Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Putin ôm ấp tham vọng đổ vở ở Biển Đen

    05/10/2023

    Nga được cho là đã rút phần lớn Hạm đội Biển Đen khỏi Crimea trong những tuần gần đây sau một loạt các cuộc tấn công thành công của Ukraine. Sự rút lui của hạm đội Nga là một bước lùi nghiêm trọng đối với cuộc xâm lược đang diễn ra của Putin và là dấu hiệu mới nhất cho thấy Ukraine đang giành chiến thắng trong Trận chiến Biển Đen.

    Cảnh quay vệ tinh từ đầu tháng 10 cho thấy các tàu của Nga bao gồm 3 tàu ngầm lớp Kilo, 2 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường và một tàu tuần tra đều đã vội vã rút khỏi cảng Sevastopol ở Crimea và chuyển đến cảng Novorossiysk của Nga ở bờ biển phía đông của Biển Đen. Các tàu chiến bổ sung của Nga đã được rút khỏi Sevastopol và gửi đến các cảng khác ở cực tây Crimea hoặc những nơi khác ở Biển Đen.

    Không khó để hiểu tại sao lại có lệnh rút khỏi Sevastopol. Kể từ tháng 8 năm 2023, Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công táo bạo làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga ở Crimea và gây thiệt hại nghiêm trọng cho chính hạm đội này, với thương vong bao gồm một số tàu chiến lớn và một tàu ngầm. Ngày 22/9, Ukraine đã ném bom và phá hủy một phần trụ sở Hạm đội Biển Đen ở trung tâm Sevastopol.

    Thành công của Ukraine trong Trận chiến Biển Đen càng đáng chú ý hơn vì nước này hiện không có lực lượng hải quân hoạt động hiệu quả. Thay vào đó, Ukraine dựa vào các cuộc đột kích táo bạo của biệt kích cùng với sự kết hợp giữa máy bay không người lái sản xuất trong nước và tên lửa hành trình tầm xa do các đối tác phương Tây của nước này cung cấp. Kho vũ khí hạn chế này đã được triển khai một cách khéo léo và đã trở thành tấm danh thiếp của quân đội Ukraine.

    Bước đột phá đáng chú ý đầu tiên đối với nỗ lực chiến tranh trên biển của Ukraine là vụ đánh chìm tàu ​​Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga vào tháng 4 năm 2022. Hai tháng sau, lực lượng Ukraine giải phóng Đảo Rắn nhỏ nhưng có tầm quan trọng chiến lược, nằm gần các tuyến đường vận chuyển ở phía tây bắc Biển Đen và đã bị Nga chiếm giữ trong những ngày đầu của cuộc xâm lược. Tiếp theo đó là một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng tham vọng vào các mục tiêu quân sự của Nga trên khắp Crimea trong suốt nửa cuối năm 2022 và cho đến năm nay.

    Khó có thể đánh giá thấp về tầm quan trọng của những thất bại gần đây ở Biển Đen của Putin. Nhiều người Nga sẽ nhận thức rõ về mối đe dọa ngày càng tăng của Ukraine đối với Crimea và các hoạt động của quân đội Nga ở miền nam Ukraine, chưa kể đến những thiệt hại đang gây ra cho uy tín quốc tế vốn đã bị tổn hại của Putin. Việc hải quân Nga rút lui khỏi Crimea là một sự sỉ nhục cá nhân đặc biệt cay đắng đối với Putin, người đã bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine gần mười năm trước với thắng lợi chiếm được bán đảo Crimea của Ukraine vào tháng 2 năm 2014.

    Việc chiếm đóng Crimea cho đến nay là sự kiện nổi tiếng nhất trong toàn bộ triều đại của Putin, khiến tỷ lệ tán thành của ông tăng vọt lên mức cao kỷ lục và tạo tiền đề cho cuộc xâm lược lục địa Ukraine sau đó. Điều này khiến cho tình hình hiện tại càng trở nên xấu hổ hơn. Putin đã phải vật lộn để giải thích sự bất lực rõ ràng của quân đội của hắn trong việc chinh phục một quốc gia mà hắn khẳng định là không tồn tại. Bây giờ hắn cũng phải giải thích việc Hạm đội Biển Đen từng được ca ngợi của hắn đang bị đánh bại bởi một quốc gia không có hải quân như thế nào.

    Nguồn: Peter Dickinson. Putin’s fleet retreats: Ukraine is winning the Battle of the Black Sea. Available at https://www.atlanticcouncil.org/blogs/ukrainealert/putins-fleet-retreats-ukraine-is-winning-the-battle-of-the-black-sea/


    Không có nhận xét nào