Header Ads

  • Breaking News

    Đài Loan tiến hành bầu cử khi quan hệ với Trung Quốc đang căng thẳng

    BBC News

    13/01/2024

    Các cử tri trên khắp Đài Loan đã bắt đầu xếp hàng để bỏ hai phiếu – một để bầu tổng thống và một cho cơ quan lập pháp gồm 113 thành viênUỒN HÌNH ẢNH,GETTY Chụp lại hình ảnh,

    Các cử tri trên khắp Đài Loan đã bắt đầu xếp hàng để bỏ hai phiếu – một để bầu tổng thống và một cho cơ quan lập pháp gồm 113 thành viên

    Mọi ánh mắt đang đổ dồn về Đài Loan khi hòn đảo tự trị có 23 triệu dân đi bỏ phiếu vào ngày hôm nay 13/1.

    Khoảng 19,5 triệu người Đài Loan đang bỏ phiếu bầu tổng thống và cơ quan lập pháp mới trong một cuộc bầu cử then chốt để xác định mối quan hệ tương lai của hòn đảo này với Trung Quốc.

    Vào buổi sáng thứ Bảy se lạnh tại quận Vĩnh Hòa ở thành phố Tân Bắc, các cử tri đang đổ đến một trường tiểu học, trên tay là lá phiếu bầu cử.

    Tổng thống sắp mãn nhiệm Thái Anh Văn đã xuất hiện ở đây trước đó cùng với ứng cử viên phó tổng thống Tiêu Mỹ Cầm của Đảng Dân tiến (DPP).

    Một cử tri trẻ nói với BBC đây là thời điểm đầy cơ hội. “Với cuộc bầu cử này, kỷ nguyên của DPP và [đảng đối lập] Quốc Dân Đảng [thống trị chính trị] đã kết thúc nhờ một đảng mới. Đã đến lúc thế hệ trẻ phải tiến tới và lên tiếng,” anh Hoàng, một quân nhân 28 tuổi, nói.

    Các nhà quan sát cho rằng Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP) đã tiến hành nhiều chiến dịch nhằm giành được sự ủng hộ, đặc biệt là với giới trẻ.

    Nhưng những người khác lại nhìn mọi việc theo cách khác. “Tôi sinh ra ở Đài Loan. Chúng tôi đang đi trên con đường dân chủ và tiến bộ, chúng tôi không thể quay lại,” cô Lưu, người làm việc trong ngành bảo hiểm, cho biết.

    “Tôi không sợ những mối đe dọa từ Trung Quốc, chúng tôi phải tự bảo vệ mình. Trong mọi trường hợp, ai thắng không quan trọng, bạn sẽ không giải quyết được vấn đề căng thẳng mà chỉ truyền nó cho thế hệ tiếp theo,” cô nói thêm.

    Đài Loan là một lãnh thổ dân chủ tự trị mà Trung Quốc đại lục tuyên bố chủ quyền và không được quốc tế công nhận là một quốc gia.

    Ứng cử viên là những ai?

    Đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền đang tìm kiếm một nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba - đảng này luôn xung đột với Bắc Kinh về việc bảo vệ chủ quyền của Đài Loan.

    DPP đang cam kết tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo và tiếp tục xây dựng mối quan hệ với các nền dân chủ khác, chẳng hạn như các đồng minh chủ chốt là Mỹ và Nhật Bản.

    Ứng cử viên Lại Thanh Đức của đảng này đã bị Trung Quốc coi là kẻ gây rối và cảnh báo người dân không nên bỏ phiếu cho ông.

    Ở phía bên kia là phe đối lập chính, Quốc Dân Đảng hay KMT với đại diện là ông Hầu Hữu Nghi thì hứa hẹn mối quan hệ tốt hơn với Bắc Kinh - và hòa bình ở eo biển Đài Loan. Quốc Dân Đảng nói nếu thắng cử họ sẽ thúc đẩy đối thoại với Bắc Kinh.

    Ứng viên thứ ba là Kha Văn Triết của Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP) cũng có tên trong các lá phiếu nhưng các cuộc thăm dò ý kiến kết thúc vào hai tuần trước cho thấy đây sẽ là cuộc đua sít sao giữa ông Lại Thanh Đức của DPP và ông Hầu Hữu Nghi của KMT.

    Tuy nhiên, cử tri Đài Loan quan tâm đến nền kinh tế của hòn đảo hơn là Trung Quốc.

    Cuộc khảo sát 15.000 người Đài Loan của Commonwealth Magazine gần đây cho biết phần lớn người tham gia cho rằng phát triển kinh tế nên là ưu tiên hàng đầu của tổng thống kế nhiệm, vượt qua an ninh quốc gia và quan hệ ngoại giao hai bờ eo biển.

    (Từ trái sang) Ông Kha Văn Triết, Hầu Hữu Nghi và Lại Thanh Đức đang trong cuộc đua tay ba để trở thành tân lãnh đạoN HÌNH ẢNH,EPA

    Chụp lại hình ảnh,

    (Từ trái sang) Ông Kha Văn Triết, Hầu Hữu Nghi và Lại Thanh Đức đang trong cuộc đua tay ba để trở thành tân lãnh đạo

    Trung Quốc tái cảnh báo trước ngày bầu cử

    Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, đã đưa ra cảnh báo mới cho hòn đảo này vào chiều 12/1, một ngày trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

    "Quân đội Giải phóng Nhân dân luôn cảnh giác cao độ và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết đập tan mọi hình thức âm mưu ly khai vì 'độc lập' của Đài Loan,” Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố.

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ “sẵn sàng chiến đấu mọi lúc” trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter.

    Cũng trong ngày 12/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng “Đài Loan là một phần của Trung Quốc và chỉ có một Trung Quốc trên thế giới”.

    Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện hai khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan trong 24 giờ qua.

    Họ nói một trong hai chiếc khinh khí cầu đã bay qua đảo Đài Loan. Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt vụ phát hiện khinh khí cầu mà bộ này đã thông báo.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao NinhUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

    Chụp lại hình ảnh,

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh

    Vì sao bầu cử ở Đài Loan lại quan trọng như vậy?

    Lần bầu cử này không chỉ liên quan đến tương lai chính trị của Đài Loan mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ của hòn đảo này với Trung Quốc.

    Phe đối lập KMT đã mô tả cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay là “sự lựa chọn giữa hòa bình và chiến tranh”.

    Trọng tâm của vấn đề là cuộc chiến giành ảnh hưởng trong khu vực giữa Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền với hòn đảo này và Mỹ, đồng minh hùng mạnh nhất của Đài Bắc.

    Các cuộc thăm dò kết thúc vào ngày 2/1/2024 cho thấy đây là một cuộc đua sít sao. Một bên là ông Lại Thanh Đức của đảng DPP cầm quyền - một người kiên quyết bảo vệ quy chế tự quản của hòn đảo, người mà Bắc Kinh mô tả là “kẻ gây rối”.

    Theo sau ông là Hầu Hữu Nghi từ Quốc Dân Đảng, vốn có truyền thống ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc - mặc dù đảng này phủ nhận là "thân Bắc Kinh".

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cv2e7d5g447o


    Không có nhận xét nào