Header Ads

  • Breaking News

    Chủ tịch ASEAN kêu gọi đoàn kết giữa bối cảnh các thành viên bất hoà về Myanmar

    Khủng hoảng Miến Điện vẫn là chủ đề chính trong cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN

    11/7/2023 


    Reuters 


    Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ở Jakarta, Indonesia, vào ngày 11 tháng 7 năm 2023.


    Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ở Jakarta, Indonesia, vào ngày 11 tháng 7 năm 2023. 

    Nước chủ tịch ASEAN, Indonesia, hôm thứ Ba (11/7) nhấn mạnh tầm quan trọng của tình đoàn kết trong khối để duy trì độ tin cậy của khối, khi các bộ trưởng ngoại giao của các nước thành viên bắt đầu các cuộc đàm phán dự kiến đề cập đến vấn đề gai góc là làm việc với các tướng lĩnh cầm quyền bị tẩy chay của Myanmar.

    Cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại Jakarta diễn ra giữa bối cảnh sự nghi ngờ ngày càng gia tăng về tính hiệu quả của ASEAN, khi có những bất đồng về cách tiếp cận cuộc xung đột đẫm máu ở Myanmar và việc chính quyền quân sự không thực hiện kế hoạch hòa bình mà ASEAN đã thống nhất.

    Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi, không đề cập trực tiếp đến Myanmar trong bài phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể hôm thứ Ba, nhưng nói rằng ASEAN “chỉ có thể quan trọng nếu nó có uy tín”.

    “Vì vậy, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc chứng tỏ rằng ASEAN có thể điều hướng các động lực khu vực và toàn cầu, đồng thời tiếp tục thúc đẩy mô hình hợp tác”, bà nói.

    “Chúng ta chỉ có thể đạt được điều này nếu chúng ta duy trì tình đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN”.

    Myanmar đã chìm trong giao tranh kể từ khi quân đội lên nắm quyền vào đầu năm 2021 trước khi tiến hành một cuộc đàn áp khốc liệt đối với những người phản đối dân chủ, vốn chứng kiến sự hình thành của một phong trào kháng chiến vũ trang và gia tăng xung đột.

    ASEAN đã cấm chính quyền quân sự tham gia các cuộc họp cấp cao vì không tôn trọng cam kết của họ đối với “kế hoạch đồng thuận năm điểm” đã được nhất trí hai năm trước, trong đó bao gồm cả việc chấm dứt tình trạng thù địch.

    Indonesia đã cố gắng khởi xướng một tiến trình hòa bình phía sau hậu trường bằng cách thu hút sự tham gia của các bên liên quan chính, nhưng những nỗ lực đó đã bị giáng một đòn mạnh vào tháng trước khi Thái Lan tổ chức một cuộc họp riêng để thảo luận về việc tái can dự với các tướng lĩnh, một động thái bị nhiều người chỉ trích là phá hoại công việc của Jakarta.

    Tuy nhiên, các bộ trưởng ngoại giao của các thành viên chủ chốt của ASEAN đã không tham dự, chỉ có các bộ trưởng của Thái Lan, Myanmar và Lào tham dự và một số quốc gia cử đại diện cấp dưới.

    Các nguồn tin am tường về nỗ lực hòa bình của Indonesia cho Reuters biết nỗ lực hòa bình đang ngày càng trở nên phức tạp bởi các điều kiện tiên quyết mà tất cả các bên đưa ra để bắt đầu các cuộc đàm phán không chính thức.

    Bà Retno tuần trước nói bất kỳ “cách tiếp cận một mất một còn” nào cũng có nghĩa là hòa bình lâu dài “sẽ không bao giờ đạt được”.

    Các nhóm nhân quyền và một số chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cáo buộc quân đội Myanmar phạm tội ác tàn bạo đối với thường dân, trong khi chính quyền quân sự Myanmar nói họ đang chiến đấu với “những kẻ khủng bố”.

    Người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, Volker Turk, gần đây thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chuyển tình trạng bạo lực leo thang lên Tòa án Hình sự Quốc tế và yêu cầu các quốc gia ngừng cung cấp vũ khí cho chính quyền quân sự.

    Các cuộc họp hôm thứ Ba diễn ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn Khu vực ASEAN vào cuối tuần này, với sự tham dự của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

    Trung Quốc hôm thứ Ba xác nhận Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương sẽ không tham dự vì lý do sức khỏe. Nước này cho biết nhà ngoại giao hàng đầu Vương Nghị sẽ tham gia thay thế.

    https://www.voatiengviet.com

    Khủng hoảng Miến Điện vẫn là chủ đề chính trong cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN

    Các ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) họp tại Jakarta, Indonesia, hôm 11/07/2023, với trọng tâm là khủng hoảng ở Miến Điện, một hồ sơ đang gây chia rẽ các nước thành viên.  

    Đăng ngày: 11/7/2023 


    Cuộc họp của các ngoại trưởng thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á - ASEAN, Jakarta, Indonesia, ngày 11/07/2023. AP - Bay Ismoyo 


    Thanh Phương /RFI

    Kể từ sau cuộc đảo chính quân sự tháng 02/2021, lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi, Miến Điện đã rơi vào khủng hoảng với các vụ bạo động gây chết người và những vụ đàn áp đẫm máu nhắm vào phe đối lập. 

    Miến Điện đã bị loại khỏi các cuộc họp cao cấp của ASEAN do chính quyền quân sự vẫn không thực hiện kế hoạch gọi là bản “đồng thuận 5 điểm” đạt được cách đây 2 năm, nhằm chặn đứng bạo lực và mở lại đàm phán để giải quyết khủng hoảng.

    Các nỗ lực của ASEAN để thúc đẩy việc thực hiện “đồng thuận 5 điểm” vẫn không thành, trong khi tập đoàn quân sự Miến Điện vẫn phớt lờ những chỉ trích của quốc tế và từ chối mở đối thoại với phe đối lập.

    Cho tới nay, các thành viên của ASEAN vẫn chưa nhất trí về việc có nên nối lại đối thoại với tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện hay không, cũng như bất đồng về các giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

    Theo hãng tin AFP, sự chia rẽ này được thể hiện qua bản dự thảo thông cáo chung, mà trong đó phần nói về Miến Điện bị bỏ trống, do các nước ASEAN cho tới nay chưa đạt được đồng thuận về một lập trường chung.

    Một nhà ngoại giao Đông Nam Á cho AFP biết, trong những ngày trước cuộc họp ở Jakarta, đã có thêm những nỗ lực để cố đạt được đồng thuận về vấn đề Miến Điện, nhưng nhà ngoại giao này không mấy lạc quan về kết quả các cuộc thảo luận, do “một số nước thành viên có quan điểm rất khác biệt về cách thức giải quyết vấn đề”.

    Sau khi họp trong hai ngày, đến 13/07, các ngoại trưởng Đông Nam Á sẽ có các cuộc họp ASEAN + 3, với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, trước khi diễn ra cuộc họp với đại diện 18 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga.

    Theo AFP, tuyên bố với báo chí hôm thứ Bảy 08/07, ông Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ đặc trách Đông Á, cho biết Mỹ và các nước ASEAN sẽ tìm cách « đẩy lùi » các hành động của Trung Quốc ở vùng Biển Đông. Bản dự thảo thông cáo chung của ASEAN kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông, đồng thời ghi nhận là đàm phán về bộ quy tắc ứng xử ở vùng biển tranh chấp này đã có một “đà tiến tích cực”.

    https://www.rfi.fr/vi


    Không có nhận xét nào