Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Các công ty phương Tây chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Ấn Độ khi lo ngại gia tăng

    14/9/2023

    De-risking trade with China is a risky business | Financial Times

    Một báo cáo từ Rhodium Group cho thấy, các công ty Mỹ và châu Âu đang chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc sang các thị trường đang phát triển khác, trong đó Ấn Độ nhận được phần lớn vốn nước ngoài được chuyển hướng này, tiếp theo là Mexico, Việt Nam và Malaysia. 

    Các công ty này đang quay lưng lại với nền kinh tế TQ ngay cả khi tỷ trọng tăng trưởng toàn cầu của nước này tiếp tục tăng, cho thấy mối lo ngại về môi trường kinh doanh, phục hồi kinh tế và chính trị của TQ đè nặng lên tâm trí các nhà đầu tư nước ngoài như thế nào.

    Báo cáo hôm 13/09/2023 cho biết giá trị khoản đầu tư mới của Mỹ và châu Âu vào Ấn Độ đã tăng khoảng 65 tỷ USD hay 400% từ năm 2021 đến năm 2022, trong khi đầu tư vào TQ giảm xuống dưới 20 tỷ USD vào năm ngoái, từ mức cao nhất 120 tỷ USD vào năm 2018. .

    Tổ chức nghiên cứu cho biết: “Sự đa dạng hóa đang được tiến hành tốt”, nhưng thừa nhận: “sẽ mất nhiều năm để các nền kinh tế tiên tiến đạt được các mục tiêu đằng sau chính sách ‘giảm rủi ro’ của họ”, vì TQ là trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Sự thay đổi này diễn ra khi chính quyền địa phương TQ đang nỗ lực khôi phục đầu tư nước ngoài sau khi đại dịch làm chậm kinh tế một cách tàn khốc và cuộc khủng hoảng tài sản hiện nay đang làm cạn kiệt kho bạc của các chính quyền địa phương.

    Báo cáo cho biết, các công ty phương Tây đang đẩy mạnh đầu tư vào các thị trường ở Ấn Độ, Mexico, Việt Nam và Malaysia để cung cấp cho họ các lựa chọn khi tìm nguồn cung ứng hàng lắp ráp và các mặt hàng nhạy cảm về địa chính trị, như chất bán dẫn, cũng như để giảm sự phụ thuộc vào TQ trong chuỗi cung ứng của họ.

    Tuy nhiên, các tác giả cảnh báo rằng việc đa dạng hóa khó có thể dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng khả năng tiếp xúc với TQ vì thị trường mà các công ty nước ngoài đang đầu tư phụ thuộc rất nhiều vào thương mại và đầu tư với TQ.

    Kết quả là: “sẽ không ngạc nhiên khi thấy tỷ trọng tổng thể của TQ trong xuất khẩu toàn cầu, chuỗi sản xuất và cung ứng tiếp tục tăng, ngay cả khi quá trình đa dạng hóa khỏi TQ tăng tốc”.

    Nguồn: Reuters. Western firms shift investment from China to India as worries mount. 13/09/2023; Available from: https://www.reuters.com/markets/western-firms-shift-investment-china-india-worries-mount-2023-09-13/.





    Không có nhận xét nào