Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Amanda Nguyễn phụ nữ Việt đầu tiên vào vũ trụ

    04/4/2024

    " Ở Harvard, Amanda theo đuổi chương trình cử nhân Văn chương và Khoa học và tốt nghiệp năm 2013. Ngay sau khi tốt nghiệp, Amanda được nhận vào làm thực tập sinh tại trung tâm không gian NASA và đồng thời làm việc cho trung tâm vật lí thiên văn Harvard–Smithsonian Center for Astrophysics.

    Khi nghe tin cô được tuyển chọn làm phi hành gia bay vào vũ trụ, Amanda viết trên trang truyền thông xã hội rằng ‘Là những thuyền nhân tỵ nạn, gia đình tôi nhìn lên những vì sao để tìm đường đến tự do‘ và nói với thân mẫu rằng ‘Mẹ băng qua đại dương để con có thể chạm vào bầu trời’.

    Amanda Nguyễn, một doanh nhân xã hội và nhà hoạt động dân quyền, sắp trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. [1]

    Nguyễn, 32 tuổi, sẽ bay vào vũ trụ trên chuyến phóng sắp tới của công ty hàng không vũ trụ Blue Origin trên tên lửa New Shepard.

    Nhà hoạt động này sẽ bay vào vũ trụ với tư cách là một phần tài trợ của Space for Humanity, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Denver chuyên tài trợ cho các nhà lãnh đạo trên các chuyến bay vào vũ trụ nhằm thúc đẩy sự thay đổi mang tính thay đổi về quan điểm. Chương trình Phi hành gia Công dân của họ nhằm mục đích trao quyền cho mỗi phi hành gia công dân để giải quyết các thách thức toàn cầu với tầm nhìn rộng hơn.

    Trong một thông cáo báo chí, Antonio Peronace, giám đốc điều hành Space for Humanity, ca ngợi hành trình sắp tới của Nguyễn là biểu tượng của “sức mạnh, niềm đam mê và sự xuất sắc”, phù hợp với sứ mệnh của tổ chức là dân chủ hóa không gian và thúc đẩy kết nối toàn cầu.

    Nguyễn, được biết đến với công việc vận động chính sách, nhấn mạnh các giá trị và tầm nhìn chung cho tương lai. “Cùng nhau, chúng tôi cam kết thay đổi cách tất cả chúng ta nghĩ về vũ trụ, về nhau và tương lai của nhân loại. Tôi mong chờ chuyến hành trình vào vũ trụ cũng như chuyến hành trình tiếp tục của chúng ta tới một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn”, cô nói.

    Nguyễn tốt nghiệp Đại học Harvard và thực tập tại NASA vào năm 2013. Cô làm việc tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard & Smithsonian và sau đó giữ chức phó liên lạc Nhà Trắng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

    Năm 2014, Nguyễn thành lập Rise, một tổ chức dân quyền phi chính phủ chuyên bảo vệ quyền dân sự của những nạn nhân bị tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Nguyễn, người bị cưỡng hiếp khi đang theo học đại học ở Massachusetts, đã giúp soạn thảo Đạo luật Quyền của Những nạn nhân bị tấn công tình dục, trong đó thiết lập các quyền theo luật định trong bộ luật liên bang dành cho những người sống sót sau các vụ tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Dự thảo của đạo luật đã được Tổng thống Barack Obama ký thành luật vào năm 2016.

    Nguyễn, cũng được biết đến với việc ủng hộ quyền của người Mỹ gốc Á, là người được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019 và là Người phụ nữ của năm vào năm 2022.

    Theo tờ Đàn Chim Việt, Amanda sanh năm 1991 ở Corona, thuộc Los Angeles, California. Thân phụ cô là Nguyễn Minh Tú và thân mẫu là Tăng Ngọc Lan, là thuyền nhân tị nạn, gốc Bạc Liêu. [2]

    Ở trung học, Amanda được bầu chủ tịch hiệp hội “Lãnh đạo thương mại tương lai”) của tiểu bang California nhiệm kì 2008-2009. Cô tốt nghiệp trung học hạng thủ khoa.

    Ở Harvard, Amanda theo đuổi chương trình cử nhân Văn chương và Khoa học và tốt nghiệp năm 2013. Ngay sau khi tốt nghiệp, Amanda được nhận vào làm thực tập sinh tại trung tâm không gian NASA và đồng thời làm việc cho trung tâm vật lí thiên văn Harvard–Smithsonian Center for Astrophysics.

    Khi nghe tin cô được tuyển chọn làm phi hành gia bay vào vũ trụ, Amanda viết trên trang truyền thông xã hội rằng ‘Là những thuyền nhân tỵ nạn, gia đình tôi nhìn lên những vì sao để tìm đường đến tự do‘ và nói với thân mẫu rằng ‘Mẹ băng qua đại dương để con có thể chạm vào bầu trời’.

    Nguồn:

    1. NexShark. Amanda Nguyen to become first Vietnamese woman in space. 27/03/2024; Available from: https://nextshark.com/first-vietnamese-woman-in-space-amanda-nguyen.

    2. Đàn Chim Việt. Nguyễn Văn Tuấn: Amanda Nguyễn- Một cô gái phi thường, một ‘game changer’. 02/04/2024; Available from: https://www.danchimviet.info/nguyen-van-tuan-amanda-nguyen-mot-co-gai-phi-thuong-mot-game-changer/04/2024/31176/.



    Không có nhận xét nào