Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ đã đạt được hạ cánh mềm? Các nhà kinh tế cung cấp những nhận định sâu sắc cho năm 2024

    Andrew Moran 

    Vân Du biên dịch

    20/12/2023

    Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự đoán mức tăng trưởng yếu trong năm tới. 

    Hoa Kỳ đã đạt được hạ cánh mềm? Các nhà kinh tế cung cấp những nhận định sâu sắc cho năm 2024

    Mọi người đi bộ dọc theo Đại lộ số 5 ở Manhattan, một trong những con phố mua sắm hàng đầu quốc gia, ở thành phố New York, hôm 15/02/2023. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images) 

    Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) cho biết trong bản đánh giá mới nhất về giai đoạn 2023–2025 của cơ quan này rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ chứng kiến ​​lạm phát chậm lại và tăng trưởng kinh tế chậm chạp trong năm tới. Nếu đánh giá này là chính xác, thì Hoa Kỳ sẽ đạt được câu chuyện hạ cánh mềm được nhiều người mong đợi — ngăn chặn nền kinh tế suy thoái trong khi giải quyết được lạm phát và duy trì hiện trạng của thị trường lao động. 

    Nhiều nhà kinh tế đã đồng tình với đánh giá mới nhất của CBO. 

    Các dự báo kinh tế từ cơ quan giám sát ngân sách phi đảng phái này cho thấy tăng trưởng sản lượng dự kiến ​​sẽ chậm lại vào năm 2024, với GDP thực giảm từ 2.5% năm 2023 xuống còn 1.5% vào năm 2024. Báo cáo cho biết xu hướng giảm này sẽ là do chi tiêu tiêu dùng yếu kém và ký hợp đồng đầu tư tư nhân không bao gồm địa ốc. 

    Các điều kiện dự kiến ​​sẽ phục hồi vào năm 2025 khi tốc độ tăng trưởng GDP thực đạt mức 2% nhờ lãi suất thấp hơn và tình hình tài chính được cải thiện. 

    Tuần trước (11-17/12), Hệ thống Dự trữ Liên bang đã phát tín hiệu rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất ba lần vào năm 2024 và hai lần vào năm 2025. Trong năm qua, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã thảo luận về sự cần thiết của việc nền kinh tế Hoa Kỳ trải qua mức tăng trưởng dưới xu hướng để ngăn chặn áp lực lạm phát quay trở lại. 

    “Tăng trưởng trên xu hướng khiến chúng tôi gặp khó khăn hơn trong việc đạt được mục tiêu lạm phát của mình. Và nếu quý vị có tốc độ tăng trưởng thì nhu cầu tăng lãi suất sẽ mạnh mẽ,” người đứng đầu Fed nói với các phóng viên tại cuộc họp báo về chính sách sau Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) hôm 13/12. “Tăng trưởng trên xu hướng sẽ giữ cho thị trường lao động phát triển mạnh và có thể sẽ gây áp lực lên lạm phát. Có nghĩa là có thể phải mất nhiều thời gian hơn để đạt được mức lạm phát 2% và giữ cho lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.” 

    Về thị trường lao động, mức lương được dự đoán sẽ giảm vào năm tới khi tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3.9% trong quý 4 năm 2023 lên 4.4% vào cuối năm 2024, CBO dự kiến. Con số thất nghiệp cũng được dự đoán sẽ duy trì ở mức này vào năm 2025. Nguồn nhân lực sẵn có được dự đoán sẽ phục hồi trong năm tới “với sự đóng góp ngày càng tăng vào mức tăng trưởng đó do lượng người nhập cư dự kiến ​​trong hai năm tới.” 

    Theo bản tóm tắt dự báo kinh tế của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, các nhà hoạch định chính sách sẽ không đạt được mục tiêu 2% cho đến năm 2026. Điều này phù hợp với dự báo của CBO cho thấy lạm phát sẽ chậm lại nhưng không thể duy trì ở hoặc dưới mức 2% trong hai năm tới. 

    Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) ưa thích của Fed được dự đoán sẽ chạm mức 1.9% trong quý đầu tiên và sau đó duy trì ở mức trên 2% một chút trong các quý tiếp theo. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng được dự đoán sẽ tiếp tục cao hơn mức mục tiêu 2% của Fed vào năm 2025. Các số liệu PCE cốt lõi và CPI cốt lõi, loại bỏ các lĩnh vực năng lượng và thực phẩm dễ biến động, được dự đoán sẽ ở mức 2.5% vào năm 2024. 

    “So với các dự báo vào tháng 02/2023, các dự báo hiện tại của CBO cho thấy mức tăng trưởng yếu hơn, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn, và lãi suất cao hơn trong năm 2024 và năm 2025,” CBO nêu rõ. “Các dự báo lạm phát hiện tại của cơ quan này là khác biệt so với dự báo đưa ra vào tháng 02/2023.” 

    Các chuyên gia khác đang kỳ vọng điều gì

    Hướng về năm dương lịch mới, một loạt dự báo kinh tế đã được công bố và đã có nhiều dự báo triển vọng tương tự như đánh giá mới nhất của CBO. 

    Conference Board dự đoán rằng lạm phát tăng, lãi suất cao hơn, nguồn tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch cạn kiệt, nợ ngày càng tăng, và việc tiếp tục trả các khoản vay bắt buộc dành cho sinh viên sẽ cản trở đáng kể sự tăng trưởng trong năm tới. 

    “Mặc dù chúng tôi dự báo GDP thực sẽ tăng 2.4% vào năm 2023, nhưng chúng tôi dự đoán con số này sẽ chậm lại còn 0.9% vào năm 2024,” ông Erik Lundh, nhà kinh tế trưởng tại Conference Board, cho biết trong báo cáo. “Tuy nhiên, sau đợt suy thoái này, nền kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu bình thường trở lại. Chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 sẽ gần đạt tiềm năng ở mức 1.7%.” 

    Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ có kết quả kinh tế thách thức những dự báo đồng thuận vào năm 2024, khi dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP sẽ ở mức trên 2%. Dự báo đồng thuận mà Bloomberg Pencils đề ra là 1% trong năm. Hướng về tương lai, Goldman Sachs đã phác thảo các yếu tố chính ảnh hưởng đến bối cảnh kinh tế: chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, đầu tư kinh doanh chậm hơn, doanh số bán nhà ở hiện tại yếu, chi tiêu chính phủ không thay đổi, xuất cảng sụt giảm và nhập cảng giảm bớt. 

    “Quả là hợp lý khi tự hỏi rằng năm ngoái liệu thị trường lao động quá nóng và tâm lý lạm phát cao đáng lo ngại có thể được đảo ngược một cách dễ dàng hay không,” ông David Mericle, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ của Goldman Sachs Research, viết trong báo cáo triển vọng kinh tế năm 2024 của ngân hàng. “Nhưng những vấn đề này hiện nay gần như đã được giải quyết, các điều kiện để lạm phát quay trở lại mức mục tiêu đã có sẵn, và những thiệt hại nặng nề nhất từ chính sách thắt chặt tài khóa và tiền tệ đã ở sau lưng chúng ta.” 

    Tuy nhiên, JPMorgan Chase cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ “cân bằng trong ranh giới giữa tăng trưởng nhẹ và thu hẹp trong phần lớn thời gian của năm tới, hay còn gọi là hạ cánh mềm.” 

    Các nhà kinh tế của ngân hàng dự báo tốc độ tăng trưởng dưới xu hướng là 0.7% vào năm 2024. 

    Bà Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cao cấp tại Swissquote Bank, lập luận rằng các quyết định về lãi suất chính sách của Fed có thể đóng một vai trò quan trọng trong triển vọng cho năm tới. 

    Bà nói trong một ghi chú nghiên cứu, “Hoặc là nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ hoạt động tốt và Fed sẽ không bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Ba, hoặc là chúng ta sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng của Hoa Kỳ chậm lại rõ rệt và khả năng triển vọng tăng trưởng xấu đi sẽ buộc Fed phải bắt đầu cắt giảm lãi suất trong quý 1 và cắt giảm thật sâu.”

    Trong khi đó, trong quý cuối cùng của năm, ước tính theo mô hình GDPNow của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta cho thấy mức tăng trưởng là 2.6%, tăng từ mức thấp nhất là 1.2% vào đầu tháng này.

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào