Khoa học ra đời nguyên thủy không có mục đích nào ngoài nhu cầu con người muốn tự khai sáng về thế giới mà mình sống trong đó. Chúng ta hãy xem tấm bảng chữ hình nêm được khắc ở Nineveh vào thế kỷ thứ bảy trước Công nguyên. Nó ghi lại các quan sát thiên văn được thực hiện một nghìn năm trước đó, dưới triều đại của Ammisaduqa:
Từ đó khoa học bắt đầu phát triển. Sau Ai cập và Babylon, đến Khai sáng Ionia Hy Lạp thế kỷ thứ 6 TCN được xem là nền tảng ý tưởng của khoa học phương Tây. Những gì người Hy Lạp thừa hưởng từ các dân tộc khác, được phát triển lên cao hơn với dấu ấn của riêng mình. Lịch sử khoa học đã được viết rất nhiều, nhưng Tiến hóa của Tri thức là một tác phẩm đặc biệt, bởi quy mô, các đề tài, phương pháp luận, và số tư liệu được sử dụng, cung cấp một cái nhìn toàn diện về sự hình thành, tiến hóa, và lan tỏa của tri thức trong lịch sử nhân loại, dẫn đến những tiến bộ chưa từng có hôm nay. Nhưng cuối cùng sự tiến bộ khoa học, công nghệ cũng đã dẫn tới Thế Nhân Sinh, Anthropocene, là thời kỳ khi không phải các lực tự nhiên ảnh hưởng quyết định lên con người, mà ngược lại chính ảnh hưởng của con người định đoạt lên số phận của hành tinh xanh. Đó là kỷ nguyên được nhà hóa học Hà Lan Paul Crutzen “khai sinh” năm 2000 khi ông dõng dạc tuyên bố tại một hội nghị quốc tế về địa quyển-sinh quyển rằng “Không! Chúng ta không còn ờ trong thời Holocene nữa, mà trong thời kỳ Anthropocene!” Ông được giải Nobel năm năm trước đó về đồng khám phá các lỗ hổng ozone. Thình lình, con người nhận ra mình đang ở trong một phiên tòa, mà chính mình là bị can.
Bảng chữ hình nêm tìm thấy ơ Bắc Iraq, bằng đất sét, 17,14 x 9,20 x 2,22 cm (©Bảo tàng Anh). Một trong rất nhiều di chỉ còn lại.
Cuốn sách bao gồm mười bảy chương được chia thành năm phần, bắt đầu với các định nghĩa về khoa học và kiến thức; tiếp theo là phần về các câu hỏi trừu tượng về sự thay đổi lý thuyết, quá trình tư duy và sự phát triển của khoa học; hai phần nghiên cứu chi tiết hơn về sự phát triển của nền kinh tế tri thức và động lực của toàn cầu hóa và chính trị; và phần cuối cùng về tầm nhìn của tác giả về “khoa học cho Thế Nhân sinh.” Các chương 3 (Bản chất lịch sử của trừu tượng hóa và sự biểu đạt), 7 (Bản chất của các cuộc cách mạng khoa học), 8 (Nền kinh tế tri thức), 9 (Một nền kinh tế của tri thức thực dụng), 10 (Những nền kinh tế tri thức trong lịch sử), 11 (Sự toàn cầu hóa của tri thức trong lịch sử) rất đáng quan tâm đối với người Việt Nam liên quan đến kinh tế, văn hóa. Cũng như chương cuối cùng 17 (Khoa học và Những thách thức của nhân loại) liên quan đến Thế Nhân sinh. Mỗi chương đều dẫn một số lượng tư liệu phong phú, rất tốt cho nghiên cứu.
Thình lình Anthropocene đã đưa chúng ta trở về giao lộ của triết học tự nhiên và và đạo đức, mà chúng đã từ bỏ đã lâu. Einstein cũng từng tiêu biểu cho trách nhiệm đạo đức của nhà khoa học trước viễn cảnh diệt vong của nhân loại bằng bom nguyên tử. Bây giờ, thế giới cũng đang đứng trước nguy cơ tận thế thời Anthropocene. Các bậc hiền triết thường đặt yếu tố đạo đức lên hàng đầu. Nhà kinh tế học Adam Smith cũng đã làm như thế khi tác phẩm đầu tiên của ông là Lý thuyết của các cảm xúc đạo đức. Không có đạo đức, kinh tế dễ dàng tạo ra các xã hội hoang dã. Đưa trái đất vào khoa học và mối liên hệ với con người để tạo ra ý thức, cũng như giải phóng khoa học khỏi áp lực của những lợi ích ngắn hạn, ích kỷ, mới là điều khôn ngoan.
Jürgen Renn là giám đốc Viện Max Planck nghiên cứu lịch sử khoa học ở Berlin. Ông là một nhà bác học. Tôi có may mắn quen ông từ lúc tôi viết quyển Einstein, khi thế giới kỷ niệm một trăm năm Annus Mirabilis (Năm thần kỳ) của Albert Einstein vào năm 2005. Từ đó đến nay, Renn đã cho xuất bản nhiều tác phẩm nghiên cứu về Einstein rất có giá trị, trong đó có các quyển Albert Einstein, Chief engineer of the universe; Albert Einstein, Einsteins Leben und Werk im Kontext; chung với GS Hanoch Gutfreund ở Đại học Hewbrew: The Road to Relativity, Einstein on Einstein, The Formative Years of Relativity, The History and Meaning of Einstein's Princeton Lectures. Những năm 2008-09, khi lúc chúng tôi làm những số kỷ yếu khoa học về Max Planck, người cha đẻ của khái niệm lượng tử, 400 Năm Thiên văn học và Galilei, ông có nhiều bài của ông tham gia.
Mối quan tâm của Jürgen về lịch sử khoa học thật rộng và thật sâu. Ông làm việc với nhiều nhóm nghiên cứu. Tiến hóa của Tri thức là đúc kết một giai đoạn quan trọng trong nghiên cứu của ông sau nhiều thập niên. Ông rất muốn hợp tác với những nhà nghiên cứu lịch sử khoa học của Việt Nam, nhưng việc đó đến nay chưa thành. Hy vọng, đó vẫn còn là một cơ hội trước mặt. Sự Tiến hóa của Tri thức có thể là một nhịp cầu để bắt đầu. Ông có thể sang Việt Nam để diễn thuyết, và đặt mối quan hệ hợp tác, giúp hình thành một Viện nghiên cứu lịch sử khoa học sớm như có thể tại đây. Việt Nam cũng cần một quyển sách về lịch sử tri thức khoa học của chính mình để ý thức về hiện tại và nhìn về tương lai.
Nguyễn Xuân Xanh, tháng 6, 2023
Không có nhận xét nào