Hòa thượng Thích Thanh Tịnh viên tịch
ngày 30-1-2020, mang theo mình một phần lịch sử của Phật giáo chân
chính Việt Nam, cũng như mang theo một phần đời biểu trưng cho rất nhiều
người, trước một bước ngoặt trầm luân của người dân miền Nam Việt Nam.
Hòa thượng Thích Thanh Tịnh |
Tại
ngôi chùa Phước Bửu tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi mà ngài đã tìm đển để
nương náu, chọn cho mình một cuộc sống lặng lẽ từ năm 2002 đến nay, ngài
chống chọi với đủ các vết tích hằn thù trên thân thể mình, và cả những
âm mưu hiểm độc của một thời kỳ đen tối sau năm 1975 mà nhà nước cộng
sản Việt Nam nhắm vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất và các nhân
sĩ, tăng sĩ Phật giáo.
Lần
cuối cùng mà hòa thượng Thích Thanh Tịnh lên tiếng, xuất hiện trước
truyền thông đại chúng là vào năm 2006, lúc đó, chùa Phước Bửu, một
trong những chùa hiếm hoi còn lại, trung kiên và sừng sững với danh hiệu
cơ sở thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Sự tồn tại của nơi
này, và cả việc cho hòa thượng Thích Thanh Tịnh nương nhờ đã là cái gai
trong mắt nhiều người có quyền thế. Hai lần trong đêm của năm 2006, chùa
Phước Bửu bị đốt nhưng may sao cứu được. Là người luôn thức từ 2 giờ
sáng để tụng kinh, hòa thượng Thích Thanh Tịnh nhận biết rõ sự kiện nên
đã tham gia lên tiếng tố cáo âm mưu này, thành một trong những hồ sơ
quan trọng được chuyển ra thế giới.
Cũng
như nhiều tu sĩ, trí thức, thương gia… của miền Nam, mà cho đến nay vẫn
chưa ai giải thích được là vì sao mình phải chịu kiếp nạn, phải chịu tù
đày, hòa thượng Thích Thanh Tịnh cũng đã bị biệt giam nhiều năm, rồi bị
kết án 15 năm tù vì tội danh chống chính quyền. Nhưng năm 2000 rồi ông
được thả ra sớm vì lúc đó ngài sống như đã chết, thương tật và yếu ớt.
Nhưng may sau, ông lại hồi sinh với đời.
Năm
1981, sau khi Giáo hội Phật giáo nhà nước, hay được người dân gọi là
Phật giáo quốc doanh, được thành lập, các chuỗi kế hoạch nhằm xóa sổ các
nhân sĩ, tăng già diễn ra quyết liệt. Trước tháng 9/1988, ngày mà nhà
nước cộng sản Việt Nam kết án tử hình với các ngài Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát…
đã có hàng loạt các cuộc bắt bớ, tra tấn và ép cung để ngụy tạo chứng
cứ Giáo hội Phật giáo Thống nhất âm mưu lật đổ chính quyền. Hòa thượng
Thích Thanh Tịnh là một trong những đích ngắm cho việc tra tấn, ép cung
như vậy. Có lẽ những kẻ chủ mưu thấy sự hiền lành và cam chịu của ngài
là một yếu tố dễ hoàn thành hồ sơ. Thế nhưng nhiều tháng liền, với hình
thức tra tấn hàng đêm, treo đèn cao áp cách đầu có vài mươi phân, đánh
đập để buộc nhận rằng Giáo hội Phật giáo Thống Nhất có tàng trữ vũ khí,
âm mưu liên kết các nhóm phục quốc để lật đổ chính quyền cộng sản, hòa
thượng Thích Thanh Tịnh vẫn nhất định không chịu khai gian. Dẫn đến khi
ngài được trả tự do, mắt đã lòa, mọi hoạt động cần đến hệ thống thần
kinh đều khó khăn.
Chỉ
mới mùa thu năm ngoái, khi ngồi nắm tay Hòa thượng Thích Thanh Tịnh,
hỏi về chuyện xưa, ông gật, và nói bằng tiếng nói đã bị vặn vẹo không rõ
do trải qua quá nhiều cơn thập tử nhất sinh “Đúng rồi, con”. Ông hướng
đôi mắt nhìn về một khoảng xa xăm nào đó của ký ức, rồi nói “buồn lắm”.
Một giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt đầy những vết hằn, mà tôi tự
hỏi không biết là tuổi già hay những khổ nạn đã khắc dấu muôn lối trên
mặt ông.
Chỉ
thị số 20 của ông Lê Duẩn, dù được ký từ năm 1960, với sự thù ghét tôn
giáo và chủ trương tiêu diệt tín ngưỡng, nhưng vẫn là tinh thần nòng cốt
của các hoạt động thanh trừng, tiêu diệt sau 1975. Chùa chiền bị tịch
thu, kinh sách bị đốt, các hòa thượng như Thích Huyền Quang, Thích Quảng
Độ bị bắt giam, những người bất phục như Tuệ Sỹ thì bị tuyên án tử
hình. Tương tự như hòa thượng Thích Thanh Tịnh, nhưng kém may mắn hơn là
hòa thượng Thích Thiện Minh, đã bị tra tấn đến chết Trại thẩm vấn X4,
đường Nguyễn Trãi, nay là Bộ Công An. Ông Đỗ Trung Hiếu, người nhận
nhiệm vụ giải quyết số phận của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất,
theo lệnh của Xuân Thuỷ, Bí thư Trung ương Đảng kiêm Trưởng ban Dân Vận,
vì không chịu nổi gánh nặng này nên về sau, năm 1994, đã kể lại mọi thứ
trong cuốn “Thống Nhất Phật Giáo” của ông ta.
Như
các hòa thượng Thích Quảng Độ hay Thích Không Tánh, việc không có một
mảnh giấy tờ tùy thân nào để chứng minh mình là một công dân trên đất
Việt, cũng là tình trạng của hòa thượng Thích Thanh Tịnh. Viện vào các
chi tiết pháp lý để gây khó, để không cấp cho bất kỳ loại giấy tờ nào
cho việc an sinh, vốn vẫn thường thấy ở các hệ thống chính quyền địa
phương lẫn trung ương, như một cách trả thù hèn mọn luôn dành cho các vị
hòa thượng của Phật giáo không muốn bị thế quyền giam cầm tinh thần.
Ngày hòa thượng Thích Thanh Tịnh viên tịch, việc chứng tử cho ngài khởi
đầu đã gặp không ít khó khăn do toàn bộ chính quyền địa phương nơi chùa
Phước Bửu từ chối, bởi ngài không được cấp bất kỳ giấy tờ tùy thân nào
khi bị đẩy ra khỏi nhà giam với tình trạng thoi thóp.
Những
lúc ngồi hầu chuyện hòa thượng Thích Thanh Tịnh, ông hay rơi nước mắt,
và cười khi nghe kể về bạn bè, ngày xưa, và cuộc đời khi chưa phải qua
kiếp nạn cộng sản. Tôi cứ hay nghĩ về một con người dễ mềm lòng và yếu
đuối như vậy, sao lại có thể chịu đựng ngày qua ngày, vô vọng với những
đòn tra tấn tàn bạo như vậy mà không ngã quỵ. Buổi chiều lần cuối cùng
gặp ngài, sau khi ngồi một lúc lâu im lặng ngắm nhìn, tôi từ biệt ra về.
Chợt ông nắm tay tôi, hỏi “cộng sản còn ác với dân không con?”. Không
phải ông, mà tôi, nước mắt cứ chảy xuống, mà tôi sợ ông biết.
Tôi
cứ định viết về ông, và những lần gặp mặt hữu duyên đó, nhưng không
kịp. Khi nghe tin ông mất, thì chỉ còn biết viết vài dòng, kể lại những
gì mình biết về hòa thượng Thích Thanh Tịnh như một lạy chào. Mà không
chỉ lạy riêng ông, còn là lạy một phần lịch sử và khổ nạn của đất Việt,
người Việt đã bước qua những chương bất khả tư nghị không bao giờ cũ.
Tuấn Khanh
(Blog Tuấn Khanh)
Không có nhận xét nào