Header Ads

  • Breaking News

    TT Biden chỉ trích Nga, kêu gọi quốc tế chi viện cho Ukraine trong bài diễn văn tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

    Emel Akan 

    Cẩm An biên dịch

    20/9/2023

    " “Khi nói đến Trung Quốc, tôi muốn khẳng định quan điểm một cách rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi tìm cách quản lý sự cạnh tranh giữa các quốc gia một cách có trách nhiệm để sự cạnh tranh đó không không dẫn đến xung đột. Tôi đã nói rằng chúng tôi muốn giảm thiểu rủi ro, chứ không phải tách rời với Trung Quốc,” Tổng thống Biden nói, ý nói đến quyết định của Hoa Kỳ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong các chuỗi cung ứng quan trọng. "

    TT Biden chỉ trích Nga, kêu gọi quốc tế chi viện cho Ukraine trong bài diễn văn tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đọc bài diễn văn tại phiên họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 19/09/2023. (Ảnh: Timothy A. Clary/AFP qua Getty Images) 

    Mặc dù ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Biden là Nga, nhưng ông cũng đề cập đến ‘sự gây hấn và đe dọa’ ngày càng tăng của Trung Quốc cộng sản. 

    Hôm 19/09, Tổng thống (TT) Hoa Kỳ Joe Biden đã có bài diễn văn thường niên trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, tại đây, ông lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường chi viện cho Kyiv. 

    Tuần này, các nhà lãnh đạo thế giới đang tề tựu tại New York để dự lễ khai mạc phiên họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. 

    Tổng thống Biden nói: “Nga tin rằng thế giới sẽ ngày càng chán nản và cho phép họ đối xử tàn bạo với Ukraine mà không phải chịu hậu quả gì. Nhưng tôi hỏi quý vị điều này: Nếu chúng ta từ bỏ các nguyên tắc cốt lõi của Hiến chương Liên Hiệp Quốc để nhân nhượng một kẻ xâm lược, thì liệu có quốc gia thành viên nào có thể cảm thấy tự tin rằng họ đang được bảo vệ không? Nếu chúng ta mặc cho Ukraine bị chia cắt, thì liệu có nền độc lập của bất kỳ quốc gia nào được bảo đảm không? 

    “Câu trả lời là không. Chúng ta phải đứng lên chống lại cuộc xâm lược vô căn cứ này ngày hôm nay để ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm năng khác vào ngày mai.” 

    “Đó là lý do tại sao Hoa Kỳ, cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi trên khắp thế giới, sẽ tiếp tục sát cánh cùng những người dân Ukraine dũng cảm trong quá trình họ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ — cũng như quyền tự do của họ.” 

    Trong khi những lời này nhận được sự tán thưởng từ các nhà lãnh đạo thế giới, thì ông Vasily Nebenzya, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc của Nga, được phát hiện đang lướt điện thoại trong lúc Tổng thống Biden đọc diễn văn. 

    Tổng thống Biden nói: “Chỉ có Nga là nước cản trở hòa bình bởi cái giá vì hòa bình của Nga là sự đầu hàng của Ukraine, lãnh thổ của Ukraine, và con cháu của Ukraine.” 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nằm trong số các nhà lãnh đạo tham dự tuần lễ cấp cao này, cũng là lần xuất hiện trực tiếp đầu tiên của ông tại Liên Hiệp Quốc kể từ khi Nga xâm lược đất nước ông. 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Giữa) tham dự phiên họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 19/09/2023. (Ảnh: Ed Jones/AFP qua Getty Images)

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Giữa) tham dự phiên họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 19/09/2023. (Ảnh: Ed Jones/AFP qua Getty Images) 

    Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nằm trong số những nhà lãnh đạo không tới dự cuộc họp năm nay. 

    ‘Gây hấn và đe dọa’

    Trong bài diễn văn, Tổng thống Biden cũng đề cập đến căng thẳng đang gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cộng sản. 

    “Khi nói đến Trung Quốc, tôi muốn khẳng định quan điểm một cách rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi tìm cách quản lý sự cạnh tranh giữa các quốc gia một cách có trách nhiệm để sự cạnh tranh đó không không dẫn đến xung đột. Tôi đã nói rằng chúng tôi muốn giảm thiểu rủi ro, chứ không phải tách rời với Trung Quốc,” Tổng thống Biden nói, ý nói đến quyết định của Hoa Kỳ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong các chuỗi cung ứng quan trọng. 

    Tổng thống cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ đáp trả “hành vi gây hấn và đe dọa” của chính quyền Trung Quốc. 

    Tổng thống Biden nói: “Chúng tôi sẽ đẩy lùi hành vi gây hấn và đe dọa để bảo vệ các thông lệ,” đồng thời cho biết thêm rằng Hoa Kỳ cũng mong muốn hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu như khủng hoảng khí hậu. 

    Ông cũng đề cập ngắn gọn đến những vi phạm nhân quyền ở Tân Cương khi kêu gọi các quốc gia bảo vệ nhân quyền. 

    Bên cạnh cuộc chiến ở Ukraine, việc tài trợ cho các dự án phát triển quốc tế là ưu tiên hàng đầu trong nghị trình của Tổng thống Biden tại kỳ họp năm nay. 

    Trong bài diễn văn, tổng thống đã kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để làm cho cơ quan này trở nên toàn diện hơn, hội nhập hơn. Ngoài ra, ông ủng hộ những thay đổi tại Ngân hàng Thế giới và các tổ chức phát triển đa phương khác để phục vụ tốt hơn các nhu cầu cơ sở hạ tầng của những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. 

    Vì các ngân hàng phát triển là công cụ hiệu quả nhất để đầu tư minh bạch, chất lượng cao ở các nước nghèo, nên việc cải tổ các tổ chức này có thể là một “nhân tố thay đổi cuộc chơi,” Tổng thống Biden cho biết. 

    Sau bài diễn văn, Tổng thống Biden đã gặp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres để thảo luận về các vấn đề toàn cầu. 

    Hôm nay, ông cũng sẽ gặp tổng thống của năm quốc gia Trung Á: Kazakhstan, Cộng hòa Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, và Uzbekistan. 

    Đây sẽ là “hội nghị thượng đỉnh tổng thống C5+1” đầu tiên, nơi Tổng thống Biden và năm nhà lãnh đạo Trung Á dự kiến sẽ “thảo luận về một loạt các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực, kết nối thương mại, khí hậu, và những sửa đổi để cải thiện quản trị và pháp quyền,” một quan chức chính phủ cao cấp cho biết trong một cuộc họp báo. 

    Cũng trong thứ Tư, Tổng thống Biden sẽ gặp Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Ông cũng sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lần đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Israel này trở lại nhiệm sở. 

    Sau khi kết thúc các cuộc gặp ở New York, Tổng thống Biden sẽ chào đón ông Zelensky tới Tòa Bạch Ốc, tại đây ông sẽ đón tiếp ông Zelensky lần thứ ba. Tòa Bạch Ốc sẽ công bố một gói viện trợ bổ sung cho Ukraine trong tuần này. 

    Các cuộc gặp của Tổng thống Biden với các nhà lãnh đạo ngoại quốc diễn ra tại một thời điểm khó khăn đối với ông về mặt cá nhân và chính trị. Tuần trước, con trai ông, ông Hunter Biden, phải đối mặt với bản cáo trạng về ba trọng tội liên quan đến tàng trữ súng trong khi sử dụng ma túy. 

    Trong khi đó, bản thân tổng thống phải đối mặt với một cuộc điều tra đàn hặc. Hôm 12/09, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) thông báo rằng Hạ viện do Đảng Cộng Hòa kiểm soát đã mở một cuộc điều tra về khả năng tổng thống có liên quan đến các giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden trong nhiệm kỳ phó tổng thống của ông dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. 

    Những thách thức không dừng lại ở đó đối với vị tổng thống thứ 46. Ông David Ignatius, một nhà bình luận chuyên mục nổi tiếng của Washington Post và là người ủng hộ nhiệt thành của tổng thống, tuần trước cho rằng ông nên rút khỏi cuộc đua năm 2024. Ông Ignatius dù tôn trọng những thành tựu của tổng thống nhưng lại nêu lên những lo ngại về tuổi tác của ông. 

    Ông Hunter Biden bước đến một chiếc SUV đang chờ sau khi đến cùng Tổng thống Joe Biden trên trực thăng Marine One tại Fort McNair ở Hoa Thịnh Đốn hôm 04/07/2023. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

    Ông Hunter Biden bước đến một chiếc SUV đang chờ sau khi đến cùng Tổng thống Joe Biden trên trực thăng Marine One tại Fort McNair ở Hoa Thịnh Đốn hôm 04/07/2023. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images) 

    Ông viết: “Tóm lại, ông ấy là một vị tổng thống thành công và có sức ảnh hưởng. Nhưng tôi không nghĩ ông Biden và Phó Tổng thống [Kamala] Harris nên tái tranh cử.” 

    Tổng thống Biden cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lao động tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, điều này làm dài thêm danh sách những thách thức vốn đã gây bao phiền toái. Cuộc đình công của tổ chức công đoàn thống nhất của các công nhân trong ngành xe hơi United Auto Workers (UAW) đối với ba nhà sản xuất xe hơi ở Detroit, bắt đầu từ tuần trước, đã bước sang ngày thứ năm mà không có dấu hiệu nào về việc tiến tới một thỏa thuận. Một cuộc đình công kéo dài có thể có những tác động sâu rộng đến nền kinh tế và gây ra bước thụt lùi đáng kể cho nghị trình kinh tế của tổng thống, vốn được gọi là “trường phái kinh tế Biden.” 

    Ngoài ra, tổng thống đang phải đối mặt với tỷ lệ xếp hạng tín nhiệm duy trì ở mức thấp, và phần lớn người Mỹ không hài lòng với cách ông giải quyết [những thách thức trong] nền kinh tế. 

    Tuy nhiên, theo các quan chức phụng sự ông Biden, những vấn đề này sẽ không làm tổng thống phân tâm. 

    Hôm thứ Hai (18/09), một quan chức chính phủ cao cấp nói với các phóng viên: “Vị tổng thống này đang chuyên tâm thúc đẩy nghị trình tích cực của mình.”

    Quan chức này cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ “thấy được một tầm nhìn mà chúng tôi cho là khá hấp dẫn và một tầm nhìn mà không nhiều quốc gia khác có thể đưa ra.”

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào