Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ: Khởi đầu năm tài khóa 2024 ...

     Hoa Kỳ: Khởi đầu năm tài khóa 2024, chính phủ Hoa Kỳ ghi nhận mức thâm hụt ngân sách cao hơn dự kiến 

    Andrew Moran 

    Vân Du biên dịch

    Thứ ba, 14/11/2023 

    " Bà Maya MacGuineas, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm, cho biết sau khi thâm hụt để bắt đầu năm tài khóa mới, các quan chức Hoa Kỳ còn phải đi một chặng đường dài để đảm bảo rằng tình hình tài chính của chính phủ được kiểm soát. 

    Bà MacGuineas nói trong một tuyên bố: “Ít người cho rằng việc vay 65 tỷ USD trong một tháng vô thời hạn là sẽ bền vững. Đã đến lúc các nhà hoạch định chính sách phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và đưa ra các biện pháp nhằm giảm khoản vay của chúng ta và ổn định mức tăng trưởng nợ quốc gia.” 

    Việc trì hoãn thanh toán thuế từ California và các tiểu bang khác giúp ngăn chặn thâm hụt ngân sách lớn hơn trong tháng Mười. 

    Khởi đầu năm tài khóa 2024, chính phủ Hoa Kỳ ghi nhận mức thâm hụt ngân sách cao hơn dự kiến

    Đồng hồ Nợ Quốc gia tại một trạm xe buýt ở Hoa Thịnh Đốn hôm 31/07/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times) 

    Theo dữ liệu mới từ Bộ Ngân khố, chính phủ Hoa Kỳ đã công bố mức thâm hụt ngân sách 67 tỷ USD cao hơn dự kiến ​​trong tháng đầu tiên của năm tài khóa mới, mức thâm hụt tháng Mười nhỏ nhất kể từ năm 2017. 

    Tháng trước (10/2023), thâm hụt ngân sách đã giảm gần 24% so với một năm trước, ở mức 88 tỷ USD. 

    Vào tháng Mười, chi tiêu liên bang đạt tổng cộng 470 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Chi tiêu của tháng trước là do An sinh xã hội (117 tỷ USD), quốc phòng (87 tỷ USD), y tế (71 tỷ USD), và an ninh thu nhập (23 tỷ USD) thúc đẩy. 

    Thanh toán lãi là khoản chi tiêu lớn thứ hai trong tháng, vượt quá 88 tỷ USD. 

    Các khoản thu liên bang tăng 27% so với năm trước, lên tới 403 tỷ USD. Đây là mức cao nhất mọi thời đại trong tháng, do các khoản thanh toán thuế đến từ California và một số tiểu bang khác đã gia hạn thời hạn nộp thuế do thiên tai. Các tiểu bang phần lớn ủng hộ việc tăng 70% thuế không khấu trừ của cá nhân và mức tăng đột biến 170% trong thu nhập từ thuế doanh nghiệp. 

    Các quan chức Hoa Kỳ dự báo đến cuối năm tài khóa, lãi suất công khố phiếu sẽ vượt 1 ngàn tỷ USD. 

    Chi phí lãi suất đã tăng vọt kể từ khi Hệ thống Dự trữ Liên bang giới thiệu sáng kiến ​​thắt chặt định lượng vào tháng Ba năm 2022, nâng lãi suất quỹ liên bang chuẩn lên mức cao nhất trong 22 năm là 5–5.25%. Lãi suất trung bình của 26 ngàn tỷ công khố phiếu đang lưu hành đã đạt 3.05% vào tháng trước, tăng từ mức 2.19% vào tháng 10/2022. Với việc ngân hàng trung ương hướng tới một môi trường lãi cao hơn trong thời gian dài hơn, việc trả nợ quốc gia sẽ tiếp tục là một nỗ lực tốn kém. 

    Trong tuyên bố về kết quả ngân sách cập nhật cho năm tài khóa vừa qua, Bộ Ngân khố lưu ý rằng những thành tựu về lập pháp của Tổng thống Joe Biden đã giúp giảm thâm hụt và sẽ tiếp tục giúp Hoa Thịnh Đốn tận dụng khoản tiết kiệm. 

    “Đầu năm nay, Tổng thống Biden đã ký thành luật hơn 1 ngàn tỷ USD để giảm thâm hụt lưỡng đảng,” Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố. “Và trong tương lai, Tổng thống đã đề nghị một ngân sách nhằm giảm thâm hụt thêm 2.5 ngàn tỷ USD trong thập niên bằng cách yêu cầu những người Hoa Kỳ giàu có nhất và các tập đoàn lớn đóng góp một phần công bằng, đồng thời hỗ trợ các khoản đầu tư mang tính lịch sử của chúng ta vào sức mạnh kinh tế lâu dài của nước Hoa Kỳ. ” 

    Số liệu của CBO

    Trước khi có dữ liệu chính thức của Bộ Ngân khố, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) đã công bố Đánh giá Ngân sách Hàng tháng. Cơ quan giám sát ngân sách phi đảng phái dự báo rằng chính phủ Hoa Kỳ đã vay 65 tỷ USD, viện dẫn doanh thu giảm 9%. Sự thiếu hụt tương đương với 2.1 tỷ USD mỗi ngày. 

    Trong năm tài khóa 2023, chính phủ liên bang ghi nhận mức thâm hụt ngân sách 1.7 ngàn tỷ USD trong bối cảnh doanh thu giảm và chi tiêu ngày càng tăng. 

    Nợ quốc gia tiếp tục tăng, tăng vọt hơn 500 tỷ USD kể từ ngày 29/09. Tổng cộng, nợ quốc gia ở mức trên 33.7 ngàn tỷ USD. 

    Bà Maya MacGuineas, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm, cho biết sau khi thâm hụt để bắt đầu năm tài khóa mới, các quan chức Hoa Kỳ còn phải đi một chặng đường dài để đảm bảo rằng tình hình tài chính của chính phủ được kiểm soát. 

    Bà MacGuineas nói trong một tuyên bố: “Ít người cho rằng việc vay 65 tỷ USD trong một tháng vô thời hạn là sẽ bền vững. Đã đến lúc các nhà hoạch định chính sách phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và đưa ra các biện pháp nhằm giảm khoản vay của chúng ta và ổn định mức tăng trưởng nợ quốc gia.” 

    Các nhà quan sát tài chính và chính trị cảnh báo rằng các chính trị gia có thể cần phải hành động khẩn cấp hơn về ngân sách khi nhu cầu của nhà đầu tư đối với nợ chính phủ suy yếu. 

    Hiện trạng của nhu cầu đối với công khố phiếu

    Wall Street đang chú ý nhiều hơn đến việc bán trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ. 

    Tại cuộc đấu giá công khố phiếu kỳ hạn 30 năm trị giá 24 tỷ USD hôm 09/11, các nhà đầu tư được hưởng lợi suất 4.769%. Con số này cao hơn năm điểm cơ bản so với ước tính đồng thuận. 

    Ngoài ra, các đại lý sơ cấp, tổ chức thu mua nguồn cung không được nhà đầu tư mua lại đã gánh được gần 25% số nợ. Trong năm qua, mức trung bình là khoảng 12%. 

    Tuần trước (06-12/11), cuộc đấu giá trị giá 40 tỷ USD của Bộ Ngân khố đối với trái phiếu chuẩn kỳ hạn 10 năm đã diễn ra trôi chảy khi các nhà thầu trực tiếp và gián tiếp mua tới 85% nguồn cung. 

    Các sự kiện đấu giá mới nhất là một phần trong kế hoạch bán khoản nợ trị giá 112 tỷ USD của Bộ Ngân khố được công bố vào đầu tháng này nhằm quản lý khoản nợ, thâm hụt và phí ngày càng tăng của chính phủ. 

    Trong năm qua, Bộ Ngân khố đã làm ngập thị trường vốn bằng trái phiếu. 

    Trong quý đầu tiên của chính phủ, Hoa Thịnh Đốn đã vay 776 tỷ USD, giảm so với mức 1.01 ngàn tỷ USD của quý trước. Hướng tới ba tháng đầu năm 2024, Bộ Ngân khố cho biết họ sẽ vay 816 tỷ USD, cao hơn dự báo thị trường là 698 tỷ USD. 

    Ông E.J. Antoni, một nhà kinh tế tại Quỹ Di Sản (Heritage Foundation), nói với The Epoch Times, “Bộ Ngân khố chỉ đơn giản là hút hết không khí ra khỏi phòng,” đồng thời lưu ý rằng cách duy nhất để thu hút các nhà đầu tư và người tiết kiệm là đưa ra mức lãi suất cao hơn. “Làm vậy là hoàn toàn không bền vững.” 

    Ông Antoni dự báo thâm hụt ngân sách đang trên đà lên tới 3 ngàn tỷ USD và các khoản thanh toán lãi vay có thể sẽ vượt quá 1.5 ngàn tỷ USD tính theo tổng các khoản thanh toán lãi vay. 

    Ông nói: “Không có gì ngạc nhiên khi lợi suất công khố phiếu tiếp tục tăng cao hơn.” 

    Tòa Bạch Ốc dự kiến ​​sẽ ghi nhận mức thiếu hụt 1.846 ngàn tỷ USD trong năm tài khóa hiện tại. 

    Sau khi Moody’s Investor Service hạ mức xếp hạng của chính phủ Hoa Kỳ từ “ổn định” xuống “tiêu cực” hôm 10/11, lãi suất công khố phiếu đã tăng trong phiên giao dịch ngày 13/11. Nhìn chung, trái phiếu đang ở mức, gần hoặc cao hơn mức thị trường 5%. Nhưng nhà kinh tế thuộc Quỹ Di Sản cho rằng công khố phiếu kỳ hạn 10 năm có thể đạt 8% trong năm tiếp theo. 

    Ông nói, “Đây là một vòng xoáy điêu đứng vì nợ, vì khi quý vị vay nhiều hơn, quý vị sẽ có số dư nợ lớn hơn, nghĩa là quý vị phải trả lãi nhiều hơn, nghĩa là quý vị phải vay nhiều hơn và quý vị lại quay lại điểm xuất phát.”

    Gần đây, các nhà kinh tế của Bloomberg ước tính rằng khoản thanh toán lãi hàng năm cho khoản nợ của chính phủ Hoa Kỳ đã vượt quá 1 ngàn tỷ USD vào cuối tháng Mười.

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào