Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ: Đảng Cộng Hòa đưa ra cảnh báo khủng bố ...

     Hoa Kỳ: Đảng Cộng Hòa đưa ra cảnh báo khủng bố sau khi những di dân bất hợp pháp bị phát hiện mang theo thiết bị nổ 

    Tom Ozimek 

    Thanh Nguyên biên dịch

    Thứ tư, 01/11/2023 


    Đảng Cộng Hòa đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa khủng bố có thể xảy ra với đất nước sau khi các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ những người vượt biên trái phép mang theo chất nổ. 

    Hoa Kỳ: Đảng Cộng Hòa đưa ra cảnh báo khủng bố sau khi những di dân bất hợp pháp bị phát hiện mang theo thiết bị nổ

    Nhìn từ trên cao, một nhân viên Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ theo dõi những người nhập cư bất hợp pháp bước vào Hoa Kỳ sau khi băng qua Rio Grande từ Mexico, ở Eagle Pass, Texas, hôm 30/09/2023. (Ảnh: John Moore/Getty Images) 

    Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các chính sách biên giới của chính phủ Tổng thống (TT) Biden sau khi các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ những người vượt biên bất hợp pháp mang theo thiết bị nổ mà Thượng nghị sĩ John Barrasso (Cộng Hòa-Wyoming) cho biết là “được chế tạo riêng cho khủng bố.” 

    Tại cuộc họp báo hôm 31/10, ông Barrasso, Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện, cùng với các Thượng nghị sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas), Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas), và Pete Ricketts (Cộng Hòa-Nebraska), đã đưa ra tiết lộ đáng kinh ngạc này, sau chuyến thăm gần đây của họ tới biên giới Hoa Kỳ-Mexico. 

    Các thượng nghị sĩ cho biết hơn 8 triệu lượt vượt biên bất hợp pháp đã diễn ra dưới sự quản trị của TT Joe Biden, đồng thời khẳng định rằng các thiết bị nổ được tìm thấy trên người của một số người vượt biên trong những ngày gần đây cho thấy đất nước này ngày càng tiến gần hơn đến nguy cơ xảy ra các hành động khủng bố. 

    Ông Barrasso nói trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (31/10): “Chúng tôi vừa trở về từ biên giới phía nam của chúng ta, và rõ ràng là với chính sách biên giới mở của ông Joe Biden, đất nước chúng ta thực sự đang ngày càng có nguy cơ bị tấn công khủng bố.” 

    Vài ngày trước, các nhân viên Quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã bắt giữ những di dân bất hợp pháp mang theo bên mình những thiết bị nổ tự chế mà ông Barrasso cho biết có “cỡ bằng đạn đại bác” và “được chế tạo riêng cho mục đích khủng bố.” 

    Nói tại cuộc họp báo, ông Ricketts cho biết rằng, do những gì mà ông nói là chính sách biên giới “thất bại” của Tổng thống Biden, nên có tới 18 người trong danh sách theo dõi khủng bố đã bị bắt khi đang tiến vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp hồi tháng Chín — và 172 người vào năm ngoái (2022). 

    Ông Ricketts nói: “Để dễ so sánh, trong những năm trước, con số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay.” 

    “Chúng ta sắp sửa có một cuộc tấn công khủng bố.” 

    Mối đe dọa khủng bố gia tăng

    Giám đốc FBI Christopher Wray cũng cảnh báo về mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng đối với Hoa Kỳ và các công dân. Ông đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc khi điều trần trước Quốc hội hôm 31/10

    Ông Wray nói với các nhà lập pháp rằng, kể từ cuộc tấn công hôm 07/10 của nhóm khủng bố Hamas nhắm vào thường dân và binh lính Israel, đã có nhiều tổ chức khủng bố ngoại quốc kêu gọi tấn công người Mỹ và người phương Tây, làm gia tăng đáng kể mối đe dọa do những người mà ông mô tả là “những kẻ cực đoan trong nước” gây ra. 

    “Các hành động của Hamas và các đồng minh của nhóm này sẽ là nguồn cảm hứng mà chúng tôi chưa từng thấy kể từ khi ISIS thành lập cái gọi là vương quốc Hồi Giáo vài năm trước,” ông Wray nói, đề cập đến tổ chức khủng bố đã chiếm được vùng đất của Iraq và Syria khoảng một thập niên trước sau đó Hoa Kỳ đã điều động binh lính đến khu vực để chiến đấu với nhóm thánh chiến này. 

    Tuy nhiên, mối đe dọa khủng bố đã gia tăng trong một khoảng thời gian. Đầu năm nay, Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã đưa ra cảnh báo khủng bố, nói rằng Hoa Kỳ đang ở trong một “môi trường có mối đe dọa gia tăng,” đồng thời nêu tên một vài cá nhân có liên kết với các tổ chức khủng bố ngoại quốc có thể nhắm mục tiêu vào các trường học, các cơ quan chính phủ, hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng. 

    Hồi tháng Chín, hơn 269,000 người bị bắt gặp đang vượt qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico trái phép. Đây là mức cao kỷ lục trong vòng một tháng. 

    Ông Barrasso nói rằng số vụ vượt biên bất hợp pháp đã “trở nên tồi tệ đến mức Bộ An ninh Nội địa phải cảnh báo về mối đe dọa khủng bố vì có quá nhiều người nhập cảnh bất hợp pháp và có quá nhiều người trốn thoát — những người chạy trốn để cố gắng không bị phát hiện.” 

    Theo Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, đã có 1.7 triệu lượt “người trốn thoát” kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức. 

    Vấn đề người trốn thoát được thảo luận

    Khi làm chứng cùng với ông Wray tại Capitol Hill, Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas nói với các nhà lập pháp rằng hơn 600,000 người nhập cư bất hợp pháp đã trốn khỏi bị bắt giữ trong năm tài khóa 2023, mặc dù ông lập luận rằng “hiện tượng những người trốn thoát vẫn luôn là một thách thức đối với Bộ An ninh Nội địa trong nhiều thập niên.” 

    Ông nói thêm: “Trên thực tế, đây là một ví dụ điển hình về hệ thống nhập cư yếu kém.” 

    Nhưng ông Ricketts cho rằng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về chính phủ TT Biden. 

    “Ông Joe Biden đã tạo ra cuộc khủng hoảng này,” ông nói. 

    Nói tại cuộc họp báo, ông Cornyn cho biết rằng vấn đề mấu chốt là chính phủ TT Biden không biết những kẻ trốn thoát là ai, nhưng họ có thể “có lý do chính đáng để chạy trốn khỏi lực lượng chấp pháp.” 

    Ông Ricketts cho biết “một điều quan trọng nhất” mà tổng thống có thể làm là khôi phục chính sách “Ở lại Mexico” thời cựu TT Trump. 

    Ông nói: “Quý vị sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu đến đây bất hợp pháp và quý vị sẽ chấm dứt làn sóng người đến đây.” 

    Giao thức Bảo vệ Di dân (MPP), còn gọi là chương trình “Ở lại Mexico,” là một chính sách dưới thời TT Trump, theo đó những người xin tị nạn phải chờ đợi ở Mexico cho đến khi được xét xử tại tòa án Hoa Kỳ. 

    Tòa Bạch Ốc không phúc đáp các yêu cầu bình luận về những tuyên bố quy trách nhiệm cho tổng thống về cuộc khủng hoảng biên giới. 

    Hồi đáp về dữ liệu nhập cư bất hợp pháp mới nhất từ tháng Chín, CBP cho biết họ đã khai triển nhiều nguồn lực hơn và sẽ “duy trì cảnh giác.” 

    “CBP sẽ tiếp tục duy trì cảnh giác, điều chỉnh hoạt động khi cần thiết và thực thi các biện pháp giải quyết theo luật nhập cư của Hoa Kỳ,” quan chức CPB Troy Miller cho biết, đồng thời nói thêm rằng yêu cầu tài trợ bổ sung của Tổng thống Joe Biden bao gồm ngân quỹ cho các nguồn lực bổ sung “vô cùng cần thiết” để trợ giúp cho cuộc khủng hoảng biên giới. 

    Hôm 20/10, Tổng thống Biden đã kêu gọi Quốc hội phê chuẩn thêm 105 tỷ USD tài trợ, phần lớn trong số này sẽ tăng cường sự trợ giúp của Hoa Kỳ đối với Israel và Ukraine khi hai nước đang chiến đấu trong hai cuộc chiến khác nhau.

    Khoảng 13.6 tỷ USD đã được phân bổ cho việc bảo vệ biên giới, bao gồm tiền thuê thêm 1,300 nhân viên tuần tra biên giới và 1,600 nhân viên quản lý tị nạn.

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào