ đồng hồ sự xuất hiện của vị cựu tổng thống. 

    Tuy sự xuất hiện của ông Trump không được chính thức liệt kê trong lịch trình ngày khai mạc đại hội, nhưng nhiều người đã mong đợi ông có mặt. 

    Trong số các diễn giả khác hôm thứ Hai, có người đứng đầu liên đoàn lao động Teamsters Sean O'Brien - người nói rằng ông không ủng hộ bất kỳ đảng cụ thể nào nhưng ca ngợi Trump là người "cứng rắn" và sẵn sàng nhận những lời chỉ trích.

    Người mẫu và rapper Amber Rose - người từng phê phán ông Trump - đã chia sẻ hành trình khiến cô trở thành người ủng hộ vị cựu tổng thống. 

    "Những người ủng hộ Trump không quan tâm bạn là người da đen, da trắng, đồng tính hay không," cô nói tiếp.

    Nguồn hình ảnh, Reuters

    Chụp lại hình ảnh, Ông Trump lần đầu tiên xuất hiện công khai sau vụ ám sát hụt chấn động tại thành phố Butler, bang Pennsylvania, với tai phải được băng lại

    Ngày đầu với đầy sự kiện 

    Sự xuất hiện của cựu Tổng thống Donald Trump là điểm nhấn trong ngày đầu tiên đầy sự kiện của Đại hội Đảng Cộng hòa ở Wisconsin, một trong sáu bang chiến trường có tính chất quyết định tới cuộc bầu cử.

    Trước khi đại hội chính thức khai mạc, một thẩm phán liên bang đã bác bỏ cáo buộc hình sự đối với ông Trump về việc cất giấu hơn 300 tài liệu mật tại khu nghỉ dưỡng ở bang Florida của ông sau nhiệm kỳ đầu tiên tại chức.

    Thẩm phán Aileen Cannon, người được ông Trump bổ nhiệm, ra phán quyết rằng công tố viên đặc biệt Jack Smith đã được bổ nhiệm một cách bất hợp pháp và không có thẩm quyền đưa ra bản cáo trạng 37 tội danh chống lại cựu tổng thống.

    Đó là một chiến thắng nữa dành cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa, người hiện không còn phải đối mặt với một phiên tòa hình sự nào khác trước ngày tổng tuyển cử 5/11. 

    Ngay sau khi đại hội khai mạc, gần 2.500 đại biểu Đảng Cộng hòa đã chính thức đề cử ông Trump làm ứng cử viên tổng thống của đảng.

    Ông Vance được chọn làm ứng viên phó tổng thống 

    Để phá vỡ truyền thống gần đây, ông Trump đã đợi đến đại hội để công bố ông Vance là ứng viên phó tổng thống và đã tiết lộ lựa chọn của mình trên mạng xã hội Truth Social vào chiều thứ Hai ngày 15/7. 

    Thượng nghị sĩ bang Ohio - tác giả cuốn hồi ký bán chạy Hillbilly Elegy (Tạm dịch: Khúc bi ca núi đồi) - được cho là đã nghe tin mình được chọn chỉ vài phút trước khi có thông báo chính thức.

    Ông Vance đã mỉm cười và có vẻ hơi kinh ngạc khi xuất hiện trước đám đông cùng với vợ - bà Usha Vance, sau đó trò chuyện với những đại biểu vây quanh ông.

    “Trong số ba [ứng cử viên] trong danh sách rút gọn, tôi không nghĩ có lựa chọn tốt hơn," Greg Simpson, một đại biểu Đảng Cộng hòa sống không xa ngôi nhà thời thơ ấu của ông Vance ở thành phố Middletown, bang Ohio, phát biểu cảm tưởng. 

    Nhưng các đảng viên Dân chủ cho biết họ sẽ đặt vấn đề về quan điểm chống phá thai của ông Vance và mối liên hệ với những gã khổng lồ công nghệ khi ông từng là một nhà đầu tư mạo hiểm.

    Tổng thống Joe Biden cho biết trong một bài viết đăng trên mạng xã hội X rằng ông Vance “nói nhiều về người lao động” nhưng sẽ tăng thuế đối với người Mỹ bình thường trong khi giảm thuế đối với người giàu.

    Ông Biden gọi ông Vance là “bản sao của Trump” khi trả lời các phóng viên.

    Trong một buổi phỏng vấn với NBC News, Tổng thống Biden thừa nhận mình đã sai khi nói "đặt Trump vào hồng tâm" trong cuộc gọi với các nhà tài trợ chỉ vài ngày trước khi vụ nổ súng xảy ra.

    Nhưng ông đã đổ lỗi cho đối thủ của mình vì đã đưa ra những diễn ngôn chính trị như việc phủ nhận kết quả bầu cử năm 2020, hứa ân xá cho những kẻ bạo loạn đã tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1/2021 và nói đùa về vụ hành hung nghiêm trọng chồng của lãnh đạo phe dân chủ Nancy Pelosi.

    Khi ông Trump vẫn ở Milwaukee và chuẩn bị đọc bài phát biểu bế mạc đại hội vào tối thứ Năm ngày 18/7 giờ Mỹ (sáng 19/7 giờ Việt Nam), ông Biden đã tiếp tục chiến dịch tranh cử của mình, bay tới Las Vegas (bang Nevada) để tham dự các sự kiện sau một thời gian ngắn tạm dừng các cuộc mít tinh sau vụ tấn công ở bang Pennsylvania. 

    Nguồn hình ảnh, Al Drago/Bloomberg/Getty Images

    Chụp lại hình ảnh, Thượng nghị sĩ JD Vance (phải) được chọn làm ứng viên phó tổng thống của Đảng Cộng hòa 

    Chủ đề kinh tế bị lu mờ trước vụ ám sát hụt

    Ngày đầu tiên của đại hội tràn ngập các bài phát biểu từ các quan chức Đảng Cộng hòa và thường dân được chọn để làm nổi bật chủ đề kinh tế.

    Bobby Bartels, một lãnh đạo công đoàn đến từ bang New York, nói với đám đông dự khán: 

    “Lạm phát ngoài tầm kiểm soát đang siết chặt ngân sách và cả tội phạm bạo lực lẫn nạn ma túy đang đẩy người dân rời khỏi thành phố của chúng ta mà Đảng Dân chủ thì không làm gì cả.” 

    "Đó là lý do đảng viên Dân chủ của công đoàn này sẽ bỏ phiếu cho ông Trump," ông Bartels nói. 

    Nhưng hình ảnh của vụ ám sát hụt hôm 13/7 vẫn đang chiếm lấy tâm trí của các đại biểu từ khắp nước Mỹ và các vùng lãnh thổ của nước này. 

    “Vụ việc hôm thứ Bảy khiến tôi sợ hãi. Chúng ta sẽ ở một thế giới hoàn toàn khác nếu viên đạn chệch nửa inch. Tôi đã khóc và tôi chưa bao giờ khóc như thế từ ngày mẹ tôi qua đời,” đại biểu Joe Mullins từ bang Florida nói.

    Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina Tim Scott, một trong những cái tên trong danh sách rút gọn cho vị trí phó tổng thống của ông Trump, nói với đám đông: 

    “Nếu bạn không tin vào phép màu trước hôm thứ Bảy, thì bây giờ bạn đã có lý do để tin rồi."

    “Vào thứ Bảy, ác quỷ đã đến Pennsylvania với một khẩu súng trường, nhưng một con sư tử Mỹ đã vùng dậy và gầm lên,” ông Scott nói tiếp.

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx7206g2j0vo


    Không có nhận xét nào