Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ đạt được sản lượng dầu kỷ lục, nhưng liệu đây có phải là mức bền vững?

    Sản lượng dầu thô đã đạt 13.3 triệu thùng/ngày. 

    Hoa Kỳ đạt được sản lượng dầu kỷ lục, nhưng liệu đây có phải là mức bền vững?

    Các máy bơm dầu ở quận Karnes, Texas, hôm 18/05/2020. (Ảnh: Jennifer Hiller/Reuters) 

    Andrew Moran 

    Thứ ba, 09/01/2024 

    Hiện nay, Hoa Kỳ đang sản xuất ra lượng dầu thô kỷ lục, vượt mức trước đại dịch, bất chấp lời hứa của Tổng thống Joe Biden vào năm 2020 về việc “chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch.” 

    Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), kể từ đầu tháng 10/2023, sản lượng dầu thô trong nước đã tăng tốc và đạt mức cao tới 13.3 triệu thùng/ngày (bpd). 

    Hồi tháng 03/2020, sản lượng của Hoa Kỳ đạt tổng cộng 13.1 triệu thùng/ngày. Sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 9.7 triệu thùng/ngày vào tháng 02/2021, sản lượng đã dần tăng một cách chậm chạp, với khối lượng dừng ở mức khoảng 12 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 06/2022 đến tháng 08/2023. 

    Tuy nhiên, nhờ hoạt động khoan dầu đá phiến ở Texas và lưu vực Permian của New Mexico, sản lượng đã tăng mạnh, cho phép Hoa Kỳ vận chuyển mức dầu thô, các sản phẩm tinh chế, và khí đốt tự nhiên hóa lỏng cũng nhiều như sản lượng mà Nga và Saudi Arabia sản xuất ra. 

    Các quan chức EIA tin rằng sản lượng dầu thô trong nước sẽ đạt trung bình khoảng 13.1 triệu thùng/ngày trong năm nay. Điều này, như EIA lưu ý trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn mới nhất, sẽ giúp cho xuất cảng ròng đạt mức kỷ lục 2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng từ mức 1.8 triệu thùng/ngày của năm ngoái. 

    Mùa hè vừa qua, Enverus Intelligence Research dự báo rằng sản lượng sẽ tăng tốc trong năm mới khi các công ty mở rộng sản lượng từ giếng để tránh tình trạng sản lượng chậm lại và tối đa hóa cơ hội khoan. 

    “Ngành công nghiệp đá phiến của Hoa Kỳ đã thành công rực rỡ, tăng gần gấp đôi sản lượng trung bình từ các giếng dầu trong thập niên qua, nhưng xu hướng đó đã chậm lại trong những năm gần đây,” ông Dane Gregoris, tác giả báo cáo và là giám đốc điều hành của Enverus, cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 08/2023. “Ngoài ra, chúng tôi quan sát thấy các đường cong đi xuống, có nghĩa là tốc độ mà sản xuất suy giảm theo thời gian, đang ngày càng dốc hơn khi mật độ tăng lên. Tóm lại, guồng quay của ngành đang tăng tốc và điều này sẽ khiến việc tăng trưởng sản xuất trở nên khó khăn hơn so với trước đây.” 

    Sau dữ liệu mới nhất đo lường mức độ khoan đang hoạt động ở Hoa Kỳ, không rõ liệu mức sản lượng này có bền vững hay không. Trong tuần kết thúc hôm 05/01, số giàn khoan dầu của Baker Hughes chỉ tăng thêm một giàn lên con số 501. Số giàn khoan đã giảm đều đặn kể từ tháng 12/2022, giảm khoảng 20%. 

    Nguồn cung tăng lên, giá thấp hơn

    Xu hướng nguồn cung tăng lên ​​trong ngành năng lượng nội địa Hoa Kỳ đã giúp bù đắp cho một số sự kiện gây gián đoạn xảy ra ở ngoại quốc, đặc biệt là biến động địa chính trị ở Trung Đông và việc các nước xuất cảng dầu mỏ OPEC cùng các quốc gia đồng minh (OPEC+) cắt giảm sản lượng cũng như lượng dầu xuất cảng của mình. 

    Kết quả là giá năng lượng đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây. 

    Hợp đồng tương lai dầu West Texas Intermediate đã giảm khoảng 11% kể từ tháng 10/2023 xuống còn khoảng 74 USD/thùng trên Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX). Nhưng giá dầu của Hoa Kỳ đã có một khởi đầu khởi sắc vào năm 2024, tăng gần 4%. Mức tăng này đã được thúc đẩy bởi lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông khi các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Hồng Hải của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen có thể khiến căng thẳng càng leo thang hơn. 

    Giá dầu giảm cũng kéo theo giá xăng giảm. 

    Theo Hiệp hội Xe hơi Hoa Kỳ (AAA), giá trung bình toàn quốc cho một gallon xăng là 3.09 USD, giảm 6% so với cùng thời kỳ năm trước. 

    “Nhu cầu xăng yếu cùng với nguồn cung tăng đã đẩy giá tại trạm xăng xuống thấp hơn,” tổ chức này cho biết trong một báo cáo. “Tuy nhiên, giá dầu tăng đã hạn chế việc giảm giá. Nếu nhu cầu xăng vẫn yếu, các tài xế có thể sẽ tiếp tục thấy giá xăng giảm dần.” 

    Nhưng nhu cầu xăng trong kỳ nghỉ lễ đã cao hơn nhu cầu năm 2022. So với cùng thời kỳ năm trước, mức tiêu thụ xăng đã tăng khoảng 6%, đạt 7.954 triệu thùng/ngày trong tuần lễ kết thúc hôm 29/12, theo EIA. 

    Sau tất cả những diễn biến này, Tổng thống Joe Biden đã nêu lên sự sụt giảm trong giá xăng khi viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng “một tài xế trung bình ở Mỹ đang chi tiêu ít hơn 100 USD so với khi giá xăng còn ở mức cao nhất.” 

    Hiệp hội Dầu Khí Hoa Kỳ (USOGA) đã trả lời bài đăng của Tổng thống Biden, viết trên nền tảng mạng xã hội này rằng ông ấy “không liên quan gì đến điều đó.” Lời đáp của họ đã thu hút gần 9 triệu lượt xem và gần 4,000 bình luận, trong đó nhiều người đã chỉ trích tổ chức này. 

    Một chiếc xe Audi đang đổ xăng tại một trạm xăng của hãng Mobil trên Đại lộ Beverly ở West Hollywood, California, hôm 10/03/2022. (Ảnh: Bing Guan/Reuters)

    Một chiếc xe Audi đang đổ xăng tại một trạm xăng của hãng Mobil trên Đại lộ Beverly ở West Hollywood, California, hôm 10/03/2022. (Ảnh: Bing Guan/Reuters) 

    “Chúng tôi đã chạm vào đúng chỗ đau. Những người cánh tả đã thức tỉnh và đang đáp lại nhiều người theo cách thức đặc biệt của riêng họ,” nhóm viết trên X. “Tất cả các vị đều có vẻ lịch sự. Và chúng tôi biết [các vị] ghét chúng tôi. Tuy nhiên, các vị vẫn cứ sử dụng những gì chúng tôi sản xuất ra hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống của mỗi một người trong số các vị. Điều đó ắt hẳn rất khó khăn với các vị.” 

    Tòa Bạch Ốc ước tính rằng hành động của Tổng thống Biden đã khiến giá xăng giảm khoảng 40 cent mỗi gallon. 

    Nạp lại kho dự trữ khẩn cấp

    Sau khi tiêu hao 45% kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược (SPR) của quốc gia, chính phủ đương nhiệm đang bắt đầu bổ sung các kho dự trữ khẩn cấp này. 

    Bộ Năng lượng thông báo hôm 26/12 rằng bộ đã hoàn tất các hợp đồng mua 3 triệu thùng dầu thô với giá trung bình 77.31 USD/thùng. 

    Họ cũng xác nhận hôm 03/01 rằng họ sẽ mua tới 3 triệu thùng dầu thô chua để giao hàng vào tháng Tư. 

    Kể từ đợt bán hàng năm ngoái, chính phủ đã mua khoảng 14 triệu thùng với mức giá trung bình là 75.63 USD/thùng. Bộ Năng lượng đã gấp rút hoàn trả gần 4 triệu thùng đã mượn từ các công ty năng lượng. 

    Tuy nhiên, trong khi Tòa Bạch Ốc đặt mục tiêu bổ sung các nguồn cung cấp khẩn cấp này thì một nhà kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas đã đặt câu hỏi liệu làm như vậy có là cần thiết hay không. 

    “Một phân tích cho thấy việc nạp đầy đủ SPR có thể là không cần thiết tùy thuộc vào các mục tiêu chính sách,” ông Garrett Golding, nhà kinh tế kinh doanh cao cấp tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas, viết. “Thay vào đó, SPR có thể được điều chỉnh lại ở mức tồn kho thấp hơn so với trước kia đối với loại gián đoạn nguồn cung mà kho dự trữ này dự định giải quyết ngay từ đầu.” 

    Ông nói, việc nạp lại SPR có thể không phải là “một hành động khẩn cấp cần thực hiện ngay” như những khối lượng suy giảm trong kho cho thấy. 

    Hiện tại, tồn kho thương mại quốc gia thấp hơn khoảng 2% so với mức trung bình năm năm vào thời điểm này trong năm, tổng cộng trên 431 triệu thùng một chút. 

    Ông Phil Flynn, chiến lược gia năng lượng tại The PRICE Futures Group, viết trong một ghi chú: “Bây giờ nếu quý vị nạp lại kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược thì thâm hụt nguồn cung sẽ lớn hơn nhiều.”

    Gần đây, nguồn cung dầu thô trong nước đã giảm tuần thứ hai liên tiếp, với mức giảm 5.503 triệu thùng, cao hơn mức ước tính đồng thuận là giảm 3.725 triệu thùng.

    Andrew Moran 

    Ông Andrew Moran đã đưa tin về kinh doanh, kinh tế, và tài chính trong hơn một thập niên. Ông là tác giả của cuốn sách “The War on Cash: How Governments and Banks are Killing Cash and What You Can do to Protect Yourself” (“Cuộc Chiến Với Tiền Mặt: Các Chính Phủ và Ngân Hàng đang Giết Chết Tiền Mặt Như Thế Nào và Quý Vị Có Thể Làm Gì để Tự Bảo Vệ Mình”).

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào