Header Ads

  • Breaking News

    Chuyện Việt Nam ngày Thứ sáu 19 tháng 01 năm 2024

    Quê Hương tổng hợp

    Giáo hoàng Phanxicô tiếp phái đoàn Đảng Cộng Sản Việt Nam

    Thanh Hà /RFI

    19/01/2024

    Hãng thông tấn của Tòa Thánh Vatican VNA thông báo, hôm qua, 18/01/2024 giáo hoàng Phanxicô đã tiếp một phái đoàn của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Trong cuộc tiếp xúc được đánh giá là « tích cực », giáo hoàng đã bày tỏ « mong muốn » viếng thăm Việt Nam. Trước mắt, tổng giám mục Paul Richard Gallagher, ngoại trưởng của Tòa Thánh, sẽ công du Việt Nam vào tháng 4/2024,. 

    Ảnh tư liệu : Giáo hoàng Phanxicô tiếp chủ tịch nước của Việt Nam Võ Văn Thưởng, Vatican, ngày 27/07/2023.

    Ảnh tư liệu : Giáo hoàng Phanxicô tiếp chủ tịch nước của Việt Nam Võ Văn Thưởng, Vatican, ngày 27/07/2023. © Reuters 

    Hình ảnh về cuộc tiếp xúc hôm qua do hãng thông tấn Vatican đăng tải cho thấy, người dẫn đầu phái đoàn Việt Nam là ông Lê Hoài Trung, bí thư trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối Ngoại Trung Ương. Về khả năng giáo hoàng Phanxicô gặp gỡ giáo dân Việt Nam, tổng giám mục Gallagher tỏ ra lạc quan, cho rằng « chuyến đi này sẽ diễn ra. Giáo hoàng rất mong muốn tiếp xúc với cộng đồng Công Giáo ở Việt Nam », song hai bên còn phải thu xếp và « vượt qua một vài giai đoạn ».

    Hãng tin Pháp AFP nhắc lại cuộc tiếp xúc hôm qua là bước kế tiếp trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Vatican với Hà Nội. Tháng 7/2023 giáo hoàng đã tiếp chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và đến tháng 12/2023 Tòa Thánh đã bổ nhiệm tổng giám mục Marek Zalewski làm đại diện thường trú tại Việt Nam. 

    Vẫn theo AFP, tổng giám mục Gallagher ghi nhận « Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong khu vực, xét về nhiều phương diện » và Tòa Thánh hy vọng khuyến khích Việt Nam « tiến thêm một bước về tự do tôn giáo », một nguyên tắc được ghi trong Hiến Pháp của Việt Nam. Theo tổng giám mục Paul Richard Gallagher, ngoài chuyến viếng thăm của ông vào tháng 4/2024, trong năm nay, hồng y Pietro Parolin, nhân vật số 2 của Tòa Thánh, cũng sẽ đến Việt Nam.

    Quan hệ giữa Việt Nam và Vatican bị cắt đứt năm 1975. Ít tháng sau khi chiến tranh chấm dứt, chính quyền Hà Nội đã trục xuất khâm sứ ( đại diện ngoại giao ) Tòa Thánh. Nhưng bang giao đã được cải thiện từ năm 2009, mở đường cho khả năng bình thường hóa quan hệ song phương. Hiện ở Việt Nam có khoảng 6 triệu tín đồ Công Giáo, chiếm khoảng 6 % dân số.

    Đức Giáo Hoàng tỏ ý muốn đến thăm Việt Nam

    Nguồn: REUTERS

    19/01/2024


    VNTB – Đức Giáo Hoàng tỏ ý muốn đến thăm Việt Nam

    Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp phái đoàn của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm thứ Năm và Bộ trưởng Ngoại giao Vatican cho biết Đức Thánh Cha rất mong muốn đến thăm quốc gia Đông Nam Á này sau khi quan hệ được nâng cấp.

    Cuộc gặp diễn ra sau cuộc tiếp kiến riêng giữa Đức Thánh Cha và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng vào tháng 7, khi cả hai bên thông báo rằng Việt Nam đang cho phép một Đại diện thường trú của Giáo hoàng trở lại Hà Nội lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975.

    Ngoại trưởng Vatican, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, nói với các phóng viên rằng cuộc gặp hôm thứ Năm với phái đoàn 16 thành viên của Đảng Cộng sản là “rất tích cực” và rằng ông sẽ đến thăm Việt Nam vào tháng Tư.

    Khi được hỏi về chuyến viếng thăm có thể có của Đức Thánh Cha tới Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Gallagher nói: “Tôi nghĩ nó sẽ (diễn ra) nhưng cần thực hiện thêm một số bước nữa trước khi điều đó là thích hợp”.

    “Nhưng tôi nghĩ Đức Thánh Cha rất muốn đi và chắc chắn cộng đồng Công giáo ở Việt Nam rất vui mừng muốn Đức Thánh Cha đi. Tôi nghĩ chuyến đi của Đức Thánh Cha sẽ gửi một thông điệp rất tốt đến khu vực,” ông nói .

    Việt Nam cắt đứt quan hệ với Vatican sau khi cộng sản chiếm lấy đất nước thống nhất vào cuối Chiến tranh Việt Nam năm 1975. Chính quyền lúc đó coi Giáo hội Công giáo ở Việt Nam có lịch sử quá thân thiết với cường quốc thực dân cũ là Pháp.

    Việt Nam có gần 7 triệu người Công giáo, chiếm khoảng 6,6% dân số 95 triệu người.

    Ngoài Vatican, Việt Nam trong hai năm qua đã nâng cấp quan hệ với các cường quốc hàng đầu thế giới, như những cựu thù là Trung Quốc và Hoa Kỳ, với chính sách  “ngoại giao tre” mà Việt nam chủ động theo đuổi để trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng.

    “Việt Nam là một quốc gia ngày càng quan trọng trong khu vực. Đây là một phép lạ kinh tế về nhiều mặt”, Gallagher nói khi phát biểu bên lề một sự kiện khác tại Vatican.

    Ông cho biết Vatican “tin tưởng” rằng quan hệ với Việt Nam sẽ được cải thiện hơn nữa, đồng thời cho biết thêm rằng Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, có thể sẽ thăm riêng Việt Nam vào cuối năm nay.

    Đức Tổng Giám mục Gallagher nói: “Cuộc họp hôm thứ Năm này thể hiện một sự đổi mới hoàn toàn trong thái độ của họ đối với cộng đồng quốc tế, đối với Giáo hội”.

    Ông nói: “Tất nhiên, chúng tôi hy vọng khuyến khích họ theo đường lối tự do tôn giáo hơn nữa. Trong hiến pháp của họ có điều đó và đang được thực thi nhưng rõ ràng chỉ mới được phần nào ”.

    Truyền thông chính phủ Việt Nam đã bác bỏ những lời chỉ trích từ các nhóm như Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, một cơ quan giám sát của quốc hội đã đưa Việt Nam vào danh sách “các quốc gia cần đặc biệt quan tâm”. 

    Tập đoàn Hàn Quốc muốn rót thêm 2 tỷ USD vào Việt Nam năm nay

    Minh Long

    19/01/2024

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2024/01/tap-doan-han-quoc-muon-rot-them-2-ty-usd-vao-viet-nam-nam-nay-1.jpg

    Hyosung, Tập đoàn dẫn đầu Hàn Quốc về sản xuất máy biến áp điện, muốn đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Việt Nam trong năm 2024. (Ảnh: hyosungvina.com) 

    Hyosung, Tập đoàn dẫn đầu Hàn Quốc về sản xuất máy biến áp điện, muốn đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Việt Nam trong năm 2024.

    Thông tin trên được ông Cho Huyn-sang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) cho biết tại tọa đàm “Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam”. Sự kiện ngày 17/1 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, nhân việc tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Davos 2024, tại Thụy Sĩ.

    Theo đó, Phó Chủ tịch Hyosung Cho Huyn-sang cho biết rất nhiều công ty Hàn Quốc muốn hiện diện tại Việt Nam. Đến nay, doanh nghiệp Hàn Quốc này đã đầu tư 3,5 tỷ USD tại Việt Nam và có khoảng 9.000 nhân viên người Việt, với doanh thu 25 tỷ USD mỗi năm.

    Đánh giá khoản đầu tư tại Việt Nam là một trong những khoản đầu tư hợp lý nhất, hiệu quả nhất, Tập đoàn Hyosung dự kiến tăng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 5,5 tỷ USD vào năm 2024.

    Hyosung thành lập năm 1962, là tập đoàn dẫn đầu Hàn Quốc về sản xuất máy biến áp điện xuất khẩu tới 70 nước trên thế giới.

    Tại Việt Nam, doanh nghiệp đã đầu tư 3,5 tỷ USD, hiện diện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Kể từ sau nhà máy đầu tiên tại Đồng Nai, Hyosung đã liên tục xây dựng thêm các nhà máy mới tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2008, tập đoàn xây dựng thêm nhà máy sản xuất Spandex, sau đó, tới năm 2014 tiếp tục mở rộng đầu tư; năm 2010, xây nhà máy Steel Cord; năm 2012, mở thêm nhà máy Technical Yarn…

    Trong 2 năm 2015 và 2016, Hyosung đã xây dựng thêm các nhà máy Nylon, Ticord, PTMG, Motor… ở Đồng Nai.

    Năm 2018, Tập đoàn này mở thêm Nhà máy Sản xuất polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Bà Rịa – Vũng Tàu và nhà máy sản xuất vải mành của Hyosung tại khu công nghiệp Tam Thăng Quảng Nam.

    Tháng 12 năm ngoái, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn Hyosung đã trình bày ý tưởng xây dựng một dự án mới là nhà máy sản xuất sợi sinh học tại khu công nghiệp Phú Mỹ 2 với tổng mức đầu tư 720 triệu USD. Đây là dự án đầu tiên của Tập đoàn Hyosung trên toàn thế giới sản xuất sợi vải Spandex.

    Năm ngoái, Tập đoàn này ghi nhận lợi nhuận ròng khoảng 20,1 triệu USD. Trong đó, dự án tại Đồng Nai là 1,9 tỷ USD; dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu là 1,4 tỷ USD; dự án tại Quảng Nam 200 triệu USD và dự án tại Bắc Ninh 100 triệu USD.

    Cuối tháng 6/2023, trong buổi tiếp của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Cho Hyun Joon nhấn mạnh phía doanh nghiệp coi Việt Nam là thị trường chiến lược, không chỉ mở rộng quy mô mà còn muốn đưa Việt Nam trở thành điểm đầu tư bền vững để phát triển.

    Khẳng định mong muốn đặt tương lai 100 năm tới tại Việt Nam, lãnh đạo Hyosung cho biết đang muốn đẩy mạnh phát triển các dự án lớn có hàm lượng công nghệ cao, mở rộng sang lĩnh vực công nghệ thông tin và dự kiến tuyển thêm 10.000 lao động.

    Về bà trùm “thần số học”, vợ “củi tươi” Nguyễn Quang Thông

    Dương Quốc Chính

    18-1-2024

    Ngày 21-12-2023, chỉ hơn ba tuần trước khi chồng mình bị bắt, bà Quỳnh Hương có đăng tải video trên YouTube, chủ đề: “Năm thế giới số 8 dưới góc nhìn nhân số học”. Trong video này, bà nói về ý nghĩa đặc biệt của con số 8 trong năm 2024 (2024: 2 + 2 + 4 = 8), cũng như đưa ra những lời khuyên cho các cá nhân và cộng đồng:

    Khi năm 2024 vừa qua được hơn hai tuần thì chồng bà, ông Nguyễn Quang Thông “vào lò”. Nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh diễn giải, Quỳnh Hương nói về con số 8 năm nay, nhưng đó là “con số 8 nằm ngang”, tức là còng số ∞ còng tay chồng bà: 

    Một số người đặt câu hỏi, rằng Quỳnh Hương rao giảng về chuyện thay đổi số phận của con người, sao bà không thay đổi số phận của chồng bà? Nhà báo Đỗ Cao Cường bình luận: “Những người nghe chị phán đều đoán trước tương lai, tránh được mọi rủi ro, bệnh tật… tiêu biểu như chồng của chị, vừa mới bị bắt ngày hôm qua“.

    Sau đây là bài viết của ông Dương Quốc Chính về bà trùm “thần số học” Quỳnh Hương:

    ***

    Mình chỉ nhớ chị Quỳnh Hương này là chị MC xinh xinh ở HTV, giọng nói hay và sến, rất hợp với các chương trình tâm sự cần nhiều nước mắt. Sau vụ anh nhà chị ấy bị bắt, mọi người nói mới biết chị ấy còn là “bà trùm” về Thần số học. Lúc ấy mình mới Google nghiên cứu tý về cái này. Hiểu đại khái nó như một dạng tử vi, tướng số, mà quy về các con số để luận. Nhưng tút này không bàn về cái đó.

    Mình chỉ thấy lạ khi thấy chị Quỳnh Hương viết tút này có ý bào chữa, thanh minh, khi dư luận hôm qua có ý dè bỉu rằng chị “thần thông quảng đại” bụng đầy bồ thần số mà không cứu được chồng!

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2024/01/1-54-227x420-1.jpghttps://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2024/01/2-10-696x1272-1.jpg

    Quan điểm của mình là dư luận dè bỉu vậy cũng sai sai. Vì đã xác định thần số (chị ấy gọi nhân số) chỉ là dạng như tử vi thì làm sao mà giải cứu được bất kỳ ai. Người giỏi mấy môn đó thì biết được trước gần đúng thời điểm mà nguy hoặc cơ sẽ xảy ra. Đại khái là biết trước lộ trình của đời người thì đỡ bất ngờ chứ sao mà cải số được.

    Đúng ra chỉ cần trả lời dư luận ngắn gọn: Tao xem số chứ tao có cải số được đell đâu?

    Vì thế, cách mà chị Quỳnh Hương “cải chính” mình thấy không ổn. Và cái sai nhất của chị là cho rằng anh nhà bị bắt là do “nghiệp quả”. Nếu áp dụng cái tư tưởng đó vào cuộc sống thì lưu manh, trộm cướp cũng chẳng làm gì sai. Mà là do nghiệp quả hết! Rồi áp thêm tư duy Phật pháp là gieo tiếp nhân lành kiểu đi cúng dường là đỡ mang nghiệp chăng? Tư duy này phổ biến ngoài xã hội lắm nên quan lại và giang hồ đi cúng dường, làm từ thiện nhiều nhất luôn.

    Cái buồn cười nữa là tư duy tích cực đầy chất self help của chị. Đó là biến nguy thành cơ, nhân chuyện đi tù có thể học hỏi, biết thêm được nhiều điều quý giá! Đúng là một trải nghiệm quý giá. Mấy ai được đi tù để học hỏi được đâu.

    Nhân đây mình muốn hỏi mọi người là sao gần đây có trend dùng từ BIẾT ƠN? Biết ơn bậy bạ khắp mọi nơi, mở mồm ra là biết ơn, biết ơn đủ mọi thứ, biết ơn cuộc đời, biết ơn cái biểu đồ, biết ơn cả các vật vô tri vô giác. Mình có cảm giác trend này nó từ mấy lớp dạy self help, chữa lành mà ra.

    Cuối cùng, chị ấy dùng từ LẢY RA, mình không hiểu, hình như viết ngọng? “Nảy ra” mới đúng chứ nhỉ!?

    VinFast không đạt mục tiêu bán hàng năm 2023

    RFA
    19/01/2024

    VinFast không đạt mục tiêu bán hàng năm 2023

    Minh họa: Xe điện VinFast đậu trước một cửa hàng ở Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ, ngày 1/3/2023. 

    Reuters 

    Hãng xe hơi điện VinFast của Việt Nam vào ngày 18/1 cho biết hàng này không đạt mục tiêu bán hàng trong năm 2023. Chỉ tiêu đề ra là 50.000 xe, nhưng hãng chỉ bán được 35.000 chiếc.

    AFP loan tin dẫn thông báo của VinFast về số liệu vừa nêu và dẫn phát biểu của Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị VinFast Trần Mai Hoa rằng bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc khiến việc chuyển đổi qua xe điện ở một số khu vực trong và ngoài nước vẫn chậm hơn dự kiến, dẫn đến số xe giao thực tế bị ảnh hưởng.

    VinFast luôn bày tỏ mong muốn cạnh tranh với những hãng sản xuất xe điện lớn trên thế giới như Tesla của Hoa Kỳ, và nỗ lực chen chân vào thị trường quốc tế.

    Mới vào đầu tháng này, VinFast cho biết có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn độ, với công suất mỗi năm lên đến 150.000 xe,

    Hãng cũng có kế hoạch đầu tư ít nhất 1,2 tỷ USD vào Indonesia.

    Vào tháng 8/2023, VinFast phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu trên thị trường Nasdaq ở Mỹ. Đầu tiên giá trị được thổi lên cao nhưng nay chỉ còn chừng 7 USD mỗi cổ phiếu.

    Cũng vào đầu năm 2024, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng của Tập đoàn VinGroup, cha đẻ của VinFast, chính thức chuyển từ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị VinFast sang làm Tổng Giám đốc điều hành phụ trách sản xuất & bán hàng toàn cầu thay thế bà Lê Thị Thu Thủy. Bà này về làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị VinFast.

    Tại thị trường Hoa Kỳ, VinFast phải chật vật khi bán ra sản phẩm xe hơi điện, Những lô xe đầu tiên nhận phải những nhận định xấu từ giới chuyên môn. Tuy vậy, hãng kiên trì cho rằng nếu thành công được ở Mỹ, sẽ thành công tại những nơi khác.

    Phái đoàn quan chức Việt Nam tìm giải pháp an toàn hàng không tại Hoa Kỳ

    RFA
    19/01/2024

    Phái đoàn quan chức Việt Nam tìm giải pháp an toàn hàng không tại Hoa Kỳ

    Một chiếc máy bay Boeing 787 -9 của hãng hàng không Vietnam Airlines cất cánh biểu diễn tại triển lãm hàng không Paris hôm 18/6/2015 (HMH) 

    AP 

    Một phái đoàn Việt Nam gồm các quan chức cấp cao thuộc các Bộ Giao thông- Vận tải, Đầu tư, Cục Hàng Không Dân dụng, Cảng Hàng không, và Tổng Cục Hải quan sẽ đến Hoa Kỳ để tìm kiếm giải pháp an toàn hàng không.

    Trang chủ của hãng Liberty Defense tại Wilmington, Massachusetts loan tin vừa nêu ngày 18/1 và nói rõ hãng này sẽ đứng ra tiếp đón phái đoàn gồm quan chức các bộ, ngành vừa nêu của Việt Nam. Thời điểm cụ thể chưa được nêu rõ.

    Tin cho biết phái đòan quan chức Việt Nam vừa nêu đến Mỹ trong khuôn khổ hoạt động mậu dịch đối ứng (RTM) do Cơ quan Thương mại & Phát triển Hoa Kỳ (USTAD) bảo trợ. Chuyến đi được Phòng Thương Mại Song phương (Bilateral Chamber) tổ chức. Đây là mạng các thành viên toàn cầu gồm những lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế nhằm thiết lập mối quan hệ chiến lược giữa Hoa kỳ và các đối tác thương mại toàn cầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng, phát triển giáo dục và hiểu biết văn hóa.

    RTM sẽ giúp Việt Nam tăng tiến các mục tiêu cải thiện an toàn hàng không và các tiêu chuẩn an ninh khi mà Hà Nội mở rộng cơ sở hạ tầng hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong dài hạn, thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn của Chính phủ Hoa Kỳ trong ngành hàng không Việt Nam; cũng như giúp các công ty Mỹ giới thiệu các trang thiết bị và giải pháp an toàn hàng không cho phía Việt Nam.

    Hãng Liberty Defense cho biết họ là nhà cung cấp công nghệ hàng đầu về Trí tuệ Nhân tạo (AI) dựa trên giải pháp phát hiện thuộc thế hệ kế tiếp nhằm bảo vệ những vị trí an toàn chống lại những vũ khí cấm và các mối nguy khác.


    Không có nhận xét nào