Header Ads

  • Breaking News

    Nvidia phản ứng trước các hạn chế vi mạch tiềm năng của Hoa Kỳ đối với Bắc Kinh

    Bryan Jung 

    Bản tin có sự đóng góp của Reuters
    Vân Du biên dịch

    22/7/2023


    Trụ sở công ty Nvidia ở Santa Clara, California, vào tháng 05/2022. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của Nvidia/Reuters) 

    Nvidia đang đánh giá thấp các hạn chế có thể xảy ra đối với hoạt động xuất cảng vi mạch bán dẫn sang Trung Quốc của chính phủ ông Biden. 

    Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 27/06 rằng Tòa Bạch Ốc đang cân nhắc nhiều hạn chế hơn nữa đối với việc xuất cảng vi mạch trí tuệ nhân tạo (AI) sang Trung Quốc. 

    Lệnh cấm vi mạch bán dẫn tiềm năng có thể ảnh hưởng đến vị thế của Nvidia với tư cách là công ty dẫn đầu thế giới về bộ xử lý đồ họa cần thiết để xây dựng phần mềm cho AI như ChatGPT. 

    Các công ty công nghệ trên thế giới rất muốn có được hai loại vi mạch A100 và H100 đời mới nhất của Nvidia để xây dựng các hệ thống AI tân tiến. 

    Báo cáo cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể chặn các lô hàng vi mạch bán dẫn của Nvidia và các nhà sản xuất khác cho khách hàng ở Trung Quốc sớm nhất là từ tháng Bảy. 

    Bộ Thương mại gây áp lực buộc các công ty công nghệ ngừng xuất cảng vi mạch bán dẫn tân tiến sang Trung Quốc

    Tòa Bạch Ốc ngày càng lo ngại rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể sử dụng công nghệ của công ty này vào mục đích quân sự hoặc gián điệp. 

    Nvidia, Micron, và AMD là những nhà sản xuất vi mạch bán dẫn bị ảnh hưởng nhiều nhất từ căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Hoa Thịnh Đốn, và họ có thể bị thiệt hại hàng tỷ USD. 

    Hoa Kỳ đã thuyết phục các nhà sản xuất thiết bị vi mạch bán dẫn hàng đầu của Hà Lan và Nhật Bản tham gia chính sách hạn chế quyền tiếp cận công nghệ của Bắc Kinh. 

    Mặt khác, chính phủ ông Biden cho phép các nhà sản xuất vi mạch bán dẫn ở Nam Hàn và Đài Loan tiếp tục vận hành và mở rộng các nhà máy hiện có của họ ở Trung Quốc để sản xuất các loại vi mạch cũ hơn và kém tân tiến hơn. 

    Bộ Thương mại đã ra lệnh cho đại công ty công nghệ có trụ sở tại San Jose, California này hồi tháng 09/2022 ngừng xuất cảng hai mẫu vi mạch máy tính tân tiến dành cho AI sang Trung Quốc. 

    Lệnh cấm vận của Mỹ đối với việc xuất cảng vi mạch tân tiến sang Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 10/2022, thời điểm công ty này thấy vi mạch cho trung tâm dữ liệu của họ được thêm vào danh sách kiểm soát xuất cảng. 

    Tháng 11/2022, Giám đốc điều hành Nvidia, ông Hoàng Nhân Huân (Jensen Huang), thông báo rằng công ty đang cung cấp một loại vi mạch tân tiến mới được gọi là A800 cho Trung Quốc, loại này có hiệu suất thấp hơn và đáp ứng được các quy định kiểm soát xuất cảng. 

    Công ty công nghệ này sau đó đã điều chỉnh vi mạch H100 hàng đầu của mình vào đầu năm nay để tuân thủ các quy định mới. 

    Tuy nhiên, The Wall Street Journal đưa tin, các hạn chế mới nhất này đang được chính phủ xem xét thậm chí cấm cả việc bán vi mạch A800 mà không có giấy phép xuất cảng đặc biệt của Hoa Kỳ. 

    Thị trường vi mạch Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất thế giới

    Trung Quốc là một trong những thị trường bán dẫn lớn nhất trong nhiều năm. 

    Ông Atif Malik, một nhà phân tích tại Citi, đã viết trong một lưu ý rằng những hạn chế năm ngoái đối với Trung Quốc đã có mức tác động 400 triệu USD đến doanh số bán hàng, mà doanh số này có thể thậm chí còn tăng cao hơn do nhu cầu về vi mạch tăng lên. 

    “Chúng tôi ước tính doanh số trung tâm dữ liệu của Trung Quốc nằm trong khoảng 5–10% trong tổng doanh số trung tâm dữ liệu trị giá 30 tỷ USD trong năm nay,” ông Malik cho biết. “Nhìn chung, chúng tôi tin rằng nhu cầu AI sẽ vượt quá cung trong năm nay và Nvidia có thể luân chuyển vi mạch của hãng khắp mọi nơi.” 

    Các quy tắc xuất cảng mới dự kiến ​​sẽ có tác động tiêu cực đến cổ phiếu vi mạch, vốn đã chứng kiến ​​sự bùng nổ đầu tư lớn trong những tháng gần đây do những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ AI. 

    Bà Susannah Streeter, một nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown, nói với Barron’s: “Với sự đổi mới về kiểm soát xuất cảng dự kiến, các nhà đầu tư sẽ đánh giá mức độ hạn chế của các quy tắc mới đối với doanh số bán hàng của các nhà sản xuất vi mạch.” 

    “Một số ít các công ty công nghệ tạo ra một cú hích lớn trên Wall Street nhờ quy mô lớn của họ, vì vậy bất kỳ sự lung lay nào về niềm tin đều tác động đến các chỉ số.” 

    Mặc dù cổ phiếu vi mạch máy tính có thể giảm nhẹ sau tin tức này, nhưng việc giảm giá trị này thực sự có thể là cơ hội để các nhà đầu tư mua thêm cổ phiếu của Nvidia, mã cổ phiếu đã chứng kiến ​​mức tăng đáng kinh ngạc 185% tính đến thời điểm này trong năm. 

    Nvidia dự đoán sẽ có tác động lâu dài nếu thêm nhiều hạn chế

    Giám đốc tài chính Nvidia Colette Kress cho biết tại hội nghị nhà đầu tư “Piper Sandler Webinar: Networks for AI” tuần này rằng các quy tắc xuất cảng mới sẽ không có “tác động tài chính ngay lập tức,” nhưng những hạn chế trong tương lai có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của công ty. 

    Bà Kress cho biết trong một tuyên bố cung cấp cho The Epoch Times: “Chúng tôi biết tin rằng Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp kiểm soát hơn nữa, vốn có thể hạn chế việc xuất cảng mẫu A800 và mẫu H800 của chúng tôi sang Trung Quốc.” 

    Bà nói, “Tuy nhiên, do nhu cầu đối với các sản phẩm của chúng tôi trên toàn thế giới tăng mạnh, chúng tôi không cho rằng rằng những hạn chế bổ sung như vậy, nếu được áp dụng, sẽ có tác động nghiêm trọng ngay lập tức đến kết quả tài chính của chúng tôi.” 

    Bà Kress lưu ý rằng Trung Quốc chiếm từ 20–25% doanh thu sản phẩm trung tâm dữ liệu của công ty, với tổng doanh thu 4.28 tỷ USD trong quý đầu tiên, và cũng bao gồm các loại vi mạch khác, không chỉ những loại được sử dụng cho AI, chẳng hạn như các linh kiện mạng. 

    Bà Kress cũng cảnh báo về tác động đối với triển vọng tăng trưởng của công ty.

    Bà Kress tiếp tục, “Về lâu dài, các hạn chế cấm bán các sản phẩm trung tâm dữ liệu của chúng tôi cho Trung Quốc, nếu được thực thi, thì kết quả là chúng tôi sẽ mất đi vĩnh viễn cơ hội cạnh tranh và dẫn đầu tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới của ngành công nghiệp này của Hoa Kỳ. Kết quả kinh doanh và tài chính trong tương lai của chúng tôi chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.”

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào