Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 28 tháng 12 năm 2019


    Mỹ đề phòng Triều Tiên gây hấn

    Đài CNN hôm 26/12 dẫn lời giới chức Mỹ tiết lộ Washington đã chuẩn bị sẵn các biện pháp quân sự nhằm đáp trả các hành động khiêu khích tiềm năng sắp tới từ phía Triều Tiên.

    Các biện pháp bao gồm phô trương sức mạnh quân sự bằng máy bay ném bom và tiến hành các cuộc tập trận.

    Quân đội Hàn Quốc và Mỹ vẫn duy trì cảnh giác cao độ dù ngày 25/12 đã trôi qua nhưng phía Triều Tiên chưa đưa ra “món quà Giáng sinh” nào cho Washington như nước này tuyên bố trước đó. Tối hôm 26/12, máy bay trinh sát Mỹ P-3C Orion đã bay qua bán đảo Triều Tiên.

    Con gái Lý Tiểu Long kiện nhà hàng cơm Trung Quốc vi phạm bản quyền của cha


    Cô Lý Hương Ngưng – con gái Lý Tiểu Long – cho rằng, Real Kungfu đã dùng hình ảnh của cha cô nên yêu cầu chuỗi nhà hàng này phải bồi thường 30 triệu USD.

    Cô Lý Hương Ngưng đã kiện chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh Trung Quốc Real Kungfu vì sử dụng logo có hình ảnh của cố ngôi sao võ thuật này. Hiện tại Lý Hương Ngưng là chủ sở hữu của Bruce Lee Enterprises – công ty sở hữu độc quyền tên, hình ảnh, giọng nói… liên quan đến thương hiệu Lý Tiểu Long.

    Bruce Lee Enterprises đã yêu cầu chuỗi nhà hàng Real Kungfu bồi thường 210 triệu nhân dân tệ (30 triệu USD) cùng 88.000 nhân dân tệ chi phí pháp lý. Theo nhận định của hãng tin Bloomberg, trường hợp này có thể là một phép thử đối với chính quyền Trung Quốc cho cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu quan ngại Huawei trong phát triển mạng 5G

    Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hôm thứ Bảy (27/12) đã bày tỏ hoài nghi về việc để cho tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei phát triển mạng di động 5G ở châu Âu.

    Phát biểu trên tuần báo Spiegel của Đức, bà von der Leyen nhấn mạnh, nếu dữ liệu của cá nhân hoặc doanh nghiệp (VD: Huawei) có thể bị cung cấp cho chính quyền theo luật của Trung Quốc nếu được yêu cầu, thì châu Âu sẽ không thể chấp nhận điều đó. Nhà lãnh đạo EC khẳng định một trong những tiêu chuẩn về vấn đề an ninh là các công ty cung cấp công nghệ có độ nhạy cảm cao cho châu Âu phải là một thực thể độc lập, không thể bị ép buộc chuyển dữ liệu cho các chính phủ nơi công ty đó hoạt động.

    Tuyên bố trên của bà von der Leyen được đưa ra trong bối cảnh có nhiều quan ngại xung quanh việc các thiết bị của Huawei bị nghi vấn có thể trở thành công cụ do thám cho Bắc Kinh. Các ý kiến chỉ trích, tiên phong là Washington, nói rằng Huawei quá gần gũi với Chính quyền Trung Quốc và có thể bị ép buộc cung cấp dữ liệu cho các cơ quan tình báo Trung Quốc theo luật nước này.

    Philippines cấm hai nghị sĩ Mỹ nhập cảnh, dọa siết chặt thị thực với công dân Mỹ


    Chính quyền Tổng thống Duterte đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với hai thượng nghị sĩ Mỹ sau khi họ công khai ủng hộ một nữ nghị sĩ đối lập ở Philippines, theo Reuters.

    “Chính phủ đã ngay lập tức lệnh cho Cục Xuất nhập cảnh từ chối cho phép ông Richard Durbin và ông Patrick Leahy vào Philippines”, Salvador Panelo, phát ngôn viên tổng thống Philippines, tuyên bố trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (27/12).

    Ông Panelo giải thích hai thượng nghị sĩ này bị cấm nhập cảnh vì đã đề xuất một điều khoản trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2020 của Mỹ, theo đó phản đối vụ truy tố thượng nghị sĩ Philippines Leila de Lima. Bà de Lima bị truy tố tội buôn ma túy vào đầu năm 2017, sau khi chỉ đạo cuộc điều tra giết người hàng loạt trong chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte.

    Canada – Mỹ nhất trí giảm phụ thuộc vào đất hiếm từ Trung Quốc

    Canada và Mỹ vừa ra thông báo chung cho biết, hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ đồng thuận về việc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với khoáng sản đất hiếm, theo VTV.

    Từ tháng 8 vừa qua, giới chức Canada và Mỹ đã hợp tác xây dựng một kế hoạch hành động đối với các dự án khoáng sản đặc biệt này, bao gồm kế hoạch đầu tư vào các cơ sở xử lý khoáng sản ở Bắc Mỹ, mở rộng nghiên cứu và phát triển (R&D) trong việc khai thác khoáng sản đất hiếm. Mỹ muốn tiếp cận một nguồn cung tin cậy như Canada đối với các kim loại sử dụng trong lĩnh vực quốc phòng và chế tạo.

    Canada có một ngành khai khoáng vững mạnh và thị trường hai nước có sự “tích hợp” lớn. Hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nhất trí thảo luận nhằm thiết lập kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực khoáng sản.

    Quan tham TQ chức nhỏ nhưng tham nhũng cực “khủng”, đêm nằm ngủ trên tiền

    Tờ Thời báo Trung Hoa đưa tin, ngày 11/12, Trần Ngọc Tuệ – cựu Bí thư tiểu khu Trại Thượng, Tân Hải, tỉnh Thiên Tân đã bị tòa tuyên phạt 18 năm tù cho các hành vi: Tham ô, nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm quyền.

    Tờ Secretchina trích dẫn báo cáo của cơ quan điều tra cho hay, sau khi khám xét nhà của ông Trần Ngọc Tuệ, tổ điều tra đã phát hiện và thu giữ hơn 300 đồ vật, tượng, trang sức bằng ngọc bích, ấm tử sa (ấm trà làm bằng nhiều loại đất đặc biệt, đắt tiền), tranh và bút tích thư pháp của những danh nhân Trung Quốc.

    Ngoài ra, còn có hàng chục thùng rượu Mao Đài, rượu Ngũ Lương Dịch loại đắt tiền và một lượng lớn tiền mặt. Tổng tài sản thu giữ tại nhà ông Trần Ngọc Tuệ lên đến 317 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,100 tỷ VNĐ). Ông ta thậm chí còn dùng tiền xếp thành nệm dày rồi ngủ bên trên.

    Nghị sĩ Nhật bị bắt từng sử dụng máy bay riêng của công ty Trung Quốc

    Nghị sỹ Akimoto Tsukasa thừa nhận rằng ông này đã sử dụng máy bay riêng của một công ty Trung Quốc.

    Theo thông tin mới nhất từ VOV, nghị sỹ Nhật Bản đã bị bắt hôm 25/12 do bị tình nghi nhận hối lộ khoảng 27.000 USD từ công ty 500.com của Trung Quốc. Công ty này đang tìm cách tiến vào lĩnh vực kinh doanh khu nghỉ dưỡng tích hợp có sòng bài ở Nhật Bản. Hồi cuối năm 2017, ông này đã bay sang Trung Quốc trên một máy bay riêng do công ty này bố trí.

    Dân Trung Quốc giẫm đạp lên nhau để nhặt bóng

    Hai người đã phải nhập viện vào đêm Giáng sinh sau khi sự kiện quảng cáo tại một trung tâm thương mại ở Hồ Nam, Trung Quốc xuất hiện biến cố ngoài mong đợi.

    Theo Shanghaiist, màn chào mừng tại trung tâm thương mại này gồm cả “mưa bóng”, theo đó các quả bóng nhiều màu sắc sặc sỡ được thả từ trên cao xuống những người mua sắm bên dưới. Mọi người được kêu gọi nhặt bóng để đổi lấy các phần thưởng miễn phí.

    Tuy nhiên, sự kiện trên đã dẫn tới một trận hỗn loạn. Video ghi lại sự kiện cho thấy, mọi người đã xô đẩy, dẫm đạp lên nhau để nhặt bóng khiến hai người bất tỉnh tại chỗ.

    Tàu sân bay Trung Quốc áp sát Đài Loan, Mỹ lên tiếng cảnh báo

    Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc không lặp lại các hành động đe dọa Đài Loan trong bối cảnh vùng lãnh thổ này chuẩn bị có cuộc bầu cử quan trọng vào tháng 1 tới, theo SCMP.


    “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc kiềm chế, tránh thực hiện các hành động đe dọa có thể gây tổn hại đến an ninh, hệ thống kinh tế và xã hội của người Đài Loan”, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ trong thông cáo phát đi ngày 27/12.

    Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc mang tên Sơn Đông đi qua eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Quốc Đại lục. Theo giới quan sát, động thái của Bắc Kinh không chỉ là một hành động phô diễn sức mạnh với Đài Bắc mà còn là thông điệp gửi đến Washington.

    336 người bị bắt giữ trong tuần Giáng Sinh ở Hồng Kông

    Cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã bắt giữ 336 người trong kỳ nghỉ Giáng sinh trong bối cảnh phong trào biểu tình dân chủ vẫn tiếp diễn, một quan chức cho biết hôm 27/12, theo VOA.

    Trao đổi với truyền thông, người phát ngôn của cảnh sát, Cảnh sát trưởng Kwok Ka-chuen, nói trong số những người bị giam giữ trong tuần Giáng Sinh, từ thứ Hai (23/12) tới thứ Năm (26/12), có 92 phụ nữ và trẻ vị thành niên, nhỏ nhất là 12 tuổi.

    Các vụ bắt giữ mới đã nâng tổng số người bị giam giữ trong suốt cuộc biểu tình tại Hồng Kông lên tới gần 7.000 người, trong đó thành phần đông đảo nhất là các sinh viên.

    Theo hãng tin AP, các cuộc biểu tình đòi quyền dân chủ tại Hồng Kông càng được thúc đẩy sau chiến thắng áp đảo của các ứng cử viên dân chủ trong cuộc bầu cử để chọn các đại diện dân cử hồi đầu tháng này.

    19 nhóm hàng có nguy cơ bị Trung Quốc gian lận đội lốt hàng Việt xuất sang Mỹ


    Tổng cục Hải quan Việt Nam hôm thứ Sáu (27/12) cho biết cơ quan này đang thắt chặt việc kiểm soát, phát hiện hàng Trung Quốc dán nhãn Việt Nam xuất sang Mỹ. Kết quả đã phát hiện 19 nhóm hàng có rủi ro gian lận cao, với kim ngạch tăng đột biến vào thị trường Mỹ và châu Âu, theo RFA.

    Những nhóm hàng có nguy cơ bị Trung Quốc gian lận xuất xứ gồm: dệt may, giày da và túi xách, máy tính, điện tử và linh kiện điện tử, điện gia dụng, điện thoại, nhôm, sắt thép, xe đạp, xe đạp điện…

    Tại họp báo vào sáng thứ Sáu về vấn đề hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam, Tổng cục Hải quan cho biết đã lập một tổ công tác đặc biệt để điều tra các doanh nghiệp có dấu hiệu giả mạo xuất xứ.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào