Header Ads

  • Breaking News

    Chiến sự Hamas-Israel: Lãnh đạo và các nhà lập pháp thế giới phản ứng với cuộc tấn công vô cớ của Hamas

    Tom Ozimek 

    Tuệ Chân biên dịch

    08/10/2023

    " Cuộc tấn công đầy tang tóc của những kẻ khủng bố Hamas vào cộng đồng người Israel đã làm dấy lên làn sóng ủng hộ Israel từ các nhà lãnh đạo và nhà lập pháp ở Hoa Kỳ và các nước khác "

    Một hỏa tiễn phóng từ Gaza vào Israel, chụp tại Gaza, hôm 07/10/2023 (Ảnh: Ibraheem Abu Mustafa/Reuters) 

    Cuộc tấn công đầy tang tóc của những kẻ khủng bố Hamas vào cộng đồng người Israel đã làm dấy lên làn sóng ủng hộ Israel từ các nhà lãnh đạo và nhà lập pháp ở Hoa Kỳ và các nước khác 

    Trước cuộc tấn công bất ngờ và chấn động hôm thứ Bảy (07/10) của nhóm khủng bố Hamas, vốn đang kiểm soát dải Gaza, nhắm vào Israel, các nhà lãnh đạo và tổ chức thể hiện lòng thương tiếc dành cho những người Israel đã thiệt mạng và bày tỏ sự ủng hộ khi quốc gia này đang đảo lộn vì cuộc tấn công. 

    Người dân Israel ở Nam phần của quốc gia này bị đánh thức bởi tiếng hỏa tiễn và còi báo động công kích lao tới, cùng với nhóm khủng bố Hamas được trang bị vũ trang phá thủng hàng rào kiên cố của Israel và xâm nhập vào những cộng đồng người Israel dọc biên giới Gaza qua đường biển và đất liền. 

    Những tên khủng bố đã đụng độ với binh lính Israel, hạ sát một số người và bắt đi những người khác. Họ còn sát hại và bắt cóc thường dân, trong đó có phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, và người cao niên. 

    Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho đến nay, hơn 200 người Israel đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược của Hamas. 

    Bộ Y tế Israel cho biết hơn 1,452 người bị thương, trong đó có 18 người trong tình trạng nguy kịch và 267 người bị thương nặng. 

    Bộ Y tế Gaza cho biết số người Palestine thiệt mạng đã tăng lên 232 và hơn 1,600 người bị thương. 

    Các nhà lãnh đạo và tổ chức tại Hoa Kỳ cũng như trên khắp thế giới đã bày tỏ sự đau buồn trước những mất mát này và hy vọng tìm ra một giải pháp giải quyết cuộc xung đột. 

    ‘Thật táng tận lương tâm’

    “Cả thế giới đang chứng kiến những hình ảnh kinh hoàng,” Tổng thống Joe Biden cho biết trong một bài đăng trên nền tảng X. “Hàng ngàn quả hỏa tiễn trút xuống các thành phố của Israel. Khủng bố Hamas không chỉ hạ sát các binh sĩ Israel, mà còn sát hại cả thường dân trên đường và ngay trong nhà của họ. Thật táng tận lương tâm.” 

    “Israel có quyền bảo vệ chính mình và người dân của mình, thế thôi,” Tổng thống nói thêm. Bộ Ngoại giao Israel bày tỏ sự cảm kích của mình đến Tổng tư lệnh Mỹ quốc. 

    Tổng thống Joe Biden, cùng với Ngoại trưởng Antony Blinken, có bài diễn văn về các cuộc tấn công ở Israel từ Phòng Quốc yến của Tòa Bạch Ốc ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Jim Watson/AFP qua Getty Images)

    Tổng thống Joe Biden, cùng với Ngoại trưởng Antony Blinken, có bài diễn văn về các cuộc tấn công ở Israel từ Phòng Quốc yến của Tòa Bạch Ốc ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Jim Watson/AFP qua Getty Images) 

    Trong một bài diễn văn, Tổng thống Biden cam đoan với Israel rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với an ninh quốc gia này là “vững chắc và không lay chuyển.” 

    Ông cảnh báo tất cả các bên thù địch với Israel không được lợi dụng tình trạng hỗn loạn và cuộc tấn công này. 

    Ông cho biết: “Hãy để tôi nói điều này một cách hết sức rõ ràng: Đây không phải là thời điểm mà các bên thù địch của Israel lợi dụng cuộc tấn công để trục lợi.” 

    “Cả thế giới đang theo dõi.” 

    ‘Hành động man rợ’

    Trong một bài diễn văn tại cuộc vận động tranh cử ở Iowa, cựu Tổng thống Donald Trump đã đề cập đến cuộc tấn công của Hamas. Tại đây, ông bày tỏ sự ủng hộ đối với lời hứa đáp trả bằng vũ lực của Israel trước cuộc tấn công này. 

    “Cuộc xâm lược của nhóm khủng bố Hamas vào lãnh thổ Israel, hạ sát binh sĩ Israel, dã man sát hại thường dân, là một hành động man rợ đáng bị và sẽ bị dập tắt,” cựu Tổng thống Trump cho biết. “Hành động này cần được giải quyết một cách quyết liệt.” 

    Nhận định của ông được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một bài diễn văn trên truyền hình hôm thứ Bảy rằng cuộc tấn công của Hamas không thể không bị trừng phạt. 

    Ông Netanyahu nói: “Chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ cho ngày đen tối này.” 

    Ông gọi nhóm khủng bố Hamas là một “kẻ thù đã sát hại những người mẹ và trẻ em ngay trong chính ngôi nhà của họ, ngay trên giường của họ” và là “kẻ thù đã bắt đi người cao niên, trẻ em, các thiếu nữ.” Ông còn kêu gọi công dân Palestine ở Gaza “rời đi ngay” vì quân đội Israel sẽ “biến tất cả những nơi ẩn náu của Hamas thành bình địa.” 

    Trong bài diễn văn tại Iowa, cựu Tổng thống Trump cho rằng khả năng lãnh đạo “thực sự yếu kém” của Tổng thống Biden đã khuyến khích vụ tấn công này. 

    “Cuộc tấn công vào Israel đã xảy ra vì chúng ta đã tỏ ra yếu nhược và vô tích sự — và kèm theo đó là một nhà lãnh đạo thực sự yếu kém.” 

    Cựu Tổng thống Donald Trump trình bày trong một cuộc tập hợp tại Waterloo, Iowa, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Kamil Krzaczynski/AFP/Getty Images)

    Cựu Tổng thống Donald Trump trình bày trong một cuộc tập hợp tại Waterloo, Iowa, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Kamil Krzaczynski/AFP/Getty Images) 

    ‘Không có lời lẽ biện hộ nào cho chủ nghĩa khủng bố’

    Bà Adrienne Watson, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ “lên án một cách dứt khoát” các cuộc tấn công vô cớ nhắm vào công dân Israel. 

    Các nhà lập pháp Quốc hội từ cả lưỡng đảng bày tỏ sự ủng hộ và cả lời phân ưu của mình. 

    “Ủy ban An ninh Nội địa lên án các cuộc tấn công tàn bạo và trắng trợn của những kẻ khủng bố Hamas do Iran hậu thuẫn nhắm vào thường dân Israel vô tội, kể cả phụ nữ và trẻ em. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và những tác động của cuộc tấn công này đối với an ninh nội địa của chúng ta,” thành viên Đảng Cộng Hòa của Ủy ban An ninh Nội địa tại Hạ viện cho biết trong một tuyên bố đăng trên nền tảng X. 

    Phát ngôn viên này cho biết thêm: “Hoa Kỳ chắc chắn kề vai sát cánh với đồng minh không thể thiếu của chúng ta là Israel.” 

    Một nhân viên cứu hộ đi lại trước một cửa hàng bị hư hại nặng nề tại Tel Aviv sau khi bị trúng hỏa tiễn của khủng bố Hamas phóng từ Dải Gaza, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Jack Guez/Getty Images)

    Một nhân viên cứu hộ đi lại trước một cửa hàng bị hư hại nặng nề tại Tel Aviv sau khi bị trúng hỏa tiễn của khủng bố Hamas phóng từ Dải Gaza, hôm 07/10/2023. (Ảnh: Jack Guez/Getty Images) 

    ‘Hành động bạo lực kinh hoàng’

    Các Thượng nghị sĩ tại Thượng viện Hoa Kỳ bày tỏ sự hoang mang và bàng hoàng trước cuộc tấn công, đồng thời cam kết ủng hộ Israel trong thời điểm đen tối nhất của đất nước này. 

    Trên mạng truyền thông xã hội, Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) bày tỏ sự phẫn nộ đối với cuộc tấn công. 

    “Cuộc tấn công vào Israel mà chúng ta chứng kiến là một hành động bạo lực kinh hoàng của một tổ chức khủng bố,” ông cho biết trong một bài đăng trên nền tảng X. “Cam kết của tôi và của nước Mỹ đối với Israel là không thay đổi khi họ đang phải đối đầu với nạn khủng bố đang tiếp diễn này.” 

    Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (Cộng Hòa-Tennessee) cho rằng việc thực thi lỏng lẻo và miễn trừ các lệnh trừng phạt trong hơn hai năm vừa qua đã “tạo thuận tiện cho Iran tài trợ các nhóm khủng bố ủy nhiệm sát hại thường dân Israel và nhân viên của Hoa Kỳ.” 

    “Hôm nay chúng ta đã chứng kiến hậu quả,” ông cho biết trong một bài đăng trên nền tảng X. 

    Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Jerusalem đã đưa ra một số cảnh báo an ninh để ứng phó với các cuộc tấn công, trong đó có cảnh báo “nơi trú ẩn tại chỗ” cho nhân viên đại sứ quán do cuộc bạo lực đang diễn ra, cấm nhân viên chính phủ Hoa Kỳ đi đến Gaza và các khu vực trong phạm vi bảy dặm (khoảng 12 km) quanh Gaza. 

    Chưa có trường hợp nào được xác thực là công dân Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của Hamas. 

    Trong một loạt bài đăng trên nền tảng X, Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) mô tả cuộc tấn công chưa từng có là “thật đau thương”, đồng thời kêu gọi chính phủ Biden ngừng tất cả sự viện trợ cho Chính phủ Palestine và “nhóm khủng bố Hamas được Iran hậu thuẫn.” 

    “Tổng thống Trump cắt viện trợ của Mỹ cho Palestine,” bà viết. “Còn Tổng thống Biden đã đảo ngược quyết định này và gửi hàng trăm triệu dollar đến Palestine.” 

    Bà Blackburn kêu gọi chính phủ ông Biden cung cấp cho Israel tất cả vũ khí cần thiết “để bảo vệ và tự vệ trước cuộc tấn công khủng bố vô cớ của Hamas.” 

    Thượng nghị sĩ Chris Murphy (Dân Chủ-Connecticut), kêu gọi các nhà lập pháp bỏ qua những khác biệt của họ và hãy sát cánh cùng công dân Israel. 

    “Những bức hình ảnh đầu tiên về cuộc tàn sát ở Israel thật đau lòng. Hôm nay chúng ta hãy gác chính trị sang một bên và ủng hộ đồng minh Israel của chúng ta,” ông nói trong một bài đăng trên nền tảng X. 

    Các cảnh sát sơ tán một phụ nữ và một trẻ nhỏ khỏi địa điểm bị trúng hỏa tiễn bắn từ Dải Gaza tại Ashkelon, miền Nam Israel, hôm thứ Bảy 07/10/2023. (Ảnh: AP Photo/Tsafrir Abayov)

    Các cảnh sát sơ tán một phụ nữ và một trẻ nhỏ khỏi địa điểm bị trúng hỏa tiễn bắn từ Dải Gaza tại Ashkelon, miền Nam Israel, hôm thứ Bảy 07/10/2023. (Ảnh: AP Photo/Tsafrir Abayov) 

    ‘Hành động gây chiến tang tóc’

    Các Dân biểu Hạ viện bày tỏ sự ủng hộ dành cho Israel đồng thời lên án các vụ tấn công khủng bố. 

    “Israel phải tự phòng vệ trước hành động gây chiến tang tóc này và Hoa Kỳ phải hết sức ủng hộ cho đồng minh mạnh mẽ nhất của chúng ta tại Trung Đông. Xin gửi lời cầu nguyện của tôi đến những bằng hữu Israel đang đau đớn trước sự mất mát tàn khốc này, để họ nỗ lực cứu những người bị thương và chiến đấu để bảo vệ đất nước của họ,” Dân biểu Hal Rogers (Cộng Hòa-Kentucky) nói trong một bài đăng trên nền tảng X. 

    Dân biểu Ro Khanna (Dân Chủ-California) cho biết trong một bài đăng trên nền tảng X rằng “tâm trí của ông hướng về gia đình các nạn nhân trong ngày đen tối này.” 

    Ông cho biết: “Tôi mạnh mẽ lên án Hamas đã tấn công vào Israel, bắt giữ con tin, và có hành vi bạo lực đối với thường dân. Sự bạo lực vô nghĩa và đáng ghê tởm này hoàn toàn không thể chấp nhận được.” 

    Cuộc tấn công của Hamas diễn ra vào dịp tưởng niệm 50 năm cuộc chiến năm 1973 mà các nước láng giềng Arab của Israel khi đó đã bất ngờ phát động một cuộc tấn công. 

    Dân biểu Claudia Tenney (Cộng Hòa-New York) cho biết trong một bài đăng trên nền tảng X, rằng “50 năm trước, Hoa Kỳ đã miễn cưỡng ủng hộ Israel trong Chiến tranh Yom Kippur” nhưng “ngày nay chúng ta không thể mắc sai lầm tương tự.” 

    Bà Tenney cho biết bà sẽ giới thiệu một dự luật nhằm trợ giúp thêm cho lá chắn phòng thủ chống hỏa tiễn Iron Dome của Israel. 

    Bà cho biết: “Tôi kêu gọi các đồng sự của tôi ở cả hai đảng tham gia cùng tôi và nhanh chóng thông qua dự luật này.” 

    Dân biểu Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana), Lãnh đạo khối đa số tại Hạ viện, cho biết trong một loạt những bài đăng trên nền tảng X rằng chính phủ ông Biden phải chịu trách nhiệm về việc “nhượng bộ đối với những tên khủng bố Hamas” và kêu gọi một cái nhìn sáng suốt về tình hình này. 

    Ông nói: “Các video gửi ra từ Israel thật kinh khủng. Chúng ta không thể cho phép bất cứ ai nói dối về những gì đang xảy ra ở đây hoặc gọi tình trạng này bằng bất cứ từ nào khác ngoài bản chất của nó: chủ nghĩa khủng bố chống lại công dân Israel vô tội và chiến tranh xảy ra với đồng minh của chúng ta.” 

    Nhiều video đã được đăng trên truyền thông xã hội cho thấy các thành viên Hamas được trang bị vũ trang bắt cóc người dân và, một số trường hợp, còn đánh đập và lạm dụng họ. Trong số đó có một đoạn video cho thấy một thân thể dường như lõa thể và không còn sinh lực của một phụ nữ trẻ người Israel ở phía sau một chiếc xe bán tải bị bao vây xung quanh những tên khủng bố Hamas. 

    Trương mục X của Bộ Ngoại giao Israel đã chia sẻ nhiều thông điệp ủng hộ từ các chính phủ và tổ chức trên khắp thế giới. 

    Một số hình ảnh được chia sẻ cho thấy lá cờ Israel được chiếu lên các địa danh mang tính biểu tượng, chẳng hạn như Cổng Brandenburg tại Berlin, Đức.

    “Hãy cùng hiệp lực với Israel,” Thủ tướng Đức Olaf Scholz viết trong một bài đăng trên nền tảng X.

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào