Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Trung Quốc thanh trừng tham nhũng trong quân đội

    06/01/2024

    Tên lửa Trung Quốc chứa đầy nước chứ không phải nhiên liệu, theo tình báo Mỹ

    Tập Cận Bình loay hoay tìm cách nhổ tận gốc nạn tham nhũng, chuẩn bị quân đội sẵn sàng chiến đấu

    (Bloomberg) --Tình báo Hoa Kỳ chỉ ra rằng cuộc thanh trừng quân sự sâu rộng của Chủ tịch Tập Cận Bình được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng tình trạng tham nhũng tràn lan đã làm suy yếu nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang của ông và đặt ra câu hỏi về khả năng tiến hành chiến tranh của Trung Quốc, theo những người quen thuộc với các đánh giá.

    Theo những người dấu tên để bàn sâu về các đánh giá tình báo, tình trạng tham nhũng trong Lực lượng Tên lửa Trung Quốc và khắp cơ sở công nghiệp quốc phòng của quốc gia lan rộng đến mức các quan chức Mỹ giờ đây tin rằng ông Tập ít có khả năng dự tính các hành động quân sự lớn trong những năm tới so với những trường hợp khác. 

    Các đánh giá của Hoa Kỳ trích dẫn một số ví dụ về tác động của tham nhũng, bao gồm tên lửa chứa đầy nước thay vì nhiên liệu và các bãi chứa tên lửa rộng lớn ở miền Tây Trung Quốc có nắp không hoạt động để cho phép tên lửa phóng hiệu quả, một trong những nguồn tin nầy kể.

    Theo các nguồn tin nầy, Hoa Kỳ đánh giá rằng tham nhũng trong Quân đội Giải phóng Nhân dân đã dẫn đến sự xói mòn niềm tin vào năng lực tổng thể của lực lượng này, đặc biệt là đối với Lực lượng Tên lửa, đồng thời cũng đặt lại một số ưu tiên hiện đại hóa hàng đầu của Tập Cận Bình. Cuộc điều tra tham nhũng đã bắt giữ hơn chục quan chức quốc phòng cấp cao trong sáu tháng qua, đây có thể là cuộc đàn áp lớn nhất của Trung Quốc đối với quân đội nước này trong lịch sử hiện đại.

    Đồng thời, Mỹ đánh giá rằng Tập không bị suy yếu bởi cuộc thanh trừng ngày càng mở rộng. Thay vào đó, họ nói, động thái của Tập nhằm lật đổ các nhân vật cấp cao - bao gồm cả một số người được thăng chức dưới sự giám sát của ông - cho thấy quyền lực của ông đối với Đảng Cộng sản vẫn vững chắc và rằng ông nghiêm túc trong việc cải thiện kỷ luật, loại bỏ tham nhũng và cuối cùng là chuẩn bị cho quân đội Trung Quốc chiến đấu lâu dài.

    Tập Cận Bình đã chi hàng tỷ đô la cho mục tiêu biến quân đội thành một lực lượng hiện đại vào năm 2027. Trọng tâm của mục tiêu đó là việc ông thành lập Lực lượng Tên lửa, lực lượng sẽ đóng vai trò then chốt trong bất kỳ cuộc xâm lược nào vào Đài Loan. Trong một cảnh báo tiềm tàng dành cho Bắc Kinh, các nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine đã công khai bị cản trở bởi tham nhũng, một vấn đề mà các nhà nghiên cứu Trung Quốc từ năm 2014 đã gọi là “kẻ giết người số một làm suy yếu khả năng chiến đấu của quân đội”.

    Bằng chứng về cuộc thanh trừng tham nhũng của Tập đã nổi lên trong những tháng gần đây.

    Trong vòng tiết lộ mới nhất vào ngày 29/12/2023, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã loại bỏ 9 nhân vật quốc phòng, trong đó có 5 nhân vật có liên quan đến lực lượng tên lửa và ít nhất 2 người từ Cục Phát triển Thiết bị, cơ quan chịu trách nhiệm trang bị vũ khí cho quân đội.

    Vài ngày trước đó, cơ quan cố vấn chính trị chính của Trung Quốc đã công khai loại bỏ ba giám đốc điều hành khỏi các nhà sản xuất tên lửa quốc doanh. Một loạt các cuộc thanh trừng diễn ra sau vụ sa thải cựu Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu vào tháng 10/2023, người chỉ giữ chức vụ này được 7 tháng.

    Đó chỉ là những sự loại bỏ mà Bắc Kinh đã công khai. Không giống như các bộ phận khác trong hệ thống Trung Quốc, quân đội không công bố các cuộc điều tra tham nhũng. Một thiếu tướng khác của Lực lượng Tên lửa đã lặng lẽ bị loại khỏi cơ quan lập pháp thành phố Bắc Kinh vào tháng 11/2023, hãng tin Trung Quốc Caixin đưa tin.

    Những dấu hiệu công khai về nỗ lực loại bỏ tham nhũng trong lực lượng vũ trang của Tập Cận Bình lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 7/2023, khi cơ quan quân sự hàng đầu của Trung Quốc công bố một cơ chế mới để phát hiện và ngăn chặn rủi ro tham nhũng. Vài ngày sau, Cục Phát triển Thiết bị đã tiến hành một cuộc điều tra hối lộ trùng với nhiệm kỳ trưởng phòng của Li.

    Trong một động thái hiếm hoi, bộ đã liệt kê 8 vấn đề mà họ đang điều tra, bao gồm “rò rỉ thông tin” và giúp một số công ty đảm bảo đấu thầu. Ngay sau đó có tin ba chỉ huy cấp cao của Lực lượng Tên lửa đã bị điều tra và cách chức.

    Tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc trong một bài xã luận ngày 1/1/2024 đã cam kết sẽ tiến hành một “cuộc chiến chống tham nhũng” trong năm nay, báo hiệu rằng có thể sẽ có nhiều cuộc thanh trừng hơn nữa.

    Nguồn: Bloomberg. US Intelligence Shows Flawed China Missiles Led Xi to Purge Army. https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-01-06/us-intelligence-shows-flawed-china-missiles-led-xi-jinping-to-purge-military


    Không có nhận xét nào