Header Ads

  • Breaking News

    Chuyện Việt Nam ngày Thứ ba 14 tháng 11 năm 2023

    Quê Hương tổng hợp

    Công an canh giữ nhiều nhà hoạt động, thân nhân TNLT khi quan chức LHQ thăm Việt Nam

    RFA
    14/11/2023

    Công an canh giữ nhiều nhà hoạt động, thân nhân TNLT khi quan chức LHQ thăm Việt Nam

    Ông Surya Deva, Báo cáo viên Đặc biệt về Quyền phát triển của Liên Hiệp Quốc 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngOHCHR 

    Nhiều nhà hoạt động và thân nhân của tù nhân lương tâm (TNLT) ở nhiều tỉnh và thành phố bị cơ quan an ninh theo dõi trong nhiều ngày gần đây khi Báo cáo viên đặc biệt về quyền phát triển của Liên Hiệp quốc (LHQ) Surya Deva đang thăm Việt Nam.

    Trong chuyến thăm kéo dài mười ngày từ ngày 06/11 đến 15/11, ông Surya Deva gặp gỡ một số quan chức cao cấp của Việt Nam, và thăm Hà Nội, Hà Tĩnh và thành phố Hồ Chí Minh.

    Không rõ trong chương trình làm việc của mình ông có kế hoạch gặp gỡ với người hoạt động hay thân nhân của họ hay không nhưng một số người bất đồng chính kiến và thân nhân của TNLT nói họ bị lực lượng an ninh địa phương cho người bám sát trong tuần qua.

    Từ thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, bà Huỳnh Thị Kim Nga, vợ cựu TNLT Ngô Văn Dũng, cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết từ ngày 09/11, công an thành phố đã đưa người tới canh gác ở gần nhà cho tới hết ngày 12/11.

    Bà nhận ra những người canh gần nhà bà là công an thành phố, chính họ từng theo dõi bà trong giai đoạn ông Ngô Văn Dũng còn đang ở trong tù và cả thời gian gần đây sau khi ông trở về nhà từ giữa tháng 9 vừa qua.

    Ông Ngô Văn Dũng cho biết trong sáng chủ nhật vừa qua, ông có hẹn đi uống cafe với bạn ở trong thành phố. Một nhân viên công an nài nỉ đưa ông đi bằng xe máy và được ông Dũng đồng ý. Người này ngồi gần để nghe cuộc nói chuyện của ông với bạn bè, và đưa ông về nhà khi cuộc gặp kết thúc.

    Ông Dũng cho biết bản thân có ý muốn đi gặp ông Surya Deva, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về quyền phát triển để trình bày thực tế quyền con người ở Việt Nam, tuy nhiên ông không biết được lịch trình của ông Surya.

    Bà Lê Thị Hà, vợ của TNLT Đặng Đăng Phước cũng ở thành phố Buôn Ma Thuột, cho biết bà bị an ninh thành phố theo dõi nhất cử nhất động trong liên tiếp mấy ngày trước.

    Bà nói trong tin nhắn gửi RFA chiều ngày 14/11:

    Tôi phát hiện mình bị theo dõi từ 6 giờ sáng ngày thứ bảy (11/11), khi tôi đi đổ rác. Tôi thấy một người phụ nữ đeo khẩu trang, đi xe máy màu đỏ đậu xe trong hẻm nhà tôi và quan sát. Đến 7 giờ 30 sáng cùng ngày, hai vợ chồng cựu TNLT Ngô Văn Dũng ghé nhà tôi, lúc đó người phụ nữ này chạy qua nhà tôi nhìn vào nhà quan sát. Khi thấy chúng tôi cùng đi uống cafe, khi ra thì không thấy người phụ nữ đó nữa.

    Trong sáng chủ nhật, tôi đi viếng mộ mẹ mình ở nghĩa trang thành phố Buôn Ma Thuột cách nhà độ 3 km. Tôi ra khỏi nhà lúc hơn 6 giờ sáng, sáng sớm chủ nhật nghĩa trang rất vắng, chỉ có mình tôi và một người phụ nữ đã đi theo tôi từ nhà. Sau khi đi viếng mộ về thì tôi đi dự đám cưới cùng một người bạn, lúc này phía bên kia cũng tăng cường nhân lực thêm một người phụ nữ nữa. Hai người họ đi hai xe. Chúng tôi đi, họ đi, chúng tôi dừng họ dừng, dù tôi và người bạn bị lạc đường và nơi tổ chức đám cưới cách nhà tôi hơn 10 km.”

    Cho đến ngày 14/11 những người theo dõi bà đã không còn xuất hiện nữa.

    Từ thành phố Hồ Chí Minh, nhà hoạt động Nguyễn Hoàng Vi cho biết trong hai ngày nay, nhân viên an ninh đã theo dõi và chạy xe máy theo sát bà mỗi khi bà có việc phải ra đường.

    Bà Đỗ Lê Na, vợ của TNLT Lê Trọng Hùng, từ Hà Nội cho RFA biết gia đình bà cũng bị công an canh gác. Tuy nhiên, bà vẫn không bị ngăn cản khi đi làm và đưa con đi học. Bà nói trong tin nhắn gửi RFA chiều ngày 14/11:

    Tôi bị an ninh canh nhà từ hôm qua. Hiện tại họ vẫn còn canh và tôi không rõ đến khi nào thì họ dừng lại.

    Khi mẹ con tôi ở trong nhà thì họ canh ở đầu ngách. Khi tôi đi ra ngoài để đi làm hoặc đưa con đi học thì họ đi theo.”

    Những người bị canh nói trên không biết lý do tại sao trong khi lực lượng canh giữ chỉ nói “làm theo chỉ đạo của cấp trên” mỗi khi bị tra hỏi.

    Phản ứng về việc bị an ninh canh giữ nhiều lần kể từ khi ông mãn hạn năm năm tù giam, cựu TNLT Ngô Văn Dũng thể hiện sự bực bội. Vợ ông kể lại:

    Chú mới về, tụi cháu mà cho người mà canh như vậy thì làm sao mà chú làm ăn được. Thứ hai nữa chú mới về mà tụi cháu cho người canh vậy ai dám tới nhà chú, ai dám mà tiếp xúc giao lưu với gia đình chú? Chú không có đồng ý đâu.”

    Sau khi bị phản ứng, phía công an cũng tự động rút đi hoặc vẫn canh giữ nhưng ở khoảng cách xa hơn, bà Nga cho biết.

    Việc canh giữ tư gia và hạn chế việc đi lại của người hoạt động hoặc thân nhân của TNLT đã xảy ra từ nhiều năm qua, và thông qua nhiều hình thức.

    Trong thông cáo của Liên Hiệp quốc trước chuyến đi, chuyến thăm của Báo cáo viên đặc biệt có mục đích hỗ trợ Hà Nội củng cố luật pháp, chính sách và  thực hành phù hợp với Tuyên bố về Quyền phát triển (năm 1986) và các tiêu chuẩn liên quan khác.

    Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 5 vừa qua, ông Surya Deva sẽ đánh giá các nỗ lực của quốc gia này trong việc thực hiện quyền phát triển, việc thúc đẩy hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững, và xác định những thách thức còn tồn tại.

    Ông cũng sẽ tìm hiểu việc Chính phủ Việt Nam thúc đẩy và đảm bảo sự tham gia hiệu quả của người dân vào quá trình xây dựng chính sách, và ra quyết định liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, chính trị và văn hóa.

    Chuyên gia sẽ trình bày báo cáo của ông lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc vào tháng 09 năm 2024.

    Hoàng Nguyên Vũ - Cần xử lý mạnh những tờ báo lớn đã giúp sức đắc lực siêu lừa Mỹ Hạnh 

      

    Một chi tiết đáng lưu ý trong vụ án siêu lừa Phạm Mỹ Hạnh vẽ dự án ma "sâm Ngọc Linh", thu tiền của hàng nghìn người, chiếm đoạt hơn 600 tỉ đồng, đó là "Công an xác định bị can Phạm Mỹ Hạnh quảng cáo sai sự thật".

    Nhiều người có ý kiến rằng, tại vì người dân tham, không tìm hiểu kỹ đã đưa tiền cho Hạnh và nhận về một cú lừa đau đớn. Tôi không nghĩ vậy.

    Hạnh đã làm rất bài bản kế hoạch lừa đảo của mình và việc "quảng cáo sai sự thật", rất tiếc lại được thể hiện trên những tờ báo lớn. 

    Cụ thể, một tờ báo điện tử lớn và hiện có nhiều người đọc nhất Việt Nam hiện nay đã dành cho Hạnh những lời có cánh. Viết về Hạnh như một nữ doanh nhân tài ba, có thể làm được những điều phi thường cho sâm Ngọc Linh và cho nền kinh tế nông nghiệp nước nhà một cách đầy tự hào.

    Được những cơ quan báo chí và truyền thông lớn, chính thống bơm thổi như thế, dân không bị lừa một cách dễ dàng mới là lạ. 

    Trong trường hợp này, chính những cơ quan báo chí đã góp phần tiếp tay đắc lực cho Phạm Mỹ Hạnh lừa đảo người dân mình.

    Hy vọng rằng, khi làm rõ các nghi phạm liên quan giúp sức cho Mỹ Hạnh lừa đảo, cơ quan điều tra hãy xem xét thật kỹ và xử lý mạnh tay những tờ báo đã thành những bồi bút năng nổ nhiệt tình đồng hành cùng Hạnh trong sự nghiệp lừa đảo này.

    HOÀNG NGUYÊN VŨ 12.11.2023

    Bắt giám đốc Công ty Mua bán điện của EVN

    Liên Thành

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2023/11/die-n-lu-c-jpeg-8845-1699533140-copy.jpg

    Bị can Nguyễn Danh Sơn. (Ảnh: Bộ Công an). 

    Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty Mua bán điện – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

    Tối 9/11, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với ông Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc Tập đoàn EVN, về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự.

    Theo VnExpress, việc bắt ông Sơn nằm trong tiến trình điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương và các tỉnh, thành, vừa được khởi tố đầu tháng 11.

    Trước đó, ngày 5/11, về cùng tội danh, Cơ quan An ninh điều tra khởi tố, tạm giam và khám xét chỗ ở với 5 bị can gồm: Trần Quốc Hùng, 47 tuổi, Phó phòng Cấp phép và Quan hệ công chúng, Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương; Trịnh Văn Đoàn, 41 tuổi, chuyên viên phòng Cấp phép và Quan hệ công chúng; Nguyễn Hữu Khải, 46 tuổi, Trưởng Phòng kinh doanh mua điện, Công ty Mua bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Đỗ Ngọc Tuyền, 35 tuổi, chuyên viên Phòng Kinh doanh mua điện; Trương Hoàng Dũng, 41 tuổi, chuyên viên Phòng Kỹ thuật và Công nghệ thông tin, Công ty Mua bán điện.

    Sai phạm bị cáo buộc cụ thể với ông Sơn và 5 người trên chưa được nhà chức trách công bố.

    Đà Nẵng: Liên tiếp đón nhận mưa lớn, một tháng 3 lần chạy lụt

    Đà Nẵng: Liên tiếp đón nhận mưa lớn, một tháng 3 lần chạy lụt

    Đà Nẵng liên tiếp ngập lụt trong thời gian ngắn (Ảnh: Đà Nẵng Page) 

    Trục dân cư bám hai bên đường Mẹ Suốt, tổ 34, tổ 29 là tâm điểm ngập của TP Đà Nẵng. Người dân ở đây chưa từng có ý niệm về nỗi lo sợ lụt nhưng mọi thứ đã đảo ngược từ hai năm gần đây.

    Từ đầu năm học tới nay, học sinh Đà Nẵng ít nhất đã 3 lần không được đến trường vì thời tiết dị thường.

    Bên cạnh đó, đây cũng là năm thứ hai người dân nơi đây chứng kiến chưa đầy một tháng mà nhà cửa 3 lần ngập trong biển nước, nhiều người dân phải sống trong cảnh chạy lụt, nước dâng ngay trong đêm. Hễ mưa là ngập khiến nhiều người dân mệt mỏi, cuộc sống khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, công việc, học tập.

    Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra như lòng kênh bị cây cối che bít, hệ thống cầu cống có khẩu độ quá nhỏ…

    Trong khi đó lượng nước thoát chỉ dồn về kênh Phú Lộc khiến cao điểm mưa lũ gây quá tải và ngập úng vùng thượng nguồn.

    Miền Trung đối phó đợt mưa lớn

    Theo Trung tâm Dự báo Khí thượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh mạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Bắc nước ta. Dự báo khoảng từ chiều 12/11, không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ.

    Từ đêm 12/11 sẽ ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại.

    Trong đợt này miền Trung sẽ có mưa lớn, có nơi mưa đạt 700mm. Đà Nẵng là một trong các tâm mưa của đợt này.

    Chiều ngày 14/11, TP. Đà Nẵng có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa phổ biến 100 – 200mm, có nơi trên 250mm.

    Hà Nội khởi công khu đô thị ‘thông minh’ trị giá 4,2 tỉ đô la 

    14/11/2023 

    VOA Tiếng Việt 

    Phối cảnh khu đô thị thông minh do nhà đầu tư vẽ lại

    Phối cảnh khu đô thị thông minh do nhà đầu tư vẽ lại 

    Hà Nội vừa khởi công xây dựng một khu đô thị mới ở phía bắc được gọi là ‘thành phố thông minh’ với sự hỗ trợ của một tập đoàn Nhật, có số vốn đầu tư lên tới 4,2 tỉ đô la Mỹ, theo truyền thông trong nước.
    Tin cho hay thành phố thông minh vừa được triển khai hôm 11/11 này có diện tích 270 hectare nằm trên ba xã của huyện Đông Anh, ngay bờ bắc sông Hồng, dưới chân cầu Nhật Tân và dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp kết nối trung tâm Hà Nội tới sân bay Nội Bài.
    Chủ đầu tư là liên doanh giữa BRG – tập đoàn đa ngành của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, tài chính và Tập đoàn Sumitomo của Nhật từng tham gia vào nhiều dự án cơ sở hạ tầng và công nghiệp lớn ở Việt Nam. Họ cùng thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) để đứng ra triển khai dự án.
    Điểm nhấn của thành phố thông minh này là một tòa tháp tài chính cao 108 tầng – đây là một trong những công trình trọng điểm đã được chính quyền Hà Nội phê duyệt, báo mạng VnExpress dẫn lợi ông Dương Đức Tuấn, phó chủ tịch Hà Nội, cho biết.

    Thành phố thông minh này sẽ ứng dụng 6 yếu tố thông minh bao gồm năng lượng thông minh, di chuyển thông minh, đời sống thông minh, quản lý thông minh, sức khỏe-học tập thông minh và kinh tế thông minh, ông Tuấn được Tuổi Trẻ dẫn lời phát biểu tại lễ khởi công.

    Vị lãnh đạo của Hà Nội nói rằng thành phố thông minh này được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những vấn đề hóc búa về hạ tầng của Hà Nội như giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, môi trường…

    Theo kế hoạch của nhà đầu tư, dự án sẽ được triển khai theo 5 giai đoạn và đến năm 2032 sẽ hoàn thành. Khi đó, đây sẽ là nơi sinh sống và làm việc của hơn 200.000 cư dân.

    Trong 7 năm đầu, nhà đầu tư sẽ triển khai các hạng mục cây xanh, công trình công cộng, nhà ở, trường học, giao thông, bãi đỗ xe, công trình di tích, tôn giáo… Hai năm cuối của dự án sẽ xây các công trình điểm nhấn như tòa tháp cao 108 tầng.
    Ông Honda Yukihito, Tổng Giám đốc điều hành cấp cao toàn cầu của Tập đoàn Sumitomo, được tờ Hà Nội Mới dẫn lời nói tại lễ khởi công rằng dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành ‘một trung tâm đô thị đẳng cấp quốc tế dẫn đường cho kỷ nguyên mới của khu vực ASEAN’.
    Dự án thành phố thông minh này đã được BRG và Sumitomo ký kết hồi năm 2017, theo thông tin của nhà đầu tư được VnExpress dẫn lại.

    Trung Quốc tiến hành tập trận với năm nước trong tình hình căng thẳng Biển Đông

    RFA
    13-11-2023 


    Trung Quốc tiến hành tập trận với năm nước trong tình hình căng thẳng Biển Đông

    Chiến hạm Quang Trung ̣rời Cảng Cam Ranh hôm 8/11 để tham gia Tập trận Trạm Giang 

    Bộ Quốc Phòng Việt Nam 

    Cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và năm nước Đông Nam Á gồm Campuchia, Lào, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam khai diễn vào ngày 13/11 tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc. 

    Kênh truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV loan tin trong cùng ngày. 

    Đại diện các nước vừa nêu cử chiến hạm và nhân sự đến tham gia cuộc tập trận có tên Aman Youyi- 2023 (Hòa Bình và Hữu Nghị- 2023) với mục đích chính mà Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết là cùng chống khủng bố chung và an ninh hàng hải. 

    Thông cáo của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nêu rõ “mục tiêu nhằm giúp các quốc gia thành viên tham dự tăng cường khả năng chống khủng bố tại đô thị, chống khủng bố hàng hải, và chống cướp biển; ngoài ra còn giúp làm sâu sắc thêm lòng tin và hợp tác để bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực.” 

    Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cho biết rõ cuộc diễn tập ngoài khơi Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông sẽ kéo dài trong bao lâu; tuy nhiên hai nước tham dự Việt Nam và Campuchia tiết lộ có thể sẽ kéo dài đến ngày 22 tháng 11. 

    Đây là lần đầu tiên Việt Nam, Campuchia và Lào- nước không có biển, tham gia cuộc diễn tập mà Trung Quốc và Malaysia đề xuất từ năm 2014.


    Không có nhận xét nào