Header Ads

  • Breaking News

    Chuyện Việt Nam ngày Thứ ba 19 tháng 9 năm 2023

    Quê Hương tổng hợp

    Mẹ tử tù Lê Văn Mạnh nói "sẽ tiếp tục kêu oan" sau thông báo thi hành án

    RFA
    19/9/2023

    Mẹ tử tù Lê Văn Mạnh nói "sẽ tiếp tục kêu oan" sau thông báo thi hành án

    Bà Nguyễn Thị Việt (giữa) cùng cha mẹ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng kêu oan cho con trai của họ 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngFacebook Nguyễn Trường Chinh 

    Bà Nguyễn Thị Việt khẳng định sẽ tiếp tục kêu oan cho con trai mình là tử tù Lê Văn Mạnh đến hơi thở cuối cùng vì bà tin con mình vô tội, bất chấp thông báo mới nhất của tòa án. 

    Hôm 18/9, gia đình bà Việt bất ngờ nhận được thông báo thi hành án tử hình theo hình thức tiêm thuốc độc đối với Lê Văn Mạnh sau 19 năm kêu oan.

    Trong thông báo có mộc đỏ và chữ ký của chánh án Nguyễn Thị Nga không nêu ngày thi hành án, tuy nhiên đề nghị "nếu gia đình có nguyện vọng nhận tử thi về địa phương mai táng thì gửi đơn đến Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa trước ngày 21/9/2023."

    Bà Nguyễn Thị Việt viết ngay lên mặt sau của tờ thông báo là bà không chấp nhận bản án này. Bà sau đó vội vàng từ quê nhà ra Hà Nội đến một số cơ quan trung ương kêu oan cho con trai.

    Bà khẳng định với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong buổi trưa ngày 19/9:

    Tôi xác minh rằng con tôi đang bị oan bởi vì ngày hôm đó hai mẹ con đi chuyển nhà cho con gái cho nên là 100% là nó bị oan. Cho nên tôi đang còn sống là tôi phải kêu oan cho con tôi, kêu oan đến hơi thở cuối cùng luôn vì con tôi không phải là người có tội.”

    Thanh niên Lê Văn Mạnh, năm 2005 mới 23 tuổi, bị kết tội tử hình về hành vi "hiếp dâm và giết" một nữ sinh ở cùng thôn 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá trong vụ án xảy ra hồi đầu năm đó.

    Bà Việt cho hay, trong đúng ngày xảy vụ án, bà cùng Mạnh giúp chuyển đồ cho con gái bà cả ngày, và khi trở về nhà vào chiều muộn thì mới nghe tin thiếu nữ ở cùng thôn tên Lan bị giết chết. Bà đã giục con trai và chồng ăn cơm rồi cùng bà con trong thôn đi mò xác của người xấu số trên con sông ở làng.

    Bà cho biết vì quần áo của con trai mình đã đem đi giặt trước đó nên Mạnh buộc phải mặc quần đùi rách để đi phụ giúp.

    Người trong thôn mò được xác, Mạnh lên bờ với cái quần rách đó nhưng sau đó cởi ra vứt vào bụi cây để mặc quần khác vì bị trêu.

    Khi công an về khám nghiệm tử thi và khám nghiệm hiện trường, họ tìm thấy cái quần đùi rách của Mạnh cách đó không xa, cho rằng đó là quần của thủ phạm và từ đó họ bắt người thanh niên này.

    Vụ án xảy ra từ ngày 21/3/2005 nhưng đến ngày 20/4 công an Thanh Hóa mới bắt Mạnh về cáo buộc "cướp tài sản" trong một vụ án khác xảy ra ở Đồng Nai.

    Và chỉ sau bốn ngày bị tạm giam, Lê Văn Mạnh tiếp tục bị khởi tố bị can về cáo buộc “giết người, hiếp dâm trẻ em” vì một lá thư gửi cho gia đình thú nhận hành vi phạm tội.

    Bà Việt cho hay, con trai bà kể lại bản thân bị điều tra viên tra tấn, đánh vào chỗ hiểm để buộc phải nhận tội, và Mạnh phải viết giấy nhận tội theo ý của điều tra viên nếu không khó có thể bảo toàn tính mạng.

    Trong các phiên toà, Mạnh liên tục kêu oan. Luật sư của Mạnh yêu cầu giám định thân thể của bị cáo để xác định liệu có bị tra tấn trong quá trình điều tra không nhưng toà bác bỏ.

    Bà Việt cho RFA biết đây là lần thứ hai Toà án Thanh Hoá có ý định thực hiện bản án tử hình đối với Mạnh, lần này là bằng tiêm thuốc độc. Lần trước là vào tháng 10 năm 2015, khi đó bà đã đi ra Hà Nội và đến nhiều cơ quan trung ương để kêu oan cho con trai.

    Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa khi đó là ông Phạm Quốc Bảo xác nhận với báo giới trong nước là đã dừng kế hoạch thi hành án tử đối với Mạnh để nghiên cứu hồ sơ vụ án vì "Dù là 1% có dấu hiệu oan sai, vi phạm tố tụng thì vẫn phải xem xét để đảm bảo quyền được sống, quyền con người được quy định trong Hiến pháp."

    Trong những ngày tới đây, bà Việt có kế hoạch cùng cha mẹ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng đến Toà án Nhân dân Tối cao, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ… để kêu oan cho con trai mình.

    Bà cũng khẩn cầu cộng đồng trong nước và quốc tế cùng lên tiếng cho con trai mình và những tử tù bị kết tội oan như Nguyễn Văn Chưởng và Hồ Duy Hải, để họ sớm được trở về với gia đình.

    Mạnh, Chưởng, và Hải là những tử tù có nhiều dấu hiệu của việc bị kết án oan trong nhiều năm gần đây.

    Trước đó, các tử tù Nguyễn Thanh Chấn và Hàn Đức Long ở Bắc Giang, ông Trần Văn Thêm ở Bắc Ninh, và ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận được giải oan sau khi thủ phạm chính trong các vụ án mà họ bị kết tội oan ra đầu thú.

    Đặc điểm chung của các vụ án này, cũng như trong vụ án của Mạnh, là việc kết tội dựa trên lời khai của bị can và họ đều phản cung trong quá trình xét xử, kêu rằng họ bị tra tấn và buộc phải khai theo ý của điều tra viên.

    Việt Nam: Thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính sắp gặp Phó Tổng thống Mỹ Harris 

    18/9/2023 

    VOA Tiếng Việt 

    Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

    Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính. 

    Thủ tướng Việt Nam Cộng sản  Phạm Minh Chính sẽ có cuộc gặp song phương với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Quốc hội Mỹ trong tuần này, Cổng thông tin chính phủ (VGP News) cho biết hôm 18/9.

    Ông Chính đang có mặt tại Mỹ để thực hiện các hoạt động song phương và dự Tuần lễ Cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA 78) tại New York cho đến ngày 23/9/2023.

    Ngoài cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ, ông Chính còn có cuộc gặp với lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ, cố vấn an ninh quốc gia, một số thành viên nội các Chính phủ Hoa Kỳ, vẫn theo VPG News.

    Nhà Trắng chưa loan tin về cuộc gặp giữa bà Harris và ông Chính.

    Tại cuộc hội kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Hà Nội hôm 11/9, ông Chính nói rằng lập trường của Việt Nam là “kiên quyết chống khủng bố dưới mọi hình thức” và kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác với trong việc chống khủng bố nói chung.

    Hôm 6/9, Thủ tướng Chính gặp bà Harris bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các cuộc họp liên quan tại Indonesia.

    VGP News đưa tin rằng trong cuộc ở Jakarta, ông Chính và bà Harris “hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, hướng tới nâng tầm quan hệ trong thời gian tới, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân và khắc phục hậu quả chiến tranh”.

    Cuộc gặp này diễn ra chỉ vài ngày trước khi Mỹ và Việt Nam chính thức nâng quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện hôm 10/9.

    Kêu gọi đoàn kết

    Phát biểu tại buổi gặp gỡ một số người Việt tại Mỹ hôm 17/9 ở thành phố San Francisco, bang California, trong chặng dừng chân đầu tiên tại Mỹ, ông Chính kêu gọi kiều bào hãy đoàn kết. Ông nói với một nhóm người gốc Việt: “Chúng tôi tự hào có các bác, anh chị và các cháu đóng góp cho sự phát triển quan hệ hai nước Việt - Mỹ trong những năm vừa qua. Mong bà con đoàn kết để thành công hơn”.

    Trích số liệu nói rằng trí thức người Việt tại Mỹ chiếm khoảng 1/2 trong tổng số chuyên gia, trí thức người Việt ở nước ngoài trên toàn thế giới, ông Chính nhận định rằng “đây là nguồn lực rất lớn về con người, có thể được phát huy khi Việt Nam và Mỹ nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững”, theo trang Thanh Niên.

    Sau khi kết thúc các hoạt động tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Brazil, hội đàm với Tổng thống Lula da Silva, gặp lãnh đạo Quốc hội Brazil.

    Đây là lần thứ 2 kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Chính công du đến Mỹ. Trước đó, vào tháng 5/2022, Thủ tướng Chính đến Mỹ dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ tại Washington DC và làm việc tại LHQ.

    Nhân viên ngân hàng bán thông tin khách hàng thu hàng trăm triệu đồng

    Lê Thiệt /SGN
    18 tháng 9, 2023

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/02-mua-ban-tai-khoan-ngan-hang-1.jpg

    Bị can Hoàng Đức Nhu – Ảnh: CAĐN 

    Một đường dây ăn cắp thông tin của khách hàng rồi bán cho những người có nhu cầu vừa bị lực lượng công an khám phá tại Đà Nẵng, cho thấy ở Việt Nam ngày nay, không có nơi nào an toàn cả.

    Theo hồ sơ vụ án, Hoàng Đức Nhu (30 tuổi, ngụ Lào Cai) là nhân vật có vai trò quan trọng trong đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng với sự tiếp tay của nhiều nhân viên ngân hàng trên cả nước.

    Kết quả điều tra xác định, từ tháng 10.2022, Hoàng Đức Nhu sử dụng tài khoản Facebook tên “Đức Nhu”, tham gia nhóm Facebook tên “Tài khoản ngân hàng A.T.M”. Nhóm mạng xã hội này thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung liên quan đến việc trao đổi, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để thu lợi bất chính.

    Hoàng Đức Nhu khai, khi có người nhắn tin cần mua thông tin tài khoản ngân hàng, Nhu liên lạc với các đầu mối trên mạng, đặc biệt là với các nhân viên làm việc tại các ngân hàng trên cả nước để tra soát, thu thập, mua các thông tin về chủ tài khoản, số CCCD, CMND, địa chỉ, số điện thoại internet banking…

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/02-mua-ban-tai-khoan-ngan-hang-2.jpg

    Tống đạt các quyết định khởi tố, tạm giam Hoàng Đức Nhu – Ảnh: CAĐN 

    Sau đó Nhu mua đầu này, bán đầu kia để hưởng chênh lệch. Các nhân viên ngân hàng bán thông tin cho Nhu với giá từ 200,000 đồng – 1.9 triệu đồng/lượt, Nhu bán lại các thông tin khách hàng cho người cần mua với giá từ 300,000 đồng – 2.2 triệu đồng/lượt.

    Tổng cộng số tài khoản, thông tin cá nhân Nhu mua để bán lại lên đến hơn 200 tài khoản ngân hàng, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

    Ngày 13 Tháng Chín, Hoàng Đức Nhu bị bắt tại Đà Nẵng, và bị khởi tố về tội “mua bán thông tin tài khoản ngân hàng”.

    Vụ bắt Nhu đã được loan tin trên báo chí, nên những nhân viên ngân hàng đã bán thông tin khách hàng cho Nhu hiện đang như “ngồi trên đống lửa”. Chưa biết bao nhiêu nhân viên ngân hàng dính vào vụ này, khả năng họ bị bắt là rất cao, nhưng cũng có khả năng một số nhân viên sẽ dùng “tiền đi thay người”.

    Vốn của Trung Quốc quét qua Việt Nam và các quốc gia “bạn bè" của Nhật Bản và Hoa Kỳ

    Các công ty Trung Quốc đang ráo riết đầu tư và chuyển sản xuất sang các nước như Việt Nam, Thái Lan và Mexico - những nước được Nhật Bản và Hoa Kỳ coi là lựa chọn thay thế Trung Quốc. Tại những quốc gia được coi là thân thiện để Nhật Bản và Hoa Kỳ chuyển chuỗi cung ứng, Trung Quốc lại đang giành được chỗ đứng.

    Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng 37% so với cùng kỳ lên 2,7 tỷ USD, vượt xa các quốc gia khác như Hàn Quốc. Các công ty Trung Quốc đưa ra mức lương ở Việt Nam cao hơn gấp đôi mức trung bình để thu hút lao động, khiến các công ty Nhật Bản khó duy trì cơ sở sản xuất. Nhìn chung, cán cân đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào các nước lớn của ASEAN đạt 52 tỷ USD vào năm 2021, vượt qua Hoa Kỳ.

    Tại Thái Lan, vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 6 chiếm hơn 20% tổng vốn, đứng đầu và cao hơn Nhật Bản 70%. Thái Lan đang trở thành cơ sở sản xuất cho các công ty xe điện của Trung Quốc, làm lung lay sự thống trị về ô tô của Nhật Bản tại đây. Tương tự ở Mexico, các công ty phụ tùng ô tô Trung Quốc đang tăng cường đầu tư, tiệm cận mức độ của Hoa Kỳ vào năm 2022.

    Xem thêm:

    Nikkei Asia ngày 11/9/2023: 中國資金席捲日美「友岸外包

    Reuters ngày 13/01/2023: Chinese EV maker BYD to build Vietnam component plant - sources

    Reuters ngày 16/3/2023: Analysis: Chinese suppliers race to Vietnam as COVID let-up opens escape route from Sino-U.S. trade war

    Rest of World ngày 05/9/2023: Foxconn and Luxshare scramble to replace workers

    Rhodium Group: Irrational Expectations: Long-Term Challenges of Diversification Away from China


    Không có nhận xét nào