Header Ads

  • Breaking News

    Về cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên năm 2024 giữa đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump

    FB Tuấn Hoàng

    20/6/2024

    Cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump sẽ được tổ chức vào thứ năm, ngày 27/6/2024, lúc 21:00 giờ bờ đông (tức 08:00 giờ sáng ngày 28/6, giờ Hà Nội) tại Atlanta, Georgia. Cuộc tranh luận được tổ chức tại Trụ sở CNN và sẽ phát cùng lúc trên nhiều nền tảng, bao gồm CNN, CNN Quốc tế, CNN tiếng Tây Ban Nha, CNN Max... 

    Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút và có hai đoạn nghỉ quảng cáo mỗi đoạn 3,5 phút. Ông Trump và Biden không được cắt ngang khi người kia phát biểu và sẽ chỉ được bật micro để nói khi đến lượt.

    Chưa bàn đến nội dung hoặc các tình tiết khác, sau đây là 10 điểm đặc biệt, đáng chú ý về cuộc tranh luận Tổng thống đặc biệt này so với các cuộc tranh luận Tổng thống trước đây:

    1. LỊCH TRÌNH TRANH LUẬN SỚM: 

    Khác với tất cả các cuộc tranh luận Tổng thống khác diễn ra trước đó là cuộc tranh luận CHỈ DIỄN RA khi ứng cử viên của 2 đảng đối lập được đảng mình CHÍNH THỨC ĐỀ CỬ ra tranh cử Tổng thống.

    Cuộc tranh cử này sẽ diễn ra trước khi Đảng Cộng hòa họp Đại hội (ngày 15-18/7/2024) tại Milwaukee, bang Wisconsin, và Đảng Dân chủ họp Đại hội (ngày 19-22/8/2024) tại Chicago, bang Illinois. Về lý thuyết, cả 2 ông Biden và Trump đều chưa được đảng của mình đề cử để tranh cử Tổng thống.

    2. TƯ CÁCH NGƯỜI TRANH LUẬN: 

    Trong 2 người tranh luận, ông Biden là người có "danh phận" đang là đương kim Tổng thống và đang ra tái tranh cử.

    Trái lại, ông Trump, tuy là cựu Tổng thống, nhưng về danh phận hiện tại vẫn chỉ là "công dân" Donald Trump. Chưa kể "công dân" này còn đang bị một tòa sơ thẩm tiểu bang (New York) kết án 34 tội hình sự. Ngược lại ông Biden cũng đang bị Hạ viện Cộng hòa đệ trình bản luận tội lên Thượng viện (nhưng vẫn chưa lên kế hoạch về thời gian và nội dung luận tội).

    Như vậy có 2 cái đặc biệt, chưa từng có ở đây trong lịch sử chính trị Mỹ:

    - Một đương kim Tổng thống tranh luận với 1 công dân.

    - Một trong 2 người tranh luận Tổng thống đang bị kết tội hình sự và cả hai đang là "đối tượng" bị luật pháp theo đuổi.

    3. CUỘC TRANH LUẬN KHÔNG DO ỦY BAN TRANH LUẬN TỔ CHỨC: 

    Trong sinh hoạt chính trị nước Mỹ từ hơn 100 năm qua, lần bầu cử nào cũng có các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống gồm người của 2 đảng trong Ủy ban Tranh luận tổ chức và quyết định thể thức, nội dung tranh luận. 

    Tuy nhiên, cuộc tranh luận đầu tiên này lại không do 

    Ủy ban Tranh luận Tổng thống tổ chức, mà lại đó hãng truyền thông CNN tổ chức.

    4. KHÔNG CÓ KHÁN GIẢ XEM TRỰC TIẾP: 

    Đây là cuộc tranh luận đầu tiên trong lịch sử tranh cử Tổng thống Mỹ diễn ra mà không có khán giả theo dõi trực tiếp tại nơi diễn ra tranh luận. Trong các cuộc tranh luận trước đó luôn có khán giả ở dưới theo dõi và phản ứng của họ có vai trò khá quan trọng đến việc diễn thuyết, tranh luận của các ứng cử viên.

    5. HAI NGƯỜI ĐIỀU HÀNH TRANH LUẬN: 

    Cuộc tranh luận này được điều hành bởi hai người dẫn chương trình nổi tiếng của CNN là Jake Tapper và Dana Bash.

    Trong các cuộc tranh luận trước thường chỉ có 1 người dẫn, hoặc nếu có 2 người dẫn thì 2 người này thuộc 2 đài truyền hình khác nhau.

    6. ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC TRANH LUẬN: 

    Cuộc tranh luận đầu tiên này sẽ được tổ chức tại Trường quay (Studio) của CNN ở Atlanta. 

    Các địa điểm tranh luận theo truyền thống trước đây thường là các trường đại học hoặc hội trường công cộng lớn. 

    7. CUỘC TRANH LUẬN THỨ HAI ĐƯỢC ẤN ĐỊNH LUÔN NGAY SAU ĐÓ: 

    Ngay khi bàn thảo cuộc tranh luận đầu tiên thì Ủy ban tranh cử Tổng thống Đảng Cộng hòa và Dân chủ cũng bàn và ấn định luôn cuộc tranh luận thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 10/9/2024.

    8. THỂ THỨC (FORMAT) TRANH LUẬN ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ GIAI ĐOẠN CÁCH LY COVID-19: 

    Theo đó, thể thức thu xếp hậu cần cho cuộc tranh luận gồm các biện pháp y tế và an toàn như giãn cách xã hội, giữa các ứng cử viên và giữa các ứng viên với người dẫn chương trình và nhân viên phục vụ được thực hiện như trong giai đoạn diễn ra đại dịch Covid-19.

    9. KIỂM SOÁT TRANH LUẬN NGHIÊM NGẶT: 

    Các ứng cử viên không được mang theo bất cứ tài liệu nào vào trường quay ngay khi bắt đầu cuộc tranh luận. Các ứng cử viên chỉ được cung cấp bút và giấy viết. Các ứng viên không được gặp gỡ, tham khảo ý kiến các cố vấn và trợ lý trọng suốt thời gian tranh luận 90', kể cả trong thời gian 2 lần nghỉ ngắn trong suốt 90' tranh luận.

    10. SỰ QUAN TÂM CỦA CÔNG CHÚNG: 

    Cuộc tranh luận Tổng thống lần này được dự báo sẽ là cuộc tranh luận tổng thống thu hút nhiều sự quan tâm nhất của cử tri và người theo dõi tại nước Mỹ và trên toàn thế giới vì tính chất quan trọng của nó trên tất cả các nền tảng truyền thông trên khắp thế giới.

    Số liệu thống kê từ hầu hết các cuộc thăm dò dư luận hiện nay cho thấy cựu Tổng thống Trump đang dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden từ 1-5% trên phạm vi toàn quốc và ít nhất 6/7 bang "chiến địa. Do ở thế không còn nhiều lựa chọn, cuộc tranh luận là dịp tốt để Tổng thống Biden cho cử tri Mỹ biết về các thành tích đối nội, đối ngoại của mình trong 3 năm rưỡi qua cũng như chính sách của mình trong 4 năm tới nếu tái đắc cử Tổng thống.

    Về phần mình, là người đã bỏ qua cuộc bầu cử sơ bộ trong nội bộ Đảng cộng hòa (nhưng vẫn giành được sự đề cử của các cử tri Cộng hòa), Tổng thống Trump cũng rất cần một cuộc tranh luận công khai để "làm sáng tỏ" các lời buộc tội cũng như tranh thủ hơn nữa sự ủng hộ của các cử tri độc lập. Hơn nữa, ban tranh cử của ông Trump còn hy vọng ở "sự minh mẫn", sức khỏe và "khả năng hùng biện" của ông Trump so với đối thủ tại cuộc tranh luận này.

    Tất cả các yếu tố trên làm nổi bật cách cuộc tranh luận sắp tới, khiến cuộc tranh luận này có nhiều điểm khác biệt so với chuẩn mực tranh luận Tổng thống theo truyền thống trước đây, và thích ứng với các bối cảnh chính trị, công nghệ và xã hội hiện đang thay đổi mau chóng.

    https://www.facebook.com/tuan.hoang.1428


    Không có nhận xét nào