Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ: Báo cáo của GAO: Chính phủ TT Biden ...

     Hoa Kỳ: Báo cáo của GAO: Chính phủ TT Biden đã ‘thanh toán không thích đáng’ 236 tỷ USD vào năm 2023 

    Naveen Athrappully 

    Thanh Nguyên biên dịch

    Thứ bảy, 30/03/2024 

    Một nhà lập pháp cho biết số tiền này nhiều hơn tổng số tiền mà Hoa Thịnh Đốn chi cho NASA, Bộ Giáo dục, và Bộ An ninh Nội địa cộng lại. 

    Báo cáo của GAO: Chính phủ TT Biden đã ‘thanh toán không thích đáng’ 236 tỷ USD vào năm 2023

    Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trở lại văn phòng của mình tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, hôm 22/03/2024. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images) 

    Theo Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ (GAO), vào năm ngoái (2023), chính phủ Tổng thống (TT) Biden đã thực hiện thanh toán không thích đáng hoặc không chính xác ước tính khoảng 236 tỷ USD, trong đó chi tiêu cho Medicare và Medicaid chiếm 100 tỷ USD. 

    Một báo cáo của GAO cho biết hôm 26/03: “Trong năm tài khóa 2023, 14 cơ quan đã báo cáo tổng số tiền thanh toán không thích đáng, ước tính là 236 tỷ USD cho 71 chương trình.” Các khoản thanh toán không thích đáng này đề cập đến các khoản thanh toán “lẽ ra không nên được thực hiện hoặc được thực hiện với số tiền không chính xác.” Con số ước tính 236 tỷ USD này không bao gồm một số chương trình nhất định của chính phủ mà các cơ quan xác định là “dễ bị ảnh hưởng bởi các khoản thanh toán không thích đáng lớn.” 

    Do đó, GAO tin rằng ước tính 236 tỷ USD này “có thể không phản ánh toàn bộ phạm vi các khoản thanh toán không thích đáng.” 

    Nhóm này nêu ra rằng các khoản thanh toán không thích đáng cho thấy một “tình trạng không có năng lực hoặc năng lực yếu kém đáng kể trong việc kiểm soát nội bộ” của các cơ quan. “Chính phủ liên bang không thể xác định toàn bộ phạm vi các khoản thanh toán không thích đáng của mình hoặc bảo đảm một cách hợp lý rằng các hành động thích hợp sẽ được thực hiện để giảm bớt những khoản này.” 

    Medicare chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các khoản thanh toán sai của chính phủ, với tổng trị giá 51.1 tỷ USD. 

    Tiếp theo là Medicaid với 50.3 tỷ USD, Trợ giúp Thất nghiệp do Đại dịch của Liên bang (FEUC) ở mức 43.6 tỷ USD, Tín thuế Thu nhập Kiếm được (EITC) ở mức 21.9 tỷ USD, và Xóa nợ Khoản vay theo Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) ở mức 18.7 tỷ USD. 

    Trong số 236 tỷ USD, 74% là thanh toán vượt mức, 19% là không xác định, và 5% là thanh toán thiếu. 

    Báo cáo cho biết, “Chín chương trình liên bang đã báo cáo các ước tính thanh toán không thích đáng từ 5 tỷ USD trở lên.” Trong khi đó, “16 chương trình liên bang báo cáo ước tính tỷ lệ thanh toán không chính xác ít nhất là 10%.” 

    Các khoản thanh toán không thích đáng trong năm 2023 thấp hơn 11 tỷ USD so với năm tài khóa trước đó. Báo cáo nêu rõ sự sụt giảm này là do các yếu tố như “chấm dứt một số chương trình nhất định, thực hiện các chiến lược giảm thiểu, và tạm dừng việc xác định tính đủ điều kiện nhận Medicaid trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19.” 

    Số tiền thanh toán như vậy dưới thời chính phủ TT Biden kể từ năm 2021 lên tới hơn 764 tỷ USD. GAO ước tính các khoản thanh toán sai tích lũy kể từ năm tài khóa 2003 lên tới tổng cộng khoảng 2.7 ngàn tỷ USD. 

    Vào năm 2023, các khoản thanh toán không thích đáng hàng năm ở mức 35 tỷ USD. Báo cáo này cho biết các khoản thanh toán hàng năm như vậy đã vượt quá 100 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2009 và 200 tỷ USD vào năm 2020. “Việc giảm các khoản thanh toán không thích đáng là rất quan trọng để bảo vệ ngân sách liên bang.” 

    ‘Quản lý yếu kém một cách có hệ thống’

    Sau khi báo cáo của GAO được công bố, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình của Hạ viện James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) và Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Jodey Arrington (Cộng Hòa-Texas), đồng lãnh đạo của Nhóm Công tác về Thanh toán Không thích đáng, đã nhấn mạnh rằng cần kiểm soát việc chi tiêu lãng phí. 

    “Không thể chấp nhận được rằng chính phủ liên bang của chúng ta đã thanh toán không thích đáng 236 tỷ USD trong năm tài khóa vừa qua. Tình trạng quản lý yếu kém một cách có hệ thống và lãng phí tiền của người đóng thuế phải được giải quyết,” ông Comer nói. “Trong bối cảnh nợ quốc gia của chúng ta tiếp tục phình ra, điều bắt buộc là chúng ta phải giảm sự chi tiêu và lãng phí của chính phủ.” 

    Ông Comer cam kết rằng Nhóm công tác về Thanh toán Không thích đáng sẽ tiếp tục xác định nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề này. 

    Ông Arrington lưu ý rằng khoản chi tiêu lãng phí 236 tỷ USD còn nhiều hơn tổng số tiền mà chính phủ Hoa Kỳ chi cho NASA, Bộ Giáo dục, và Bộ An ninh Nội địa cộng lại. Ông gọi 2.7 ngàn tỷ USD chi tiêu lãng phí kể từ năm 2003 là “một con số gây choáng váng và không thể chấp nhận được.” 

    “Để khôi phục trách nhiệm tài khóa cho Hoa Thịnh Đốn, chúng ta phải loại bỏ tận gốc sự quản lý yếu kém đối với số tiền thuế khó kiếm được của người Mỹ, kiềm chế chi tiêu, và đảo ngược lời nguyền của một cuộc khủng hoảng nợ đang treo lơ lửng đối với tương lai của con em chúng ta.” 

    Trước khi công bố báo cáo GAO này, Dân biểu Ashley Hinson (Cộng Hòa-Iowa) đã nhấn mạnh vấn đề thanh toán không thích đáng. 

    “Chính phủ đã chi tiêu hơn 236 tỷ USD các khoản thanh toán không thích đáng trong năm tài khóa 2023, nhiều hơn toàn bộ ngân sách hàng năm của Quân đội Hoa Kỳ. Tôi đang làm việc để bảo đảm rằng Chính phủ thực hiện các bước nhằm ngăn chặn các khoản thanh toán không thích đáng và ngừng để tiền của người đóng thuế bay ra khỏi cửa,” bà nói trong một bài đăng hôm 24/03 trên nền tảng truyền thông xã hội X. 

    Chi tiêu lãng phí

    Báo cáo của GAO được công bố trong bối cảnh Đảng Cộng Hòa đang nỗ lực kiềm chế chi tiêu lãng phí của chính phủ. Quốc hội gần đây đã thông qua một gói chi tiêu trị giá 1.2 ngàn tỷ USD để tránh cho chính phủ đóng cửa, và gói này đã được Tổng thống Biden ký thành luật. 

    Trong khi gói chi tiêu này được Quốc hội thông qua với sự ủng hộ từ lưỡng đảng, thì nhiều nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đã phản đối dự luật này, nêu lên những gì mà họ cho là chi tiêu vượt mức và lãng phí. 

    Trong một bài đăng trên X hôm 22/03, Dân biểu Tim Burchett (Cộng Hòa-Tennessee), nói rằng ông “đã bỏ phiếu phản đối việc chi 1.2 ngàn tỷ USD, bao gồm: tăng 27 tỷ USD cho Ngũ Giác Đài, 880 triệu USD cho biên giới các nước Trung Đông (chứ không phải là biên giới của riêng chúng ta!), và 300 triệu USD nữa cho Ukraine.” 

    “Với tình trạng lạm phát hoành hành, các chính trị gia ở Hoa Thịnh Đốn đang lãng phí tiền thuế của quý vị vào hơn 8,000 dự án ‘trực chi’ để kiếm phiếu bầu trong hai dự luật chi tiêu … 487 ngàn USD để cải tạo một bảo tàng, 500 ngàn USD để nâng cấp các nhà hát opera, 1 triệu USD cho một trung tâm công lý xã hội,” Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) cho biết trong một bài đăng trên X. 

    Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ cắt giảm chi tiêu lãng phí của chính phủ liên bang nếu được bầu cho nhiệm kỳ thứ hai. Hồi tháng Sáu năm ngoái, ông nói rằng: “Tôi sẽ sử dụng quyền lực ngăn chặn được công nhận từ lâu của tổng thống để siết chặt bộ máy quan liêu cồng kềnh của liên bang, từ đó có được những khoản tiết kiệm lớn.” 

    Cựu tổng thống đã quy trách nhiệm cho TT Biden về việc lãng phí “hàng ngàn tỷ dollar của người đóng thuế” kể từ năm 2021, gây ra “tình trạng lạm phát không kiểm soát được đang hủy hoại các gia đình lao động.”

    Ông cho biết, “Kiềm chế những khoản chi tiêu lãng phí và không cần thiết của ông Biden là điều quan trọng để ngăn chặn lạm phát và cứu lấy nền kinh tế của chúng ta khỏi sự hủy hoại.”

    https://www.epochtimesviet.com/bao-cao-cua-gao-chinh-phu-tt-biden-da-thanh-toan-khong-thich-dang-236-ty-usd-vao-nam-2023_455681.html


    Không có nhận xét nào