Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ : Phái đoàn lưỡng đảng Thượng viện do ông Schumer dẫn đầu đến thăm Trung Quốc

    Phái đoàn do Thượng nghị sĩ Mike Crapo (Cộng Hòa-Idaho) đồng dẫn đầu 

    Frank Fang 

    Eva Fu 

    Thanh Nhã biên dịch

    08/10/2023

    " Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (Cộng Hòa-Tennessee) cho biết ông Schumer lẽ ra không nên đến Trung Quốc; thay vào đó, Lãnh đạo Đa số Thượng viện đáng lẽ phải hủy bỏ kỳ nghỉ họp tháng Mười của Thượng viện và yêu cầu các thượng nghị sĩ tranh luận về tất cả 12 dự luật phân bổ ngân sách, để ngăn chặn một đợt đóng cửa chính phủ khác vào ngày 17/11.

    Hôm 06/10, ông Hagerty viết, “Ông Chuck Schumer không nên tới Trung Quốc để cố gắng bảo đảm một cuộc gặp với ông Tập Cận Bình trong khi tiến trình phân bổ ngân sách vẫn chưa hoàn thành.”

    Lãnh đạo Đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) và các thành viên khác của phái đoàn đến Phi trường Quốc tế Phố Đông Thượng Hải ở Thượng Hải hôm 07/10/2023. (Ảnh: Aly Song/AFP qua Getty Images) 

    Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) đã gặp lãnh đạo đảng cộng sản Thượng Hải trong điểm dừng đầu tiên của ông khi dẫn đầu phái đoàn lưỡng đảng tới Trung Quốc. Ông nói với phái đoàn rằng ông muốn thấy một sân chơi bình đẳng khi hai nước tham gia vào cuộc cạnh tranh kinh tế. 

    Cuộc họp đã diễn ra ngay sau khi các thượng nghị sĩ đến Thượng Hải vào một buổi chiều thứ bảy nhiều mây mù và gió lộng, đánh dấu ngày đầu tiên trong chuyến công du ba quốc gia mà các điểm đến tiếp theo là Nam Hàn và Nhật Bản. 

    Ông Schumer nói với Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Cát Ninh (Chen Jining), “Nhiều cử tri của chúng tôi cảm thấy rằng trong một số trường hợp, Trung Quốc không đối xử công bằng với các công ty Mỹ”, đồng thời nói thêm rằng những cảm xúc như vậy ảnh hưởng đến “quan điểm của Mỹ đối với Trung Quốc.” 

    “Chúng tôi tin rằng chúng ta cần đối xử có qua có lại, trong đó cho phép các công ty Mỹ cạnh tranh tự do ở Trung Quốc giống như các công ty Trung Quốc có thể cạnh tranh ở đây,” ông nói. “Chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh nhưng không tầm cầu xung đột.” 

    Phái đoàn do Thượng nghị sĩ Mike Crapo (Cộng Hòa-Idaho) đồng dẫn đầu. Bốn thượng nghị sĩ khác trong chuyến đi là Bill Cassidy (Cộng Hòa-Lahabama), John Kennedy (Cộng Hòa-Lahabama), Maggie Hassan (Dân Chủ-New Hampshire), và Jon Ossoff (Dân Chủ-Georgia). 

    Trong phần trình bày công khai, quan chức Thượng Hải này đã tránh đi vào các vấn đề cụ thể, thay vào đó nhấn mạnh tầm quan trọng của một mối bang giao ổn định giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Đề cập đến hơn 5,600 công ty Hoa Kỳ tại thành phố Trung Quốc, ông cũng đưa ra những cơ hội để thúc đẩy thương mại ở cấp địa phương. 

    Ông Schumer cũng nêu vấn đề về fentanyl, lưu ý đến tình trạng cung cấp tiền chất fentanyl tiếp tay cho hoạt động sản xuất opioid ở Mexico. 

    “Họ đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng fentanyl vốn đang đầu độc các cộng đồng trên khắp Hoa Kỳ,” ông nói. “Mỗi người trong chúng ta đều biết có rất nhiều gia đình đã mất đi những nam nữ thanh niên vì fentanyl.” 

    Lãnh đạo Đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer, (Dân Chủ-New York) (Phải) và các thành viên khác của phái đoàn đến Phi trường Quốc tế Phố Đông Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Aly Song/Pool Photo qua AP)

    Lãnh đạo Đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer, (Dân Chủ-New York) (Phải) và các thành viên khác của phái đoàn đến Phi trường Quốc tế Phố Đông Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Aly Song/Pool Photo qua AP) 

    Tháng trước (09/2023), Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải nhận thấy trong cuộc thăm dò thường niên rằng triển vọng của các công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc đạt mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. Những thách thức pháp lý mà các công ty Hoa Kỳ phải đối mặt bao gồm thiếu sự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nội địa hóa dữ liệu, và các quy định khác về an ninh mạng. 

    Chuyến công du của các thượng nghị sĩ diễn ra sau chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo hồi tháng Tám. Trong chuyến đi của mình, bà cho biết các công ty Mỹ đã phàn nàn với bà rằng Trung Quốc đã trở thành một nơi “không thể đầu tư,” viện dẫn những thay đổi trong luật phản gián, các khoản tiền phạt quá lớn mà không có bất kỳ lời giải thích nào, cũng như các cuộc đột kích của chính quyền Trung Quốc nhằm vào các công ty ngoại quốc. 

    Hồi tháng Chín, bà Raimondo nói với NBC trong một cuộc phỏng vấn rằng Hoa Kỳ đang cố gắng “bóp nghẹt” năng lực quân sự của Trung Quốc. Bà nói: “Chắc chắn, theo quan điểm của tôi, chúng tôi sẽ không bán loại vi mạch bán dẫn tinh xảo nhất của Mỹ cho Trung Quốc, một vật dụng mà họ muốn dùng cho lực lượng quân sự của họ.” 

    Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen, và ông John Kerry, đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Joe Biden, đều đã đến thăm Trung Quốc trong năm nay. 

    Hôm 05/10, Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết rằng chính phủ Tổng thống (TT) Biden đã liên lạc với phái đoàn Thượng viện và “chắc chắn ủng hộ” chuyến thăm của họ tới khu vực này. 

    Chuyến công du Trung Quốc cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng song phương đang diễn ra. Hôm thứ Bảy (07/10), Bộ Thương mại Trung Quốc đã phàn nàn về những hạn chế mới của Hoa Kỳ đối với 42 công ty Trung Quốc được cho là cung cấp linh kiện cho quân đội Nga, cho rằng đây là “hành động cưỡng chế về kinh tế và bắt nạt đơn phương điển hình.” 

    ‘Ông Tập là địch thủ’

    Trước khi phái đoàn đến Trung Quốc, một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đã lên X, trước đây gọi là Twitter, để bày tỏ sự nghi ngờ về việc gặp gỡ các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). 

    Hôm 06/10, Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) viết, “Bất luận [ông Schumer] nói gì cũng sẽ không ngăn chặn được hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ, vận chuyển fentanyl chí mạng đến biên giới của chúng ta hoặc đánh cắp các nguồn lực của Mỹ.” 

    Các băng đảng Mexico đã mua các tiền chất từ Trung Quốc để sản xuất fentanyl và vận chuyển thành phẩm sang Hoa Kỳ. Hôm 03/10, Bộ Ngân khố đã xử phạt hơn 20 tổ chức và cá nhân ở Trung Quốc liên quan đến mạng lưới sản xuất và phân phối fentanyl cũng như các loại ma túy khác. 

    Cùng ngày, Bộ Tư pháp đã buộc tội tám tập đoàn Trung Quốc và 12 công dân Trung Quốc vì họ được cho là đưa fentanyl quan trọng và các chất liên quan vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp. 

    Trong một bài đăng khác trên X hôm 06/10, ông Scott kêu gọi ông Schumer hãy hỏi giới chức ĐCSTQ tại sao gần đây họ lại đặt một hàng rào nổi ở lối vào đầm phá thuộc Bãi cạn Scarborough, một ngư trường trù phú đối với ngư dân Philippines. 

    “Ông ấy có thể hỏi họ tại sao lại dựng lên các rào chắn bất hợp pháp để cản trở việc di chuyển và gây hại cho ngư dân,” ông Scott viết. “Những hành động gây hấn như thế này cho chúng ta biết chính xác ông Tập là ai, là một địch thủ.” 

    Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) nói trong một cuộc họp báo ở Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn hôm 11/07/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

    Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) nói trong một cuộc họp báo ở Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn hôm 11/07/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times) 

    Cũng trước khi phái đoàn đến Trung Quốc, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) đã đăng lên một đoạn phim ngắn, giải thích rằng ông không thể có mặt trong phái đoàn vì đã bị Trung Quốc trừng phạt. 

    ĐCSTQ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ông Rubio và một số nhà lập pháp khác hồi năm 2020, để trả đũa các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông vì đã phá hoại quyền tự chủ và tự do của Hồng Kông. 

    Cũng trong đoạn phim của mình, ông Rubio cảnh báo Hoa Kỳ không thể thỏa hiệp với ĐCSTQ. 

    Ông Rubio nói trong video, “Cuối cùng, quan điểm của [Trung Quốc] là, cho dù các chính trị gia này có nói chuyện cứng rắn đến mức nào đi nữa, họ vẫn quá lệ thuộc vào những gì Trung Quốc có thể cung cấp cho họ, và cuối cùng, họ thực sự bị hạn chế trong những gì họ có thể làm. Và họ sẽ xem những chuyến đi của giới lãnh đạo này là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang tìm kiếm một chiến lược rút lui và sự thỏa hiệp trên mặt trận đó.” 

    Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (Cộng Hòa-Tennessee) cho biết ông Schumer lẽ ra không nên đến Trung Quốc; thay vào đó, Lãnh đạo Đa số Thượng viện đáng lẽ phải hủy bỏ kỳ nghỉ họp tháng Mười của Thượng viện và yêu cầu các thượng nghị sĩ tranh luận về tất cả 12 dự luật phân bổ ngân sách, để ngăn chặn một đợt đóng cửa chính phủ khác vào ngày 17/11.

    Hôm 06/10, ông Hagerty viết, “Ông Chuck Schumer không nên tới Trung Quốc để cố gắng bảo đảm một cuộc gặp với ông Tập Cận Bình trong khi tiến trình phân bổ ngân sách vẫn chưa hoàn thành.”

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào