Header Ads

  • Breaking News

    Chuyện Việt Nam ngày Thứ sáu 03 tháng 11 năm 2023

    Quê Hương tổng hợp


    Các công ty Hà Lan dự kiến đầu tư vào nhà máy sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam

    02/11/2023

    Các công ty Hà Lan dự kiến đầu tư vào nhà máy sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Hà Nội hôm 2/11/2023 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngAFP 

    Có ít nhất ba công ty Hà Lan dự kiến sẽ đầu tư sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam trong thời gian tới. Reuters trích các nguồn tin từ phía quan chức chính phủ và công ty của Hà Lan cho biết như vậy hôm 2/11.

    Thông tin này được đưa ra vào khi đoàn 23 doanh nghiệp Hà Lan tháp tùng Thủ tướng Mark Rutt tới thăm Hà Nội từ ngày 1 đến ngày 2/11. Có khoảng 12 doanh nghiệp sản xuất chip tham gia đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam lần này.

    Nhân chuyến thăm này, hãng sản xuất chip BE Semiconductor Industries (Besi) (BESI.AS) của Hà Lan đã tuyên bố hãng nhận được chấp thuận đầu tư bước đầu năm triệu đô la để thuê một nhà máy ở miền Nam, theo Reuters.

    Đầu tư của Besi vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng nhanh chóng và hãng có kế hoạch xây dựng nhà máy của mình ở Việt Nam trong vòng bốn năm nữa, Reuters trích lời Phó chủ tịch phụ trách sản xuất toàn cầu của Besi - Henk Jan Poerink - cho biết như vậy.

    Reuters cũng trích lời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutt cho biết ông chắc chắn là có các công ty sản xuất chip của Hà Lan khác sẽ theo chân Besi.

    Đại diện Besi cho Reuters biết có ít nhất hai công ty sản xuất chip khác trong đoàn thăm Việt Nam lần này sẽ tham gia cùng Besi để xây dựng một hệ sinh thái chip bán dẫn tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông này từ chối không cho biết tên của hai hãng kia là gì.

    Lý do quyết định đầu tư sản xuất chip vào Việt Nam được người đại diện Besi cho biết là để tiếp cận gần hơn với khách hàng của minh. Ngoài ra chiến lược của hãng cũng là để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

    Ông Poerink cho biết Besi có kế hoạch chuyển dịch hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam phù hợp với những gì khách hàng của hãng đang làm.

    “Bất cứ cái gì không dành cho Trung Quốc…. thì tôi sẽ chuyển ra ngoài” - ông Poerink nói với Reuters, mô tả cách tiếp cận vấn đề này của các khách hàng của hãng.

    Các quan chức khác cho Reuters biết lý do tương tự về việc các công ty Hà Lan quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam nhất là vào khi có những hạn chế về thương mại đang gia tăng và hãng hàng đầu về thiết bị chế tạo chip là ASML không còn được bán thiết bị hiện đại nhất của mình cho Bắc Kinh.

    Mỹ vẫn tập trung vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bất chấp những thách thức khác trên toàn cầu 

    03/11/2023 

    Reuters 

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu với các phóng viên tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland, ngày 2/11/2023, trước khi lên máy bay đến Trung Đông và châu Á.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu với các phóng viên tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland, ngày 2/11/2023, trước khi lên máy bay đến Trung Đông và châu Á. 

    Hoa Kỳ vẫn tập trung vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bất chấp những thách thức toàn cầu khác, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết ngày 2/11 khi Ngoại trưởng Antony Blinken chuẩn bị tới châu Á sau chuyến đi Trung Đông trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas.

    Ông Blinken tới Israel trong tuần này để đàm phán về xung đột Trung Đông và sẽ dừng chân ở Jordan trước khi tới Nhật Bản để gặp các đối tác G7 và đàm phán song phương với các quan chức Nhật Bản cũng như dừng chân ở Hàn Quốc và Ấn Độ. Chuyến đi kéo dài đến ngày 10/11.

    “Chuyến đi của Ngoại trưởng tới khu vực thể hiện cam kết lâu dài và tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chúng ta, ngay cả trong bối cảnh có những thách thức toàn cầu khác”, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Đông Á, ông Daniel Kritenbrink, nói với các phóng viên.

    Ông Kritenbrink cho hay ông Blinken sẽ tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng G7 ở Tokyo và có cuộc hội đàm riêng với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Yoko Kamikawa.

    Ông nói: “Chúng tôi dự đoán rằng các cuộc thảo luận trong các cuộc họp đó sẽ tập trung vào các sự kiện ở Trung Đông, hỗ trợ cho Ukraine, hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, một loạt vấn đề song phương và tất nhiên là hợp tác ba bên với (Hàn Quốc)”. 

    Ông Kritenbrink cho biết Nhật Bản từng là chủ tịch G7 “xuất sắc” và đã “giúp G7 tập trung cao độ vào các vấn đề cấp bách nhất cả trên toàn cầu lẫn khu vực.”

    Ông không trả lời khi được hỏi liệu ông có tin tưởng G7 có thể đồng ý một tuyên bố mạnh mẽ về cuộc xung đột Israel-Hamas hay không.

    Khi được hỏi ông Blinken sẽ nói gì với các nước châu Á về cuộc đàm phán tuần trước với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Kritenbrink cho biết ông tin rằng họ muốn thấy Washington “quản lý sự cạnh tranh của chúng tôi với Trung Quốc một cách có trách nhiệm”.

    Ông nói: “Cam kết của chúng ta đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vẫn lâu dài”. “Và trọng tâm cơ bản trong chính sách ngoại giao của chúng ta ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vẫn là tăng cường mối quan hệ của chúng ta với các đồng minh, đối tác và bạn bè, đồng thời phát triển năng lực tập thể của họ, năng lực chung của chúng ta để hỗ trợ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.”

    Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Nam Á, Donald Wu, nói “những nỗ lực thúc đẩy dân chủ và nhân quyền” sẽ nằm trong chương trình nghị sự trong các cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của Hoa Kỳ và Ấn Độ “cũng như sự hợp tác mở rộng của chúng ta về năng lượng sạch, chống khủng bố, trí tuệ nhân tạo, không gian và sản xuất chất bán dẫn.”

    Đà Nẵng: Nhiều phụ huynh không đồng ý đóng tiền lắp hơn 5.000 máy lạnh lớp học

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2023/11/mayalgnfg-700x480.jpg

    Phiếu lấy ý kiến phụ huynh của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Ảnh: Chụp màn hình/Facebook) 

    Mới đây, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đề nghị các trường lấy ý kiến phụ huynh về việc thu tiền lắp đặt và vận hành máy lạnh tại lớp học, nhiều phụ huynh đã không đồng ý.

    Ngày 2/11, báo Tuổi trẻ đưa tin nhiều trường ở Đà Nẵng đã gửi báo cáo tổng hợp ý kiến phụ huynh về việc thu tiền lắp đặt, vận hành máy lạnh lớp học.

    Thầy Nguyễn Hữu Phước – Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết qua tổng hợp ý kiến, có gần 80% phụ huynh bày tỏ đồng ý góp tiền lắp đặt máy lạnh, trả tiền điện cho các phòng học.

    Trong khi đó, 228 phụ huynh được hỏi đã trả lời không đồng ý.

    Từ đó, trường đã có văn bản xin phép cho trường điều chỉnh từ vận động phụ huynh đóng góp sang dùng ngân sách chi trả các khoản trên.

    Ngoài Trường Đoàn Thị Điểm, một số trường khác cũng cho biết có nhiều ý kiến khác nhau của phụ huynh liên quan phí lắp và duy trì vận hành máy lạnh.

    Do đó, các trường đề xuất dùng ngân sách chi trả thay vì huy động phụ huynh.
    Nhiều phụ huynh cho rằng mức thu chưa hợp lý

    Trước đó, một phụ huynh của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) đăng lên mạng xã hội hình ảnh biên bản lấy ý kiến phụ huynh về việc thu tiền để vận hành, bảo trì hệ thống máy điều hoà theo đề án của thành phố.

    Trong biên bản lấy ý kiến, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã liệt kê các con số dự kiến phương án về mức kinh phí để lắp máy điều hòa tại các cơ sở giáo dục.

    Cụ thể, mức kinh phí trong 1 năm học trường đưa ra gồm: Tiền điện trong 9 tháng (khoảng 8,6 triệu đồng/lớp); Phí bảo trì, vệ sinh 2 máy (600.000 đồng); Phí vận hành ban đầu cho 2 máy là 5 triệu đồng (chỉ thu năm đầu tiên khi bắt đầu sử dụng thiết bị).

    Dự kiến, tổng chi phí tối đa là hơn 14 triệu đồng. Với bình quân mỗi lớp 35 học sinh, dự kiến mỗi tháng, 1 học sinh đóng hơn 45.000 đồng. Phụ huynh này cho rằng việc thu 5 triệu đồng tiền lắp đặt/lớp là cao và tiền điện của 9 tháng/học sinh/năm học là bất hợp lý vì vào mùa đông sẽ không dùng.

    Bảo Khánh

    Khi công an Hà Nội cho vay: Nhận thế chấp thẻ công an hoặc thẻ đảng

    An Vui
    02 tháng 11, 2023

    Saigon Nhỏ trên 

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/11/2.11.23_Anh-6.jpg

    Phiên tòa xử cựu cán bộ công an cho đồng nghiệp vay lãi cao gấp 7 – 9 lần mức lãi suất do ngân hàng nhà nước quy định – Ảnh: Pháp Luật 

    Chồng công an đem tiền về bảo vợ mở trang cho vay lấy lãi cao, chỉ phục vụ đối tượng công an, với thế chấp là thẻ công an hoặc thẻ đảng viên.

    Chuyện lộ ra khi Tòa án Hà Nội đem ra xét xử hai vợ chồng hôm 31 Tháng Mười và 1 Tháng Mười Một 2023, nhưng xét xử hơn một ngày lại hoãn, chưa xác định thời gian mở lại vì cần thêm chứng cứ và xác minh thêm.

    Bị cáo là Hoàng Văn Hoan (33 tuổi), cựu cán bộ Công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, và vợ là Quách Thị Thơm (34 tuổi, ngụ huyện Đan Phượng, Hà Nội), bị truy tố về tội “Cho vay lãi nặng” trong giao dịch dân sự.

    Cùng bị xét xử một phiên tòa với vợ chồng Hoan là bị cáo Nguyễn Sơn Thành (40 tuổi), cựu cán bộ Công an phường Minh Khai, bị truy tố về tội “Tổ chức đánh bạc”.

    Bốn bị cáo khác bị truy tố về tội “Đánh bạc”, gồm Đỗ Mạnh Dương (40 tuổi, ngụ quận Cầu Giấy), Nguyễn Thị Thanh (55 tuổi, ngụ quận Hoàn Kiếm), Lê Đức Lợi (40 tuổi, ngụ quận Cầu Giấy), Mai Thị Khanh (54 tuổi, ngụ quận Nam Từ Liêm).

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/11/2.11.23_Anh-7-640x427.jpg

    Cán bộ công an vay tiền phải thế chấp thẻ công an hay thẻ đảng. Với đối tượng này, “thu lãi cao mà không lo mất vốn” – vợ chồng Hoan xác định – Ảnh minh họa từ Lao Động 

    Theo cáo trạng, đầu năm 2016, Hoan lập tài khoản Facebook lấy tên “Vượng Phát” chuyên dịch vụ cho vay tài chính. Hoan cùng vợ thống nhất “chỉ cho cán bộ, chiến sĩ trong ngành công an vay tiền”, vì cho rằng với đối tượng này, “thu lãi cao lại không lo mất vốn”!

    Khi có khách liên lạc theo số điện thoại trên Facebook, Hoan giao dịch dưới tên giả là Duy hoặc Huy.

    Hoan sẽ tìm hiểu thông tin về người vay thông qua việc xác minh tại nơi công tác, học tập của họ. Nếu bảo đảm đủ điều kiện, vợ Hoan là Thơm trực tiếp đứng ra giao dịch.

    Hoan không trực tiếp gặp khách vì sợ “gặp phải người quen”. Người vay tiền của vợ chồng Hoan phải để lại thẻ ngành, thẻ đảng hoặc giấy tờ liên quan do ngành công an cấp, còn giấy nợ ngụy trang bằng “viết giấy nhận tiền mua hộ xe máy”.

    Lãi suất đôi vợ chồng này tính cho “đồng nghiệp” của Hoan là 5,000đồng/một triệu đồng tiền vay/ngày. Người vay phải đóng lãi 10 ngày/lần gửi vào tài khoản ngân hàng của Hoan hoặc trực tiếp đưa tiền cho Thơm. Khi giao tiền cho người vay, Thơm luôn giữ lại tiền lãi của 10 ngày đầu.

    Năm 2017, thiếu vốn cho vay, Hoan rủ Nguyễn Sơn Thành cùng góp tiền với Hoan để cho vay nhưng Thành từ chối làm chung, chỉ cho Hoan vay 1.9 tỷ đồng, với lãi suất 1,000 đồng/một triệu tiền vay/ngày.

    Từ đầu năm 2016 đến thời điểm bị phát giác (Tháng Mười Một 2018), Hoan đã cho “đồng nghiệp” vay 3.6 tỷ đồng, trong đó vay của Thành 1.9 tỷ đồng.

    Có bao nhiêu người được Hoan cho vay? Tổng cộng 66 người, đều là cán bộ công an đang công tác tại các quận, huyện ở Hà Nội hoặc Bộ tư lệnh Cảnh sát Cơ động.

    Trong số này, 51 người vay với lãi suất 5,000 đồng/một triệu tiền vay/ngày (tương đương 182.5%/năm), một người vay với lãi suất 4,000 đồng/một triệu tiền vay/ngày (tương đương 146%/năm), một người vay với lãi suất 2,000 đồng/một triệu tiền vay/ngày (tương đương 73%/năm).

    Ngoài ra, có bốn trường hợp được vợ chồng Hoan cho vay không lãi suất, một số người khác có vay nhưng đã xuất ngũ nên chưa thể làm rõ.

    Mức lãi suất này được Viện Kiểm sát xác định gấp 7-9 lần lãi suất tối đa mà ngân hàng Nhà Nước quy định. Tổng số tiền vợ chồng Hoan thu lợi bất chính được 926 triệu đồng (?)

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/11/2.11.23_Anh-5-640x392.jpg

    Đến cựu công an còn khai bị điều tra viên ép cung nhận tội, huống hồ người dân – Ảnh: Pháp Luật 

    VnExpress tường thuật Hoan khai trước tòa là nhận thức được việc làm trái pháp luật song vẫn thực hiện. Khi bị bắt, tài khoản ngân hàng của Hoan chỉ còn 20 triệu đồng, đã được bị cáo tự nguyện nộp khắc phục hậu quả.

    Khi chủ tọa Tòa hỏi: “Bị cáo cho vay cao gấp chín lần lãi suất quy định mà tài khoản không có đồng nào, đến nay mới khắc phục có từng đó?”, Hoan trả lời, hầu hết số tiền là lãi quay vòng, thu được lãi lại cho vay tiếp (?) và thực chất đã phải vay thêm tiền từ Thành để có tiền tiếp tục cho vay.

    Còn vợ Thành là Thơm khai chồng bảo sao làm vậy, “khi làm, bị cáo cũng mông lung không biết là trái pháp luật hay không, chỉ ngờ ngợ rằng công việc đó không chính đáng”(?)

    Riêng bị cáo Thành, vì cho Hoan vay với lãi suất dưới 100%/năm do đó không phạm tội “Cho vay lãi nặng” nhưng lại phạm tội tổ chức cho bốn bị cáo Dương, Thanh, Lợi và Khanh đánh bạc dưới hình thức chơi lô, chơi đề trong thời gian từ 2016-2018, thu lợi bất chính 144 triệu đồng (?)

    Bị cáo Thành phủ nhận tội danh “Tổ chức đánh bạc”, vì cho rằng vì không nhận tội “Cho vay lãi nặng” với Hoan nên bị ép nhận tội khác.

    Còn bốn bị cáo bị xét xử tội “Đánh bạc” cũng khẳng định bị “một cán bộ điều tra dọa nạt, đọc lời khai cho viết”.

    Vị “cán bộ điều tra dọa nạt” này được tòa triệu tập song vắng mặt.

    Khi đưa tin về phiên tòa toàn cán bộ công an này, các báo đều không chụp hình, chỉ có Pháp Luật đưa hình phiên xử nhưng lại chụp phía sau, thật là biết sợ “vía” của ngành công an.

    Công ty May Thiên Thành FiveStar tạm ngừng sản xuất, hàng trăm công nhân mất việc

    RFA
    02/11/2023

    Công ty May Thiên Thành FiveStar tạm ngừng sản xuất, hàng trăm công nhân mất việc

    Công nhân công ty May Thiên Thành FiveStar 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngBáo Hà Tĩnh 

    Công ty May Thiên Thành FiveStar ở khu công nghiệp Đại Kim, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu tạm ngừng sản xuất từ ngày 1/11, khiến 300 công nhân mất việc.

    Ông Trần Đức Lịch, Giám đốc Công ty trong ngày 2/11 cho truyền thông hay công ty đã xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh do không có đơn hàng.

    Cũng theo ông Lịch, hiện Ban lãnh đạo công ty đang cố gắng tìm kiếm thị trường, đưa đơn hàng mới về để công ty có thể hoạt động trở lại.

    Trước đó, vào ngày 24/10, lãnh đạo công ty Thiên Thành có gửi văn bản đến các cơ quan chức năng và toàn thể công nhân viên toàn công ty về việc tạm dừng hoạt động do gặp nhiều khó khăn về hàng hóa và tài chính.

    Nội dung văn bản thể hiện công ty sẽ tạm thời cắt bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn tháng 10/2023 của người lao động. Đối với lương của công nhân nhận tiền mặt tháng 9/2023, Ban lãnh đạo công ty đã chi trả cho người lao động vào ngày 1/11/2023. Lương tháng 10/2023 sẽ được chi trả vào ngày 15/11/2023.

    Bà Cù Bích Thuận - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hương Sơn trong ngày 2/11 trả lời truyền thông Nhà nước rằng hiện đơn vị vẫn chưa nhận được một văn bản nào của Công ty CP May FiveStar, tất cả những thông tin bà nắm được đều qua tiếp xúc với công nhân.

    Công ty May Thiên Thành FiveStar trước thời điểm tạm ngừng hoạt động có gần 300 công nhân lao động với mức lương bình quân khoảng năm triệu đồng/người/tháng.

    Trước đó, trong ngày 23/8/2023, do chậm trả hai tháng lương (tháng 7 và 8) cho công nhân nên hàng trăm công nhân của công ty này đã ngừng việc tập thể để đòi trả lương.

    Lãnh đạo Công ty sau đó đã trao đổi, chia sẻ giải thích với người lao động chậm là do khó khăn, bất khả kháng và cam kết sẽ trả trước một phần lương sớm cho công nhân nên một ngày sau đó họ đã đi làm trở lại.

    Nói về nguyên nhân chính thiếu hụt kinh phí dẫn đến chậm trả lương cho công nhân, phía đại diện Công ty May Thiên Thành FiveStar cho hay, do trong tháng 8 nguồn phụ kiện từ Trung Quốc về chậm hơn một tuần so với dự kiến nên ảnh hưởng đến đơn hàng xuất khẩu.


    Không có nhận xét nào