Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Tập không tồi

    14/12/2023

    " TQ không phải đang hứng chịu một thảm họa khôn lường nào đó. Không ai bị đói và hầu hết người lớn đều có một số công việc khiến họ bận rộn. Chỉ là những thú vị từ thời Đặng Tiểu Bình đã biến mất khỏi mọi thứ. Tương lai không hẳn đã bị hủy bỏ, nhưng nó kém hấp dẫn hơn rất nhiều so với 10 hoặc 20 năm trước.

    Sự thất vọng đơn thuần có thể dẫn đến sự thay đổi chính phủ ở các nền dân chủ, nhưng hiếm khi xảy ra như vậy ở các chế độ chuyên chế. Hệ thống giám sát hàng loạt rất phát triển của TQ cùng các đặc quyền và hình phạt liên quan sẽ ngăn cản hầu hết mọi người hành động ngay cả khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nhiều".

    Xi meets with Vietnamese PM-Xinhua

    Rõ ràng trong nhiều năm, thời kỳ huy hoàng của tăng trưởng kinh tế tốc độ cao đã qua ở TQ. Đó chỉ là sự suy giảm dần dần về mọi mặt kinh tế, một phần ẩn sau sự cố tình che giấu của chính quyền TQ. [1]

    Ví dụ, chính quyền nói nền kinh tế TQ tăng trưởng 5% trong năm nay. Tốc độ đó, được duy trì theo thời gian, có nghĩa là tổng lượng kinh tế sẽ tăng gấp đôi trong 14 năm. 

    Có ai trên hành tinh này tin rằng nền kinh tế TQ sẽ lớn gấp đôi sau 14 năm nữa không? Tốc độ tăng trưởng thực tế trong vài năm qua có thể gần như số không.

    Dân số TQ bắt đầu giảm vào năm ngoái lần đầu tiên kể từ những cuộc thanh trừng giai cấp rất lớn và nạn đói do chuyên chính bao cấp gây ra trong những dưới sự chuyên quyền “u tối” của Mao. Sự suy giảm dân số sẽ tăng tốc không ngừng cho đến lúc chỉ còn một nửa dân số hiện tại vào cuối thế kỷ này. Tỷ lệ sinh chỉ hơn một con trên mỗi gia đình và vẫn đang giảm.

    Tuy nhiên, cùng lúc đó, có rất ít việc làm cho 11,9 triệu thanh niên tốt nghiệp đại học và cao đẳng năm ngoái. Tâm trạng của giới trẻ dường như đang âm thầm tuyệt vọng: “nằm bẹp” hoặc trở thành những đứa trẻ toàn thời gian và trở về nhà sống với bố mẹ.

    Nhà kinh tế học Zhang Dandan tại Đại học Bắc Kinh ước tính tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên có thể lên tới 46,5%, nhưng phản ứng duy nhất của chính phủ là ngừng công bố số liệu chính thức về tỷ lệ này. Đất nước này đang mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình, với GDP bình quân đầu người khoảng 10.000 USD và không ai có kế hoạch làm bất cứ điều gì về điều đó.

    TQ không phải đang hứng chịu một thảm họa khôn lường nào đó. Không ai bị đói và hầu hết người lớn đều có một số công việc khiến họ bận rộn. Chỉ là những thú vị từ thời Đặng Tiểu Bình đã biến mất khỏi mọi thứ. Tương lai không hẳn đã bị hủy bỏ, nhưng nó kém hấp dẫn hơn rất nhiều so với 10 hoặc 20 năm trước.

    Sự thất vọng đơn thuần có thể dẫn đến sự thay đổi chính phủ ở các nền dân chủ, nhưng hiếm khi xảy ra như vậy ở các chế độ chuyên chế. Hệ thống giám sát hàng loạt rất phát triển của TQ cùng các đặc quyền và hình phạt liên quan sẽ ngăn cản hầu hết mọi người hành động ngay cả khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nhiều.

    Vì vậy, không có mối đe dọa sắp xảy ra đối với sự tồn vong của chế độ, điều này có thể có nghĩa là có rất ít nguy cơ xảy ra một cuộc phiêu lưu quân sự của TQ lấn chiếm Đài Loan nhằm đánh lạc hướng người dân đang tức giận và muốn nổi loạn.

    Mọi thứ ở TQ không tuyệt nhưng cũng không đến nỗi tệ. 

    Đó là điều Tập muốn, để hắn trị vì thêm chục năm nữa. 

    Nguồn:

    1. Gwynne Dyer, China's economy not bad enough for regime change, invasion, in The London Free Press. Dec 10, 2023.


    Không có nhận xét nào