Header Ads

  • Breaking News

    Áp phe nào đã được ‘ghi nhớ’ trong chuyến công du Hà Nội của Tổng thống Hoa Kỳ?

    Nguyễn Huỳnh/VNTB

    14/9/2023

    " Tin tức về các hoạt động song phương Mỹ – Việt trong ngày cuối này của chuyến công du cho thấy hầu hết là những nghi thức gặp gỡ ngoại giao và không có một hợp đồng cụ thể nào được ký kết.

    Về lý thuyết, bản ghi nhớ (tiếng Anh: Memorandum of Understanding, viết tắt tiếng Anh: MoU) là một thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều người không có cam kết pháp lý. Đôi khi, hai hoặc nhiều người không thể đồng ý về loại thỏa thuận mà họ muốn, vì vậy họ tạo ra một MoU."

    VNTB – Áp phe nào đã được ‘ghi nhớ’ trong chuyến công du Hà Nội của Tổng thống Hoa Kỳ?


    Hãng Amkor Technology có trụ sở tại Arizona có kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 1,6 tỷ đô la ở tỉnh Bắc Ninh.

    Công khai trên truyền thông nhà nước Việt Nam,  dường như chỉ có bản ghi nhớ về việc Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam sẽ mua 50 máy bay Boeing 737 MAX với trị giá 10 tỷ USD.

    https://www.whitehouse.gov/briefing-room/speeches-remarks/2023/09/11/remarks-by-president-biden-at-roundtable-meeting-with-ceos/

    Khá bất ngờ là trong ngày còn lại ở Hà Nội, phái đoàn của Tổng thống Hoa Kỳ chỉ ký một hợp đồng ghi nhớ việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX cho Vietnam Airlines. Điều này là khác biệt đáng kể so với con số 2 bản ghi nhớ mà Tổng thống Biden đã loan báo tại Hội nghị bàn tròn với các CEO ở Hà Nội hôm 11-9-2023.

    Tin tức về các hoạt động song phương Mỹ – Việt trong ngày cuối này của chuyến công du cho thấy hầu hết là những nghi thức gặp gỡ ngoại giao và không có một hợp đồng cụ thể nào được ký kết.

    Về lý thuyết, bản ghi nhớ (tiếng Anh: Memorandum of Understanding, viết tắt tiếng Anh: MoU) là một thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều người không có cam kết pháp lý. Đôi khi, hai hoặc nhiều người không thể đồng ý về loại thỏa thuận mà họ muốn, vì vậy họ tạo ra một MoU.

    MoU có thể trở thành văn bản pháp lý nếu đáp ứng các điều kiện cụ thể sau: Các bên tham gia giao ước cần rõ ràng; Mục đích và nội dung của bản cam kết cần được công nhận; Các điều khoản của giao ước được xác nhận bởi các bên liên quan; Có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan.

    MoU là một tài liệu đưa ra các kỳ vọng đã được thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều người hoặc tổ chức. Đó không phải là một thỏa thuận ràng buộc, bởi vì không bên nào muốn gặp bất kỳ rắc rối pháp lý nào nếu mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch và nó không liên quan đến việc trao đổi tiền.

    Một cách diễn giải khác lạc quan hơn, MoU là một thỏa thuận giữa hai công ty không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng có thể dẫn đến một hợp đồng trong tương lai. Đây là một tài liệu không chính thức đặt nền tảng cho một thỏa thuận có thể có trong tương lai.

    Bước tiếp theo sau MoU là hai bên cố gắng đạt được thỏa thuận để có thể cùng nhau đạt được mục tiêu. Thỏa thuận này sẽ giải thích những gì mỗi bên mong đợi từ bên kia, và cũng sẽ đặt ra các quy tắc cơ bản cho mối quan hệ công việc.

    Sau khi thỏa thuận được hoàn tất, cả hai bên có thể ký hợp đồng nêu chi tiết các chi tiết cụ thể của thỏa thuận. Nếu có bất kỳ thay đổi nào đối với thỏa thuận, cả hai bên cần phải đồng ý trước khi chúng có hiệu lực. Nếu có bất kỳ tranh chấp nào về các thay đổi, chúng có thể được giải quyết trong một hợp đồng nêu chi tiết các thay đổi.

    Về nguyên tắc chung trong làm ăn, thỏa thuận sẽ ràng buộc về mặt pháp lý và nếu có tranh chấp, luật pháp sẽ quyết định phải làm gì. Và điều này còn được giải thích là nếu ai đó liên quan đến tranh chấp không muốn ra tòa, họ có thể ký một “bản ghi nhớ” (MoU). Đây chỉ là một cách để làm cho các bên cảm thấy thoải mái hơn trong việc tiếp tục các hợp đồng sau này.

    Trong cụ thể bản ghi nhớ giữa Vietnam Airlines và Boeing cho thấy đó chỉ là phản ánh sự hiểu biết ngoại giao và tư duy sáng tạo của các bên liên quan.

    Có một thông tin mà diễn văn của Tổng thống Biden trong gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị bàn tròn với các CEO, đã nêu về MoU trong lãnh vực chất bán dẫn, song gần như không thấy tin tức này loan trên truyền thông của nhà nước Việt Nam.

    Một thông tin từ Tòa Bạch Ốc cho biết, Mou về lãnh vực bán dẫn nêu trên đó là kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 1,6 tỷ đô la ở tỉnh Bắc Ninh của hãng Amkor Technology có trụ sở tại Arizona.

    “Chúng tôi – chúng tôi đang củng cố chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả thông qua một bản ghi nhớ hợp tác bán dẫn mới mà chúng tôi đã ký ngày hôm nay. Chúng tôi đang tăng cường hợp tác về các công nghệ quan trọng như điện toán đám mây, viễn thông và trí tuệ nhân tạo – những lĩnh vực mà chúng tôi nên theo dõi thật cẩn thận, tôi có thể nói thêm một lần nữa.

    Và cùng nhau, chúng tôi đang nâng cao năng lực con người của mình để biến những điều này thành hiện thực, bao gồm triển khai các chương trình mới giúp Việt Nam hiện đại hóa hệ thống giáo dục đại học, tăng cường lực lượng lao động STEM và nắm bắt nền kinh tế kỹ thuật số” – trích diễn văn được chuyển ngữ của Tổng thống Biden tại Hội nghị bàn tròn với các CEO ở Hà Nội hôm 11-9-2023.

    https://vietnamthoibao.org


    Không có nhận xét nào