Chủ nghĩa phát-xít (fascism) có mối quan
hệ khá thú vị nhưng ít được nghiên cứu và tìm hiểu thỏa đáng tại Trung
Quốc. Từ thời kỳ của Tôn Trung Sơn (Sun Yat-sen), đến cuộc đấu tranh
chính trị của các nhà cộng sản, cho đến chính phủ Cộng hòa Nhân dân
Trung Hoa hiện đại, họ chưa từng ngần ngại gọi bất kỳ nhóm đối lập chính
trị nào là những kẻ “phát-xít”. Thậm chí, trong giai đoạn 1979, các nhà
Marxist Trung Quốc từng phê phán Liên Xô là bọn “phát-xít chủ nghĩa”,
đến nỗi phía Liên Xô cũng quyết định gọi ngược lại chính quyền Bắc Kinh
là “bọn phát-xít”.
Việc
lạm phát sử dụng khái niệm “phát-xít” để đả kích nhau tại Trung Quốc
phổ biến đến mức, sẽ không có gì là lạ nếu chính quyền Bắc Kinh lại một
lần nữa bị gọi là nhà nước phát-xít hoặc đang trên con đường áp dụng chủ
nghĩa phát-xít. Vậy thật sự phát-xít là gì? Chính phủ Trung Quốc hiện
nay có phải là một chính phủ phát-xít hay không? Và điều này có can hệ
gì đến tương lai của các vùng lãnh thổ lân cận như Hong Kong và biển
Đông?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Project Syndicate. |
Nhìn từ lịch sử: Quốc Dân Đảng và quá trình phát-xít hóa
Quốc
Dân Đảng (Kuomintang) là chính đảng chính trị lãnh đạo Trung Quốc đầu
tiên được khẳng định đã tiếp nhận, học tập và vận dụng chủ nghĩa
phát-xít. Trong đó, các nghiên cứu của Giáo sư Lloyd Eastman, nhà sử học
– Trung Quốc học có tầm ảnh hưởng nhất trong giới học thuật phương Tây,
được cho là đã ghi nhận rất chi tiết con đường và lịch sử tiếp nhận chủ
nghĩa phát-xít của Quốc Dân Đảng.
Trong
cuốn “The Abortive Revolution: China Under Nationalist Rule, 1927-1937”
được Trung tâm Châu Á của Đại học Harvard xuất bản năm 1990, ông cho
rằng nỗi tức giận, ô nhục, vô vọng và tức giận là những yếu tố căn bản
chi phối nền chính trị Trung Quốc những năm đầu thập niên 1930. Khi mà
các giá trị Tam dân (Three principles of the People, được biết đến tại
Việt Nam gồm Dân tộc, Dân quyền và Dân sinh) và dân chủ do Tôn Trung Sơn
khởi xướng dần bị loại bỏ để quay trở lại với thời kỳ phân quyền cát cứ
của các lãnh chúa quân sự Trung Quốc, giới dân tộc chủ nghĩa tại đây
gặp rất nhiều khó khăn để tìm ra một chủ thuyết có thể giúp cho họ đạt
hai mục tiêu quan trọng nhất thời điểm này: vừa bảo toàn những giá trị
Trung Hoa, vừa hiện đại hóa quốc gia già cỗi này. Trong những con đường
mà nhiều hội nhóm đang cân nhắc xem xét, phái Thanh Y (Blue Shirts), một
nhóm các trí thức thuộc Quốc Dân Đảng, tin rằng chủ nghĩa phát-xít có
khả năng sẽ là chủ thuyết tốt nhất để đạt được cả hai mục tiêu vừa nhắc
đến ở trên. Và cách tiếp cận của phái Thanh Y nhanh chóng được lãnh tụ
Quốc Dân Đảng thời kỳ đó – Tưởng Giới Thạch – đặc biệt đánh giá cao.
Nhiều
tài liệu lịch sử tranh luận rằng, Quốc Dân Đảng dưới sự lãnh đạo của
Tưởng Giới Thạch rõ ràng đã từ bỏ nguyên tắc Tam dân chủ đạo do chính
người sáng lập của họ đặt ra, để cân nhắc và áp dụng chủ thuyết phát-xít
thịnh hành tại nước Đức của Hitler hay nước Ý của Mussolini thời điểm
bấy giờ. Vậy những đặc điểm của tổ chức nhà nước nào mà họ ủng hộ khiến
người ta liên tưởng đến hai quốc gia phát-xít khét tiếng tại Châu Âu như
vậy? Giáo sư Lloyd Eastman đề xuất năm đặc điểm sau:
1.
Một là nới rộng vai trò của nhà nước trong mọi mặt đời sống xã hội,
đồng thời với quá trình chuyển tiếp sang chủ nghĩa toàn trị;
2.
Hai là áp dụng mô hình độc đảng với chiến thuật tuyên truyền ca tụng
thần thánh hóa các lãnh tụ, đi kèm theo đó là việc phủ nhận khả năng
quản lý nhà nước của mô hình thể chế dân chủ.
3.
Ba là khai thác chủ nghĩa dân tộc (nationalism), trong đó tập trung vào
việc bảo toàn và vận dụng các giá trị truyền thống. Tại Trung Quốc,
việc áp dụng chủ nghĩa dân tộc sẽ bao gồm với việc cải tạo hệ tư tưởng
đạo đức Nho giáo thông qua phong trào Tân Sinh (the New Life Movement)
4.
Mục tiêu quan trọng nhất của việc áp dụng chủ thuyết phát-xít tại Trung
Quốc là tạo ra “con người phát-xít chủ nghĩa”, người có thể bỏ qua
những lợi ích cá nhân và đóng góp, hy sinh cho lợi ích chung, mục tiêu
công cộng.
5. Tôn vinh và ca tụng quân đội, việc sử dụng vũ lực quân sự.
Như
vậy, dù có thể Đệ nhị Thế chiến khiến chúng ta luôn có xu hướng gắn
liền chủ nghĩa phát-xít với tội ác diệt chủng và chết chóc, nhưng hệ giá
trị cũng như phương thức vận hành quyền lực nhà nước dựa trên chủ nghĩa
phát-xít lại được nhiều quốc gia thời kỳ đó coi là giải pháp cho hoàn
cảnh cụ thể của họ.
Thật
vậy, lật ngược lại lịch sử lại trước năm 1939, cái nhìn chung của toàn
thế giới về chủ nghĩa phát-xít tương đối… tích cực. Đặc biệt phải kể đến
những người như Thủ tướng Anh Winston Churchill, Tổng thống Mỹ Franklin
D. Roosevelt, nhà biên kịch Anh George Bernard Shaw cũng như rất nhiều
người khác đã từng bày tỏ sự ngưỡng mộ và dành nhiều mỹ từ để ca ngợi mô
hình nhà nước của chủ nghĩa phát-xít và bản thân Mussolini. Chính
Hitler cũng là một nhân vật khá được công chúng phương Tây yêu thích ở
thời điểm này.
Giáo
sư Maria Hsia Chang, do đó, tranh luận trên China Quarterly là việc phe
Thanh Y bên trong Quốc Dân Đảng, cũng như Tưởng Giới Thạch, ủng hộ cách
thức và mô hình quản lý của nhà nước phát-xít thật ra không có ý nghĩa
khủng bố và bạo lực như chúng ta tưởng tượng về nó ngày nay. Thêm vào
đó, bà Maria cũng cho rằng do Quốc Dân Đảng tương đối bất lực trong việc
thống nhất một mô hình quản lý nhà nước nhất định, họ không chỉ tham
khảo và học hỏi từ mô hình phát-xít, mà còn cả từ phe Quốc gia Xã hội
tại Đức (National Socialists), phong trào người Thổ trẻ của lãnh tụ Thổ
Nhĩ Kỳ Kemal Ataturk hay kể phe Bolsheviks theo phong cách Lenin và
Stalin.
Xu
hướng cảm tình và áp dụng chủ nghĩa phát-xít của Quốc Dân Đảng ngày
xưa, do đó, khó có thể cho là vô đạo đức hay tàn độc như cách chúng ta
hiểu về chủ nghĩa phát-xít ngày nay.
Đảng Cộng sản Trung Quốc và các cáo buộc phát-xít
Là
chính đảng thường xuyên sử dụng thuật ngữ “phát-xít” để công kích những
thế lực đối lập, có lẽ đảng Cộng sản nước này cũng đã chuẩn bị sẵn tinh
thần với việc mình bị sỉ nhục là một đảng phát-xít trong một tương lai
gần. Song, nếu xét lại quá trình phát triển của các chính đảng Cộng sản
trên toàn thế giới, các đảng phái phát-xít luôn là một trong những đối
thủ hết sức cơ bản của họ. Mặt khác, theo nhiều nhà nghiên cứu, chủ
nghĩa phát-xít nằm ở phía cực hữu của phổ chính trị, trong khi chủ nghĩa
cộng sản lại nằm ở phía cực tả.
Vậy
điều gì khiến cho người ta có thể cáo buộc, hoặc bản thân chính các
đảng cộng sản cáo buộc nhau rằng họ có tư tưởng phát-xít?
Theo
quan điểm của người viết, vấn đề trước tiên nằm ở chỗ bản thân chủ
nghĩa phát-xít và chủ nghĩa cộng sản có quá nhiều điểm chung, hoặc gần
như tương đồng, và có thể chuyển hóa qua lại cho nhau ở bất kỳ thời điểm
nào. Họ đều hướng đến xây dựng một chính phủ toàn trị với vai trò chính
trị độc quyền của duy nhất một đảng phái, họ đều có xu hướng ca tụng
lực lượng sử dụng vũ lực và nhu cầu xây dựng những “con người” đặc trưng
cho chủ nghĩa của họ.
Điểm
khác biệt căn bản nhất giữa chủ nghĩa phát-xít và chủ nghĩa cộng sản,
có lẽ là cách mà hai phe tiếp cận cách tổ chức và quản lý nền kinh tế.
Phe cộng sản tin vào nền kinh tế tập thể và sở hữu cộng sản, trong khi
phe phát-xít lấy các tập đoàn – công ty khổng lồ và sự kiểm soát hành
chính từ phía nhà nước làm xương sống cho quản trị xã hội quốc gia. Thêm
vào đó, phe cộng sản có phần quốc tế hóa hơn và xem trọng bình ổn xung
đột sắc tộc; trong khi phe phát-xít đề cao chủ nghĩa dân tộc thượng
đẳng.
Những khác biệt này, tuy nhiên, có vẻ như đã không còn tồn tại ở Trung Quốc hiện đại.
Chủ
nghĩa “Dĩ Hoa vi Trung” (khá gần với chủ nghĩa Đại Hán ngày nay, mang
hàm ý Trung Quốc là cái nôi, là trung tâm của thiên hạ) luôn nằm trong
nền nếp tư duy của đại bộ phận người Trung Quốc, và lại ngày càng được
tăng cường như một chiêu bài hiệu quả của chính quyền Bắc Kinh. Kinh tế
tập thể cũng đã không còn bất kỳ vai trò gì trong nền kinh tế đương đại
của Trung Hoa.
Thêm
vào đó, theo quan sát và tính toán của Jonathan Manthorpe, một cây bút
có 40 năm kinh nghiệm về Trung Quốc, Tập Cận Bình từ năm 2012 đã hoàn
thành việc thanh trừng gần như toàn bộ đảng Cộng sản Trung Quốc với
chiêu bài chống tham nhũng. Tổng quan, đã có hơn 750.000 đảng viên bị
giáng cấp, bị khai trừ hay bị hạ nhục; trong đó là 35.600 người bị khởi
tố và bỏ tù. Ngay trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung
Quốc, cơ quan mang bản chất tập trung dân chủ quyền lực nhất của đảng
này, có hơn 205 năm thành viên đã bị Tập sờ gáy, và cụ thể bằng 17 thành
viên bị bắt và bỏ tù.
Với
tất cả những sự kiện trên, cùng với một số đặc điểm khá tương đồng sẵn
có giữa chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa phát-xít mà chúng ta nhắc đến ở
trên, như việc đảng Cộng sản Trung Quốc đang nắm độc quyền lãnh đạo xã
hội Trung Quốc và bóp chết toàn bộ cơ sở xã hội dân sự tương tự như cách
Hitler đã làm tại Đức, hay việc “lãnh tụ” Tập đã trở thành gương mặt
duy nhất đại diện cho toàn Nam Trung Hải, cũng như phong trào chạy đua
vũ trang đi cùng với những sản phẩm tuyên truyền về một đội quân Trung
Quốc hùng mạnh nhưng chính nghĩa, Manthorpe cho rằng mọi dấu hiệu của
một xã hội phát-xít đều đã tồn tại ở Trung Hoa.
Điều
này có vẻ cũng được một học giả Trung Quốc nổi tiếng khác Vương Lực
Hùng (Wang Lixiong) tán đồng. Ông này nhận định rằng thật ra các dấu
hiệu cơ bản về một nhà nước phát-xít dưới vỏ bọc cộng sản luôn tồn tại
ngay từ sau thời kỳ chuyển tiếp từ Mao Trạch Đông sang các cá nhân quyền
lực khác trong nội bộ Đảng.
***
Điều
đáng lo nhất so với xu thế phát-xít hóa của Quốc Dân Đảng ngày xưa, là
chủ nghĩa phát-xít không còn là một dạng học thuyết mới ra đời được
nhiều người tìm hiểu với kỳ vọng nó có thể giải quyết được các vấn đề
chính trị, kinh tế, xã hội cấp bách. Chủ nghĩa phát-xít đã được chứng
minh luôn có khả năng dẫn đến các xung đột vũ trang lớn để tranh giành
tài lực với các quốc gia khác, luôn có khả năng dẫn đến các hành vi bạo
lực và diệt chủng đối với các sắc tộc và những cộng đồng có nhu cầu,
nguyện vọng và nền tảng chính trị khác biệt. Từ những câu chuyện về
người Duy Ngô Nhĩ đang được cộng đồng thế giới vạch trần đến điểm nóng
Hong Kong, có thể khẳng định rằng chủ nghĩa phát-xít tại Trung Hoa đang
chực chờ bùng nổ như nước Đức ngày xưa.
Võ Văn Quản
(Luật Khoa)
Không có nhận xét nào