Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Kỳ vọng gì từ Philippe Troussier và đội tuyển Việt Nam?

    02/02/2024

    Ngay cả đối với một chiến thuật gia giàu kinh nghiệm và dày dặn như Philippe Troussier, một bài kiểm tra về năng lực là điều mà ông sẽ phải đối mặt sau khi Việt Nam bị loại khỏi vòng bảng AFC Asian Cup 2023. [1]

    Sau giấc mơ lọt vào tứ kết năm 2019, có thể dễ dàng cho rằng Việt Nam sẽ thụt lùi sau khi thua cả 3 trận ở bảng D giải AFC 2023. Trên thực tế, đội Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi sau khi bổ nhiệm Philippe Troussier làm người kế nhiệm Park Hang-Seo, với tự hào là một trong những đội trẻ nhất giải đấu với độ tuổi trung bình là 24. [2]

    Đội Việt Nam đã thể hiện được chất lượng trong những thất bại trước Nhật Bản và Iraq, trong đó trận thua 0-1 trước Nam Dương là trận đấu mà đội có thể cảm thấy lẽ ra mình có thể chơi hay hơn nhiều.

    Philippe Troussier đã làm huấn luyện viên từ năm 1983 và từng dẫn dắt Nam Phi và Nhật Bản lần lượt vào các năm 1998 và 2002 ở FIFA World Cup.

    Tuy nhiên, khi Troussier được Việt Nam công bố là huấn luyện viên mới của Việt Nam vào tháng 2/2023, Troussier đã đi theo bước chân của Park Hang-Seo, một người rất được hâm mộ ở Việt Nam.

    Có rất ít kỳ vọng và phô trương khi Park Hang-Seo trở thành huấn luyện viên đội Việt Nam vào năm 2017.

    Suy cho cùng, bất chấp một số công việc ở câu lạc bộ Hàn Quốc, danh tiếng của ông Park vẫn là trợ lý cho Guus Hiddink khi đội tuyển quốc gia Hàn Quốc giành chiến thắng ngoạn mục vào đến bán kết World Cup 2002.

    Vượt trên mọi kỳ vọng, việc bổ nhiệm ông Park đã mở ra một kỷ nguyên huy hoàng cho Việt Nam.

    Đội Việt Nam lần đầu tiên thể hiện tiềm năng của mình khi lọt vào trận chung kết Giải vô địch U-23 AFC 2018 trước khi đứng thứ 4 tại Đại hội thể thao châu Á - giải đấu có sự góp mặt của những ngôi sao hiện tại như Son Heung-Min và Kaoru Mitoma lần lượt chơi cho Hàn Quốc và Nhật Bản.

    Cuối năm 2018, ông Park đã dẫn dắt Việt Nam tới chức vô địch Giải Bóng đá Đông Nam Á, trở lại đỉnh cao của bóng đá vùng lần đầu tiên sau một thập kỷ.

    Với thành công trong vùng, ông Park sau đó chuyển sự chú ý của mình sang bối cảnh lục địa rộng lớn hơn.

    Khi ông nuôi dưỡng một nhóm tài năng mới nổi thú vị – hiện được nhiều người coi là thế hệ vàng – Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ ba và cuối cùng của vòng loại World Cup khu vực châu Á, chính thức đưa đội vào top 12 châu Á. 

    Những nỗ lực của đội tại Asian Cup vừa qua vào năm 2019 cũng giúp đội lọt vào tứ kết một cách đáng khen ngợi, khi thua sít sao 0-1 trước cường quốc Nhật Bản nhờ quả phạt đền do máy VAR thực hiện.

    Cuối cùng, khi Việt Nam từ bỏ vị thế đội bóng hàng đầu Đông Nam Á sau sự hồi sinh của Thái Lan, Park đã quyết định tạm dừng giai đoạn của mình với bóng đá Việt Nam – từ chức sau Giải Bóng đá Đông Nam Á gần đây nhất vào đầu năm 2023.

    Được đa số cộng đồng bóng đá Việt Nam trìu mến gọi là 'Thầy Park', ông đã trở thành một trong những nhân vật được yêu mến nhất của cộng đồng nầy.

    Đó là lý do tại sao, với tất cả những kinh nghiệm và quá trình đẳng cấp của mình, ông Troussier vẫn có nhiều việc phải làm.

    Ông Troussier đã khởi đầu đủ tốt.

    Huy chương đồng tại Đại hội thể thao Đông Nam Á năm ngoái không phải là kết quả mong muốn nhưng cũng không phải là một sự thất vọng hoàn toàn.

    Ở vòng thứ hai của vòng loại châu Á cho World Cup tiếp theo, Việt Nam có ba điểm sau hai trận ra quân đầu tiên với một thất bại mà họ phải gánh chịu cho đến nay trước một đội bóng đáng gờm là Iraq, và thậm chí, bàn thắng duy nhất của Iraq đã đến vào lúc cuối, ngay ở phút bù giờ thứ 7.

    Tuy nhiên, sau những gì ông Park đã đạt được, chỉ làm đủ tốt có lẽ sẽ không đủ và không nên là đủ.

    Khi Việt Nam chọn người kế nhiệm ông Park, mục tiêu là tìm một huấn luyện viên để đưa họ lên một tầm cao mới -- và người mà họ chọn là ông Troussier.

    Ông ấy đã kế thừa một đội hình sẽ sớm đạt đến đỉnh cao, với những cầu thủ như Đỗ Duy Mạnh, Vũ Văn Thanh và Nguyễn Văn Toàn ở độ tuổi cuối 20, mặc dù chấn thương đã từ chối Việt Nam sự tham gia của thủ môn Đặng Văn Lâm và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh.

    Có lẽ nhiệm vụ lớn nhất trong tay Troussier sẽ là đưa Nguyễn Quang Hải trở lại phong độ tốt nhất.

    Là tiền vệ kiến ​​tạo tài năng với thiên hướng tỏa sáng trong những trận đấu lớn, Quang Hải từng được coi là một trong những ngôi sao mới nổi của châu Á nhưng sự tiến bộ của anh phần nào bị đình trệ sau quãng thời gian đáng thất vọng ở giải hạng hai Pháp với đội Pau.

    Như đã thể hiện ở Asian Cup vừa qua, Quang Hải đủ giỏi để vượt qua những cầu thủ xuất sắc nhất châu Á khi đang ở đỉnh cao phong độ.

    Đưa anh ấy trở lại phong độ ấy, điều có thể thúc đẩy đáng kể triển vọng của Việt Nam, sẽ giúp Troussier một chặng đường dài chứng tỏ ông ấy là người đưa đội tiến đến bước kế tiếp như cộng đồng bóng đá ở Việt Nam đang mong đợi.

    Nguồn: 

    Troussier faces test of credentials as Vietnam look to make mark at Asian Cup. https://www.espn.com/soccer/story/_/id/39291288/troussier-faces-test-credentials-vietnam-look-make-mark-asian-cup

    Which of Asian Cup's eliminated teams are heading home with pride and which were disappointments? https://www.espn.com/soccer/story/_/id/39391769/which-asian-cup-eliminated-teams-heading-home-pride-which-were-disappointments



    Không có nhận xét nào