Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngày Thứ tư 26 tháng 7 năm 2023

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Ngoại trưởng của Trung Quốc mất chức sau một thời gian dài mất tích

    Economist

    Cù Tuấn, biên dịch

    26/7/2023

    Ông Tần Cương từng làm người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ và có nhiệm kỳ ngắn ở chức đại sứ tại Hoa Kỳ trước khi về nước làm Bộ trưởng Ngoại giao

    Tóm tắt: Niềm kiêu hãnh và sự sa ngã của nhà ngoại giao kiểu mẫu thời Tập Cận Bình.

    Sự gần gũi với Tập Cận Bình – được hỗ trợ bằng sự pha trộn vừa vặn của sự quyến rũ trần tục và sự khinh bỉ bài phương Tây – đã đẩy Tần Cương (trong ảnh) lên vị trí đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc với tốc độ đáng kinh ngạc. Vào ngày 25 tháng 7, ông Tần đã mất chức Bộ trưởng Ngoại giao sau khi biến mất khỏi tầm mắt công chúng trong 30 ngày.

    Cuối cùng khi thông báo chính thức được đưa ra, mọi suy đoán khác về số phận của ông Tần vẫn còn là bí ẩn. Không có đề cập nào về các vấn đề sức khỏe không xác định đã được đưa ra dù là nửa vời, như một lời giải thích cho sự vắng mặt của Tần Cương. Sự không rõ ràng một cách ngoan cố này của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thậm chí phải trả giá bằng sự xấu hổ về ngoại giao trên toàn thế giới, hiện tại là điểm chốt duy nhất trong câu chuyện u ám này.

    Tần Cương, 57 tuổi, đã thăng tiến với tốc độ phi thường sau một thời gian làm phụ tá thân cận của ông Tập, nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốc. Sự biến mất của ông là một cuộc khủng hoảng đối với bộ máy nhà nước vì ông Tần được nhiều người coi là người được Chủ tịch đảng bảo trợ.

    Với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao trong bảy tháng qua, và trước đó là đại sứ Trung Quốc tại Washington, ông Tần đã hoàn thành xuất sắc chỉ thị của ông Tập đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc. Ông Tần đã thể hiện sự ngạo nghễ, tự tin và tinh thần chiến đấu nhiều hơn—đặc biệt là khi thuyết phục khán giả phương Tây hoặc giải thích với nước ngoài rằng tại sao nước Mỹ và các đồng minh của Mỹ đang suy tàn. Sự gia tăng nhanh chóng đó cũng khiến ông Tần trở thành mục tiêu của sự ghen tị, điều này có thể giải thích tại sao rất nhiều thành viên của giới quyền lực ở Bắc Kinh đã dành những tuần gần đây để chia sẻ những tin đồn ngày càng khó tin hơn về sự biến mất của ông, nhiều tin đồn trong số này liên quan đến đời tư của ông.

    Cơ quan lập pháp của Trung Quốc đã đưa ra một thông báo ngắn gọn rằng ông Tần đã được thay thế bằng người tiền nhiệm của ông, Vương Nghị, người giữ chức Bộ trưởng ngoại giao từ năm 2013 đến năm 2022. Ông Vương dường như vẫn giữ chức vụ khác cấp cao hơn trong đảng, giờ phải đóng thêm vai trò nhà ngoại giao hàng đầu của Đảng Cộng sản. Ở tuổi 69, ông Vương, một thành viên của Bộ Chính trị cầm quyền, có thể sẽ không giữ được cả hai nhiệm vụ nặng nhọc đó trong thời gian dài. Tuy nhiên, sau sự nhầm lẫn lộn xộn trong tháng trước, kinh nghiệm lâu năm và cách cư xử khéo léo nhưng không kém phần nghiêm khắc của ông Vương khiến ông trở thành một lựa chọn an toàn.

    Tháng vừa qua là một tháng khó hiểu đối với các nhà ngoại giao nước ngoài có trụ sở tại Bắc Kinh. Các đại sứ ban đầu thông cảm với các báo cáo rằng ông Tần có thể bị ốm nặng, sau khi Bộ Ngoại giao đột ngột xóa lịch trình gặp gỡ dày đặc của ông sau các cuộc họp công khai vào ngày 25 tháng 6, bao gồm cả với một phái viên Nga đến thăm.

    Ai cũng hiểu xu hướng giữ bí mật của đảng về sức khỏe của các quan chức cấp cao, đặc biệt là trong một hệ thống mà các nhà lãnh đạo được kỳ vọng phải thể hiện sức mạnh thể chất. Các đại sứ sẽ nhớ ông Tần rất nhiều. Mặc dù ông có khả năng gây hấn thực sự, đưa ra những lời đe dọa ngấm ngầm đối với các chính phủ đã khiến Trung Quốc tức giận theo một cách nào đó, nhưng ông cũng có thể thẳng thắn và thực dụng một cách khác thường. Là người nói tiếng Anh lưu loát, ông được đào tạo tại một trường đại học ưu tú có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo của Trung Quốc và bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nhà nghiên cứu do chính phủ Trung Quốc cấp cho United Press International, một hãng thông tấn của Mỹ. Là một người bảnh bao, thích áo khoác truyền thống của Trung Quốc cũng như những bộ com-lê được cắt may tinh xảo của phương Tây, Tần Cương đã dựa trên những bài đăng trước đây của mình ở nước ngoài để thảo luận về thể thao với khách nước ngoài, cũng như đưa ra quan điểm về sự đạo đức giả của các chính trị gia lớn ở phương Tây và thậm chí cả các thể chế tôn giáo. Ông cũng đưa ra ý kiến ​​về các phương tiện truyền thông nước ngoài khác nhau, cho mọi người biết rằng ông đã đăng ký mua chúng ngay cả ở Bắc Kinh.

    Khi những ngày im lặng kéo dài thành hàng tuần, các đại sứ nước ngoài – và không chỉ từ các nền dân chủ tự do cảnh giác với Trung Quốc – ngày càng giật mình rằng nước chủ nhà của họ thà để tin đồn lan truyền hơn là đưa ra bất kỳ gợi ý nào về những gì đã xảy ra với Bộ trưởng Ngoại giao của đất nước mình. Thật vậy, nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời, bao gồm cả về các vị trí cấp cao khác của ông Tần với tư cách là ủy viên Hội đồng nhà nước và ủy viên Trung ương đảng. Ngay sau khi cơ quan lập pháp của Trung Quốc bỏ phiếu thay thế Tần Cương, mọi dấu vết về sự nghiệp cấp bộ trưởng của ông bắt đầu biến mất khỏi trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

    Theo một cách nào đó, những bí ẩn của tháng vừa qua cung cấp một cửa sổ rõ ràng khác thường về bản chất về quyền lực ở Trung Quốc của ông Tập. Tuy nhiên, tập phim đã kết thúc, là một lời nhắc nhở rằng: Bắc Kinh, với tất cả những tòa nhà chọc trời lấp lánh và những đoàn xe điện kêu leng keng, là thủ đô của một chế độ theo chủ nghĩa Mác-Lênin và vận hành theo những quy tắc tàn nhẫn của riêng nó.

    Tần Cương: Cú ngã ngựa của ngôi sao đang lên ở Trung Quốc

    Stephen McDonell

    Nhà báo về các vấn đề Trung Quốc

    26/7/2023


    Qin Gang

    Nguồn hình ảnh, Pool

    Chụp lại hình ảnh, 

    Ông Tần Cương từng được xem là cộng sự thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

    Một trong những nhân vật nổi nhất chính phủ Trung Quốc, một ngôi sang đang lên, người được chính ông Tập Cận Bình cất nhắc lên vị trí Bộ trưởng Ngoại giao, vừa bị bãi nhiệm.

    Thông báo ông Tần Cương mất chức là một tin lớn ở Trung Quốc, nhưng được truyền đi, theo thông lệ, một cách không ồn ào, với rất ít chi tiết. 

    Chỉ một vài câu trên Tân Hoa Xã - sau đó được đọc trên bản tin truyền hình buổi tuổi - đã thông báo một cái kết kịch tính cho vai trò gương mặt đại đại diện toàn cầu cho Trung Quốc của ông Tần Cương, chỉ nửa năm sau khi ông được bổ nhiệm.

    Một tháng trước, ông đã biến mất khỏi các nhiệm vụ thông thường và lý do chính thức được đưa ra để lý giải cho sự vắng mặt của ông là về vấn đề sức khỏe. 

    Tuy nhiên, khi vài tuần trôi qua và ông vẫn chưa xuất hiện trở lại, có đồn đoán về khả năng ông bị trừng phạt do đã vượt qua lằn ranh chính trị. 

    Sau đó, mạng xã hội xôn xao về tin đồn ngoại tình với một nữ MC truyền hình, một người bình thường hoạt động khá tích cực trên mạng xã hội nhưng cũng bỗng dưng "biến mất".

    Một vài nhà quan sát Trung Quốc đã tự hỏi có phải hai đồn đoán này có thể gộp làm một: rằng các đối thủ trong Đảng Cộng sản đã dùng tai tiếng đạo đức này để bẫy ông.

    Một vụ ngoại tình như vậy không phạm luật, nhưng có thể được hiểu là vi phạm kỷ luật Đảng. 

    Như vậy thì một lần nữa, khả năng một vấn đề khẩn cấp về sức khỏe không thể bị loại trừ. 

    Hơn nữa, do bản chất cực kỳ mù mờ trong sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, không có trường hợp nào trong số các khả năng trên được xác nhận, hay loại trừ. 

    Một trong những khía cạnh gây ngạc nhiên nhất về việc ông Tần Cương bị sa thải, là ông từng được nhìn nhận như người có được sự ủng hộ rõ ràng nhất của ông Tập Cận Bình. 

    Ông Tập đã đưa ông từ Washington - nơi ông Tần khi đó đang là đại sứ tại Mỹ - về Trung Quốc.

    Ngay lập tức, các nhà phân tích theo dõi thái độ của ông để xem ông có thể là một "chiến lang" tới mức nào trong vai trò mới này. Các chiến lang là một nhóm các nhà ngoại giao Trung Quốc sử dụng mạng xã hội để ủng hộ Trung Quốc một cách rầm rộ, ngay cả khi điều này có nghĩa là họ lạm dụng người khác như một phương tiện để chuyển hướng chú ý khỏi các vấn đề khó khăn của đất nước.

    Trở lại thời gian ông Tần làm người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông đã được biết đến với khả năng thể hiện quan điểm cứng rắng trong việc bảo vệ Trung Quốc, nhưng cũng cho thấy là một người có khả năng thu hút sự chú ý. 

    Một người nói tiếng Anh lưu loát và một người hâm một thể thao cuồng nhiệt, được nhìn thấy ở Mỹ thực hiện các cú ném bóng rổ từ vạch ném phạt trong các trận đấu NBA, hoặc trong một bài đăng trước đó ở Anh, reo hò trước đội bóng yêu thích của ông, Arsenal.

    Đối với một vài người trong Đảng, có thể kiểu người như ông không đủ 'chiến lang'. 

    Trong nhiều dịp tôi gặp ông, ông bảo vệ Trung Quốc một cách nhiệt thành và cho người khác thấy về một Trung Quốc theo cách tốt nhất mà ông có thể. 

    Ông Tần có vẻ chính xác là một người phụng sự hiện đại, tinh tế, mà Đảng Cộng sản cần - một người mà họ sẽ đưa vào và đào thải ra ngoài hàng trăm lần nếu họ có thể.

    Nhưng hiện giờ số phận của ông chưa rõ thế nào. Các thông tin về ông Tần Cương đã bị xóa khỏi trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

    Và, cho dù bạn xem xét sự việc này theo cách nào, thì nó cũng không thể tốt đẹp.

    https://www.bbc.com/vietnamese/world-66298058

    Bắc Triều Tiên trải thảm đỏ đón bộ trưởng Quốc Phòng Nga

    Thanh Hà /RFI

    Hãng tin Anh

    Một ngày trước lễ kỷ niệm 70 năm hiệp định đình chiến liên Triều 1953, hôm nay 26/07/2023 Bắc Triều Tiên tiếp đón trọng thể bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigu. Chủ tịch Kim Jong Un cùng nhiều quan chức cao cấp trong chính quyền đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ Bắc Triều Tiên đã hy sinh « giải phóng tổ quốc ». 



    Lễ đón bộ trưởng Quốc Phòng Nga, Sergei Shoigu (P) tại sân bay Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 25/07/2023. via REUTERS - KCNA 

    ghi nhận mặc dù vẫn duy trì lệnh đóng chặt cửa biên giới để chống dịch Covid-19, Bình Nhưỡng mời bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigu và Ủy Viên Bộ Chính Trị Trung Quốc, Lý Hồng Trung (Li Hongzhong), dự lễ duyệt binh vào ngày mai 27/07, đúng ngày ký kết hiệp định đình chiến, khép lại chiến tranh giữa hai nước Triều Tiên.  

    Bộ trưởng Quốc Phòng Bắc Triều Tiên, Kang Sun Nam, đã ra tận sân bay đón đồng cấp Nga. Tờ báo chính thức của chế độ Bình Nhưỡng, Rodong Sinmun, sáng nay đăng ảnh hàng trăm quân nhân Bắc Triều Tiên đứng hai bên đường chào đón ông Choigu. Hãng tin KCNA đánh giá Bình Nhưỡng « hoàn toàn yểm trợ » quân đội và nhân dân Nga đang « chiến đấu bảo vệ chủ quyền và lợi ích của đất nước họ » ngụ ý nói đến « chiến dịch quân sự đặc biệt » của Matxcơva tại Ukraina. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã nhiều lần phải bác bỏ các cáo buộc cung cấp trang thiết bị quân sự giúp Nga đánh Ukraina.   

    Theo giới quan sát, sự hiện diện của các quan chức Nga và Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm khép lại chiến tranh Triều Tiên là « một thông điệp mạnh mẽ về tình đoàn kết » mà Bình Nhưỡng, Bắc Kinh và Matxcơva muốn gửi tới Hoa Kỳ. 

    Thông tín viên RFI Célio Fioretti từ thủ đô Seoul, Hàn Quốc, lưu ý, sự hiện diện của các quan chức nước ngoài tại lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng lần này là « một ngoại lệ » :

    Publicité

    « Đây là lần đầu tiên từ ba năm nay. Chuyến viếng thăm này là một sự kiện ngoại lệ vào lúc mà Bắc Triều Tiên vẫn đóng cửa các đường biên giới từ đầu dịch Covid-19, từ tháng Giêng 2020 đến nay. Trong tuần này, chế độ Bình Nhưỡng tiếp đón một đại diện của Trung Quốc đến dự lễ kỷ niệm ngày ký kết hiệp định đình chiến. 

    Điều bất ngờ là sự hiện diện của bộ trưởng Quốc Phòng Nga, Serguei Choigu, người mà tháng Sáu vừa rồi đã bị lãnh đạo công ty lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin chỉ trích gay gắt. Bộ trưởng Quốc Phòng Nga đến từ thứ Ba và đã được tiếp đón trọng thể tại phi trường Bình Nhưỡng. 

    Ngoài các chương trình kỷ niệm ngày ký hiệp định đình chiến, việc mời đại diện Nga và Trung Quốc cũng có thể là cơ hội để chính quyền Kim Jong Un khởi động các cuộc đối thoại ngoại giao quan trọng với hai đối tác nói trên. 

    Trên mạng Telegram, bộ Quốc Phòng Nga cho biết chuyến đi này nhằm tăng cường quan hệ quân sự giữa hai nước. Các quan chức nước ngoài có thể sẽ được mời dự lễ duyệt binh vào ngày mai 27/07. Như vậy đây sẽ là lần đầu kể từ năm 2018 có sự hiện diện của các khách mời nước ngoài tại sự kiện này. Cách nay 5 năm, Bắc Triều Tiên đã mời đại diện của đảng Cộng Sản Trung Quốc đến dự ».  

    Về mặt chính thức, chiến tranh Triều Tiên vẫn chưa kết thúc, vì tới nay các bên liên quan chỉ ký hiệp định đình chiến vào ngày 27/07/1953. Chiến tranh Liên Triều nổ ra ngày 25/06/1950, làm hàng triệu người thiệt mạng, chủ yếu là thường dân. Đó là một « mặt trận nóng trong thời Chiến tranh lạnh ». 

    Lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed?

    Vào thứ Tư này sau cuộc họp chính sách thường kỳ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất ngắn hạn lên 5,25% từ mức 5%. Các quan chức Fed đã nhiều lần báo hiệu rằng thị trường lao động mạnh và lạm phát cao liên tục buộc họ phải ra tay, với thêm một lần tăng nữa trước cuối năm.

    Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế tin rằng hôm nay sẽ đánh dấu bước cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt của Fed. Bắt đầu từ mức sàn 0% vào tháng 3 năm 2022, một năm qua đánh dấu chu kỳ tăng lãi suất mạnh tay nhất ở Mỹ trong bốn mươi năm qua. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, mặc dù vẫn còn nóng, cả lạm phát và thị trường việc làm đều đang hạ nhiệt. Hơn nữa, sẽ là lợi bất cập hại nếu Fed đi quá xa.

    Cuộc phản công không như mong đợi của Ukraine 

    Cuộc phản công của Ukraine sẽ sớm bước vào tuần thứ tám. Cho đến nay nó đã giải phóng nhiều lãnh thổ hơn số Nga chiếm được trong cuộc tấn công mùa đông vốn giúp họ chiếm thị trấn Bakhmut và một số nơi khác. Nhưng nhìn chung, tiến độ không như mong đợi. Các cuộc tấn công ban đầu của Ukraine là rất tốn kém và không thể chọc thủng được phòng tuyến của Nga. Về phía mình, Nga đã tổ chức phòng thủ tốt hơn dự đoán của phương Tây, với các đòn phản công cơ động và nhanh chóng.

    Nhưng những người lạc quan cũng chỉ ra một số yếu tố có lợi cho Ukraine, một trong số đó là việc Nga có ít dự trữ hậu phương. Trong những ngày gần đây, Ukraine đã sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp để tấn công các căn cứ không quân và kho đạn dược của Nga, trong đó có một đòn tấn công được cho là đã phá hủy 2.500 tấn đạn dược.

    Ván cược tốt nhất cho Ukraine có lẽ là tiếp tục làm hao mòn quân đội Nga bằng lợi thế vũ khí chính xác tầm xa do tình báo phương Tây dẫn đường. Cho tới lúc này có thể nói cuộc phản công đã không thể phá vỡ thế bế tắc trên chiến trường.

    Meta chuẩn bị công bố kết quả quý

    Thứ Tư sẽ là một ngày sôi động của các tập đoàn công nghệ. Sau một năm khởi đầu thuận lợi, Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý, với giá cổ phiếu đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 1.

    Một lý do là phục hồi trong mảng kinh doanh quảng cáo, mảng mang về gần như toàn bộ doanh thu cho công ty. Ngân sách tiếp thị bị thu hẹp, cùng với các cài đặt quyền riêng tư của Apple, đã khiến các nhà quảng cáo không thể theo dõi người dùng trên điện thoại cá nhân và làm giảm doanh thu của Meta trong ba quý cuối năm 2022. Nhưng trong quý đầu năm 2023, doanh thu từ quảng cáo đã tăng trở lại, khoảng 4%.

    Nhà đầu tư cũng hài lòng với các quyết định cắt giảm chi phí của công ty: kể từ năm ngoái, công ty đã sa thải một phần tư nhân lực. Nhà đầu tư chắc chắn sẽ theo dõi sát sao để xem liệu cả hai xu hướng này có tiếp tục hay không. CEO Mark Zuckerberg có lẽ cũng sẽ nói về thành công ban đầu của Threads — một mạng xã hội bắt chước Twitter do Meta lập. Nó đã thu hút 100 triệu người dùng trong tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt vào ngày 6 tháng 7.

    Hạ viện Mỹ nghe điều trần về UFO

    Vào năm 2017, tờ New York Times, được coi là một trong những tờ báo uy tín ở Mỹ, công bố bản báo cáo cho thấy bộ quốc phòng Mỹ đã tài trợ từ năm 2007 đến 2012 cho một chương trình nhỏ để điều tra các báo cáo về UFO. Sau đó nó bị thay thế bởi các chương trình kế nhiệm. Đến năm 2020, Marco Rubio, một thượng nghị sĩ nổi bật của đảng Cộng hòa, đã yêu cầu Lầu Năm Góc đưa ra báo cáo công khai về những phát hiện của mình.

    Những người theo thuyết âm mưu rằng Trái đất đã được người ngoài hành tinh viếng thăm nói chính phủ sỡ hữu — và che đậy — các bằng chứng như vậy. Vào thứ Tư, một cựu sĩ quan tình báo sẽ ra làm chứng trước một tiểu ban Hạ viện về chủ đề này.

    Người này nói ông đã chuyển cho Quốc hội thông tin mật về các chương trình của Lầu Năm Góc ghi nhận “các đồ dùng không có nguồn gốc từ con người” (thuyết âm mưu được nhiều người ưa thích cho rằng chính phủ tích trữ những mảnh vụn như vậy). Bộ quốc phòng phủ nhận, nhưng hồi tháng 4 đã thừa nhận đang theo dõi khoảng 650 sự cố không giải thích được. Họ giờ đây sẽ phải giải đáp thắc mắc của các nhà lập pháp.

    Các phái đoàn Nga, Trung Quốc đến Bình Nhưỡng mừng ‘Ngày Chiến thắng’ 

    25/7/2023 


    Reuters 


    Một buổi duyệt binh ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Hình ảnh chỉ mang tính minh họa


    Một buổi duyệt binh ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Hình ảnh chỉ mang tính minh họa 

    Một phái đoàn Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu sẽ đến thăm Triều Tiên trong tuần này, Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm 25/7, cùng tham gia với một phái đoàn Trung Quốc để làm những vị khách công khai đầu tiên đến nước này kể từ khi đại dịch bắt đầu.

    Các phái đoàn này đến Bắc Triều Tiên để kỷ niệm 70 năm ‘Ngày Chiến thắng’ vào ngày 27/7 tại Bình Nhưỡng, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin, và phái đoàn Trung Quốc do Ủy viên Bộ Chính trị Lý Hồng Trung dẫn đầu.

    Bộ Quốc phòng Nga, cho biết phái đoàn của họ, vốn sẽ đến thăm Triều Tiên từ ngày 25/7 đến 27/7, đã được người đồng cấp Triều Tiên mời và sẽ tham dự các sự kiện Ngày Chiến thắng.

    “Chuyến thăm này sẽ góp phần tăng cường quan hệ quân sự Nga-Triều Tiên và sẽ là giai đoạn quan trọng trong phát triển hợp tác giữa hai nước,” Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết.

    Triều Tiên đã đóng cửa biên giới hồi đầu năm 2020 đối với tất cả các trao đổi thương mại và ngoại giao, ngay cả với các đối tác kinh tế và chính trị chủ chốt là Trung Quốc và Nga. Truyền thông nhà nước không cho biết liệu các chuyến thăm này có đánh dấu bất kỳ thay đổi chính sách nào hay không.

    Các sự kiện ăn mừng kỷ niệm dự kiến sẽ gồm diễu hành quân sự lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng.

    Trung Quốc hôm 24/7 khẳng định họ ‘nghiêm ngặt’ thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, phản hồi lá thư từ Nhóm G7, Liên minh châu Âu và các nước khác kêu gọi Bắc Kinh ngăn Bình Nhưỡng né trừng phạt bằng cách đi qua vùng biển của Trung Quốc.

    Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên trong tháng 6 cao gấp tám lần so với một năm trước đó, trong lúc đất nước bí ẩn này báo cáo hàng chục nghìn ca mắc COVID-19 mỗi ngày và đã đóng cửa biên giới.

    Trong khi đó, Mỹ cáo buộc Triều Tiên viện trợ quân sự cho Nga cho cuộc chiến ở Ukraine, điều mà cả Bình Nhưỡng và Moscow đều phủ nhận.


    Không có nhận xét nào