Hầu như tất cả mọi người đều ngưỡng
mộ mô hình Bắc Âu. Các nước Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan có
năng suất kinh tế cao, công bằng xã hội cao, niềm tin xã hội cao và mức
độ hạnh phúc cá nhân cao.
Bắc Âu trở nên ưu việt nhờ giáo dục toàn dân |
Những
người cấp tiến nói vì họ có chế độ phúc lợi hào phóng. Những người
theo chủ nghĩa tự do cho rằng các quốc gia này đạt điểm cao về gần như
mọi phương diện của thị trường mở cửa tự do. Những người hạn chế
nhập cư lưu ý rằng cho đến gần đây, họ là những xã hội thuần khiết về
dân tộc.
Nhưng
các quốc gia Bắc Âu thuần khiết về dân tộc trong những năm 1800 khi
họ còn nghèo khó. Tăng trưởng kinh tế của họ đã cất cánh từ sau năm
1870, trước khi nhà nước phúc lợi của họ được thành lập. Điều thực sự
hình thành nên các quốc gia Bắc Âu là các thế hệ chính sách giáo dục
kì diệu.
Tầng
lớp tinh hoa Bắc Âu thế kỷ 19 đã làm một việc mà gần đây chúng ta
chưa thể làm được ở đất nước này. Họ nhận ra rằng để đất nước của họ
trở nên thịnh vượng, họ phải tạo ra những ngôi trường nhân dân thực sự
thành công cho những người ít học nhất trong dân chúng. Họ nhận ra
rằng, phải biến việc học suốt đời thành một nền tảng tự nhiên của
xã hội.
Họ
nhìn giáo dục khác với chúng ta. Họ dùng từ tiếng Đức “Bildung” (giáo
dục) để mô tả cách tiếp cận của họ, thậm chí không có một từ tiếng
Anh tương đương. Nó có nghĩa là sự biến đổi hoàn toàn về đạo đức, cảm
xúc, trí tuệ và tính công dân của con người. Nó dựa trên ý tưởng rằng
nếu mọi người có thể quản lý và đóng góp cho một xã hội công nghiệp
mới nổi, họ cần cuộc sống nội tâm phong phú hơn.
Ngày
nay, người Mỹ thường nghĩ về trường học như một sự truyền tải các bộ
kỹ năng chuyên môn - học sinh có thể đọc, tính toán, kể về các sự
kiện sinh học. “Bildung” được nghĩ ra để thay đổi cách học sinh nhìn thế
giới. Nó được tạo ra để giúp họ hiểu các hệ thống phức tạp và thấy mối
quan hệ giữa mọi thứ - giữa bản thân và xã hội, giữa các mối quan hệ
cộng đồng trong một gia đình và một thị trấn.
Như
Lene Rachel Andersen và Tom Bjorkman đã tóm tắt trong cuốn sách “Bí
mật Bắc Âu”: “Bildung là cách mà cá nhân trưởng thành và nhận trách
nhiệm lớn hơn đối với gia đình, bạn bè, đồng bào, xã hội, nhân loại, di
sản toàn cầu của chúng ta, khi tận hưởng sự tự do cá nhân, đạo đức và
quyền sống tốt hơn.”
Các
nhà giáo dục Bắc Âu đã lao động miệt mài để trau dồi ý thức kết nối
với quốc gia của mỗi học sinh. Trước thế kỷ 19, hầu hết người châu Âu tự
nhận mình là người địa phương chứ không phải quốc gia. Nhưng chương
trình giảng dạy ở Bắc Âu gây dựng cho học sinh niềm tự hào về lịch sử,
văn hóa dân gian của họ.
“Người
mà không nhiệt huyết trong những ngày còn trẻ, sẽ không dễ dàng làm
việc như một người đàn ông,” Christopher Arndt Bruun viết. Ý tưởng là
tạo ra trong tâm trí của học sinh ý thức về các phạm vi mà họ
thuộc về rộng hơn - từ gia đình đến địa phương đến quốc gia - và sẵn
sàng gánh vác trách nhiệm chung.
Các
nhà giáo dục Bắc Âu cũng lao động miệt mài để phát triển nhận thức
nội lực của học sinh. Nghĩa là, họ đã giúp học sinh nhận thấy các
nguồn lực luôn trào sôi bên trong bản thân - cảm xúc, sự khao khát,
nỗi đau và ham muốn. Nếu bạn có thể nhìn thấy những nguồn lực đó và sự
tương tác của chúng, như thể từ bên ngoài, bạn có thể là chủ nhân của
chúng chứ không phải là nô lệ của chúng.
Họ
nhận thấy rằng khi con người phát triển, họ có khả năng trải qua các
giai đoạn phát triển, nhìn thấy bản thân và thế giới qua những lăng
kính phức tạp hơn bao giờ hết. Một đứa trẻ có thể mù quáng tuân theo
mệnh lệnh - mẹ, bố, cô giáo. Sau đó, nó nội tâm hóa và thích ứng
với các tiêu chuẩn của tập thể. Rồi, nó học cách tạo ra các chuẩn
mực của riêng mình dựa trên các giá trị riêng của mình. Sau đó, nó học
cách xem mình là một nút thắt trong một mạng lưới các cá nhân và do
đó học được sự tương hỗ và suy nghĩ toàn diện.
Mục đích của giáo dục là giúp mọi người di chuyển qua những chuyển đổi không thoải mái giữa mỗi cách nhìn.
Sự
thúc đẩy giáo dục đó dường như có ảnh hưởng lâu dài đến văn hóa. Dù ở
Stockholm hay Minneapolis, người Bắc Âu có xu hướng nói đùa về cách
tinh thần trách nhiệm luôn cắn rứt họ. Họ có tỷ lệ tham nhũng thấp
nhất thế giới. Họ có một nhận thức riêng về mối quan hệ giữa tự do cá
nhân và trách nhiệm cộng đồng.
Niềm
tin xã hội cao không xuất hiện ngẫu nhiên. Nó đạt được khi mọi
người tự chịu trách nhiệm với nhau trong các tương tác hàng ngày của
cuộc sống, khi các tổ chức của xã hội hoạt động tốt.
Ở
Hoa Kỳ, niềm tin xã hội đã suy giảm trong nhiều thập kỷ. Nếu những đứa
trẻ của tầng lớp đặc quyền được đến những ngôi trường tốt nhất, chúng
sẽ không có nhiều sự tương tác xã hội. Nếu những trường đó không thấm
nhuần tình yêu quốc gia, sẽ không có nhiều sự chia sẻ trách nhiệm
chung.
Nếu
anh có một hệ thống giáo dục mỏng không giúp sinh viên thấy được tầm
quan trọng của sự tương tác giữa mọi người, thậm chí không giúp sinh
viên thấy họ nhìn thấy như thế nào, anh sẽ kết nối với một xã hội mà mọi
người không thể nhìn qua lăng kính người khác.
Khi
nhìn vào mô hình giáo dục Bắc Âu, bạn nhận ra vấn đề của chúng ta
(tức người Mỹ-ND) không chỉ là không đào tạo con người có các kỹ
năng phù hợp với công việc. Mà chúng ta còn không có một mô hình
phát triển lâu dài đúng để gây dựng một phong cách ý thức mà con
người cần có để phát triển trong một xã hội đa nguyên phức tạp.
David Brooks
Lê Lam (dịch)
Nguồn: "This Is How Scandinavia Got Great" (New York Times 13-2-20) - (https://www.nytimes.com/2020/02/13/opinion/scandinavia-education.html)
(Viet - Studies)
Không có nhận xét nào