"Hoàng đế Bảo Đại vào 11/3/1945 đã ký đạo dụ 'Tuyên cáo Việt Nam độc lập', khôi phục nền độc lập của đất nước, thống nhất Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ"
Sự Thực Về Ngày 2 Tháng 9, 1945, 73 Năm Nhìn Lại: HAI BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP THAY VÌ MỘT, Lịch Sử Không Thể Chỉ Được Biết Có Một Nửa
Trong lịch sử tranh đấu giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ hai mươi, hai lần nước ta đã được các nhà cầm quyền đương thời chính thức tuyên bố độc lập. Lần thứ nhất vào ngày 11 tháng 3 năm 1945 bởi Hoàng Đế Bảo Đại và lần thứ hai vào ngày 2 tháng 9 năm 1945 bởi Chủ tịch Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Hồ Chí Minh.
Hai lần cả thảy, nhưng đa số người Việt chỉ biết hay
chỉ được học có một lần. Họ chỉ biết hay chỉ được học bản tuyên ngôn của
Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9 mà không biết hay không được học bản tuyên ngôn
của Vua Bảo Đại ngày 11 tháng 3, 1945, ngót sáu tháng trước đó.
Lịch sử do đó chỉ được biết có một nửa thay vì toàn vẹn. Bài này
nhằm bổ khuyết cho tình trạng thiếu sót đó, đồng thời phân tích nội dung và ý
nghĩa của từng bản.
Bài này được trích đăng một phần từ tác phẩm Trước Khi Bão Lụt Tràn
Tới: Bảo Đại-Trần Trọng Kim và Đế Quốc Việt
Nam, 9/3/1945-30/8/1945 của tác giả, do Nhà xuất bản Amazon in và
phát hành, thể theo lời yêu cầu của một số quý vị độc giả, vì lý do này hay lý
do khác, không có cuốn sách này trong tay, muốn biết rõ hơn và đầy đủ hơn về
hai bản tuyên ngôn quan trọng này, liên hệ tới định mạng và lịch sử đầy đau
thương, máu xương và nước mắt của dân tộc Việt Nam.
TUYÊN NGÔN CỦA HOÀNG ĐẾ BẢO ĐẠI
Hoàn cảnh được công bố
Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoàng Đế Bảo Đại được công bố
ngày 11 tháng 3 năm 1945, hai ngày sau khi Nhật đảo chính Pháp ở Đông Dương và
sau một thời gian dài hơn bốn năm, từ cuối tháng 9 năm 1940, sau khi quân Nhật
vào phần đất này của Đông Nam Á, gần năm tháng trước khi Nhật Bản đầu hàng và
Thế Chiến Thứ Hai kết thúc. Trong thời gian này Việt Nam bị sống dưới sự
cai trị của cả người Pháp, từ sau khi Hòa Ước 1884 được ký kết, lẫn người Nhật,
từ ngày 22 tháng 9 năm 1940, với một hậu quả khủng khiếp là Trận Đói Tháng Ba
Năm Ất Dậu. Hoàn cảnh này đã làm cho không chỉ riêng những người Cộng
Sản, vốn chủ trương đánh đổ chế độ quân chủ để “cướp chính quyền” (chữ của
chính người Cộng Sản) để từ đó thực thi cách mạng vô sản mà luôn cả những người
không những không có cảm tình với chế độ quân chủ đương thời mà còn chủ trương
lật đổ chế độ này để thay thế bằng một chế độ dân chủ, không nhìn nhận giá trị
đích thực của bản tuyên ngôn này. Lý do là vì Bảo Đại luôn luôn bị coi
như một ông vua bù nhìn, trước kia trong tay người Pháp và lúc đó trong tay
người Nhật. Theo họ trước kia người Pháp bảo sao, ông làm vậy và sau đảo chính
9 tháng 3 năm 1945, người Nhật bảo ông tuyên bố độc lập thì ông tuyên bố độc
lập, thế thôi. Người ta chỉ hiểu hay được học đơn giản như vậy. Nền
độc lập mà Bảo Đại tuyên bố theo họ chỉ là do người Nhật ban cho và bản tuyên
ngôn của ông chẳng có một giá trị gì trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của
người Việt. Thực chất của nó chỉ là “sự tuyên bố công khai việc thay
thầy đổi chủ của triều đình Bảo Đại” [1]không
hơn không kém. Sự thực không đơn giản như vậy. Người Nhật có lý do
làm đảo chính lật đổ người Pháp và Bảo Đại có lý do phải chấp nhận yêu cầu của
người Nhật tuyên bố Việt Nam độc lập. Lý do của Bảo Đại đã được ông giải
thích khi tiếp kiến Trần Trọng Kim và cố gắng thuyết phục ông này chấp nhận làm
thủ tướng đầu tiên của chính phủ Nam Triều độc lập. Nguyên văn câu nói
của Bảo Đại được Trần Trọng Kim kể lại như sau:
- Trước kia nước Pháp giữ
quyền bảo hộ nước ta, nay đã không giữ được nước cho ta, để quân Nhật đánh đổ,
vậy những điều trong hiệp ước năm 1884 không có hiệu quả nữa, nên Bộ thượng thư
đã tuyên hủy hiệp ước ấy. Trẫm phải đứng vai chủ trương việc nước và lập
chính phủ để đối phó mọi việc. [2]
Người ta cần phải nhớ là hơn mười năm trước đó, sau khi du học từ Pháp về tới
Huế được hai ngày, ngày tháng 10 tháng 9 năm 1932, Bảo Đại đã ra Dụ số 1 tuyên
bố chấp chính và khẳng định chế độ quân chủ của Nam Triều hủy bỏ Quy Ước 6
tháng 11 năm 1925 do Hội Đồng Phụ Chính, đứng đầu là Tôn Thất Hân, ký với Toàn
Quyền Đông Dương thời ông còn nhỏ tuổi và đang du học bên Pháp, tước bỏ hầu hết
các quyền hành còn lại của nhà vua trừ các quyền có tính cách nghi lễ, ân xá,
sắc phong, tế lễ...kèm theo nhiều dụ khác nhằm thực hiện những cải cách qui mô
trong nền hành chánh của chính phủ Nam Triều, nhưng đã bị người Pháp ngăn cản
và bị thất bại. Đảo chính 9 tháng 3 năm 1945 và lời yêu cầu tuyên
bố độc lập của người Nhật dù gì đi chăng nữa cũng là điều vị hoàng đế còn trẻ
tuổi này từ lâu mong đợi. Ngoài ra theo nhận định và giải thích nhằm thúc
đẩy Trần Trọng Kim “chịu khó” lập chính phủ mới. Ông nói:
-Trước kia người mình chưa độc lập. Nay có cơ hội, tuy chưa phải độc lập hẳn,
nhưng mình cũng phải tỏ ra có đủ tư cách để độc lập. Nếu không có chính phủ thì
người Nhật bảo mình bất lực, tất họ lập cách cai trị theo thể lệ nhà binh rất
hại cho nước ta. Vậy ông nên vì nghĩa vụ cố lập thành một chính phủ để lo việc
nước. [3]
Hai tiếng “cơ hội” Bảo Đại dùng ở đây cho ta thấy ông từ lâu mong có dịp này.
Đồng thời ông cũng hiểu rằng nền độc lập mà ông tuyên cáo chưa phải
độc lập hẳn. Chưa hết, tuyên bố rồi ông còn có nhu cầu phải tỏ ra có đủ
tư cách để độc lập và nhất là để tránh không cho người Nhật “lập cách cai trị
theo thể lệ nhà binh rất hại cho nước ta.” Một sự e ngại chỉ có những
người có kiến thức về lịch sử và chính trị học mói biết được. Ngoài ra
những tiếng “rất có hại cho nước ta” cũng cho người ta thấy đối tượng của hành
động tuyên cáo độc lập của ông không phải là ngôi vua mà là đất nước Việt Nam
và dân tộc Việt Nam, đất nước của ông và thần dân của ông. Cái nhìn và
quan điểm này cũng như sự hiểu biết của ông về tình hình thế giới và thế tất
bại của người Nhật về sau đã được ông nói rõ trong hồi ký của ông. Riêng đối
với người Nhật, ông đã không tin tưởng ở họ cũng như chiêu bài Đại Đông Á của
họ. Nói cách khác Bảo Đại ở vị thế phải chấp nhận nhập cuộc dù ông hiểu
rõ sự phức tạp của vấn đề. Phần khác như ông cũng nói tới trong hồi ký
của ông: “Độc lập là ước mơ của tất cả mọi người Việt Nam thời đó”.
Nội dung bản Tuyên ngôn
Đây là một bản văn tương đối ngắn so với những bản văn cùng loại, nhằm ba mục
tiêu chính yếu là hủy bỏ một hòa ước Triều Đình Huế trước kia đã ký với nước
Pháp, tuyên bố Việt Nam độc lập, đứng vào khối Đại Đông Á trong chương trình
phát triển chung, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào “lòng thành” của nước Nhật
với nguyên văn như sau:
Cứ tình hình chung trong thiên hạ, tình thế riêng cõi Đông Á, chính phủ Việt
Nam tuyên bố từ ngày này điều ước bảo hộ với nước Pháp bãi bỏ và nước Nam khôi
phục quyền độc lập.
Nước Việt Nam sẽ gắng sức tự tiến triển cho xứng đáng một quốc gia độc lập và
theo như lời tuyên ngôn chung của Đại Đông Á, đem tài lực giúp cho cuộc thịnh
vượng chung.
Vậy Chính Phủ Việt Nam một lòng tin cậy lòng thành ở Nhật Bản đế quốc, quyết
chí hợp tác với nước Nhật, đem hết tài sản trong nước để cho đạt được mục đích
như trên. [4]
Bản Tuyên Bố được đề ngày 11 tháng Ba năm 1945 tức ngày 27 tháng Giêng năm
Bảo Đại thứ 20 được Bảo Đại ký tên với sáu thượng thư phó thự. Sáu vị
thượng thư gồm có: Phạm Quỳnh, bộ Lại, Hồ Đắc Khải, bộ Hộ, Ưng Úy, bộ Lễ, Bùi
Bằng Đoàn, bộ Hình, Trần Thanh Đạt, bộ Học, và Trương Như Định, bộ Công. Theo
Bảo Đại đây là lần đầu tiên trong lịch sử một văn kiện được ký bởi nhà vua và
tất cả các nhân vật quan trọng nhất trong triều đình. [5]
Đọc bản Tuyên Ngôn Độc Lập này của Bảo Đại, người ta cần chú ý tới
những chi tiết sau đây:
Thứ nhất: Gọi là tuyên ngôn nhưng thực sự đây chỉ là một văn kiện
hủy bỏ một điều ước đã được ký kết trước đó vì do tình hình biến chuyển, một
trong hai phía đã không tôn trọng được những gì mình đã ký kết hay không thực
thi được những gì mình đã ký kết trong một sinh hoạt quốc tế. Điều ước bị hủy
bỏ ở đây là Hòa Ước Giáp Thân được ký kết giữa Triều Đình Huế và người Pháp
ngày 6 tháng 6 năm 1884, đặc biệt hai điều khoản của hòa ước này là điều
khoản thứ nhất, theo đó Việt Nam công nhận và chấp nhận Quyền Bảo Hộ của nước
Pháp và điều khoản thứ mười lăm, theo đó nước Pháp cam kết bảo đảm sự toàn
vẹn lãnh thổ của các xứ do vua Việt Nam cai trị và bảo vệ nhà vua chống
lại những sự xâm nhập từ bên ngoài và những cuộc nổi loạn từ bên
trong. [6] Sự hủy bỏ
này phải được hiểu là do người Pháp bất lực không bảo vệ được Việt Nam trước sự
bành trướng của quân đội Nhật và cuối cùng là chính người Pháp đã bị người Nhật
lật đổ trong cuộc Đảo Chính ngày 9 tháng 3 năm 1945. Sự hủy bỏ này cũng có tính
cách đơn phương từ phía Bảo Đại với tư cách là người kế vị chính thống của
Triều Đình Nhà Nguyễn căn cứ vào những gì đã xảy ra vào thời điểm này.
Điểm cần được lưu ý ở đây là từ ngữ hòa ước trong văn kiện này được
dùng theo số ít, trong tiếng Việt, không có chữ “các” hay “những” đi kèm và
trong tiếng Pháp không có chữ “s” theo sau để biểu lộ số nhiều. Điều này
có nghĩa là bản tuyên cáo này chỉ hủy bỏ hòa ước bảo hộ tức Hòa Ước Giáp Thân
1884 mà thôi thay vì hủy bỏ tất cả các hòa ước đã được ký kết trước đó. Đó là
các Hòa Ước Nhâm Tuất 1862 và Hòa Ước Giáp Tuất 1874 liên hệ tới xứ Nam Kỳ theo
đó xứ này đã bị nhường dứt cho người Pháp và trở thành thuộc địa của họ, không
còn thuộc quyền cai trị của Vua và Triều Đình Huế nữa. Vấn đề thâu hồi xứ
Nam Kỳ do đó chưa được giải quyết ngay nhưng đã trở thành mối bận tâm và một
phần hành quan trọng của chính Bảo Đại ngay từ buổi nhà vua tiếp kiến Đại Sứ
Nhật Yokoyama và của Chính Phủ Trần Trọng Kim trong gần suốt thời gian chính
phủ này tồn tại. Xứ Nam Kỳ chỉ được người Nhật trao trả trong những ngày
cuối của chính phủ này và chỉ chính thức trở về với lãnh thổ quốc gia Việt Nam
ngót năm năm sau, vào giữa tháng 6 năm 1949, và do Bảo Đại với tư cách Quốc
Trưởng tiếp nhận từ tay người Pháp. Đây cũng là một sự kiện ít
người biết đến.
Thứ hai: “Nước Việt Nam sẽ gắng sức tự tiến triển cho xứng đáng một quốc
gia độc lập...giúp cho cuộc thịnh vượng chung.” Câu này xác định phương
thức hoạt động nhằm thực hiện tư cách độc lập (tự phát triển như một quốc gia
độc lập không phụ thuộc vào nước ngoài, mà ta phải hiểu ngầm là trong đó có cả
Nhật Bản, cho xứng đáng một quốc gia độc lập) và thế đứng của Việt Nam trên
trường quốc tế (tự coi mình là một phần tử của Khối Đại Đông Á, đem tài
lực giúp cho cuộc thịnh vượng chung). Nên để tới khẩu hiệu Châu
Á của Người Á do người Nhật đưa ra trong thời gian này, một khẩu hiệu hàm chứa
sự độc lập của các nước Á Châu lúc đó còn là thuộc địa của các đế quốc Âu Châu.
Đây cũng là một cách nói trước một cách khéo léo để ngăn chặn trước sự
can thiệp vào nội tình Việt Nam của người Nhật.
Thứ ba: “Chính phủ Việt Nam một lòng tin cậy lòng thành ở Nhật Bản
đế quốc...”. Câu này nhằm buộc chặt lời hứa của người Nhật bằng cách
nhấn mạnh vào sự trung thành với những gì họ đã nói, với quan niệm trung thành
như một truyền thống chung của các dân tộc Á Đông.
Thứ tư: “quyết chí hợp tác với nước Nhật đem hết tài sản trong nước
để cho đạt được mục đích như trên”. Mục đích như trên là mục đích
gì? Phải hiểu mục đích này bao gồm hai phần là “tự tiến triển cho
xứng đáng một quốc gia độc lập” và “giúp cho cuộc thịnh vượng
chung” như là một phần tử của khối Đại Đông Á chứ không phải cho Đế Quốc
Nhật Bản.
Thứ năm: Vì bản tuyên ngôn của Hoàng Đế Bảo Đại được ban hành vào
lúc Việt Nam “chưa phải độc lập hẳn” theo Vua Bảo Đại, nên có tác giả
cho rằng nó “không thể coi là có giá trị pháp lý quốc tế gì”. [7] Nhận định này cần phải được xét
lại nếu ngưòi ta nghĩ tới trường hợp của Bản tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa
Kỳ. Bản tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ được công bố ngày 4 tháng 7 năm
1776. Lúc đó Hoa Kỳ chưa độc lập chút nào, chứ chưa nói là chưa độc lập
hẳn. Chính quyền thuộc địa của người Anh và quân đội Anh vẫn còn
đó. Dân chúng 13 thuộc địa của xứ này còn phải chiến đấu thêm hơn bảy năm
nữa, mãi đến năm 1783 Thỏa Ước Paris mới được ký kết, bảy năm, xin nhắc lại (từ
ngày 4 tháng 7 năm 1776 đến ngày 3 tháng 9 năm 1783, sau Chiến Thắng Yorktown)
và Hoa Kỳ mới được người Anh công nhận là một quốc gia độc lập thực sự.
Còn nếu so sánh tình trạng độc lập của Việt Nam vào lúc Hoàng Đế Bảo Đại công
bố bản tuyên ngôn của ông, với tình trạng độc lập của Việt Nam vào ngày 2 tháng
9, 1945, lúc Chủ Tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn của nước Việt Nam Dân Chủ
Cộng Hoà, mọi chuyện vẫn y nguyên, người Pháp vẫn chưa công nhận mà phải đợi
đến ngày 8 tháng 3 năm 1949 với Hiệp Định Élysée, hay muộn hơn nữa, với Hiệp
Định 4 tháng 6 năm 1954. Có điều một bản tuyên ngôn hay một lời tuyên bố
chỉ là một bản tuyên ngôn, một lời tuyên bố mà thôi. Nó chỉ là để người
viết hay người nói ra nó bày tỏ quan điểm, chủ trương và ý chí của mình.
Nó hoàn toàn chủ quan. Còn giá trị của nó tới đâu là tùy ở nội dung của
nó và luận cứ của các đương sự dưới nhãn quan của người đọc. Luận cứ của
Vua Bảo Đại là vì người Pháp bất lực không bảo vệ được Việt Nam trước sức bành
trướng của người Nhật hồi đầu thập niên 40 của thế kỷ trước, theo đúng như Hòa
Ước Bảo Hộ, 6 tháng 6 năm 1884, quy định, nên hòa ước này bị kể như đã không
được người Pháp thi hành, do đó không còn hiệu lực nữa và đương nhiên bị hủy
bỏ. Luận cứ này đã được các nhà ngoại giao, luật học hay sử gia dùng, để
cho rằng chế độ bảo hộ của người Pháp ở Bắc Kỳ và ở Trung Kỳ đã chấm dứt ngay
từ ngày 22 tháng 9 năm 1940 chứ không phải đợi đến mãi ngày 9 tháng 3 năm
1945 hay sau này. Xứ Nam Kỳ là một ngoại lệ, không bị chi phối bởi những
sự kiện này.
Thứ sáu: Nội dung của bản tuyên ngôn của Vua Bảo Đại không hề chứa
đựng lời lẽ lên án, mạt sát hay thù hận người Pháp hay tuyệt giao với nước
Pháp, từ đó một cánh cửa được để mở cho các cuộc gặp gỡ ngoại giao để điều đình
về sau này, từ đó hai dân tộc ó thể trở thành bạn và hợp tác với nhau về lâu,
về dài.
Nói cách khác và tóm tắt lại, đây là một bản văn tuy ngắn ngủi, cô đọng nhưng
rất quan trọng vì nó vừa mang tính cách pháp lý, có liên hệ tới nhiều văn kiện
ngoại giao khác đã được hình thành trước đó, vừa biểu lộ chủ trương của
một quốc gia được trao trả độc lập trong một hoàn cảnh không nhận không được,
vô cùng tế nhị và phức tạp, vào lúc tình hình thế giới biến chuyển quá
nhanh và hoàn toàn bất lợi cho quân đội và quốc gia đảm nhận sự trao trả nền
độc lập này. Mỗi điều nói ra, mỗi chữ được viết đều đòi hỏi người soạn thảo
phải vô cùng thận trọng và ước tính kỹ càng.
Nội các Trần Trọng Kim (báo Trung Bắc Chủ Nhật 20/5/1945, Thư viện
Quốc gia Pháp)
Ai là tác giả của bản tuyên ngôn này?
Người được nói đến nhiều nhất là Phạm Quỳnh, lúc đó đang giữ chức
thượng thư bộ lại. Điều này có nhiều phần đúng nếu người ta để ý tới khả
năng nghị luận và viết văn, viết báo kèm theo sự hiểu biết và kinh nghiệm của
một học giả, một người làm báo, và sau đó là một ngự tiền văn phòng tổng lý của
nhà vua cũng như thượng thư bộ lại lúc đó. Nó cũng được Phạm
Khắc Hòe, đương thời là ngự tiền văn phòng tổng lý của Vua Bảo Đại, trong hồi
ký của ông này xác nhận. [8] Tuy
nhiên theo Nguyễn Kỳ Nam, trong hồi ký của nhà báo này, thì trong một cuộc tình
cờ gặp Phạm Quỳnh trên Cầu Trường Tiền Huế và được hỏi về bản tuyên này, Phạm
Quỳnh đã bác bỏ và cho biết bản văn này là do Đại Sứ Yokoyama đưa cho ông ngày
11 tháng 3 yêu cầu các vị thượng thư ký tên. [9] Chuyện này có thể đúng và có thể
sai, nhưng sai thì hợp lý hơn vì vào lúc được Nguyễn Kỳ Nam hỏi, Phạm Quỳnh
không còn giữ chức vụ gì nữa nên phủ nhận những gì thuộc quá khứ liên hệ tới
mình; ngoài ra nếu sự thực là như vậy, Phạm Khắc Hoè có thể cũng biết và nói
ra, trong khi những gì viên Tổng Lý Văn Phòng này kể lại có vẻ đủ chi tiết hợp
lý hơn, kể cả chuyện hai thượng thư Hồ Đắc Khải và Trương Như Đính khen “Cụ Lại
giỏi thật!”. Phạm Khắc Hoè ghi là sau khi Phạm Quỳnh trình bày lý do của
buổi họp của Cơ Mật Viện
“Bảo Đại hỏi ai có ý kiến gì không? Thì
mọi người đều hoan nghênh việc tuyên bố
độc lập và
Bùi Bằng Đoàn nói thêm là trong bản tuyên bố cần nói rõ việc xóa bỏ các hìệp
ước đã ký kết với Pháp. Phạm Quỳnh mỉm
cười và nói ông ta đã không quên việc đó, rồi với vẻ mặt hớn hở tự
đắc, ông ta thò tay vào túi áo rút ra hai tờ giấy và nói tiếp: “Tâu
Hoàng đế! để cho gọn việc, chúng tôi đã trộm phép dự thảo
một bản tuyên bố, xin
Hoàng đế cho phép tuyên đọc”. Phạm Quỳnh trịnh trọng đọc bản quốc văn rồi
bản dịch Hán văn. Bản dự thảo có ba ý kiến chính: Một
là tuyên bố Việt Nam độc lập; hai là xóa
bỏ các hiệp ước đã ký với Pháp; ba là Chính phủ Việt Nam độc lập sẽ hợp tác
thân thiện với Chính phủ Đại Nhật Bản để cùng nhau xây dựng khối
thịnh vượng chung Đại Đông Á.
Phạm Quỳnh đọc xong, Hồ Đắc Khải và Trương Như Đính tấm tắc khen
“Cụ Lại giỏi thật!”. Còn không ai có ý kiến gì thêm bớt cả. Bảo Đại bảo
Phạm Quỳnh đưa bản thảo cho tôi làm mọi
việc cần thiết để trong mười lăm phút có văn bản đưa vào ký. [10]
Điều đáng tiếc là cho tới nay người ta không rõ những bản văn chính này
nằm ở đâu, còn hay đã mất?
BẢN TUYÊN NGÔN CỦA CHỦ TỊCH CHÍNH PHỦ LÂM THỜI VIỆT NAM DÂN CHỦ
CỘNG HÒA HỒ CHÍ MINH
Hoàn cảnh được công bố
Bản tuyên ngôn này đã được Hồ Chí Minh một mình soạn thảo, một
mình đứng tên và đọc tại Quảng Trường Ba Đình ở Hà Nội vào buổi chiều ngày 2
tháng Chín năm 1945, ngót sáu tháng sau bản tuyên ngôn của Bảo
Đại, hơn hai tuần lễ sau khi Nhật Bản đầu hàng, mười ba ngày sau khi Việt Minh
cướp được chính quyền ở Hà Nội và hai ngày sau khi Bảo Đại chính thức thoái vị.
Sau này nó đã được Chính Quyền Cộng Sản chính thức phổ biến như tác phẩm
mà ông là tác giả. Điển hình là cuốn Tuyên Ngôn Độc Lập Nước Việt
Nam Dân Chủ Cộng Hòa, do Nhà Xuất bản Sự Thật ấn hành năm 1976, với lời
giới thiệu của Phạm Văn Đồng và lời chú dẫn của nhà xuất Bản, có ghi rõ là “do
Hồ Chủ tịch thảo ra và đọc trước cuộc mít-tinh của hơn 50 vạn đồng bào tại
Quảng trường Ba-đình (Hà Nội)”. Trong Tổng Tập Văn Học Việt Nam, tập
36 [11], dày 923 trang, dành
riêng cho Hồ Chí Minh, và Hồ Chí Minh Écrits (1920-1969) [12] cũng đều in bản tuyên ngôn này
như tác phẩm riêng của Hồ Chí Minh. Vì được công bố sau bản tuyên ngôn của
Bảo Đại, sau khi người Nhật đã đầu hàng cũng như chế độ bảo hộ của người Pháp
đã bị người Nhật lật đổ trước đó, bản tuyên ngôn này đã bị nhiều người cho là
thừa, không cần thiết, chưa kể tới sự kiện là chính phủ mới do Hồ Chí Minh
thành lập là kế vị chính phủ Nam Triều do Bảo Đại thoái vị nhường cho, dựa theo
chiếu thoái vị của Bảo Đại. Chiếu này đã được chính Hồ Chí Minh và chính
phủ mới của ông chấp nhận với những điều kiện đã được Hoàng Đế Bảo Đại liệt kê
rõ ràng. Chính Phủ Lâm Thời của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa trong
những điều kiện này đương nhiên kế tục những gì Hoàng Đế Bảo Đại và Chính Phủ
Trần Trọng Kim đã làm trước đó, trong đó có Bản Tuyên Ngôn Độc Lập ngày 11
tháng 3 năm 1945. Lập luận như vậy là hoàn toàn hợp lý đứng trên phương
diện công pháp quốc tế. Một lập luận đơn giản và hoàn toàn dễ hiểu.
Câu hỏi được đặt ra là Hồ Chí Minh, và những cộng sự viên của ông, khi
đưa ra bản tuyên ngôn của ông tại Quảng trường Ba Đình có biết là trước đó Bảo
Đại đã làm công việc này rồi hay không? và biết như vậy tại sao ông lại còn làm
lại việc đó một lần nữa? Cho câu hỏi thứ nhất, câu trả lời là chắc chắn
có; Hồ Chí Minh chắc chắn phải biết là Bảo Đại trước đó đã tuyên cáo hủy bỏ hòa
ước bảo hộ 1884 rồi. Nhưng ông vẫn làm lại công việc này vì ông có nhu
cầu phải làm. Những nhu cầu đó là những nhu cầu gì? Thứ nhất là vì từ
lâu toàn dân ai nấy đều khao khát được thấy nước nhà độc lập, đúng như
Bảo Đại đã viết trong hồi ký của ông, độc lập là ước mơ của mọi người dân
Việt [13], cũng như nó được
phản ảnh ở khắp nước ngay trước và sau ngày 2 tháng 9 năm 1945. Nói tới độc lập
vào lúc đó là gõ đúng tần số của bất cứ một người dân Việt Nam nào, từ đó qui
công lao và đem lại thanh thế cho người chính thức công bố ra điều đó. Thứ hai
là cho tới ngày 2 tháng 9 năm 1945, cái tên Hồ Chí Minh hoàn toàn xa lạ ở trong
nước cũng như ở ngoài nước. Võ Nguyên Giáp, một trong những cộng sự viên thân
cận nhất và có uy thế nhất của Hồ Chí Minh trong thời gian này, đã viết trong
hồi ký của mình rằng: “Ba tiếng HỒ CHÍ MINH không bao lâu đã vang đi khắp thế
giới với những truyền thuyết mà người ta thường dành cho các bậc vĩ nhân.
Nhưng vào ngày hôm ấy, cái tên mới của Bác vẫn còn mới lạ với nhiều đồng
bào. Số người biết Bác chính là đồng chí Nguyễn Ái Quốc khi đó
không nhiều.” [14] Ngay
vua Bảo Đại ngày 23 tháng 8 năm 1945, khi nhận được điện tín của của các ông
Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Huyên, Ngụy Như Kon-Tum và Hồ Hữu Tường nhân danh Ủy
Ban Nhân Dân Cách Mạng, yêu cầu nhà vua thoái vị nhường quyền lãnh đạo quốc gia
cho Chính Phủ Nhân Dân Cách Mạng với chủ tịch là “Cụ Hồ Chí
Minh” đã không biết Hồ Chí Minh là ai. Còn Phạm Khắc Hòe, người
được Việt Minh gài vào cạnh nhà vua cũng không biết nốt, phải chạy đi hỏi Tôn
Quang Phiệt, một đảng viên Cộng Sản, rồi Đào Duy Anh, nhưng Tôn Quang Phiệt đi
vắng và Đào Duy Anh lục lọi, truy tìm các tài liệu, sách vở ông có nhưng
cũng không ra tên này. Cuối cùng Vũ Văn Hiền, ở Bắc về mới xác nhận Hồ
Chí Minh là Nguyễn Ái Quốc.[15] Tuyên
bố Việt Nam độc lập đối với Hồ Chi Minh vào thời điểm này, do đó là cách tự
giới thiệu mình tốt nhất và hữu hiệu nhất với toàn thể đồng bào và để được nhìn
và được chấp nhận như là lãnh tụ đầu tiên đã mang lại được độc lập cho tổ quốc
và cho toàn dân Việt Nam, một nhu cầu tối cần thiết, dầu rằng nền độc lập này
hoàn toàn không phải do ông hay do Mặt Trận Việt Minh tạo ra mà là do những
biến cố khác của lịch sử, trong đó quan trọng nhất là Đảo Chính 9 tháng 3 năm
1945, trong đó người Nhật đã loại bỏ người Pháp, kèm theo là bản Tuyên Ngôn Độc
Lập của Hoàng Đế Bảo Đại nói trên, và cuối cùng là sự bại trận sau đó của người
Nhật. Chúng ta cũng cần để ý là đối với đa số người Việt Nam thời đó,
ngày 2 tháng 9 là Ngày Độc Lập, đúng như Nguyễn Hữu Đang, người được Hồ Chí
Minh chỉ định tổ chức ngày này, gọi, qua các văn thư chính thức ông đã
gửi cho các cơ quan liên hệ, trong đó có thư gửi cho Thị Trưởng Hà Nội [16] và theo bìa in bản tuyên ngôn,
bản đầu tiên năm 1945, do Chủ Tịch Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam
Hồ Chí Minh đọc trong Ngày Độc Lập” [17]. Nhưng
đối với Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9 còn có một ý nghĩa quan trọng hơn nữa.
Đó là “ngày khép lại cuộc Cách mạng tháng Tám, và khai sinh nước Việt Nam
Dân Chủ Cộng hòa”, theo lời ông nói với Nguyễn Hữu Đang, “Chú phải nhớ...[18] Tại sao vậy? Tại vì Hồ Chí Minh
phải làm chuyện này trước khi quân Đồng Minh kéo vô Việt Nam, đặc biệt là thủ
đô Hà Nội, nhằm đặt họ trước một sự đã rồi, không thể đảo ngược đươc. Sự
kiện vua Bảo Đại thoái vị được nhắc tới và câu “Toàn dân Việt Nam, trên
dưới một lòng, kiên quyết chống lại âm mưu của bọn thực dân Pháp” là nhằm
vào mục tiêu này. Một lý do khác cũng được người ta nhắc tới là cho
mãi đến ngày 2 tháng 9 năm 1945 nền độc lập của Việt Nam vẫn chưa có gì gọi là
hoàn toàn, chưa được quốc tế chính thức công nhận hay nếu cộng nhận là qua Vua
Bảo Đại, người lãnh đạo hợp pháp chứ không phải với Hồ Chí Minh, một nhân vật
vô danh, hoàn toàn xa lạ, nhất là đối với người Pháp. Vấn đề tuy nhiên
còn cần phải được xét lại. Cuối cùng thì những lý do liên hệ tới nhu cầu
của cá nhân Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản vẫn là chính.
Nguyên văn bản Tuyên Ngôn
Hỡi đồng bào cả nước,
“Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng, Tạo hóa cho họ những quyền
không ai có thể xâm phạm được; trong
những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu
hạnh phúc”.
Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.
Bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói
“Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”
Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.
Thế mà hơn tám mươi năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa.
Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào.
Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết.
Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong bể máu.
Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân.
Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược.
Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều.
Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu.
Chúng giữ độc quyền in giấy bạc, xuất cảng và nhập cảng.
Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cầy và dân buôn, trở nên bần cùng.
Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn.
Mùa thu năm 1940, phát-xít Nhật đến xâm lăng Đông-dương để mở thêm căn cứ đánh Đồng minh, thì bọn thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật. Từ đó dân ta chịu hai tầng xiềng xích: Pháp và Nhật. Từ đó dân ta càng cực khổ nghèo nàn. Kết quả là cuối năm ngoái sang đầu năm nay, từ Quảng-Trị đến Bắc- Kỳ hơn hai triệu đồng bào ta bị chết đói.
Ngày 9 tháng 3 năm nay, Nhật tước khi giới của quân đội Pháp. Bọn thực dân Pháp hoặc bỏ chạy hoặc đầu hàng. Thế mà chẳng những chúng không “bảo hộ” được ta, trái lại, trong 5 năm, chúng đã bán nước ta hai lần cho Nhật.
Trước ngày 9 tháng 3 biết bao lần Việt minh đã kêu gọi người Pháp liên minh để chống Nhật. Bọn thực dân Pháp đã không đáp ứng, lại thẳng tay khủng bố Việt minh nữa.
Thậm chí đến khi thua chạy, chúng còn nhẫn tâm giết nốt số tù chính trị ở Yên-bái và Cao-bằng.
Tuy vậy, đối với người Pháp, đồng bào ta vẫn giữ một thái độ khoan hồng và nhân đạo. Sau cuộc biến động ngày 9 tháng 3, Việt minh đã giúp cho nhiều người Pháp chạy qua bên thùy, lại cứu cho nhiều người Pháp chạy ra khỏi nhà giam Nhật, và bảo vệ tính mạng và tài sản cho họ.
Sự thật là từ đầu mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải là thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật hàng Đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền lập nên nước Việt-nam dân chủ cộng hòa.
Sự thật thì dân ta đã lấy lại nước Việt-nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp.
Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị. Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần một trăm năm nay để gây dựng nên nước Việt-nam độc lập. Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế độ dân chủ cộng hòa.
Bởi thế cho nên, chúng tôi, Lâm thời Chính phủ của nước Việt-nam mới, đại biểu cho toàn dân Việt-nam, tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ thực dân với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã ký về nước Việt-nam, xóa bỏ hết mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt-nam.
Toàn dân Việt-nam, trên dưới một lòng, kiên quyết chống lại âm mưu của bọn thực dân Pháp.
Chúng tôi tin rằng các nước Đồng minh đã công nhận những nguyên tắc dân tộc bình đẳng ở các Hội nghị Tê-hê-răng và Cựu-kim-sơn, quyết không thể không công nhận quyền độc lập của dân Việt-nam.
Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát-xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!
Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt-nam dân chủ cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng:
Nước Việt-nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành
một nước tự do, độc lập. Toàn thể
dân tộc Việt-nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng,
tính mạng và của
cải để giữ vững tự do, độc lập ấy.
(Nhà
Xuất Bản Sự Thật, Hà Nội, 1976)
Phân tích Nội dung
Bản Tuyên Ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh, vì được phổ biến rộng rãi và hầu như
được coi là duy nhất gắn liền với ngày 2 tháng 9, ngày Quốc Khánh của Việt Nam
Dân Chủ Cộng Hòa, rồi Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, nên đã được nhiều
người đọc, phân tích và tìm hiểu. Trong phần này người viết chỉ nêu lên những
gì ít được mọi người nhắc đến hay để ý đến mà thôi.
Trong khi Tuyên Cáo của Hoàng Đế Bảo Đại đơn giản chỉ là một bản văn thuần túy
pháp lý nhằm hủy bỏ hòa ước bảo hộ mà triều đình Huế đã ký trước đó, căn cứ vào
sự bất lực của người Pháp, vì người Pháp đã không giữ được cam kết ghi trong
điều khoản thứ nhất và điều khoản thứ mười lăm của hòa ước này, mà không nhằm
vào một đối tượng quần chúng hay quốc tế nào, thì bản Tuyên Ngôn của Hồ Chí
Minh nhằm vào toàn thể người Việt qua lời mở đầu “Hỡi đồng bào cả nước…”.
Tuy nhiên ở những đoạn cuối Hồ Chí Minh lại nhắm vào các nước Đồng Minh.
Điều này phải tinh ý người ta mới nhận ra được. Về tư cách, Bảo Đại
nhân danh Hoàng Đế Việt Nam, người đứng đầu của một quốc gia độc lập đã tồn tại
từ trước khi người Pháp xâm lăng và là người kế thừa chính thống của các vua
chúa Nhà Nguyễn, thì Hồ Chí Minh đã nhân danh “Lâm Thời Chính Phủ của nước
Việt Nam mới.” Mới là vì đến ngày đó chính phủ này mới chính thức
được ra mắt trước quốc dân. Lời văn do đó phản ảnh hai tư cách của bản
chất của hai con người khác nhau. Một người là hoàng đế kế thừa chính thống của
một triều đại đã trị vì một quốc gia từ hơn non bốn trăm năm trước, dù cho là
chỉ còn hư vị; người kia là lãnh tụ của một phong trào cách mạng vừa chủ trương
chống Pháp, vừa chủ trương chống Nhật và lật đổ chế độ quân chủ để giành chính
quyền. Văn phong trong bản tuyên ngôn của Bảo Đại là văn phong bình thường của
người cầm quyền; còn văn phong của Hồ Chí Minh mang tính cách kêu gọi và ở một
mức độ nào đó có tính cách bình dân, kể lể dài dòng và nhất là xách động.
Mở đầu cho bản tuyên ngôn, Hồ Chí Minh đã trích dẫn một số câu trong phần
đầu của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của người Mỹ và một câu trong Bản
Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền của Cách Mạng Pháp. Sự trích
dẫn này, vào lúc mà sự hiểu biết của quần chúng Việt Nam còn thấp kém, đặc biệt
là về lịch sử Hoa Kỳ và thế giới, chắc chắn không nhằm vào quần chúng người
Việt mà nhằm vào người Mỹ và người Pháp. Lý do là Hồ Chí Minh như là một
đảng viên Cộng Sản Quốc Tế chắc chắn đã hiểu hơn ai hết là người Mỹ vào thời
điểm này đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong chính tình ở Á Châu, trong
đó có Việt Nam. Được nguời Mỹ công nhận là coi như làm chủ được chính
quyền. Hiểu được như vậy, ngay từ khi còn ở chiến khu Hồ Chí Minh đã tìm
cách tiếp xúc và cộng tác với người Mỹ của cơ quan OSS từ hồi còn ở chiến khu,
và đã yêu cầu họ cung cấp cho ông một bản Tuyên Ngôn Độc Lập của nước Mỹ, đồng
thời nói về lịch sử nước Mỹ như là một cách để chinh phục cảm tình của họ.
Đó chính là lý do tại sao ngày 29 tháng 8 năm 1945, hai ngày trước khi Hồ
Chí Minh tuyên đọc Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của ông, lúc 10 giờ 30 sáng, ông đã
cho xe tới chở Archemedes L. A. Patti, trưởng nhóm tình báo OSS mới tới Hà Nội
không lâu tới gặp ông. Mục đích của cuộc gặp mặt theo Hồ Chí Minh không
phải là để bàn về chuyện người Tàu mà là để nói về những gì ông đã làm vài ngày
trước đó (buổi họp ngày 27/8 về Chính Phủ Lâm Thời) và ít ngày sau đó (ngày 2
tháng 9 đã được chọn là Ngày Độc Lập, Hồ Chí Minh sẽ tuyên bố Việt Nam độc lập
và giới thiệu thành phần chính phủ lâm thời) với Patti như là người đầu tiên
được biết. Quan trọng hơn hết ở đây là Hồ Chí Minh đã cho Patti coi bản
nháp của bản Tuyên Ngôn Độc Lập của ông bằng tiếng Việt mà Pattti không đọc
được và chỉ hiểu sơ sơ qua lời một thông ngôn…[19] Vì chỉ nhằm mục tiêu lôi cuốn
sự chú ý và cảm tình của người Mỹ, Hồ Chí Minh đã không đi xa hơn nữa và rất có
thể ông cũng không hiểu rõ hơn hay cố tình không hiểu sự khác biệt trong quá
trình giành độc lập của mười ba thuộc địa của người Mỹ vào cuối thế kỷ XVIII và
của nước Việt Nam thời năm 1945. Vì vậy ông đã áp dụng quan điểm của
người Mỹ về quyền bình đẳng, quyền được sống tự do và mưu cầu hạnh phúc
của mọi - người - như-là-những-cá-nhân riêng lẻ theo đúng như tinh thần của bản
Tuyên Ngôn Độc Lập của người Mỹ vào trường hợp chung của cả nước Việt
Nam-như-một -quốc-gia đòi quyền độc lập một cách gượng ép hay ít ra là suy
luận theo quan điểm chủ quan của ông với dụng ý riêng của ông. Cũng vậy với
những gì ông trích dẫn từ bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền của
Cách Mạng Pháp.
Phần kế tiếp, Hồ Chí Minh lên án người Pháp và người Nhật, đồng thời ông kể
công cho Việt Minh: “Trước ngày mồng 9 tháng 3, đã bao lần Việt minh đã
kêu gọi người Pháp liên minh để chống Nhật...”, sau đó “đã giúp
cho nhiều người Pháp chạy qua biên thùy, lại cứu nhiều người Pháp ra khỏi
nhà giam Nhật và bảo vệ tính mạng và tài sản cho
họ” và kết luận rằng “Sự thật là dân ta đã lấy lại nước Việt-nam từ
tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp”. Điều này như người viết đã
nói ở trên là không đúng sự thật. Sự thật là Chính Phủ Bảo Đại - Trần
Trọng Kim đã lấy lại được toàn thể nước Việt Nam từ Bắc chí Nam, bao gồm luôn
cả xứ Nam Ký từ trong tay người Nhật, trước khi người Nhật đầu hàng và
Việt Minh đã cướp chính quyền từ trong tay của chính phủ Bảo Đại -Trần Trọng Kim trong
những ngày 17 và 19 tháng 8 năm 1945 sau đó, sau khi Nhật đã đầu hàng, nói cách
khác sau ngày 15 tháng 8 năm 1945. Lý do là vì Việt Minh “đã có đường
riêng của họ rồi”, nói theo Phan Anh, Bộ Trưởng Thanh Niên trong Chính Phủ
Trần Trọng Kim và sau này là Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng trong Chính Phủ Liên Hiệp
của Hồ Chí Minh. [20] Trong
những đoạn này Hồ Chí Minh đã dùng các từ ngữ ta hay “dân ta” hay “đất
nước ta”, nhưng mục đích không nhằm vào người Việt Nam mà vào người Pháp.
Ông đã kể công với người Pháp, giữ một cánh cửa mở, phòng ngừa họ trở
lại.
Phần cuối cùng của bản văn, từ “Bởi thế cho nên...” cho đến hết, lời văn
cho người ta thấy Hồ Chí Minh không hướng về người Việt mà về cả thế giới.
Trong phần này ông xưng là “chúng tôi, Lâm thời Chính phủ, đại biểu cho toàn
dân Việt -nam “ để tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ với Pháp, kêu gọi các
nước Đồng Minh công nhận quyền độc lập của dân Việt-nam...Phần này Hồ Chí
Minh thay vì nói về quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh
phúc của mọi-người-như-những-cá-nhân do Tạo Hóa ban cho, những quyền phải hiểu
là tự nhiên ai cũng có, đã nói về quyền hưởng tự do và độc
lập. Đây là một lập luận có tính cách cưỡng ép, hoàn toàn không đúng
với tinh thần của bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Người Mỹ và nhất là của
bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền của Cách mạng Pháp mà danh
xưng của nó đã nói lên một cách rõ ràng: Nhân Quyền và Dân Quyền, không
thể hiểu sai được. Độc lập của một dân tộc không phải luôn luôn đồng
nghĩa với tự do, dân quyền và nhân quyền của mỗi một cá nhân người dân như một
thành phần của dân tộc ấy. Không những thế, thay vì coi những quyền này
là do Tạo Hóa ban cho, Hồ Chí Minh lại lý luận là vì dân tộc Việt Nam là “Một
dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân
tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát-xít mấy năm nay, dân tộc đó
phải được tự do! Dân tộc ấy phải được độc lập!”. Lý luận như vậy người ta
phải hiểu, theo Hồ Chí Minh, rằng những dân tộc không gan góc chống lại những
thế lực đè nén, áp bức mình và không gan góc đứng về phe Đồng Minh, chống
phát-xít là không đáng được tự do, độc lập. Cũng vậy, với các quyền độc
lập, tự do và mưu cầu hạnh phúc của con người như là những cá nhân trong xã
hội. Chính vì vậy Luật Sư Trần Thanh Hiệp, khi được Đài Á Châu Tự
Do phỏng vấn ngày 2 tháng 9 năm 2007, đã có lý khi ông gọi bản tuyên ngôn của
Hồ Chí Minh này là “một bản tuyên ngôn phi nhân quyền” [21] dù cho là nó đã được chính
tác giả của nó trích và soạn thảo theo tinh thần của bản Tuyên Ngôn Độc Lập của
người Mỹ và bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền của người Pháp. Nhưng
dù nói thế này hay thế khác sự kiện này đã phản ảnh chủ trương giai đoạn của
những người Cộng Sản Việt Nam mà Hồ Chí Minh ở đây là một trường hợp điển hình.
Về thời gian soạn thảo, nhiều người cho rằng Hồ Chí Minh chỉ có ít ngày sau khi
ông từ chiến khu của Việt Minh về Hà Nội, trong khi ông còn phải bận rộn với
nhiều vấn đề cấp bách khác. Điều này không đúng vì trước đó từ lâu, như
đã nói ở trên, khi tiếp xúc với một sĩ quan người Mỹ, ông nhờ người này kiếm
cho ông một bản tuyên ngôn độc lập của người Mỹ rồi. [22] Nói cách khác, Hồ Chí Minh
đã nghĩ tới và đã thai nghén bản tuyên ngôn của ông từ lâu chứ không phải chỉ
ít ngày trước ngày 2 tháng 9 năm 1945. Do đó những gì ông nói tới, những
từ ngữ ông dùng đều được cân nhắc kỹ càng và đều có dụng ý riêng với những mục
tiêu riêng mà chỉ sau này phải phân tích kỹ, đối chiếu kỹ và có thể sau này khi
mọi việc liên hệ đã xảy ra rồi, người ta mới có thể hiểu được. Điều đáng
tiếc là khi thực thi những gì ông đã trích dẫn và đề cao trong bản tuyên ngôn
của ông, Hồ Chí Minh và các đồng chí của ông và sau này những người nối nghiệp
ông trong Đảng Cộng Sản Việt Nam chỉ thực thi những gì ông đã suy rộng ra theo
lối suy luận loại suy (độc lập của dân tộc) mà làm ngược lại những gì đích thực
về nhân quyền và quyền tự do mưu cầu hạnh phúc của từng cá nhân con người, theo
đúng nguyên bản của bản Tuyên Ngôn Độc Lập của người Mỹ cũng như
bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền của ngưòi Pháp.
Nói cách khác, Hồ Chí Minh và các đồng chí của ông trong đó có Trường
Chinh, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, cũng như hậu duệ của các ông, thay vì đi
theo con đường tự do, dân chủ của các nhà lãnh đạo của cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ,
trong đó có Washington, Jefferson, dựa theo đúng tinh thần của bản Tuyên
Ngôn Độc Lập của họ mà các ông đã trích dẫn phần mở đầu, đã theo con đường
của Lê Nin, Xít Ta Lin và Mao Trạch Đông. Hậu quả là 67 năm sau, Bà
Hillary Clinton, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, đã phải công khai nhắc người đồng nhiệm
của Bà ở Việt Nam và luôn cả các ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ Tướng Chính Phủ và
Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam về vấn đề dân chủ và nhân
quyền ở Việt Nam. Người ta không hiểu là khi làm công việc nhắc nhở này,
Bà Clinton có biết rằng 67 năm trước Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên Ngôn Độc
Lập của ông với phần trích dẫn về nhân quyền từ bản Tuyên Ngôn Độc
Lậpcủa nước Mỹ hay không? Người viết tin là có. Cũng vậy với Đại Sứ
David Shear khi ông này tới thăm Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế và Đại Lão Hòa Thượng
Thích Quảng Độ ở Saigon. Nhưng dù có hay không, khi trích dẫn những tài
liệu này, Hồ Chí Minh và từ đó Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã mắc một món nợ
tinh thần với cả hai dân tộc Mỹ và Pháp và nhân ngày 2 tháng 9 năm 2018
này, những ai quan tâm đến vấn đề nhân quyền và dân quyền ở Việt Nam hiện tại,
nhất là người Mỹ và người Pháp, nên nhắc nhở những người đang nắm vai trò lãnh
đạo ở quốc gia này phải tôn trọng và thực thi những gì Hồ Chí Minh, người đã
khai sáng nên chế độ của họ cần phải “thật thà” như ông thường khuyên mọi
người, đặc biệt là các “cháu ngoan” của ông, coi như một giá trị đạo đức, coi
trọng những lý tưởng mà người sáng lập ra Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà đã
viện dẫn từ hai bàn Tuyên Ngôn Độc lập của Hoa Kỳ và Tuyên Ngôn
Nhân Quyền và Dân Quyền của Pháp, coi như một hình thức trả nợ mà bình
thường mọi người đều phải làm, nếu không muốn mang tiếng là lừa đảo. Về
điểm này, tuy nhiên, người ta cũng cần phải dè dặt vì bản Tuyên Ngôn Độc
Lập Ngày 2 tháng 9 Năm 1945 sau đó đã bị sửa lại nhiều lần cũng giống
như bức thư gửi Hồ Chí Minh gửi cho các học sinh nhân lễ khai trường đầu tiên
khi nước Việt Nam mới được độc lập cùng năm mà người viết bài này đã phải học
thuộc lòng, cho đến giờ này hãy còn nhớ từng chữ. Người ta không biết
những chi tiết nào đã bị sửa nhưng theo nhà nghiên cứu Nguyễn Thành từ Hà Nội,
trong bài viết nhan đề “Trong Lịch Sử Nước Ta Đã Có Hai Hay Ba Bản Tuyên Ngôn
Độc Lập” đăng trong Nghiên Cứu Lịch Sử, Số 1 (278), (I- II), 1995,
“lại có nhiều dị bản, sai nhau đến 22 từ, được sửa đi sửa lại nhiều lần từ sau
ngày 2-9-1945 đến năm 1973 thì thật không thể hiểu nổi.” [23]
1945 – 2018, bảy mươi ba năm đã trôi qua. Đã đến lúc người ta
phải trả lại lịch sử những gì gọi là sự thực của nó khi tìm hiểu hai bản
tuyên ngôn này, đồng thời trả tất cả những món nợ mà vì bất cứ lý do gì những
người đi trước đã mắc phải, nhất là nợ chính đồng bào mình.
Một điều khác vô cùng quan trọng độc giả cũng nên để ý khi tìm hiểu hai bản
tuyên ngôn này là mục tiêu tối hậu của những người Cộng Sản
không phải là độc lập cho quốc gia, đất nước và dân tộc Việt Nam mà
là cách mạng quốc tế vô sản và xã hội chủ nghĩa theo quan niệm riêng của
họ, như người ta đã thấy ngay từ những năm đầu của thập niên 1950 với sự thúc
đẩy của Nga Xô và Trung Cộng. Tranh đấu cho nền độc lập của quốc gia chỉ là một
chiêu bài, một phương tiện họ dùng để đạt mục tiêu tối hậu này. Những
gì Hồ Chí Minh nói trong bản tuyên ngôn của ông do đó chỉ
nhằm mục tiêu xách động quần chúng nhất thời, sau đó không còn được chính ông
và hậu duệ của ông tôn trọng, chưa nói là làm ngược lại, trong đó có những
gì ông nặng nề lên án người Pháp.
Phạm Cao Dương
Khởi sự viết năm 2012, sửa lại Mùa Khai Trường năm 2018
[1] Dương Trung Quốc. Việt Nam: Những Sự Kiện Lịch Sử (1919-1945). Hà Nội: Nhà Xuất Bản Giáo Dục, 2002, tr. 288.
[2] Lệ Thần Trần Trọng Kim. Một Cơn Gió Bụi (Kiến Văn Lục). Saigon: Nhà Xuất Bản Vinh Sơn, 1969, tr. 49.
[3] -nt-, tr. 51.
[4] Dương Trung Quốc. Việt Nam, đã dẫn, tr.388; Nguyễn Vỹ. Tuấn, Chàng Trai Nước Việt (Chứng Tích Thòi Đại Từ 1900 đến 1970), Quyển II. Saigon,1970. Fort Smith, AR tái bản tại Hoa Kỳ, tr. 512. S. M. Bao Dai. Le Dragon d’Annam. Paris: Plon, 1990. tr. 104; Bảo Đại, Con Rồng Việt Nam, Hồi Ký Chánh Trị 1913-1997. Los Alamitos, CA: Nguyễn Phước Tộc Xuất Bản, 1990, tr. 162; Cameron, Alan W. Vietnam Crisis.A Documentary History, Vol. I, 1940-1956. Ithaca, NY: Cornell University Press, 1971. tr. 31-32; Hai bản tiếng Việt in trong tác phẩm của Dương Trung Quốc và tác phẩm của Nguyễn Vỹ hơi khác nhau về ngôn từ nhưng hoàn toàn giống nhau về nội dung. David G. Marr trong Vietnam 1945, The Quest for Power (Berkeley: University of California Press, 1995), trang 71 có nói tới bản tiếng Việt và tiếng Pháp ở văn khố Pháp và bản đăng trên tờ Dân Báo, ngày 12 tháng 3. Vũ Ngự Chiêu cũng nói tới tờ Tin Mới, nhưng nhất thời nguời viết bài này chưa đến được các nơi cần đến để tìm kiếm.
[5] S.M. Bao Dai, Le dragon d’Annam, đã dẫn, tr. 104.
[6] Taboulet, Georges. La teste Francaise en Indochine, histoire par les extes de la France en Indochine des origins à 1914, tome II. Paris, Adrien-Maisonneuve, 1956. Tr. 809-812; Phan Khoang, Việt Nam Pháp Thuộc Sử, 1884-1945. Saigon, 1961, Tái Bản ở Hoa Kỳ, tr. 322-328.
[7] Phạm Hồng Tung, “Trao Đổi về Một Số Ý Kiến Liên Quan Đến Lịch Sử Nội Các Trần Trọng Kim và Cách Mạng Tháng Tám” trong Nghiên Cứu Lịch Sử, Số 8 (424), 2011, tr. 55.
[8] Phạm Khắc Hoè. Từ Triều Đình Huế Đến Chiến Khu Việt Bắc. Huế: Thuận Hóa, 1987, tr. 16.
[9] Nguyễn Kỳ Nam, Hồi Ký “1925-1964”. Saigon, 1964, tr. 168-169.
[10] Phạm Khắc Hoè, Từ Triều Đình Huế…, đã dẫn, tr. 16-17.
[11] Giáo Sư Viện Sĩ Nguyễn Khánh Toàn chủ biên, Lữ Huy Nguyên sưu tầm biên soạn. Hà Nội: Nhà Xuất Bản Khoa Học Xã Hội, 1980, tr. 812 – 823.
[12] Hà Nội: Éditions en Langues Étrangères, 1971, tr. 51.
[13] S.M. Bao Dai. Le Dragon…, tr. 103.
[14] Võ Nguyên Giáp. “Những Năm Tháng Không Thể Nào Quên”, trong Tổng Tập Hồi Ký. Hà Nội: Nhà Xuất Bản Quân Đội Nhân Dân, 2006. Tr. 255.
[15] Phạm Khắc Hoè. Từ Triều Đình Huế…., tr. 76.
[16] Phùng Quán. Ba Phút Sự Thật.Thành Phố Hồ Chí Minh: Nhà Xuất Bản Văn Nghệ, 2006, tr. 114-115.
[17] Hồ Chí Minh.Tuyên Ngôn Độc Lập Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà. Hà Nội: Nhà Xuất Bản Sự Thật, 1976, tr. 13. Nguyễn Khánh Toàn và Lữ Huy Nguyên, Tổng Tập Văn Học Việt Nam, Tập 36. Hà Nội, 1980, tr. 812-823.
[18] -nt-, tr. 134.
[19] Patti, Archimedes L.A. Why Vietnam? Prelude to America’s Albatoss. Berkeley; University of California Press, 1980, tr. 223.
[20] Thụy Khuê, Nói Chuyện Với Hoàng Xuân Hãn Và Tạ Trọng Hiệp. California: Văn Nghệ, 2002, tr. 180-181.
[21] Trần Thanh Hiệp và Trương Giang. “Một Bản Tuyên Ngôn Phi Nhân Quyền”, trên Nhật Báo Người Việt, số 7940, ngày Thứ Hai, 3 tháng 9 năm 2007.
[22] Sĩ quan này là Trung Úy Dan Phelan, người đã nhảy dù xuống gặp Hồ Chí Minh trong chiến khu của ông này. Xin xem: Fenn, Charles, Ho Chi Minh, A Bibliographical Introduction, New York: Scribner’s Sons, 1973, tr. 81-82; Duiker, William J. Ho Chi Minh. New York: Hyperion, 2000, tr. 301; Against Japan. Lawrence, Kansas: University of Kansas, 2006, tr. 243-244; bản dịch tiếng Việt của Lương Lê Giang nhan đề OSS và Hồ Chí Minh, Đồng Minh Bất Ngờ Trong Cuộc Chiến Chống Phát Xít Nhật. Hà Nội: Nhà Xuất Bản Thế Giới, 2007, tr. 367-368. Xin để ý: trong nhan đề tiếng Việt người dịch đã thêm hai chữ Phát Xít vào danh xưng Nhật.
[23] Số 1 (278), (I- II), 1995, tr. 186.
http://vnqvn.blogspot.com/2021/08/lich-su-khong-chi-uoc-biet-co-mot-nua.html
Không có nhận xét nào