Header Ads

  • Breaking News

    Chính phủ TT Biden hủy bỏ đơn đặt hàng 6 triệu thùng dầu dành cho kho dự trữ dầu mỏ chiến lược

    Bryan Jung 

    05/8/2023

    Bản tin có sự đóng góp của Reuters.
    Doanh Doanh biên dịch

    Chính phủ TT Biden hủy bỏ đơn đặt hàng 6 triệu thùng dầu dành cho kho dự trữ dầu mỏ chiến lược


    Một bể chứa dầu và thiết bị đường ống dẫn dầu thô trong chuyến tham quan của Bộ Năng lượng tại Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược ở Freeport, Texas ngày 09/06/2016. (Ảnh: Richard Carson/Reuters) 

    Chính phủ Tổng thống (TT) Biden đã hủy bỏ kế hoạch thu mua 6 triệu thùng dầu dùng để bổ sung cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR). 

    Hành động này khiến kho dự trữ dầu thô khẩn cấp của quốc gia rơi xuống mức thấp nhất trong bốn thập niên vừa qua, trong khi giá dầu toàn cầu đã tăng lên sau khi Saudi Arabia cắt giảm sản lượng. 

    Hôm 07/07, Bộ Năng Lượng (DOE) đã công bố kế hoạch thu mua dầu để bổ sung cho SPR sau khi TT Joe Biden ra lệnh bán 180 triệu thùng dầu hồi năm ngoái, vào thời điểm giá xăng ở Hoa Kỳ đang tăng mạnh. 

    Kể từ thời điểm đó, cơ quan này đã mua lại 6.3 triệu thùng dầu trong những tháng gần đây. 

    Viện Dầu khí Hoa Kỳ thông báo dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 15.4 triệu thùng trong tuần kết thúc hôm 28/07. 

    Một phát ngôn viên của Bộ Năng Lượng cho biết, quyết định hủy bỏ mua dầu nói trên không phải là từ chối các đề nghị cung cấp dầu cho SPR, vì quyết định này dựa trên “các điều kiện thị trường.” 

    Mục tiêu phi thực tế

    Tòa Bạch Ốc tuyên bố rằng họ sẽ đợi giá dầu xuống mức từ 67 đến 72 USD một thùng rồi mới bổ sung cho kho dự trữ, nhưng mức giá mục tiêu đó thấp hơn nhiều so với mức giá hiện tại. 

    Dầu thô Brent, theo chuẩn quốc tế, đang ở mức 83.20 USD/thùng khi đóng cửa vào hôm 02/08, trong khi theo chuẩn của Hoa Kỳ, dầu WTI, đang ở mức 79.49 USD/thùng. 

    Gần đây các nhà phân tích của Goldman Sachs đã dự đoán rằng giá dầu thô Brent cuối cùng sẽ đạt mức 86 USD/thùng vào cuối năm nay, và sẽ tăng lên mức 93 USD/thùng vào quý hai năm 2024. 

    Họ cho biết: “Do nhu cầu tăng cao kỷ lục cộng với việc cắt giảm nguồn cung của Saudi gây ra tình trạng thiếu hụt trở lại, nên giá dầu đã tăng 18% kể từ giữa tháng Sáu, và cũng là do thị trường đã từ bỏ sự bi quan về tăng trưởng.” 

    Việc thắt chặt nguồn cung dầu thô trong 5 tuần qua cũng đã khiến giá dầu toàn cầu tăng trên 80 USD/thùng do nhu cầu tiếp tục tăng, chủ yếu ở Trung Quốc. 

    Việc Saudi Arabia và OPEC quyết định cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày từ tháng Bảy đến hết tháng Chín đã gây thêm áp lực lên thị trường và tình hình không có dấu hiệu hạ nhiệt trong vài tháng tới. 

    Hiện việc giá xăng tăng lên một lần nữa lại trở thành mối quan tâm lớn sau khi giá xăng chạm mức cao nhất kể từ tháng Tư vào tuần trước. 

    Ông Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy, nói với Washington Examiner: “Tôi cho rằng trong vài tuần tới, chúng ta có thể sẽ chứng kiến một mốc cao mới vào năm 2023” về giá xăng. 

    Chính sách SPR của Tòa Bạch Ốc

    Phát ngôn viên của Bộ Năng Lượng nói rằng họ “vẫn cam kết với chiến lược bổ sung cho SPR,” gồm cả việc mua trực tiếp, nhận lại dầu đã cho các công ty vay mượn sau cơn hỗn loạn và các sự cố gián đoạn nguồn cung khác, đồng thời hủy bỏ việc bán dầu theo kế hoạch ở những nơi mà việc xuất dầu là không cần thiết trong khi phối hợp với Quốc hội. 

    Theo ước tính của Bộ Ngân khố, lệnh mở SPR của ông Biden đã làm giá xăng giảm trung bình gần 40 cent/gallon, nhưng việc này đã đẩy SPR xuống mức thấp nguy hiểm. 

    Một số nhà phân tích lo ngại rằng kho dự trữ ở mức thấp như vậy có thể khiến quốc gia dễ bị tổn hại và thiếu dầu thô trong trường hợp khẩn cấp về nguồn cung thực tế, chẳng hạn như thảm họa thiên nhiên hoặc xung đột quân sự. 

    “Trong khi đó, với mức dự trữ ở mức thấp nhất trong 40 năm qua, Hoa Kỳ có thể dễ bị tổn hại trước những thay đổi đột ngột về giá dầu. Điều đó cũng có nghĩa là trong thời kỳ khủng hoảng nguồn cung trong nước, đất nước này sẽ phải phó mặc số phận cho các nhà xuất cảng toàn cầu như Saudi Arabia, Nga, và phần còn lại của liên minh OPEC+,” ông John Shages, người trước đây từng phụ trách SPR trong Bộ Năng Lượng, nói với Bloomberg. 

    Ông cũng cảnh báo rằng với tốc độ hiện tại, thì có thể mất nhiều thập niên để trữ đầy SPR. 

    Hồi tháng Bảy, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói với CNBC rằng, đến cuối nhiệm kỳ hiện tại của ông Biden họ có thể vẫn không lấp đầy được kho dự trữ. 

    Bà Granholm nói: “Điểm mấu chốt là chúng tôi sẽ bổ sung.” 

    “Nhiệm kỳ đầu tiên sẽ kết thúc trong một năm rưỡi nữa, nên tôi không chắc kho dự trữ dầu sẽ được bổ sung đầy đủ. Nhưng chắc chắn một điều rằng, theo kế hoạch thì nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ sau phải làm được điều đó.” 

    Dự luật Thượng viện

    Hồi tháng Bảy, Thượng viện đã bỏ phiếu cấm Trung Quốc mua dầu từ SPR sau khi chính phủ TT Biden không ngăn được việc bán dầu cho Bắc Kinh. 

    Một công ty khí đốt do chính quyền Trung Quốc kiểm soát, Unipec, đã mua 950,000 thùng dầu từ kho dự trữ. Công ty này là đơn vị kinh doanh trực thuộc Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc thuộc sở hữu của ĐCSTQ. 

    Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa – Texas), một trong những nhà bảo trợ dự luật, cho biết: “Mục đích ban đầu của kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược là để bảo đảm rằng Mỹ có đủ trữ lượng dầu trong trường hợp khẩn cấp.” 

    “Chúng ta đang phá hoại an ninh quốc gia của mình một cách không cần thiết và nguy hiểm trong bất kỳ trường hợp nào, khi chúng ta bán bất kỳ phần nào của kho dự trữ này cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, hoặc bất kỳ công ty nào dưới sự kiểm soát của họ. Tôi tự hào dẫn đầu nỗ lực của lưỡng đảng để ngăn chặn điều này xảy ra trong tương lai và cởi trói cho ngành năng lượng Mỹ.” 

    Các thành viên Đảng Cộng Hòa cũng chỉ trích việc tổng thống không sẵn sàng lấp đầy kho dự trữ một cách nhanh chóng hơn, sau khi cáo buộc rằng ông đã khiến kho dự trữ trống rỗng vì mục đích chính trị trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm ngoái. 

    “Việc quản lý yếu kém của Bộ Năng Lượng đối với SPR đã làm suy yếu an ninh năng lượng của Mỹ, khiến quốc gia dễ bị tổn hại hơn trước sự gián đoạn nguồn cung năng lượng cũng như làm tăng khả năng OPEC và Nga sử dụng năng lượng như một vũ khí địa chính trị,” các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Quốc hội đã viết cho Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ hồi tháng Năm vừa qua.

    Các nhà lập pháp cũng yêu cầu một cuộc kiểm toán đối với SPR.

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào