Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Máy lý luận có thể thay thế Trọng không?

    12/02/2024

    " https://www.perplexity.ai/  khác với ChatGPT như thế nào? Perplexity.ai và ChatGPT đều là những công cụ trí tuệ nhân tạo cấp tiến giúp trả lời các truy vấn và tạo nội dung. Trong khi Perplexity.ai vượt trội trong việc cung cấp chức năng của công cụ tìm kiếm và khả năng tìm nguồn cung ứng thì ChatGPT lại phù hợp hơn để tạo nội dung và sử dụng chung".

    Theo blogger Nguyễn Anh Tuấn, sức khỏe của Trọng vẫn là một đề tài được bàn tán nhiều, nhất là khi chỉ còn 2 năm nữa là đến kỳ đại hội đảng tiếp theo, còn Trọng thì đã bước sang tuổi 80 với thể trạng nhiều bệnh tật. Blogger nầy đặt câu hỏi là “Ông Trọng sẽ chọn ai kế nhiệm?” [1]

    Tôi cũng tò mò về câu hỏi này, bèn cứ nghĩ lui nghĩ tới mãi. Nhưng rồi thì tôi phải cám ơn truyền thông.

    Trong hội nghị tổng kết công tác năm 2023, bộ trưởng bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng có đề nghị là máy lý luận có thể làm cán bộ tuyên truyền và truyền thông. Theo Hùng, "Năm 2024 sẽ là năm ứng dụng mạnh mẽ AI, trợ lý ảo". [2]

    Thế thì tại sao không nghĩ đến chuyện máy lý luận có thể kế nhiệm ông Trọng? Đâu phải đây là ý nghĩ tồi. Nhất là khi xử dụng máy xịn như Perplexity.ai thì chắc gì lại không thay thế được một ông già nhiều tuổi nhưng vẫn cố giữ quyền lực dù rằng khả năng và trí tuệ thì vẫn giảm dần.

    Máy Perplexity.ai dùng mô hình ngôn ngữ GPT-3.5 của OpenAI, cho phép hiểu và tạo văn bản theo nhiều sắc thái. Perplexity.ai tập trung vào việc cung cấp thông tin chính xác, có nguồn gốc, biến nó thành trợ lý nghiên cứu đáng tin cậy.

    https://www.perplexity.ai/  khác với ChatGPT như thế nào? Perplexity.ai và ChatGPT đều là những công cụ trí tuệ nhân tạo cấp tiến giúp trả lời các truy vấn và tạo nội dung. Trong khi Perplexity.ai vượt trội trong việc cung cấp chức năng của công cụ tìm kiếm và khả năng tìm nguồn cung ứng thì ChatGPT lại phù hợp hơn để tạo nội dung và sử dụng chung.

    Để thử xem máy lý luận Perplexity.ai có thể thay thế ông Trọng trong vai trò lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam hay không, tôi nghĩ không có câu hỏi nào hóc búa và thường xuyên là điều lo nghĩ trong nội bộ đảng hơn là câu hỏi bên dưới. Không chừng những củ lý luận trung ương trong đảng cũng loay hoay chưa chắc có câu trả lời tương đối cho câu hỏi nầy.

    Hỏi Perplexity.ai: Điều gì sẽ xảy ra với đảng Cộng sản Việt Nam nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc sụp đổ trước cuộc nổi dậy của quần chúng do kinh tế khó khăn, hay nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc tự tan rã tương tự như những gì đã xảy ra với Gorbachev và Liên Xô?

    Đáp: Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc sụp đổ trong cuộc nổi dậy của quần chúng do kinh tế khó khăn hay tự tan rã, thì tác động đối với Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm hoàn cảnh cụ thể của sự sụp đổ và động lực hiện hữu trong và ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là một vấn đề phức tạp và mang tính suy đoán. Mặc dù rất khó để dự đoán kết quả chính xác, nhưng có thể nêu bật một số tình huống và cân nhắc có thể xảy ra.

    Kịch bản có thể xảy ra

    Tác động nội bộ: Sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc có khả năng dẫn đến chia rẽ nội bộ và tranh giành quyền lực trong Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt nếu có những quan điểm khác nhau về cách ứng phó với các sự kiện ở Trung Quốc. Mặt khác, sự tan rã của Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể dẫn đến chia rẽ nội bộ và đánh giá lại hệ tư tưởng trong Đảng Cộng sản Việt Nam, giống như đã xảy ra ở các nước khác sau khi Liên Xô sụp đổ.

    Quan hệ đối ngoại: Sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng có thể tác động đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam, đặc biệt nếu có những thay đổi đáng kể về động lực và cơ cấu quyền lực trong khu vực. Phản ứng của Việt Nam trước các sự kiện ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của Việt Nam với các nước khác. Quan hệ đối ngoại và động lực khu vực của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng đáng kể do sự tan rã của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có khả năng dẫn đến những thay đổi trong các liên minh và quan hệ đối tác quốc tế.

    Nhận thức của công chúng: Phản ứng của người dân Việt Nam trước các sự kiện ở Trung Quốc và cách chính phủ Việt Nam xử lý vấn đề này cũng có thể có tác động đáng kể đến tính hợp pháp và ổn định của Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Ngữ cảnh hiện tại

    Đảng Cộng sản Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến tăng trưởng kinh tế, sự bất mãn của công chúng và cải cách nội bộ.

    Việt Nam đã trải qua quá trình chuyển đổi hướng tới một nền kinh tế cởi mở hơn trong khi vẫn duy trì chế độ độc đảng. Việt Nam đang tiến hành cải cách chính trị và kinh tế, điều này có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các sự kiện lớn như sự tan rã của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Đảng đã phải đối mặt với sự phản đối và thách thức ngày càng tăng đối với quyền lực của mình.

    Tóm lại, tác động tiềm ẩn của sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với Đảng Cộng sản Việt Nam là một vấn đề phức tạp và nhiều mặt, và kết quả của nó sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Những tác động cụ thể sẽ phụ thuộc vào cách thức lãnh đạo, người dân và các tác nhân bên ngoài của Việt Nam phản ứng với một kịch bản như vậy. – Hết đáp

    Với câu trả lời trên, tôi nghĩ máy nầy có thể thay Trọng được. Thực tế là đảng chỉ nhai đi nhai lại những lý luận cùn, lấy máy thay đảng cũng là điều tốt cho dân mình.

    Nguồn:

    1. Tiếng Dân. Nguyễn Anh Tuấn. Ông Trọng sẽ chọn ai kế nhiệm? 31/01/2024; Available from: https://baotiengdan.com/2024/01/31/ong-trong-se-chon-ai-ke-nhiem/.

    2. Tuoi tre. ChatGPT phiên bản Việt, sẽ xây dựng 'thung lũng AI' tại Quy Nhơn. 01/01/2024; Available from: https://tuoitre.vn/chatgpt-phien-ban-viet-se-xay-dung-thung-lung-ai-tai-quy-nhon-20240101085852492.htm.



    Không có nhận xét nào