Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ: FBI cho biết Iran đã tìm cách thuê sát thủ để ám sát các quan chức chính phủ Hoa Kỳ

    Tom Ozimek 

    Cẩm An biên dịch

    Thứ sáu, 03/11/2023  

    Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết Iran đã cố gắng thuê sát thủ để ám sát các quan chức chính phủ Hoa Kỳ trên đất Mỹ. 

    FBI cho biết Iran đã tìm cách thuê sát thủ để ám sát các quan chức chính phủ Hoa Kỳ

    Giám đốc FBI Christopher Wray điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa và Chính phủ Thượng viện ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 31/10/2023. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images) 

    Sau khi tiết lộ rằng mối lo ngại lớn nhất của FBI là những kẻ cực đoan bạo lực được truyền cảm hứng từ các cuộc tấn công khủng bố của Hamas ở Israel để thực hiện các cuộc tấn công trên đất Mỹ, quan chức hàng đầu của cơ quan chấp pháp liên bang này tiết lộ rằng Iran đã cố gắng thuê sát thủ để ám sát các quan chức chính phủ Hoa Kỳ. 

    Tuần này, Giám đốc FBI Christopher Wray đã làm chứng trước Quốc hội, nói với các nhà lập pháp rằng kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas ở Gaza bắt đầu hồi đầu tháng này, nhiều tổ chức khủng bố ngoại quốc đã kêu gọi tấn công người Mỹ và phương Tây. 

    Hôm thứ Ba (31/10), ông nói: “Thực tế là mối đe dọa khủng bố đã tăng cao trong suốt năm 2023, nhưng cuộc chiến đang diễn ra ở Trung Đông đã nâng mối đe dọa về một cuộc tấn công nhắm vào những người Mỹ ở Hoa Kỳ lên một cấp độ hoàn toàn khác.” 

    Ông Wray nói rằng mối quan tâm trước mắt nhất của FBI là những kẻ cực đoan bạo lực ngay trong Hoa Kỳ sẽ được truyền cảm hứng từ các sự kiện ở Trung Đông để thực hiện những cuộc tấn công nhắm vào người Mỹ đang chăm lo cuộc sống hàng ngày của mình. 

    Ngoài ra, với việc Hoa Kỳ đã tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ Israel sau khi các thành viên Hamas tổ chức một cuộc tấn công tàn bạo nhắm vào các cộng đồng người Israel hôm 07/10, ông Wray nói rằng cũng có nguy cơ cao rằng những kẻ khủng bố ngoại quốc Hamas có thể tiến hành các cuộc tấn công ngay trên đất Hoa Kỳ. 

    Kế đến, trước khi cho biết rằng Iran thực ra đang nằm trong tầm ngắm của cơ quan chấp pháp Hoa Kỳ vì có liên quan đến các âm mưu ám sát, ông nói rằng “không chỉ có Hamas” mới gây nguy hiểm. 

    “Chẳng hạn, là quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới, người Iran đã trực tiếp, hoặc bằng cách thuê tội phạm, thực hiện các vụ ám sát những người bất đồng chính kiến cùng các quan chức đương chức và cựu quan chức cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ, kể cả ngay trên đất Mỹ này,” ông nói. 

    Ông Wray không cung cấp thêm thông tin chi tiết về ai có thể là mục tiêu của những vụ ám sát như vậy hoặc thời điểm những âm mưu này được thực hiện. 

    Tuy nhiên, mùa hè năm ngoái, Bộ Tư pháp cho biết một âm mưu đã bị phát giác trong đó một công dân Iran cố gắng thuê sát thủ để sát hại một quan chức cao cấp thời Tổng thống (TT) Trump — và cơ quan chấp pháp Hoa Kỳ đã biết về những âm mưu tương tự khác. 

    Trong tầm ngắm của Iran

    Tháng 08/2022, Bộ Tư pháp buộc tội một công dân Iran trong một vụ mưu sát mà sát thủ được thuê để sát hại ông John Bolton, người từng giữ chức cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump. 

    Nghi phạm, ông Shahram Poursafi, 45 tuổi, được cho là một thành viên của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo Iran, lực lượng mà Hoa Kỳ xác định là một tổ chức khủng bố. 

    Ông này bị cáo buộc đã cố gắng trả 300,000 USD cho nhiều cá nhân ở Hoa Kỳ để thực hiện vụ tấn công ông Bolton, nhưng cuối cùng đã bị ngăn chặn. Ông Poursafi cũng bị cáo buộc đã đưa ra thêm một “công việc” mà ông tuyên bố sẽ sẵn sàng trả 1 triệu USD. 

    Vào thời điểm vụ mưu sát ông Bolton bị bại lộ, Trợ lý Tổng chưởng lý Matthew Olsen thuộc Ban An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp cho biết đã có những vụ ám sát khác liên quan đến Iran. 

    Ông nói: “Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện ra những âm mưu trả thù chính xác của Iran nhắm vào các cá nhân trên đất Hoa Kỳ, và chúng tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để vạch trần và phá vỡ mỗi từng nỗ lực này.” 

    Vào thời điểm đó, bà Larissa Knapp, trợ lý giám đốc điều hành Chi nhánh An ninh Quốc gia của FBI, cho biết Iran “có một quá trình âm mưu ám sát các cá nhân ở Hoa Kỳ mà đất nước này coi là một mối đe dọa.” 

    Bộ Tư pháp cho biết âm mưu ám sát ông Bolton có thể được sắp đặt để trả đũa một cuộc tấn công do Hoa Kỳ ra lệnh đã sát hại chỉ huy hàng đầu của Iran Qassem Soleimani hồi tháng 01/2020. 

    Các quan chức Iran đã bác bỏ cáo buộc âm mưu ám sát ông Bolton cho rằng đó là “bịa đặt,” đồng thời đưa ra một lời đe dọa ngầm. 

    Theo Times of Israel, các quan chức Iran cho biết: “Nước Cộng hòa Hồi Giáo cảnh báo đối với bất kỳ hành động nào nhắm vào công dân Iran bằng cách sử dụng đến những cáo buộc lố bịch.” 

    Với những cáo buộc về các âm mưu ám sát của Iran trên đất Mỹ được chú ý trở lại, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đưa ra lại những lời kêu gọi hành động. 

    Chấm dứt ‘chính sách xoa dịu’ Iran?

    Phản ứng trước những nhận xét của giám đốc FBI, Thượng nghị sĩ Joni Ernst (Cộng Hòa-Iowa) nói trên X rằng bà đã giới thiệu một dự luật sẽ chấm dứt điều mà bà gọi là “chính sách xoa dịu” của chính phủ TT Biden dành cho Iran. 

    Ông Wray “thừa nhận Iran đã thực hiện nhiều nỗ lực ám sát nhắm vào các quan chức chính phủ Hoa Kỳ – ‘ngay trên đất Mỹ,’” bà viết. “Nhưng chính phủ TT Biden đã không hành động. Đạo luật PUNISH của tôi sẽ chấm dứt chính sách xoa dịu này và bảo đảm rằng Iran chịu những hậu quả tối đa.” 

    Hồi tháng Chín, bà Ernst giới thiệu Đạo luật Ngăn chặn Các vụ sát nhân do Người Iran Bất chính và Dối trá trợ giúp (PUNISH), vốn tìm cách ngăn chặn chính phủ TT Biden tái gia nhập Thỏa thuận Hạt nhân Iran cho đến khi các quan chức Hoa Kỳ có thể chứng nhận rằng Iran không sắp đặt bất kỳ nỗ lực ám sát nào đối với người Mỹ trong vòng năm năm. 

    Bà Ernst nói trong một tuyên bố: “Sau vô số các cuộc tấn công nhắm vào người Mỹ, và nhiều âm mưu được xác nhận nhắm vào các quan chức Hoa Kỳ, thì khó mà hiểu được tại sao chính phủ TT Biden vẫn tiếp tục thân thiện với Iran với hy vọng về một thỏa thuận được gọi là hạt nhân đầy huyền thoại.” 

    Bà nói tiếp: “Tổng thống Biden không nên cung cấp một xu cứu trợ trừng phạt nào cho nhà nước tài trợ khủng bố lớn nhất này, vốn đang tích cực cố gắng sát hại các quan chức và công dân Hoa Kỳ, ở trong và ngoài nước,” đồng thời nói thêm rằng Đạo luật PUNISH sẽ “bảo đảm Iran phải tiếp tục cảm thấy áp lực tối đa từ Hoa Kỳ.”

    Các nhà lập pháp khác của Hoa Kỳ đã kêu gọi tái áp dụng một lệnh đóng băng chính thức đối với khoản tiền 6 tỷ USD của Iran mà chính phủ TT Biden đã dỡ bỏ để đổi lấy con tin.

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào