Header Ads

  • Breaking News

    Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt

    Nguồn:  

    2024 Annual Report

    02/5/2024

    VNTB – Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt

    (VNTB) – Chỉ định Việt Nam là một “quốc gia cần đặc biệt quan tâm”, hay CPC, vì đã tham gia vào các hành vi vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng, liên tục và có hệ thống,

    Ngày 01-05-2024, Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã công bố bản cáo hàng năm về tự do tôn giáo. Trong đó, uỷ ban khuyến nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo. 

    Báo cáo của USCIRF cho biết tình trạng vi phạm quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam trong năm 2023 vẫn tương đối giống như năm 2022. Chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các tôn giáo độc lập—hay những tôn giáo bị chính quyền xếp loại “lạ, giả hoặc dị giáo”—không tuân thủ sự kiểm soát của nhà nước. 

    Chính phủ duy trì các tổ chức thay thế do nhà nước kiểm soát – chẳng hạn như Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo phái Cao Đài 1997, Hội đồng Chính quyền Hòa Hảo và Giáo hội Tin lành Việt Nam – và gây áp lực cho các nhóm độc lập gia nhập các tổ chức này. Nhà chức trách can thiệp vào việc bổ nhiệm các nhà lãnh đạo tôn giáo, tịch thu các hiện vật tôn giáo và hạn chế việc vào các cơ sở thờ tự.

    Nhà cầm quyền tiếp tục đàn áp các nhóm dân tộc thiểu số, như người Thượng và người Hmong theo đạo Tin lành, Phật tử Khmer Krom và tín đồ người Hmong của Dương Văn Mình. Chính quyền Việt Nam hạn chế các hoạt động tôn giáo độc lập của tín đồ Tin lành người Thượng, buộc họ phải từ bỏ đức tin, bắt giữ và kết án họ với các tội danh “phá hoại đoàn kết dân tộc” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”. 

    Chính quyền gây áp lực buộc người Hmong và người Thượng theo đạo Tin lành phải tham gia các tổ chức tôn giáo Tin lành do nhà nước kiểm soát, giám sát và ngăn cản họ đến nhà thờ. Sau vụ tấn công vào các văn phòng chính quyền địa phương ở tỉnh Đăk Lăk vào tháng 6 khiến 9 người thiệt mạng, các nhóm xã hội dân sự đã nêu quan ngại rằng chính phủ sẽ lợi dụng vụ việc này để mở rộng cuộc đàn áp cộng đồng Thiên Chúa giáo người Thượng ở địa phương. Cơ quan chức năng đã triển khai lực lượng an ninh, quân sự đến Tây Nguyên và bắt giữ, buộc tội, kết án 100 người dân tộc thiểu số vào tháng 1 năm 2024 sau thời điểm báo cáo.

    Năm 2023, chính phủ thực hiện Chỉ thị 78 nhằm “tiêu diệt giáo phái Dương Văn Mình”. Trong chuyến đi vào tháng 5 năm 2023, USCIRF đã xem các đoạn video được cho là chiếu cảnh chính quyền ép các thành viên của Dương Văn Mình từ bỏ đức tin. Các dân tộc thiểu số bị buộc phải sử dụng tiếng Việt trái ngược với ngôn ngữ dân tộc thiểu số.

    Vào tháng 11, công an chìm đã quấy rối một lớp học tiếng Khmer tại một ngôi chùa Phật giáo Khmer Krom, tấn công vị trụ trì và hai tín đồ Phật giáo. Báo cáo từ các nhóm tôn giáo độc lập lưu ý rằng chính phủ hạn chế nhập các tài liệu tôn giáo được in bằng chữ Hmong vào Tây Nguyên.

    Bất chấp thỏa thuận Vatican-Việt Nam về việc bổ nhiệm đại diện giáo hoàng thường trú tại Việt Nam vào năm 2023, người Công giáo Việt Nam bày tỏ lo ngại rằng chính phủ sẽ duy trì quyền kiểm soát đối với các nhà lãnh đạo Công giáo, kể cả trong các buổi lễ tôn giáo. Chính phủ cũng tiếp tục sách nhiễu các linh mục Công giáo, kể cả ở các vùng dân tộc thiểu số. Vào tháng 4, chính quyền tỉnh Kon Tum đã ngăn cản một linh mục Công giáo tiến hành các hoạt động tôn giáo. Vào tháng 8, chính quyền đã công khai ngăn cản hai linh mục Công giáo người Hmong tổ chức các nghi lễ tôn giáo.

    Chính phủ Việt Nam gây áp lực buộc các tổ chức đạo Cao Đài độc lập, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và Phật tử Hòa Hảo phải gia nhập các tổ chức do nhà nước kiểm soát, ngăn cản tự do thực hành đức tin. Nhà chức trách tịch thu tài sản tôn giáo và giao cho các nhóm tôn giáo do nhà nước kiểm soát. Vào tháng 12, chính quyền tỉnh An Giang đã cấm Phật tử Hòa Hảo tổ chức sinh nhật cho đức giáo chủ. 

    Chính phủ tiếp tục đàn áp các phong trào tôn giáo khác, ngăn cản các học viên Pháp Luân Công phổ biến các tài liệu tôn giáo và buộc các thành viên của Hội thánh Đức chúa trời Hiệp hội Tinh Lành Thế giới và San Su Khẻ Tọ phải từ bỏ đức tin của họ. Đầu năm 2023, chính quyền tỉnh Long An đã triệu tập hai trong số năm luật sư bào chữa cho Tịnh xá Bồng Lai bị kết án năm 2022 và cáo buộc họ “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”. Vào tháng 6, ba trong số năm luật sư trên đã trốn sang Hoa Kỳ

    Khuyến nghị đến chính phủ Hoa Kỳ 

    Chỉ định Việt Nam là một “quốc gia cần đặc biệt quan tâm”, hay CPC, vì đã tham gia vào các hành vi vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng, liên tục và có hệ thống, theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế (IRFA);

    Cùng  với chính phủ Việt Nam và các bên liên quan về học thuật và xã hội dân sự để khuyến khích sửa đổi Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2018 và các nghị định thi hành luật này để tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, bao gồm cả việc chỉ đăng ký cần thiết để duy trì tư cách pháp nhân;

    Đánh giá liệu Việt Nam có vi phạm các điều khoản của thỏa thuận ràng buộc Mỹ-Việt năm 2005 hay không và buộc Việt Nam phải chịu trách nhiệm về những vi phạm quyền tự do tôn giáo với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC);

    Gây áp lực cho Việt Nam cho phép các thủ tục đặc biệt của Liên Hợp Quốc (LHQ) và nhân viên của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền được tự do đến Việt Nam để giám sát và điều tra quyền tự do tôn giáo cũng như các vi phạm nhân quyền khác; Và

    Chỉ đạo Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam nêu bật và theo dõi tình trạng của các tù nhân lương tâm tôn giáo và vận động cho phúc lợi của họ trong tù cũng như việc trả tự do cho họ.

    Quốc hội Hoa Kỳ nên:

    Hỗ trợ các nỗ lực lập pháp nhằm cải thiện tự do tôn giáo ở Việt Nam, bao gồm Đạo luật Nhân quyền Việt Nam (H.R. 3172).

    ________________

    Nguồn:  

    2024 Annual Report

    https://vietnamthoibao.org/vntb-de-nghi-dua-viet-nam-quoc-gia-can-quan-tam-dac-biet/


    Không có nhận xét nào