Header Ads

  • Breaking News

    Phân tích sự kiện vừa xảy ra tại Ban Mê Thuột

    Bùi Anh Trinh

    Trả lời các câu hỏi của những người anh em thân mến :

    HỎI : Có phải là chuyện dân oan nổi loạn vì tranh chấp đất đai với nhà nước không ?
    ĐÁP : Không, đây là một vụ đột kích có vũ trang và có tổ chức chứ không phải là là một vụ chống áp bức tự phát.

    H : Có phải là một vụ nổi dậy đòi lại chủ quyền đất đai ( chủ quyền lãnh thổ ) của người Miền Núi hay không ?
    Đ : Không phải, nếu là một vụ nổi dậy đòi lại chủ quyền thì phải do một tổ chức chính trị, có lãnh đạo, có cương lĩnh, có mục tiêu đấu tranh và có chủ trương, đường lối. Họ sẽ tuyên bố thành lập tồ chức trước khi hành động.

    H : Có phải là do FULRO ra tay hay không ?
    Đ : Nhìn vào phương thức hành động của họ thì đúng là chiến thuật quen thuộc của FULRO. Nhưng không thể nhìn vào cách hành động của họ mà kết luận là Fulro.

    H : Họ muốn gì qua hành động đột kích chớp nhoáng, và sau đó biến mất vào núi rừng ?
    Đ : Họ chỉ muốn nhắn một thông điệp cho chính quyền Hà Nội rằng họ có khả năng làm cho Việt Nam mất yên ổn triền miên nếu Hà Nội không thỏa mãn yêu sách của họ ?

    H : Họ yêu sách gì ?
    Đ : Muốn biết là họ yêu sách gì thì thử nhìn người đứng đằng sau lưng họ, tức là người đã thuê họ gửi thông điệp cho Hà Nội ?

    H : Vậy ai là người khiến họ làm điều đó ? Có phải là từ nước ngoài ?
    Đ : Đúng là từ nước ngoài. Nhưng người đó có nhiều quyền lực và có nhiều tín nhiệm đối với đồng bào sắc tộc Miền Núi. Có thừa uy lực để xúi người Miền Núi đứng lên đòi tự trị.

    H : Liệu Hà Nội tuân theo đòi hỏi của kẻ giấu mặt hay là sẽ thẳng tay đàn áp hoặc tiêu diệt phong trào nổi dậy của người Miền Núi ?
    Đ : Nếu Hà Nội đàn áp đẫm máu thì Mỹ sẽ ra lệnh cấm vận ngay. Cho nên Hà Nội sẽ không có biện pháp đàn áp như Thiên An Môn, nhưng họ sẽ đối phó như cách họ đối phó với dân trong vụ nổi loạn ở Đồng Tâm, hay như ở Thái Bình, Xuân Lộc.
    Còn nhượng bộ nước ngoài hay không thì có lẽ Hà Nội sẽ không nhượng bộ. Tuy nhiên họ sẽ nhượng bộ nếu quyền lợi kinh tế của họ không bị thiệt hại và không bị ép phải chống lại Trung Quốc.

    H : Phải giải quyết như thế nào để chấm dứt khối ung nhọt triền miên này ?
    Đ : Giải quyết y như cách mà chính quyền Bảo Đại giải quyết vào năm 1952, và chính quyền VNCH giải quyết vào năm 1964. Tuy nhiên hiện nay không có thể bắt chước như VNCH vì Hà Nội phải giải quyết quyền làm chủ đất đai ( quyền tư hữu ) của nhân dân.

    Người anh em thân mến,

    Tôi chỉ là một người đứng ngoài xem thiên hạ đánh bạc bịp. Nhưng thà không biết thì thôi, chứ một khi đã biết là họ chơi bịp thì tôi không đành lòng nín thinh… Giờ đây tôi nói lên thì tôi nghĩ tôi không có gì để mất. Nhưng biết đâu nhờ tiếng nói của tôi mà sẽ có vô số những con bạc đang say máu sẽ tỉnh người ra.

    BÙI ANH TRINH


    Không có nhận xét nào