Ngày đầu xuân, kính gởi đến Đại chúng niềm vui trong Chánh pháp, cùng chia sẻ Pháp lạc
trong Giáo pháp hiện thế của Đức Thích Tôn, cùng hướng đến Giáo nghĩa đương lai của Đức Từ Tôn Vô Năng Thắng.
Trong những chu kỳ
thành-trụ-hoại-không của thế giới, trong cái cộng nghiệp và biệt nghiệp của mỗi
chủng loại, của mỗi dân tộc, nhân loại đã và đang trải qua những biến đổi trong
thế giới tự nhiên, những biến động trong xã hội loài người, làm thay đổi
tư duy của con người từ giáo nghĩa, giáo điều, tín lý của các tôn giáo,
các hệ tư tưởng, gây nên những thế kỷ xung đột, bạo hành, chiến tranh,
giữa các dân tộc, các tôn giáo.
Trong những cộng nghiệp và biệt nghiệp ấy, dân tộc Việt Nam cũng đang trải qua
những biến đổi trầm trọng, từ hình thái tổ chức xã hội cho đến định hướng
tư duy. Phật giáo Việt Nam cũng đã và đang chịu những thử thách lớn của thời
đại, không chỉ xuất hiện những hình thái sinh hoạt biến đổi theo cơ cấu tổ
chức của một xã hội tiêu thụ, mà chính trong tư duy cũng biểu hiện những
giá trị lệch hướng, định hướng theo thị hiếu quần chúng, thỏa mãn nhu cầu tri
thức thấp kém, những giá trị thế tục phù phiếm.
Khi mà những người học Phật
bị mê hoặc bởi các giá trị thế tục, diễn giải giáo nghĩa theo kiến thức
nhặt lượm từ những thành tựu vụn vặt trong xã hội tiêu thụ, chánh kiến mờ nhạt
dần, và Chánh pháp được thay thế bằng tượng pháp; vàng thật được thay thế
bằng vàng giả, như Đức Phật đã giải thích cho Tôn giả Đại Ca-diếp: Khi
vàng giả xuất hiện trong thị trường tiêu thụ, vàng thật biến mất. Đây là
quy luật cần được hiểu theo ý nghĩa kinh tế học. Do bản thân vàng giả
không hàm chứa giá trị nội tại, người tiêu thụ dễ dàng phung phí. Từ đó, tạo ra
ảo tưởng về một xã hội phồn vinh, mà nhất định nó sẽ dẫn đến sự sụp đổ.
Cũng vậy, những giá trị phù phiếm của tượng pháp vẽ ra ấn tượng hư cấu về một
thời kỳ hưng thịnh của Chánh pháp, đồng thời cũng hàm chứa tín hiệu cho sự
suy tàn tất yếu.
Phật giáo Việt Nam, trong
hiện tại đang chứng kiến hiện tượng trăm hoa đua nở, mà bất cứ ai, có trí
hay không có trí, có học hay không học, có đạo hay vô đạo, đều có thể phát ngôn
tự ý và tự gán cho đó là Phật ngôn mà không thể tìm thấy bất cứ đâu trong
kho tàng Thánh điển; được diễn giải tùy tiện nhằm thỏa mãn thị hiếu vật dục
thấp hèn. Như một dự ngôn đã báo trước bằng ẩn dụ: đem vàng đi đổi củi;
mang giáo nghĩa giải thoát cao thượng đổi lấy những giá trị thế tục được
cho là giá trị văn minh thời đại.
Quả thực, với những hiểu biết
giáo lý nông cạn không được thực chứng qua công phu tu tập, tu trì nghiêm
mật, giữa thời đại mà nhiễu loạn thông tin đang là công cụ đắc lực cho các
tham vọng quyền lực, đam mê tài sản, hấp dẫn tiêu thụ, thật khó mà phân
biệt thật với giả, chánh tín với tà tín và cuồng tín. Đó là hiện tượng mà
ngày nay nó được gọi là sự nhiễu loạn thông tin qua các mạng truyền thông
xã hội.
Nhiễu loạn thông tin, tuyên truyền phổ biến những giá trị hư cấu, có thể nói, cũng được tìm thấy, từ xa xưa, như là tín hiệu xã hội cho các giai đoạn thăng trầm của các cộng đồng dân tộc và tôn giáo. Những giá trị hư cấu được phổ biến gây nên ảo giác về một xã hội phồn vinh; cũng vậy,
Phật ngôn hư cấu tác thành vọng tưởng về sự hưng thịnh của Chánh pháp, và lịch sử quá khứ
cũng như hiện tại đã và đang chứng kiến sự suy thoái đạo đức trong các chúng đệ tử Phật.
Tuy nhiên, như mặt trời giữa hư không, sau những lúc bị mây mù, khói bụi che khuất, rồi cũng xuất hiện tỏa sáng thế gian. Cũng vậy, mặt trời trí tuệ, vốn là Giác tính uyên nguyên của mọi loài chúng sinh, trong sinh tử trường kỳ bị che lấp bởi khách trần phiền não, rồi cũng sẽ bừng sáng khi nhân duyên hội đủ. Đạo Phật Việt Nam, kể từ thời dựng nước, độc lập và tự chủ, đã dung hội giác tính trong nhất thể dân tộc, trải qua những thăng trầm, vinh nhục của lịch sử, vẫn tự tin và đứng dậy từ những sụp đổ đau thương.
Vũ trụ xoay vần trong các chu
kỳ thành-trụ-hoại-không, thiên nhiên xoay vần trong bốn
mùa xuân-hạ-thu-đông, những người con Phật, qua các giai đoạn thịnh suy,
bĩ thái của dân tộc và nhân loại, vẫn hướng đến tương lai trong ánh sáng
Từ bi và Trí tuệ, trong ngày Xuân Di-lặc, trong nụ hoa vi tiếu của Đức Từ
Tôn Vô Năng Thắng.
Kính chúc đại chúng ngày Xuân tăng ích và an lạc trong Chánh Pháp.
Nam-mô Đương lai Thế Tôn Từ Thị Vô Năng Thắng.
Phật lịch 2564, Xuân Tân Sửu, 2021
Thiện Thệ Tử Thích Tuệ Sỹ
Không có nhận xét nào