Header Ads

  • Breaking News

    Người Việt hải ngoại tưởng niệm cuộc khởi nghĩa Yên Bái | VOA Tiếng Việt

     https://www.baoquocdan.org/2023/06/nguoi-viet-hai-ngoai-tuong-niem-cuoc.html

    22/6/2023

    Cộng đồng người Việt ở khu vực thủ đô nước Mỹ sáng ngày 17/06 tổ chức chương trình tưởng niệm cuộc khởi nghĩa Yên Bái và ngày mất của anh hùng Nguyễn Thái Học cùng các đồng chí của ông trong ngày mà người Việt hải ngoại gọi là Ngày tang Yên Bái 17/6/1930 sau khi cuộc khởi nghĩa thất bại. Đây là một sinh hoạt thường niên của cộng đồng người Việt sinh sống ở khu vực thủ đô Washington nhằm tưởng nhớ và nhắc nhở các thế hệ hậu bối về tinh thần yêu nước và tấm gương của những anh hùng dân tộc như Nguyễn Thái Học, Phó Đức Chính…, những sinh viên yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì độc lập – tự do của dân tộc. 

    Ông Trần Tử Thanh, Chủ tịch Hội đồng đại biểu trung ương Việt Nam Quốc Dân Đảng nói: Khi Miền Bắc tức là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam họ chiếm được miền Nam và họ viết lại lịch sử thì tất nhiên họ đã nâng cao vai trò của người cộng sản hơn là Việt Nam Quốc dân đảng cũng như các đảng phái quốc gia khác. Trong khi đó Việt Nam Quốc dân đảng chính là một trong những đảng phái đã để lại kinh nghiệm trong lịch sử dân tộc cho đảng Cộng sản sau này đánh Pháp cùng các đảng phái quốc gia khác. Trong chương trình, những người tham dự đã cùng nhau ôn lại câu chuyện về cuộc khởi nghĩa vũ trang Yên Bái của các sinh viên, học sinh vốn là thành phần nòng cốt của Việt Nam Quốc dân đảng khi ấy. 

    Bên cạnh đó là những câu chuyện về tinh thần bất khuất của lãnh tụ Nguyễn Thái Học cùng 12 đồng chí của mình. Khởi nghĩa Yên Bái tuy thất bại nhưng tiếng vang và bản hùng ca của nó vẫn nằm sâu trong tâm khảm của người Việt, cho dù là ở đâu. Ông Kevin Pham Hien, Chủ tịch Cộng đồng người Việt vùng thủ đô Washington cho biết: Tôi thấy đây thật sự là một dịp mà chúng ta nên làm hàng năm. Nó nhắc nhở về tinh thần yêu nước của người ta chống lại quân xâm lược với tư tưởng của anh hùng và lãnh tụ Nguyễn Thái Học rằng: “ Không thành công cũng thành nhân”. Đây là một tư tưởng mà các thế hệ sau của chúng ta nên học tập và noi gương. Nhà báo Võ Thành Nhân, đại diện Ban tổ chức chương trình chia sẻ thêm: Người Việt Nam đặc biệt là những người trẻ, những bạn sinh viên có thể nói luôn nhớ về một người anh hùng mà cũng từng là sinh viên, đã từng dấn thân để đấu tranh cho nền độc lập của Việt Nam, cuối cùng đã hy sinh ở cái tuổi rất là trẻ. Do đó cái ngày Tang Yên Bái cũng cho thấy trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc nối bước tiền nhân và làm sao để thực hiện được hoài bão của các bậc tiền nhân. 

    Cuộc khởi nghĩa Yên Bái và ngày Tang Yên Bái 17/6/1930 cũng thường xuyên được cộng đồng người Việt sinh sống ở khu vực thủ đô nước Mỹ tái hiện trong các chương trình văn nghệ ở nhiều dịp kỷ niệm khác nhau thông qua những hoạt cảnh của các bạn trẻ thuộc thế hệ thứ 2 và thứ 3 sinh ra và trưởng thành trên đất Mỹ. Và những hoạt động này đã thu hút được không ít sự quan tâm của giới trẻ cả ở trong nước và hải ngoại. Ông Trần Tử Thanh, Chủ tịch Hội đồng đại biểu trung ương Việt Nam Quốc Dân Đảng cho biết thêm: Trong Website Việt Nam Quốc dân đảng của chúng tôi nhận được hàng triệu lượt xem và chia sẻ của các bạn trẻ là học sinh, sinh viên trong nước. Không chỉ ở hải ngoại mà các bạn trẻ trong nước đã vào Website của Việt Nam Quốc dân đảng để tìm hiểu về lịch sử trước đây của những người Việt quốc gia mà không phải đi theo chủ nghĩa Cộng sản. Lễ tưởng niệm cuộc khởi nghĩa Yên Bái và ngày Tang Yên Bái năm nay được tổ chức tại phòng đọc Cô Giang nằm cách trung tâm thủ đô nước Mỹ khoảng hơn 20 phút lái xe. 

    Phòng đọc này được cộng đồng người Việt sinh sống trong vùng thành lập để tưởng nhớ và vinh danh bà Nguyễn Thị Giang, nhà cách mạng và cũng là người vợ tiết liệt của lãnh tụ Nguyễn Thái Học. Cô Giang đã tuẫn tiết theo chồng sau khi các lãnh tụ Việt Nam Quốc dân đảng bị thực dân Pháp đưa lên máy chém. Dịp kỷ niệm năm nay, cộng đồng người Việt sinh sống ở khu vực thủ đô Washington cũng chính thức mở cửa trở lại phòng đọc Cô Giang dành cho những thân hữu, bạn trẻ yêu mến lịch sử, văn hoá và văn học Việt sau hơn 3 năm tạm ngừng hoạt động vì đại dịch Covid. --- 

    <iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/jUY7Cxta-GM" title="YouTube video player" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture; web-share" allowfullscreen></iframe>

    https://www.youtube.com/watch?v=jUY7Cxta-GM&t=1s


    Không có nhận xét nào